-
Vì sao Hà Nội mưa lớn kéo dài, ngập sâu khủng khiếp khắp nơi sáng 26/8?
-
Đưa ô tô đi sơ tán, người dân "ngớ người" với cảnh tượng sau bão
-
Xe chết máy nằm la liệt trên phố, người Hà Nội "khóc" trên đường đi làm
-
Mở cửa nhà sau cơn bão số 5 dị thường, người dân Hà Tĩnh oà khóc
-
Gần 40 tuổi, tôi thấy mình vẫn loay hoay với cơm áo gạo tiền: Không có nổi 15 triệu/tháng để thuê nhà tử tế cho vợ con ở
-
Bão số 5 làm 3 người chết, 10 người bị thương, hơn 3.000 nhà ngập
-
Nghe lời bạn trai "có bầu trước rồi cưới cho chắc", cô gái nhận cái kết ê chề
-
Danh sách các điểm ngập sâu ở Hà Nội không thể đi qua trong sáng 26/8
-
VIDEO: Tan hoang sau khi cuồng phong do bão số 5 quét qua
-
Giông lốc kinh hoàng ở Ninh Bình, 1 người chết, hàng trăm nhà dân bị ảnh hưởng
-
Chuyện tình của Thượng úy sinh năm 2000 được "Tổ Quốc se duyên"
-
Đi xem diễu binh mà xả rác bừa bãi, người vi phạm có thể bị phạt bao nhiêu tiền?
-
Công bố 2 số điện thoại nguy hiểm: Nghe máy, xem tin nhắn cũng có thể khiến mất quyền kiểm soát thiết bị
-
Người tử vong, nhà cửa tan hoang sau cơn giông lốc bất ngờ ở Ninh Bình
-
TRỰC TIẾP: Hà Nội đang ngập khủng khiếp, cây gãy đổ chắn ngang đường
-
Tử vi 12 con giáp hôm nay - thứ 3 ngày 26/8/2025: Tuất may mắn, Tý đầy thử thách
-
Xử lý nhiều trường hợp gây mất an ninh trật tự trong 2 buổi hợp luyện diễu binh, diễu hành
-
Mùa thu tốt nhất nên ăn ít thịt, tăng cường 3 loại rau dân dã giúp bổ gan, giải độc, nhẹ người
-
3 con giáp thời trẻ vất vả, càng về già càng giàu có, phát tài phát lộc
-
Vụ "vợ nhặt" ở miền Tây: Tiết lộ bất ngờ về số tiền người đàn ông đã nhận
Ôtô - Xe máy
19/03/2023 15:00Hơn 500.000 phương tiện được miễn đăng kiểm lần đầu, hơn 3 triệu ô tô sắp được kéo dài chu kỳ
Miễn kiểm định lần đầu cho 500.000 phương tiện
Trao đổi với PV Báo Đại Đoàn Kết, lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, theo dự thảo mới nhất Thông tư sửa đổi bổ sung Thông tư 16/2021 của Bộ trưởng Bộ GTVT quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, sẽ đưa vào quy định miễn kiểm định lần đầu cho xe cơ giới mới, chưa qua sử dụng.

Tuy nhiên, xe phải có năm sản xuất không vượt quá 1 năm, tính từ năm sản xuất đến năm nộp hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận kiểm định. Tức thời gian lưu kho để phương tiện được miễn kiểm định lần đầu sau khi đến tay khách hàng và được đăng ký là 2 năm.
Đặc biệt, ngay sau khi thông tư được sửa đổi, chủ phương tiện sẽ được miễn kiểm định với thời gian đúng bằng chu kỳ đầu kiểm định xe cơ giới. Đáng chú ý, chu kỳ kiểm định đầu của xe ô tô chở người các loại đến 9 chỗ không kinh doanh vận tải (xe ô tô gia đình) cũng sẽ được nâng từ 30 lên 36 tháng.
Theo tính toán của Cục Đăng kiểm Việt Nam, số ô tô mới năm 2022 khoảng 455.000 xe, dựa theo dự báo gia tăng ô tô hàng năm tại Việt Nam, năm 2023 có khoảng 500.000 xe mới được miễn kiểm định lần đầu.
Hơn 3 triệu ô tô được giãn chu kỳ đăng kiểm
Lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, dự thảo sửa đổi, bổ sung Thông tư 16 mới nhất cũng điều chỉnh chu kỳ kiểm định phù hợp đối với một số loại xe cơ giới tham gia giao thông.
Cụ thể, ô tô chở người các loại đến 9 chỗ không kinh doanh vận tải, đối với xe sản xuất đến 7 năm, chu kỳ đầu thay đổi tăng lên 36 tháng (trước đây 30 tháng), chu kỳ định kỳ 24 tháng (tăng 6 tháng so với trước đây 18 tháng).
Sản xuất trên 7 năm đến 15 năm chu kỳ đầu và định kỳ là 12 tháng, thời gian sản xuất trên 15 năm chu kỳ đầu và định kỳ là 6 tháng. Số năm tính chu kỳ đăng kiểm cũng đã được tăng từ 12 lên 15 năm đối với nhóm phương tiện này.
Đối với ô tô chở người các loại đến 9 chỗ có kinh doanh vận tải vẫn giữ nguyên chu kỳ kiểm định bởi đây là loại xe có cường độ, tần suất hoạt động lớn, vận tải chở khách nên cần được kiểm soát chặt chẽ hơn để đảm bảo an toàn.

