-
Phân bổ 265 tỷ đồng cho 17 địa phương bị thiệt hại nặng do bão số 10
-
Dàn cầu thủ nhập tịch Malaysia cuống cuồng cứu sự nghiệp
-
Căn nhà hai tầng đổ sập trong tích tắc vì lũ dữ ở Tuyên Quang: Hoàn cảnh đáng thương của gia đình
-
Chân dung người đầu tiên trên thế giới sở hữu 500 tỷ USD, gấp vài lần GDP của nhiều quốc gia
-
5 người trong tổ chức khủng bố "Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời" bị truy tố
-
Đời thực của diễn viên đóng cảnh nóng táo bạo đang gây chú ý phim giờ vàng VTV
-
Hà Nội mở bán dự án nhà ở xã hội giá cao kỷ lục gần 30 triệu đồng/m2
-
Hình ảnh 2 máy bay chở khách vỡ mũi, gãy cánh do va chạm tại sân bay
-
Công an TPHCM nói về phạt lao động công ích đối với người vi phạm giao thông
-
Ông Nguyễn Đức Trung tái đắc cử Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An
Ôtô - Xe máy
23/04/2015 18:01Kéo phanh tay ôtô: Sơ suất nhỏ, hậu quả lớn
Việc lái xe quên kéo hoặc hạ phanh tay thực sự là vấn đề phổ biến, đặc biệt là đối với các lái mới.
Sẽ có hai trường hợp xảy ra với trường hợp quên hạ phanh tay: hoặc quên hẳn, hoặc có hạ nhưng chưa hạ hẳn khiến phanh tay vẫn ăn nhẹ. Tuy nhiên, ghi nhận từ nhiều ý kiến lái xe về vấn đề này cho thấy dù là trường hợp nào thì rất nhiều người chưa hiểu rõ hoặc chưa lường hết những thiệt hại do sơ suất này gây ra.
![]() |
Bên cạnh đó, phớt và mỡ bôi trơn bi moay-ơ bị đốt nóng sẽ bị chảy và gây hỏng rất nhanh. Cảm biến ABS (chống bó cứng bánh xe) gắn trên cụm phanh cũng có thể bị hỏng, đồng thời dầu phanh bị sôi cũng có thể khiến phanh giảm tác dụng.
Ngược lại, lúc dừng hoặc đỗ xe, các lái mới thậm chí là nhiều tài già vì sơ xuất mà quên kéo phanh tay. Khi cần số chưa về vị trí N hoặc dừng ở địa hình dốc, xe rất dễ bị trôi. Đó là điều cực kỳ nguy hiểm.
Đã từng có trường hợp lái xe lâu năm nhưng do vội công việc và sơ xuất đã quên kéo phanh tay. Khi xe trôi, vội nhảy vào ca-bin để đạp phanh nhưng lại đạp nhầm vào chân ga gây ra tai nạn liên hoàn.
Một sơ xuất nhỏ đôi khi lại gây hậu quả lớn. Do đó, bạn nên tạo thói quen mỗi khi đỗ xe là phải kéo phanh tay. Khi xe di chuyển, kiểm tra táp-lô để biết mình hạ phanh tay hay chưa.
![]() |
Hệ thống phanh tay được thiết kế độc lập so với hệ thống phanh chân – phanh chính, cũng có thể sử dụng phụ trợ cho phanh chân khi phanh chân gặp sự cố. Tuy nhiên phanh tay được thiết kế chỉ để hãm lại các bánh xe khi ở trạng thái nghỉ nên độ giảm tốc của nó rất kém. Nếu lái xe dùng phanh tay để dừng xe đột ngột là cực kỳ nguy hiểm.
Hiện nay, các nhà sản xuất đã sử dụng phanh đĩa thay vì phanh tay trống trên các xe đời mới nữa để tăng độ bền và độ an toàn. Hiện nay trên một số dòng xe đời mới của Toyota, Kia, BMW và Mercedes, nhà sản xuất chuyển phanh tay xuống bộ phận cần phanh chân (ở dưới chân trái). Chính vì thế mà khi sử dụng, tài xế chỉ cần đạp chân trái xuống một lần, đạp một lần nữa để nhả ra. Loại phanh này hiện được sử dụng cả trên xe số tự động (Auto Transmission) và cả xe số sàn (Manual Transmission). Tuy vậy, nhiều tài xế không thích xe có thiết kế phanh này vì đã có thói quen dùng cần phanh tay.
- Khi đỗ xe qua đêm thì nên dùng cần phanh tay, dù cho tài xế có đỗ xe nhiều ngày thì cũng sẽ không ảnh hưởng gì đến hệ thống phanh tay hay phanh chính.








- Hơn 20 năm không sinh nở, mẹ kế Bắc Ninh một lòng nuôi 2 con chồng khôn lớn (07:02)
- Thẻ xanh lần đầu được sử dụng trong bóng đá (9 phút trước)
- TikToker triệu fan khóc lóc vì nhà chục tỷ 'cứ mưa là dột' ở TP.HCM (10 phút trước)
- Crystal Palace làm nên lịch sử ở cúp châu Âu (14 phút trước)
- Hai vợ chồng cầm đường dây mại dâm cao cấp ở Hà Nội bị triệt phá (18 phút trước)
- Người vợ trẻ khai từng bị bạo hành trước khi sát hại chồng, đối diện mức án nào? (22 phút trước)
- Nữ Trung tá CSGT chỉ huy bắt xe quá tải trong đêm, tài xế "than" muốn bỏ nghề (26 phút trước)
- Châu Âu đề xuất dùng tài sản Nga để hỗ trợ Ukraine, Mátxcơva dọa đáp trả (30 phút trước)
- Miền Bắc oi nóng trước khi đón mưa bão (34 phút trước)
- Hà Nội: Người dân phản ánh gặp nhiều khó khăn khi nộp hồ sơ dự án nhà ở xã hội chưa đến 30 triệu/m2 vừa mở bán (38 phút trước)




