-
Bị lừa sang Campuchia làm "việc nhẹ lương cao", gia đình tưởng đã chết nên lập bàn thờ -
Vụ lùm xùm "độc thân" 5 lần: Bác sĩ Chiêm Quốc Thái phản pháo, khẳng định hôn nhân "vô hiệu", tố vợ cũ hăm dọa đòi tiền -
Bí quyết “Vàng” sống khỏe mùa đông: 3 điều tối kỵ và 3 điều phải giữ để cân bằng khí huyết, bảo vệ sức khỏe tim mạch -
Vàng trở thành "lời nguyền" đẩy Sudan vào vòng xoáy tàn khốc – Cuộc chiến giành kho báu trên "vùng đất máu" Darfur -
Thấm thía bài học đắt giá tuổi xế chiều: Kế hoạch dưỡng già 2 tỷ đồng "bốc hơi sạch" vì 3 lần lỡ "Thương Con" -
Bị mỉa mai 4 đời chồng, Hoàng Yến đáp trả: "Tôi có thể lấy 40 chồng nếu tôi thích" -
Truyền thông Trung Quốc "đứng ngồi không yên" khi HLV Kim Sang-sik triệu tập "Người khổng lồ" 1m95 vào U22 Việt Nam -
Thảm kịch chấn động Trung Quốc: Hai bé gái 11 và 9 tuổi hành hung bé trai 7 tháng tuổi đến tử vong -
Người phụ nữ 52 tuổi mắc ung thư dạ dày vì lọ dầu mỡ quen thuộc trong căn bếp -
Khi sao Việt bị "tuýt còi": Người hát ca khúc phản cảm, kẻ lộ trang phục gây sốc
Ôtô - Xe máy
07/08/2024 03:33Hyundai và Honda vướng nghi vấn bán dữ liệu của khách hàng với giá rẻ mạt
Vào cuối tuần trước, trong một bức thư gửi Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC), các Thượng nghị sĩ Mỹ Ron Wyden và Edward Markey tiết lộ rằng Honda và Hyundai đã bán dữ liệu từ phương tiện cho Verisk Analytics - một công ty môi giới dữ liệu. Và bất ngờ hơn, mức giá của thương vụ này rất thấp.
Trong vài tháng qua, các nhà sản xuất ô tô đã bị giám sát chặt chẽ hơn về các chính sách thu thập dữ liệu của họ và cách họ xin phép chia sẻ thông tin đó với các bên thứ ba. Các cuộc điều tra đã tiết lộ rằng một số nhà sản xuất ô tô đã bán thông tin từ phương tiện cho công ty môi giới dữ liệu - nơi nó sẽ được tổng hợp lại và bán cho công ty bảo hiểm.

Theo bức thư, Honda đã chia sẻ dữ liệu từ 97.000 chiếc xe với Verisk (công ty môi giới dữ liệu) trong khoảng thời gian từ năm 2020 đến 2024. Các chủ xe đã tham gia vào chương trình Phản hồi lái xe (Driver Feedback) của Honda thông qua ứng dụng di động, và dữ liệu của họ đã được tiết lộ cho công ty phân tích.
Công ty này trả cho Honda số tiền 25.920 USD, tương đương chỉ 26 cent (tương đương khoảng 6.000 VNĐ) mỗi xe.

Hyundai đã bán một lượng dữ liệu lớn hơn nhiều cho Verisk trong khoảng thời gian từ năm 2018 đến 2024 của những người dùng đã kích hoạt kết nối internet trên xe của họ, tự động đăng ký những chiếc xe này vào chương trình Điểm lái xe của hãng xe Hàn mà không cho họ biết. Lượng dữ liệu được bán trên mức 1,7 triệu xe với giá khoảng 1 triệu USD, tương đương 61 cent (tương đương khoảng 15.000 VNĐ) mỗi xe.

