-
Danh sách 3 loại thuốc giảm cân của Ngân 98 có chất cấm: Ngừng sử dụng ngay trước khi quá muộn!
-
Soi dàn xe của vợ chồng Ngân 98 - Lương Bằng Quang: Từ SUV hiệu năng cao đến siêu xe mui trần đầu tiên về Việt Nam
-
Cảnh báo mưa dông sầm sập kéo đến Hà Nội
-
Giá rao bán nhà trong ngõ Hà Nội ngang nhà phố, khách mua choáng váng
-
Quỹ đầu tư của bà Đào Lan Hương (vợ cũ Shark Bình) vừa rót vốn vào một startup proptech 2 năm tuổi, có 100.000 lượt tải
-
Bệnh viện duy nhất tại Việt Nam có 2 bãi đáp trực thăng, mới khánh thành toà nhà 1000 giường
-
Giá vàng tăng vọt, chứng khoán Trung Quốc giảm mạnh dù ông Trump có động thái mới
-
Cách trung tâm Hà Nội khoảng 20 km, hơn 1.100 căn nhà sắp được mở bán, giá thấp nhất chưa tới 1 tỷ đồng
-
Xem clip: Ngân 98 cùng kho hàng thời điểm bị bắt tạm giam
-
Cô gái sắp xếp đồ đạc gọn gàng trước khi gieo mình xuống sông
Ôtô - Xe máy
16/01/2025 14:09Hệ thống phanh khẩn cấp mất tác dụng trong đêm nếu người đi bộ mặc áo quá sáng
Những chiếc xe ô tô hiện đại giờ đây ngày càng được trang bị đầy đủ các công nghệ an toàn. Nhưng nghiên cứu mới đẩy của Viện Bảo hiểm và An toàn đường cao tốc Mỹ (IIHS) đã chứng minh cho chúng ta thấy mọi thứ không phải là hoàn hảo.
Theo chính phủ Mỹ, công nghệ phanh khẩn cấp tự động (AEB) sẽ trở thành bắt buộc đối với các phương tiện mới trước năm 2030. Trước năm 2024, IIHS đã chỉ định các xếp hạng riêng biệt cho khả năng phòng ngừa va chạm phía trước dành cho người đi bộ vào ban ngày và ban đêm. Trong đánh giá ban đêm, Subaru Forester đạt được xếp hạng cao nhất là vượt trội và Honda CR-V đạt được xếp hạng nâng cao. Còn Mazda CX-5 không được đánh giá.
Kế hoạch lần này là tiếp tục đánh giá hiệu quả của hệ thống phanh tự động với người đi bộ vào ban đêm trước tác động của quần áo gây chú ý và đèn đường. IIHS vẫn lựa chọn 3 mẫu xe thử nghiệm: Honda CR-V, Mazda CX-5 và Subaru Forester, tất cả đều từ năm sản xuất 2023.