Đối với ô tô chở người các loại trên 9 chỗ có thời gian sản xuất đến 5 năm, chu kỳ kiểm định đầu 24 tháng, chu kỳ định kỳ 12 tháng. Xe có thời gian sản xuất trên 5 năm, chu kỳ đầu và chu kỳ định kỳ là 6 tháng. Đây đa số là xe khách, sử dụng để kinh doanh vận tải.
Chu kỳ kiểm định 3 tháng vẫn giữ trong dự thảo mới tuy nhiên chỉ áp dụng cho ô tô chở người các loại trên 9 chỗ đã sản xuất từ 15 năm trở lên (kể cả ô tô chở người trên 9 chỗ đã cải tạo thành ô tô chở người đến 9 chỗ).
Ô tô tải các loại, ô tô đầu kéo đã sản xuất từ 20 năm trở lên (kể cả ô tô tải, ô tô đầu kéo đã cải tạo thành ô tô chuyên dùng), ô tô tải được cải tạo chuyển đổi công năng từ ô tô chở người sản xuất từ 15 năm trở lên được áp dụng chu kỳ kiểm định định kỳ 6 tháng (tăng 3 tháng so với trước đây).
Vị lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam giải thích, sở dĩ phải giữ chu kỳ kiểm định 3 tháng bởi các loại xe được áp dụng đa số là xe khách đã cũ nát sử dụng ở thành phố sau đó đưa về các vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa để hoạt động chở người, chở công nhân, học sinh vô cùng nguy hiểm mà nhiều cơ quan báo chí đã phản ánh thời gian qua.
"Việc giữ chu kỳ kiểm định này để kiểm soát chặt chẽ an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện, vì mục tiêu an toàn của người dân", lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam nhấn mạnh.
Do đó, theo tính toán, Cục Đăng kiểm Việt Nam sau khi thông tư được sửa đổi, bổ sung số xe được giãn chu kỳ kiểm định sau khi dự thảo sửa đổi, bổ sung Thông tư 16 khoảng 3.073.629 xe.
Đặt mục tiêu an toàn lên hàng đầu
Theo lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam, việc sửa đổi, bổ sung này được xây dựng trên cơ sở thống kê, đánh giá từ cơ sở dữ liệu kiểm định, cập nhật kinh nghiệm chu kỳ kiểm định quốc tế, căn cứ vào tần suất hoạt động của xe, môi trường hoạt động, mục đích sử dụng của từng loại phương tiện để có những điều chỉnh chu kỳ hợp lý.
Đặc biệt, sau một thời gian nghiên cứu kỹ tình trạng kỹ phương tiện Việt Nam từ cơ sở vật chất, đường xá, bảo hành, cách sử dụng phương tiện, năm sản xuất, liên quan tuổi bền, tuổi thọ của linh kiện, căn cứ vào tần suất sử dụng của xe, môi trường hoạt động của phương tiện… Cục Đăng kiểm Việt Nam mới có đề xuất sửa đổi, bổ sung Thông tư 16.

"Việc nghiên cứu được thực hiện hết sức nghiêm túc kéo dài nhiều tháng nay sao cho khi điều chỉnh sẽ phù hợp với điều kiện thực tiễn ở Việt Nam dựa trên mục tiêu số 1 là đảm bảo an toàn của phương tiện và người dân, đồng thời nhằm giảm tải nhu cầu kiểm định xe cơ giới, giảm chi phí xã hội, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong quá trình kiểm định", lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam nhấn mạnh.
Theo vị lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam, với sự chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải, Cục Đăng kiểm Việt Nam luôn cập nhật, tiếp thu ý kiến đóng góp của người dân, chuyên gia, tham khảo quy định của các quốc gia tiên tiến trên thế giới, cho đến các quốc gia có sự tương đồng với Việt Nam. Thậm chí, có những chu kỳ kiểm định xe của Việt Nam còn dài hơn Trung Quốc, Indonesia với các xe kinh doanh. Có những nước xe kinh doanh đến 9 chỗ, chu kì đầu 1 năm, chu kì tiếp cũng chỉ 1 năm.
Theo Lê Khánh (Đại Đoàn Kết)








- Gordon trả giá đắt cho sự bốc đồng (1 giờ trước)
- Bom tấn phân khúc xe điện mini xuất hiện: Ngang cỡ Wuling MiniEV mà giá giảm còn 58 triệu đồng (1 giờ trước)
- Vì sao Hà Nội mưa lớn kéo dài, ngập sâu khủng khiếp khắp nơi sáng 26/8? (1 giờ trước)
- Lil Nas X đối diện án tù 5 năm (1 giờ trước)
- Cuối năm 2025: Top 3 con giáp hưởng lợi lớn từ đầu tư - mua được đất đẹp trước khi giá tăng (1 giờ trước)
- Hình ảnh tan hoang bên trong Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An sau khi bão số 5 đi qua, thương quá miền Trung ơi! (1 giờ trước)
- Giá vàng miếng SJC chạm mốc 130 triệu đồng, nhiều người "chóng mặt" (1 giờ trước)
- Tiền vệ Việt kiều chính thức chia tay đội tuyển Bulgaria để chọn màu áo Việt Nam (1 giờ trước)
- Món ăn "bí ẩn" nhất Việt Nam đang khiến dân mạng rần rần vì không tìm được "cha đẻ" (1 giờ trước)
- Giải mã hiện tượng chưa từng có của "Mưa đỏ" (1 giờ trước)




