-
Cổ phiếu CRE bị bán tháo, Cen Land chính thức lên tiếng về tin đồn liên quan Shark Hưng -
Thót tim khoảnh khắc hàng chục thanh niên cùng nhấc cửa cuốn cứu gia đình giữa vụ cháy chợ Xanh -
Con dâu phải thương mẹ chồng như mẹ ruột? -
Hyra Holdings liên quan Shark Hưng tăng vốn chục lần, lộ lịch sử đổi tên và nhiều dấu hiệu biến động nội bộ -
Kinh hoàng phát hiện 10 tấn cá khoai chứa formol: Nhập từ Trung Quốc 37.000 đồng, chở về biển Sầm Sơn bán 130.000 đồng/kg -
Công an điều tra thi thể nam giới trôi vào nhà dân cách 3km nơi phát hiện thi thể nữ giới có bàn tay 6 ngón -
Đề xuất người từ 60 tuổi được nhận trợ cấp hưu trí 500.000 đồng/tháng -
Vụ cháy chợ Xanh ở Hà Nội: Tiểu thương khóc nghẹn vì mất tiền tỷ, hàng bán tết đã cháy thành than -
Mạo danh Đại học Ngoại thương tuyển dụng cấp cao: Nhà trường phát cảnh báo khẩn -
Vừa rời ghế Chủ tịch LPBank, ông Nguyễn Đức Thụy làm quyền Tổng Giám đốc Sacombank
Ôtô - Xe máy
07/08/2024 03:33Hyundai và Honda vướng nghi vấn bán dữ liệu của khách hàng với giá rẻ mạt
Vào cuối tuần trước, trong một bức thư gửi Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC), các Thượng nghị sĩ Mỹ Ron Wyden và Edward Markey tiết lộ rằng Honda và Hyundai đã bán dữ liệu từ phương tiện cho Verisk Analytics - một công ty môi giới dữ liệu. Và bất ngờ hơn, mức giá của thương vụ này rất thấp.
Trong vài tháng qua, các nhà sản xuất ô tô đã bị giám sát chặt chẽ hơn về các chính sách thu thập dữ liệu của họ và cách họ xin phép chia sẻ thông tin đó với các bên thứ ba. Các cuộc điều tra đã tiết lộ rằng một số nhà sản xuất ô tô đã bán thông tin từ phương tiện cho công ty môi giới dữ liệu - nơi nó sẽ được tổng hợp lại và bán cho công ty bảo hiểm.

Theo bức thư, Honda đã chia sẻ dữ liệu từ 97.000 chiếc xe với Verisk (công ty môi giới dữ liệu) trong khoảng thời gian từ năm 2020 đến 2024. Các chủ xe đã tham gia vào chương trình Phản hồi lái xe (Driver Feedback) của Honda thông qua ứng dụng di động, và dữ liệu của họ đã được tiết lộ cho công ty phân tích.
Công ty này trả cho Honda số tiền 25.920 USD, tương đương chỉ 26 cent (tương đương khoảng 6.000 VNĐ) mỗi xe.

Hyundai đã bán một lượng dữ liệu lớn hơn nhiều cho Verisk trong khoảng thời gian từ năm 2018 đến 2024 của những người dùng đã kích hoạt kết nối internet trên xe của họ, tự động đăng ký những chiếc xe này vào chương trình Điểm lái xe của hãng xe Hàn mà không cho họ biết. Lượng dữ liệu được bán trên mức 1,7 triệu xe với giá khoảng 1 triệu USD, tương đương 61 cent (tương đương khoảng 15.000 VNĐ) mỗi xe.

Vào tháng 4, Verisk đã ngừng sviệc đánh giá lái xe dựa trên dữ liệu từ các xe kết nối internet. General Motors cũng đã bán dữ liệu từ những người tiêu dùng tham gia chương trình Lái xe thông minh của họ cho Verisk. Tuy nhiên, công ty này không tiết lộ cho các Thượng nghị sĩ số lượng xe liên quan hoặc số tiền đã thanh toán.