Vào tháng 4, Verisk đã ngừng sviệc đánh giá lái xe dựa trên dữ liệu từ các xe kết nối internet. General Motors cũng đã bán dữ liệu từ những người tiêu dùng tham gia chương trình Lái xe thông minh của họ cho Verisk. Tuy nhiên, công ty này không tiết lộ cho các Thượng nghị sĩ số lượng xe liên quan hoặc số tiền đã thanh toán.

Bức thư cũng cáo buộc một số hãng xe đưa ra các quảng cáo không đúng sự thật về kết quả tiềm năng từ các chương trình tương ứng của họ, nhấn mạnh các ưu đãi thay vì mức phí có thể phát sinh khi tham gia.
Hai Thượng nghị sĩ Wyden và Markey yêu cầu Chủ tịch FTC - Lina Kahn - điều tra cách các hãng xe tiết lộ và chia sẻ dữ liệu người tiêu dùng. Hiện tại, trang tin Motor1 đã liên hệ với Hyundai để xác nhận các số liệu trong bức thư.

Các nhà sản xuất ô tô dường như rất thích thú trong việc thu thập dữ liệu lái xe của người dùng để biết nhiều hơn về thói quen lái xe. Bất kỳ thiết bị nào có chip máy tính, kết nối internet và một hoặc hai cảm biến đều có thể thu thập, sau đó truyền dữ liệu mà một công ty sau đó có thể chia sẻ và bán cho các bên thứ ba khác nhau.

Chương trình Phản hồi lái xe (Driver Feedback) của Honda là một dịch vụ dành cho khách hàng của Honda, được thiết kế để thu thập và phân tích dữ liệu lái xe của người dùng nhằm cung cấp thông tin về thói quen lái xe và cải thiện kỹ năng lái xe của họ. Khách hàng có điểm số lái xe tốt có thể nhận được các ưu đãi hoặc giảm giá từ các công ty bảo hiểm tham gia chương trình.

Chương trình Điểm lái xe (Driving Score) của Hyundai cũng áp dụng cách tương tự nhưng chỉ khác tên gọi.
Cả Hyundai và Honda đã có phát ngôn chính thức sau những thông tin các Thượng nghị sĩ viết trong bức thư. Chia sẻ với trang Motor1, hai hãng xe cho rằng họ chỉ cung cấp dữ liệu lái xe của người dùng cho công ty bảo hiểm với mục đích khích lệ hành vi lái xe an toàn. Những khách hàng không tham gia chương trình vẫn được bảo mật dữ liệu cá nhân.
Theo Nguyễn tiến Dũng (VietNamNet)
- Bão Fung-wong đổ bộ khiến cả triệu người phải sơ tán, đã có người thiệt mạng (09/11/25 23:10)
- "Cha đẻ AI" nói gì về những nghề dễ bị AI thay thế nhất? (09/11/25 22:31)
- Hoàng Đức ghi bàn, CLB Ninh Bình ngược dòng kịch tính trên sân khách (09/11/25 22:05)
- Khởi tố người chặn đường phơi thóc khiến một phụ nữ đi xe máy tử vong (09/11/25 21:36)
- Cảnh báo nóng tới người có 4 triệu chứng khi ngủ: Nguy cơ đột quỵ, gan suy kiệt (09/11/25 21:15)
- Cập nhật toàn cảnh đám cưới Hoa hậu Đỗ Thị Hà và Viết Vương: Tiệc cưới sang 'hết nấc, quy tụ dàn sao đình đám (09/11/25 21:06)
- Bão Fung Wong mạnh cấp 15, giật cấp 17 tiến nhanh vào Biển Đông (09/11/25 20:55)
- Hà Nội ghi nhận gần 500 ca mắc sốt xuất huyết trong tuần, tiếp tục giám sát chặt ổ dịch và bệnh truyền nhiễm (09/11/25 20:42)
- Xác định nguyên nhân gây rò rỉ điện khiến thiếu niên 15 tuổi tử vong ở trung tâm TPHCM: Ai phải chịu trách nhiệm? (09/11/25 20:30)
- Vụ ngộ độc bánh mì TPHCM: Số ca nhập viện tiếp tục tăng, Sở Y tế chỉ đạo khẩn (09/11/25 20:10)