Ôtô - Xe máy
19/05/2022 21:34Khám phá dòng xe GAZ 69 từng đưa Bác Hồ về thăm quê Nghệ An
Hình ảnh Bác Hồ trong tâm thức người dân luôn ấm nồng và thân thiện, dù trong cả những chuyến đi thăm địa phương, hay tiền tuyến chiến đấu bằng ô tô. Đã có rất nhiều chiếc xe in dấu ấn vị lãnh tụ kính yêu qua từng giai đoạn lịch sử từ ngày lập quốc, nhưng để lại hình ảnh đẹp nhất phải kể đến chiếc GAZ 69 trong lần chở Bác về thăm quê cha ở Nghệ An.
So với những chiếc xe đã từng phục vụ Bác Hồ như Citroen, Renaul, Peugeot 404, GAZ M20,... thì chiếc GAZ 69 có vẻ kém tiện nghi nhất nhưng vì sinh ra để phục vụ chiến trường, nên hình ảnh Bác Hồ ngồi sau xe với khoang mui trần về thăm quê Nghệ An năm 1967 lại khiến người dân cảm thấy gần gũi nhất.

GAZ 69 là mẫu xe huyền thoại nổi tiếng thời Liên Xô cũ. Xe được sản xuất tại nhà máy GAZ (Gorkovsky Avtomobilny Zavod) trong giai đoạn gần 10 năm từ 1953-1954. Từ 1955-1972, xe được chuyển sang sản xuất bởi hãng UAZ.
Trong giai đoạn thập niên 70 của thế kỷ trước, GAZ 69 nằm trong số những dòng xe quân sự được Liên Xô viện trợ cho Việt Nam.
Dòng xe này được biên chế phần lớn cho quân đội, chỉ một số ít được sử dụng cho cơ quan nhà nước cấp cao. Hai biến thể được sử dụng rộng rãi nhất của GAZ-69 là phiên bản "đuôi tròn", loại 5 chỗ ngồi, dùng nhiệm vụ chở người, chỉ huy nên còn được gọi với cái tên “xe chỉ huy”. Bản "đuôi vuông" chỉ dành cho nhiệm vụ chở hàng, chở quân, cứu thương.

Điểm dễ phân phiên với GAZ 69 chở quân bên cạnh chi tiết vuông, tròn phía đuôi thì phiên bản dành cho chỉ huy hay còn gọi là GAZ-69A có 4 cánh cửa bên hông, khác với dòng chở quân chỉ có 2 cánh cửa.
GAZ 69 dùng chở Bác Hồ là phiên bản “chỉ huy” nên có chiều dài 3,85m rộng 1,75m, cao 2,03m và trọng lượng không tải 1.535kg, sử dụng động cơ dung tích xi lanh 2.120cc, công suất cực đại 55 mã lực cùng hộp số 3 cấp, bình xăng đổ được 48 lít.

Nội ngoại thất chiếc xe này khá đơn giản, thậm chí là nghèo nàn so với các mẫu xe khác được sản xuất cùng thời điểm. Nhưng, xe lại có điểm mạnh là cơ động gọn nhẹ và sẵn trang bị 2 cầu cứng, gầm cao nên dễ vượt qua mọi địa hình khó.

Hiện nay, dòng GAZ-69A tại Việt Nam hiện nay cực hiếm, thậm chí số lượng xe còn lưu hành chỉ đếm trên đầu ngón tay. Với chiếc xe còn nguyên bản, giá trị có thể lên tới 400-500 triệu đồng nhưng không dễ để mua được bởi những chủ xe còn giữ đều không muốn bán.
Theo Đình Quý (VietNamNet)
Tin cùng chuyên mục








-
Trao Huy hiệu “Tuổi trẻ dũng cảm” cho thanh niên cứu 4 người trong vụ lật tàu trên vịnh Hạ Long (21/07)
-
2 loại rau dễ "ngậm" thuốc trừ sâu, cái số 1 nhiều người mê tít (21/07)
-
Hà Nội trước giờ bão số 3: Nhiều công ty cho nhân viên làm online, dân văn phòng tranh thủ tan làm sớm né mưa giông (21/07)
-
Báo Malaysia thừa nhận “sự thật tàn khốc”, chỉ ra sự tan vỡ trong lòng bóng đá Malaysia (21/07)
-
Chuyện tình của nam NSND U70 vừa được bạn gái kém 36 tuổi cầu hôn bất chấp đàm tiếu (21/07)
-
Cận cảnh sức tàn phá của bão Wipha khi đổ bộ Trung Quốc (21/07)
-
Bão Wipha sắp đổ bộ, EVN Hà Nội ra khuyến cáo quan trọng: Tuyệt đối không làm 2 điều sau! (21/07)
-
Hà Nội nằm trong vùng trọng tâm mưa lớn do bão Wipha: 11 điều cần làm ngay (21/07)
-
Bão số 3 vừa tăng thêm 1 cấp, chỉ còn cách Quảng Ninh hơn 100km, mưa rất to từ đêm nay (21/07)
-
Thái Thùy Linh xin lỗi vì đăng tin sai lệch vụ lật tàu ở vịnh Hạ Long (21/07)
Bài đọc nhiều




