-
Nguyên Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dự Đại hội phường Xuân Hòa
-
Vụ nữ sinh bỏ nhà đi cùng 2 con mèo: Xuất hiện tình tiết tin nhắn mới với cô giáo
-
Lộ trình dự kiến của các khối diễu binh, diễu hành dịp Quốc khánh 2-9
-
10 set áo mùa thu đẹp long lanh, chị em có thể mặc luôn từ ngày mai để đi đâu cũng được khen sành điệu
-
Hà Nội Metro "chân thành xin lỗi" hành khách vì bị cấm mang xe chứa pin lithium lên tàu metro
-
Bỏ qua dấu hiệu lạ khi bấm điện thoại, cô gái 20 tuổi không ngờ bị đột quỵ
-
Nữ sinh tốt nghiệp thủ khoa đại học với cách học lạ, nhiều người nghe không tin
-
Thủ tướng kỷ luật, xóa tư cách chức vụ nguyên Chủ tịch TP. HCM Lê Thanh Hải
-
Tình trạng sức khỏe 11 nạn nhân vụ ô tô của cán bộ xã đâm đám đông xem văn nghệ
-
Danh tính chiến sĩ cười duyên khi lọt foucus cam, dân tình "lục tung" mạng xã hội để tìm
-
Em gái bị anh trai dùng ghế đánh vào đầu: Tôi sai với người khác, không liên quan tới cha mẹ, các anh
-
Đề nghị tặng nguyên Phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình danh hiệu Anh hùng Lao động
-
Vụ Phó Bí thư xã lái xe biển xanh đâm 1 trẻ tử vong: Chủ tịch tỉnh chỉ đạo gì?
-
CHÍNH THỨC: Lịch tựu trường của học sinh 34 tỉnh thành, vậy là sắp đi học rồi!
-
Công ty của Jack, Hà Anh Tuấn... cũng bị thông báo cưỡng chế nợ thuế đến gần 1 tỷ đồng: Chuyện gì đang xảy ra?
-
Clip đôi nam nữ bị quay cảnh thân mật trong xe Mercedes gây bão mạng: Người trong cuộc nói gì mà vẫn bị chỉ trích dữ dội?
-
Nữ sinh ở Hà Nội bỏ nhà đi cùng 2 con mèo sau câu nói của mẹ
-
Kết quả nồng độ cồn của Phó Bí thư xã lái ô tô đâm nhóm người xem văn nghệ khiến 1 trẻ tử vong
-
Vành đai 3: Đếm ngược ngày khai thông các đoạn tuyến
-
6 kiểu người CHỚ DẠI mà ăn nhiều trứng gà, cẩn thận nhập viện lúc nào không hay!
Ôtô - Xe máy
07/12/2015 10:45Khi nào va chạm mà túi khí không bung?
Túi khí nếu bung quá sớm khi mới chỉ va chạm nhẹ thì xe không còn bộ phận nào để bảo vệ người trong xe ở tình huống tiếp theo.
Túi khí nếu bung quá sớm khi mới chỉ va chạm nhẹ thì xe không còn bộ phận nào để bảo vệ người trong xe ở tình huống tiếp theo.
Công nghệ an toàn trong công nghiệp xe hơi phát triển giúp các hãng nghiên cứu và ứng dụng thành công những hệ thống an toàn chủ động, giúp tránh hoặc hạn chế tai nạn như phanh ABS, cảnh báo va chạm người đi bộ, cảnh báo điểm mù, cảnh báo chệch làn...
Nhưng sau tất cả, nếu những công nghệ này không thể ngăn chặn một vụ tai nạn, thì hệ thống an toàn thụ động mới là những bộ phận giúp bảo vệ tính mạng của người ngồi trên xe. Hệ thống này bao gồm 4 bộ phận là thân xe với cấu trúc hấp thụ lực, dây đai an toàn, bộ căng đai khẩn cấp và túi khí.
![]() |
Theo thứ tự phản ứng, khi xe đâm vào vật thể khác, hệ thống khung gầm, thân xe sẽ hấp thụ một phần lực (có thể làm biến dạng), giảm lực tác dụng vào cabin. Sau đó, dây đai an toàn giữ hành khách không lao về phía trước do quán tính. Quá trình phản ứng an toàn sẽ dừng lại tại đây, nếu vụ va chạm không đủ nguy hiểm đe dọa đến tính mạng người trong xe.
Khắc nghiệt nhất là khi xe nhận thấy vụ va chạm nguy hiểm, đe dọa tính mạng người trên xe, lúc này hai hệ thống còn lại là bộ căng đai khẩn cấp và túi khí sẽ kích hoạt, đảm bảo người ngồi trên xe không đập mặt vào vô-lăng, bảng táp-lô hay kính lái. Vậy nhờ cách nào xe có thể nhận biết tính mạng người trên xe có nguy hiểm hay không?
Câu trả lời dựa vào nguồn thông tin mà các cảm biến đặt phía trước, trên thân xe đưa về bộ điều khiển trung tâm ECU. Những thông tin đó là tổ hợp của nhiều yếu tố như gia tốc dừng, độ hấp thụ lực, độ biến dạng, xê dịch của các bộ phận cố định trên xe. Nếu ECU tính toán, phân tích nguồn thông tin này cho ra kết quả vụ va chạm chưa đủ mạnh hoặc nguy hiểm đến tính mạng, túi khí sẽ không nổ.
Tuy nhiên, rất nhiều người sử dụng ôtô thắc mắc, trong thực tế có những trường hợp đầu xe nát bét, hầu hết các bộ phận đều bị biến dạng so với ban đầu, nhưng túi khí vẫn không biến dạng, có phải do công nghệ kích hoạt túi khí trên xe hoạt động không hiệu quả?
Trả lời câu hỏi này, kỹ sư cho biết, thực tế việc đầu xe bị dầm nát không thể hiện rằng tính mạng của người trên xe bị đe dọa. Bởi lẽ, các chi tiết bằng vật liệu dễ biến dạng hay vỡ như nắp ca-pô, đèn pha, lưới tản nhiệt dù va chạm nhẹ cũng ảnh hưởng. Đồng thời, thân xe biến dạng cũng đồng nghĩa với một lượng lớn lực bị hấp thụ, giảm tác động tới cabin.
Nhìn bằng mắt thường, có thể thấy tình huống rất tồi tệ, tuy nhiên những thông tin va chạm mà cảm biến gửi về cho ECU cho thấy chưa cần thiết dùng túi khí thì hệ thống này cũng không kích hoạt. Trên thực tế có một số tình huống mà gần như chắc chắn túi khí không nổ là rúc gầm xe tải, lộn vòng, sa xuống hố, va vào lề đường, di chuyển ở tốc độ 30-35 km/h đâm vào vật đang di chuyển.
Các nhà sản xuất xe hơi và túi khí cũng không thiết kế để túi khí nổ trong những tình huống ít nguy hiểm hơn, dù việc này có thể mang lại cảm giác yên tâm cho người sử dụng xe hơi. Có 3 lý do.
![]() |
Nếu khi đâm vào gốc cây túi khí nổ thì người trên xe sẽ nguy hiểm khi đấu đầu xe tải. |
Túi khí phát nổ rất nhanh khi được kích hoạt, không đầy phần nghìn giây, do đó không khác gì một cú đấm trực tiếp vào mặt, ngực người trên xe, có thể gây choáng, ảnh hưởng tới sức khỏe.
Thứ hai, giá thành thay thế bộ túi khí không hề rẻ. Ví dụ ở Việt Nam một mẫu xe phổ thông hạng nhỏ hoặc trung rơi vào khoảng 40 triệu, có thể tới 100 triệu.
Cuối cùng, nguyên nhân lớn nhất là an toàn. Nếu túi khí nổ khi va chạm chưa đủ nguy hiểm thì đến tình huống nguy hiểm hơn như trong ảnh trên, sẽ không còn gì để bảo vệ người trên xe.
Các kỹ sư cũng khuyến cáo tài xế, túi khí và dây đai an toàn là hai bộ phận không thể tách rời, dù hoạt động độc lập, vì thế luôn thắt dây an toàn mỗi khi lên xe. Trong tình huống va chạm cần kích hoạt túi khí, nếu không thắt dây an toàn, người sẽ bị hất văng về phía trước đầu đập vào kính lái, phần bụng vào vô-lăng, lúc này túi khí có nổ cũng không còn tác dụng bảo vệ phần đầu.
>> Rolls-Royce Ghost cũng phải triệu hồi vì lỗi túi khí
>> Xe Camry 2.5Q đâm "tét đầu" mà không bung túi khí
Theo Đức Huy (VnExpress.net)
Tin cùng chuyên mục