Trong khi nghiên cứu trước đây của IIHS cho thấy hệ thống phanh khẩn cấp tự động giúp giảm 27% tỷ lệ tai nạn liên quan đến người đi bộ ở mọi mức độ nghiêm trọng. Thế nhưng, trong điều kiện đường tối, tác động của hệ thống này dành cho người đi bộ đối với nguy cơ tai nạn là không đáng kể. Đó là một vấn đề nghiêm trọng vì hầu hết các vụ tai nạn chết người liên quan đến người đi bộ đều xảy ra vào ban đêm.
Bài thử nghiệm va chạm sẽ được tiến hành trong các điều kiện ánh sáng và loại quần áo khác nhau dành cho người đi bộ. Tuy nhiên, một điều bất thường đáng ngạc nhiên đã xuất hiện. Có vẻ như hệ thống phanh khẩn cấp trên một xe đã không thể phát hiện người đi bộ mặc quần áo phản quang hoặc có gắn các tấm phản quang riêng. Đây là những thứ vốn để giúp các phương tiện khác dễ dàng nhận ra họ trong bóng tối.
Theo IIHS, với tốc độ di chuyển 40 km/h, tỉ lệ đâm vào hình nộm người đi bộ của Honda CR-V và Mazda CX-5 lần lượt là 84% và 88% trong các lần chạy thử nghiệm. Với các sọc phản quang được thêm vào quần áo, cả hai chiếc SUV tiếp tục đâm vào hình nộm mà không có dấu hiệu giảm tốc. Với hình nộm người đi bộ mặc đồ đen, cả hai xe SUV kể trên đều giảm tốc đáng kể khi sử dụng đèn pha. Điều ngược lại với những gì mọi người mong đợi.
Một điều quan trọng nữa cần lưu ý là các nguồn chiếu sáng khác nhau cũng tạo ra các kết quả khác nhau. Ví dụ, Mazda CX-5 sẽ giảm tốc chậm lại với tình huống có người đi bộ khi độ rọi trong khu vực đó là 10 lux. Tuy nhiên, khi tăng lên độ rọi 20 lux, khả năng hiệu quả của hệ thống phanh khẩn cấp tự động của mẫu xe Mazda kém hơn đáng kể.
Trong khi đó, ngược lại với hai chiếc xe kia, Subaru Forester lại làm tốt hơn nhiều. Chiếc xe này tránh đâm vào người đi bộ trong tất cả các bài kiểm tra, ngoại trừ một lần thất bại xảy ra với một người mặc quần áo phản quang. Ngay cả trong lần chạy đó, chiếc xe của Subaru vẫn đã giảm tốc độ chậm hơn 80%. Chính vì vậy, IIHS chỉ có thể suy đoán tại sao những hệ thống này lại gặp khó khăn khi nhìn quần áo sáng màu.

"Việc đặt các dải phản quang vào các vị trí chuyển động trên quần áo và áo khoác cho phép người lái xe nhanh chóng nhận ra đây là chuyển động của một người đi bộ. Thật không may, điều đó lại không có tác dụng tương tự đối với các hệ thống AEB được trang bị các xe mà chúng tôi đã thử nghiệm, có thể tấm phản quang đã làm nhiễu các cảm biến của hệ thống này", David Kidd, một nhà khoa học nghiên cứu cấp cao tại IIHS chia sẻ.
Không rõ tại sao hệ thống phanh AEB của Honda và Mazda lại gặp khó khăn trong việc nhận dạng người đi bộ mặc loại quần áo phản quang. Tuy nhiên, sự thiếu sót này là một mối quan ngại khi xét đến số lượng công nhân đường bộ và nhân viên cấp cứu sử dụng các loại quần áo tương tự để giảm thiểu rủi ro khi họ làm việc trên đường.
Nguồn: Motor1
Theo Ngô Minh (VietNamNet)








- Xe đầu kéo bốc cháy ngùn ngụt ở đường vành đai 3 trên cao (4 giờ trước)
- Ngân 98 thổi phồng thuốc giảm cân: 'Thách thức mọi cơ địa, uống vào là da bọc xương' (13/10/25 23:02)
- Khởi tố đối tượng lao ô tô vào quán nhậu tông chết người (13/10/25 22:53)
- 6 dấu hiệu KHÔNG ĐAU của ung thư giai đoạn đầu rất nhiều người bỏ qua rồi "hối không kịp" (13/10/25 22:47)
- Hạ tầng Blockchain quốc gia để đảm bảo chủ quyền dữ liệu và tài sản số (13/10/25 22:42)
- Nam sinh 2007 hoảng loạn rời nhà sau cuộc gọi của shipper, công an phát hiện cảnh tượng khó tin trong nhà bỏ hoang (13/10/25 22:21)
- Dùng chăn bịt miệng bạn tình đồng tính dẫn đến tử vong tại Hà Nội (13/10/25 22:13)
- Chiếc điện thoại thông minh có giá siêu rẻ, chỉ hơn 1 triệu đồng có gì hay? (13/10/25 22:00)
- Để bụng đói đi ngủ hay ăn đêm có hại hơn? Chuyên gia chỉ ra sự thật khiến nhiều người phải thay đổi thói quen (13/10/25 21:54)
- HLV Kim Sang-sik: "Tuyển Việt Nam sút 20 lần chỉ vào 3, đó thực sự là vấn đề" (13/10/25 21:44)