Bức thư cũng cáo buộc một số hãng xe đưa ra các quảng cáo không đúng sự thật về kết quả tiềm năng từ các chương trình tương ứng của họ, nhấn mạnh các ưu đãi thay vì mức phí có thể phát sinh khi tham gia.
Hai Thượng nghị sĩ Wyden và Markey yêu cầu Chủ tịch FTC - Lina Kahn - điều tra cách các hãng xe tiết lộ và chia sẻ dữ liệu người tiêu dùng. Hiện tại, trang tin Motor1 đã liên hệ với Hyundai để xác nhận các số liệu trong bức thư.

Các nhà sản xuất ô tô dường như rất thích thú trong việc thu thập dữ liệu lái xe của người dùng để biết nhiều hơn về thói quen lái xe. Bất kỳ thiết bị nào có chip máy tính, kết nối internet và một hoặc hai cảm biến đều có thể thu thập, sau đó truyền dữ liệu mà một công ty sau đó có thể chia sẻ và bán cho các bên thứ ba khác nhau.

Chương trình Phản hồi lái xe (Driver Feedback) của Honda là một dịch vụ dành cho khách hàng của Honda, được thiết kế để thu thập và phân tích dữ liệu lái xe của người dùng nhằm cung cấp thông tin về thói quen lái xe và cải thiện kỹ năng lái xe của họ. Khách hàng có điểm số lái xe tốt có thể nhận được các ưu đãi hoặc giảm giá từ các công ty bảo hiểm tham gia chương trình.

Chương trình Điểm lái xe (Driving Score) của Hyundai cũng áp dụng cách tương tự nhưng chỉ khác tên gọi.
Cả Hyundai và Honda đã có phát ngôn chính thức sau những thông tin các Thượng nghị sĩ viết trong bức thư. Chia sẻ với trang Motor1, hai hãng xe cho rằng họ chỉ cung cấp dữ liệu lái xe của người dùng cho công ty bảo hiểm với mục đích khích lệ hành vi lái xe an toàn. Những khách hàng không tham gia chương trình vẫn được bảo mật dữ liệu cá nhân.
Theo Nguyễn tiến Dũng (VietNamNet)
- Bắt quả tang 3 nữ nhân viên bán dâm cho 2 khách nam tại quán cà phê Bảo Thy (15:09)
- Cổ phiếu CRE bị bán tháo, Cen Land chính thức lên tiếng về tin đồn liên quan Shark Hưng (15:01)
- Lục Tiểu Linh Đồng lên tiếng sau gần 40 năm: Sự thật phía sau vai Tôn Ngộ Không và những tin đồn bủa vây (15:00)
- Thót tim khoảnh khắc hàng chục thanh niên cùng nhấc cửa cuốn cứu gia đình giữa vụ cháy chợ Xanh (29 phút trước)
- Con dâu phải thương mẹ chồng như mẹ ruột? (31 phút trước)
- Chiêu trò lập công ty "sân sau" để trục lợi của nguyên cán bộ Ban Quản lý dự án (35 phút trước)
- Hyra Holdings liên quan Shark Hưng tăng vốn chục lần, lộ lịch sử đổi tên và nhiều dấu hiệu biến động nội bộ (39 phút trước)
- Nghề shipper và những kỷ lục doanh thu tiền tỷ: Khi sự nỗ lực vượt xa mọi giới hạn thông thường (51 phút trước)
- Kinh hoàng phát hiện 10 tấn cá khoai chứa formol: Nhập từ Trung Quốc 37.000 đồng, chở về biển Sầm Sơn bán 130.000 đồng/kg (54 phút trước)
- Loại rau xưa mọc bờ rào, hóa “kho dinh dưỡng” ít người để ý trong bữa cơm Việt (54 phút trước)