-
5 ô tô va chạm liên hoàn, cao tốc ùn tắc nghiêm trọng
-
Diễn biến mới nhất vụ "xây nhà nhầm" trên đất người khác ở Hải Phòng
-
Đuôi siêu bão Ragasa quét lên Nam bộ, TP.HCM nguy cơ mưa lớn kết hợp triều cường
-
Cô gái tố tài xế taxi sàm sỡ trên xe ở Ninh Bình
-
Ô tô lùi đổ trụ xăng ở Hà Nội: Nhân viên kể phút thoát khỏi ngọn lửa dữ dội
-
Nữ sinh mất tích bí ẩn, đồ vật cá nhân được phát hiện tại nhiều nơi ở Hà Nội
-
Tại sao người Việt "ăn nóng" còn người phương Tây chuộng "lạnh"?
-
Tìm tài xế xe bán tải chạy xe kiểu "ông trời con" ở TP HCM
-
Phó tổng Đỗ Quang Vinh choáng vì iPhone 17 Pro Max: "Mọi người giàu, hay có chỗ mua rẻ mình không biết nhỉ?"
-
Thử ngay: Ngồi thế này 10 phút mỗi ngày, gan thận khỏe lên trông thấy
Ôtô - Xe máy
23/10/2018 18:00Hệ số cản không khí - bí kíp thiết kế ôtô
Hệ số cản không khí Cd (Car Drag Coefficient) có tác động lâu dài tới tốc độ tối đa, độ ổn định và mức tiêu thụ nhiên liệu của xe. Trong động lực học của chất lỏng, hệ số kéo là đại lượng định lượng lực cản hoặc kháng của vật thể trong môi trường không khí hoặc nước. Đối với xe hơi, hệ số cản là lực mà không khí xung quanh cản xe khi xe di chuyển như thể muốn dừng xe hoặc làm chiếc xe chạy chậm lại.

Chính vì vậy, xe hơi phải được thiết kế với hệ số lực cản càng thấp càng tốt. Xe có hệ số lực cản cao, ngoài việc khó điều khiển với tốc độ cao, sẽ cần một lượng nhiên liệu lớn để làm việc, duy trì tốc độ. Tính toán hệ số lực cản là một công thức toán học phức tạp có liên quan đến tốc độ, mật độ không khí và bề mặt tiếp xúc. Việc thiết kế các hầm gió trong trong các thí nghiệm cũng ảnh hưởng đến hệ số cản.
Một chiếc sedan có hệ số lực cản nằm trong khoảng 0,25 đến 0,3 trong khi một chiếc SUV với hình dạng hộp của nó có hệ số lực cản từ 0,35 đến 0,45. Tuy vậy, điều này không đồng nghĩa với việc xe nhìn càng thể thao nhỏ gọn thì hệ số càng thấp.
Một ví dụ điển hình là những chiếc xe đua Công thức 1 (Formula 1) có hệ số lực cản từ 0,7 đến 1,1 tùy thuộc vào thiết kế của từng hãng, nhưng một chiếc Hummer H2 có hệ số lực cản chỉ ở mức 0,57. Vì sao xe F1 lại có hệ số lực cản lớn?
Xe đua cần sức cản để tăng lực ép xuống mặt đường khi vào cua ở tốc độ cao. Lực cản càng cao, lực ép càng lớn. Lực cản thấp xe dễ bị nâng và hất văng khỏi đường chạy.
Hệ số lực cản thường gắn với những chiếc xe nhất định, chứ không phải cho cả một dòng xe. Ví dụ, một chiếc Mercesdes CLA 180 có hệ số lực cản là 0,22 nhưng những phiên bản CLA khác lại có hệ số lực cản khác, phụ thuộc vào trang bị hay thiết kế bodykit khác nhau.
Ngày nay, có 5 mẫu xe có hệ số lực cản thấp, ngoài chiếc Mercedes CLA kể trên, còn có BMW 520d EfficientDynamics 2017 (cũng là 0,22), Tesla Model 3 (0,23), Alfa Romeo Giulia Advanced Efficiency (0,23) và Audi A4 2.0 TDI ultra (0,23).
Theo Khánh Vân (VnExpress.net)








- Hối hả thay bàn ghế mới sau "Tối hậu thư" của Chủ tịch TPHCM (22:32)
- Quỹ bảo hiểm tiền gửi có lúc gần 100.000 tỷ đồng nhưng không dùng được (22:14)
- Xe SUV "nhà giàu" Mercedes-Benz G-Class sắp có đối thủ (42 phút trước)
- Hàng chục nghìn người đứng chật kín 9 tầng lầu để gặp Triệu Lộ Tư (51 phút trước)
- Hà Nội tính đổi 4 khu đất khoảng 635 ha cho nhà đầu tư xây cầu Trần Hưng Đạo (1 giờ trước)
- Nam thanh niên vừa đánh thai phụ vừa hỏi "Mày biết tao là ai không?" (1 giờ trước)
- Homestay Mù Cang Chải kín phòng nhiều tháng 2026 (1 giờ trước)
- Bộ Xây dựng yêu cầu lên kịch bản xấu nhất để ứng phó bão Ragasa (1 giờ trước)
- 255 bệnh nhân đã bị kê khống hồ sơ tán sỏi để "rút ruột" BHYT như thế nào? (1 giờ trước)
- Hoàng Đức ghi tuyệt phẩm, Ninh Bình hạ đẹp ĐKVĐ Nam Định (1 giờ trước)




