Ôtô - Xe máy
23/04/2015 11:01Kéo phanh tay ôtô: Sơ suất nhỏ, hậu quả lớn
Việc lái xe quên kéo hoặc hạ phanh tay thực sự là vấn đề phổ biến, đặc biệt là đối với các lái mới.
Sẽ có hai trường hợp xảy ra với trường hợp quên hạ phanh tay: hoặc quên hẳn, hoặc có hạ nhưng chưa hạ hẳn khiến phanh tay vẫn ăn nhẹ. Tuy nhiên, ghi nhận từ nhiều ý kiến lái xe về vấn đề này cho thấy dù là trường hợp nào thì rất nhiều người chưa hiểu rõ hoặc chưa lường hết những thiệt hại do sơ suất này gây ra.
![]() |
Bên cạnh đó, phớt và mỡ bôi trơn bi moay-ơ bị đốt nóng sẽ bị chảy và gây hỏng rất nhanh. Cảm biến ABS (chống bó cứng bánh xe) gắn trên cụm phanh cũng có thể bị hỏng, đồng thời dầu phanh bị sôi cũng có thể khiến phanh giảm tác dụng.
Ngược lại, lúc dừng hoặc đỗ xe, các lái mới thậm chí là nhiều tài già vì sơ xuất mà quên kéo phanh tay. Khi cần số chưa về vị trí N hoặc dừng ở địa hình dốc, xe rất dễ bị trôi. Đó là điều cực kỳ nguy hiểm.
Đã từng có trường hợp lái xe lâu năm nhưng do vội công việc và sơ xuất đã quên kéo phanh tay. Khi xe trôi, vội nhảy vào ca-bin để đạp phanh nhưng lại đạp nhầm vào chân ga gây ra tai nạn liên hoàn.
Một sơ xuất nhỏ đôi khi lại gây hậu quả lớn. Do đó, bạn nên tạo thói quen mỗi khi đỗ xe là phải kéo phanh tay. Khi xe di chuyển, kiểm tra táp-lô để biết mình hạ phanh tay hay chưa.
![]() |
Hệ thống phanh tay được thiết kế độc lập so với hệ thống phanh chân – phanh chính, cũng có thể sử dụng phụ trợ cho phanh chân khi phanh chân gặp sự cố. Tuy nhiên phanh tay được thiết kế chỉ để hãm lại các bánh xe khi ở trạng thái nghỉ nên độ giảm tốc của nó rất kém. Nếu lái xe dùng phanh tay để dừng xe đột ngột là cực kỳ nguy hiểm.
Hiện nay, các nhà sản xuất đã sử dụng phanh đĩa thay vì phanh tay trống trên các xe đời mới nữa để tăng độ bền và độ an toàn. Hiện nay trên một số dòng xe đời mới của Toyota, Kia, BMW và Mercedes, nhà sản xuất chuyển phanh tay xuống bộ phận cần phanh chân (ở dưới chân trái). Chính vì thế mà khi sử dụng, tài xế chỉ cần đạp chân trái xuống một lần, đạp một lần nữa để nhả ra. Loại phanh này hiện được sử dụng cả trên xe số tự động (Auto Transmission) và cả xe số sàn (Manual Transmission). Tuy vậy, nhiều tài xế không thích xe có thiết kế phanh này vì đã có thói quen dùng cần phanh tay.
- Khi đỗ xe qua đêm thì nên dùng cần phanh tay, dù cho tài xế có đỗ xe nhiều ngày thì cũng sẽ không ảnh hưởng gì đến hệ thống phanh tay hay phanh chính.
Tin cùng chuyên mục








-
"Hoàng tử ngủ trên giường" qua đời ở tuổi 36 sau 20 năm hôn mê (20/07)
-
NÓNG: Cảnh báo sóng thần sau loạt động đất mạnh ở bờ biển Nga (20/07)
-
Cảnh báo nóng: Dông, tố, lốc, sét, mưa đá và mưa lớn cục bộ ở Hà Nội trong ít giờ tới (20/07)
-
Cá sấu xuất hiện dưới kênh ở TPHCM, chính quyền ráo riết truy tìm (20/07)
-
Bão Wipha sẽ ảnh hưởng đến vùng thông báo bay Hà Nội từ lúc nào? (20/07)
-
Vụ lật tàu thảm khốc tại Hạ Long: Tích cực tìm kiếm nạn nhân, tỉnh cam kết cơ chế đặc biệt hỗ trợ trẻ mồ côi (20/07)
-
Vụ lật tàu 35 người tử vong, 4 người mất tích: Công an Quảng Ninh nói về khả năng khởi tố vụ án (20/07)
-
Mưa lớn kéo dài gây lũ lụt nhấn chìm nhiều vùng tại Hàn Quốc (20/07)
-
Hoa hậu Kỳ Duyên và Thiên Ân bị phát tán ảnh riêng tư, nàng hậu bức xúc lên tiếng (20/07)
-
Xử phạt nhà hàng bị tố có gián trong món ăn (20/07)
Bài đọc nhiều