"Chiến binh côn tay" 250cc mới ra mắt giá 53 triệu đồng: Đại chiến Honda Winner X và Yamaha Exciter
2 giờ trước

Những nơi tuyệt đối không được bấm còi xe, tài xế cần biết để tránh bị phạt nặng
3 giờ trước

Chỉ hơn 700 triệu đồng đã mua được chiếc Lexus đầu bảng này: Đối thủ S-Class, máy V8 mạnh 400 mã nhưng "rất tiết kiệm"
7 giờ trước

4 mẫu ô tô tiết kiệm xăng sắp về Việt Nam: Có xe to hơn CX-5 nhưng ăn ít xăng hơn cả Vios, chỉ 5,1L/100km
7 giờ trước

Xe sang Porsche rỉ sét vẫn được chào bán giá gần 13 tỷ đồng
7 giờ trước

Siêu xe Lamborghini gắn biển số 567.89 về tay đại gia Hà Nội, đổi biển tứ quý 8
9 giờ trước

Siêu xe Ferrari 458 của đại gia Hà Nội từng bị vứt xó phủ kín bụi, giờ ra sao?
11/08/25 19:40

Hủy Triển lãm Ô tô - Xe máy Việt Nam 2025 vì thị trường khó khăn, thiếu xe mới
11/08/25 15:17
Tin mới nhất
- Nguyên Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dự Đại hội phường Xuân Hòa (16:38)
- 5 thói quen giúp tôi thoát cảnh căng thẳng vì tiền cuối tháng (16:30)
- Vụ nữ sinh bỏ nhà đi cùng 2 con mèo: Xuất hiện tình tiết tin nhắn mới với cô giáo (16:29)
- Giám đốc doanh nghiệp lừa 16 đại gia, chiếm đoạt 24 tỷ đồng (16:25)
- Hai máy bay đâm nhau trên đường băng làm bùng lên “quả cầu lửa” khổng lồ (16:13)
- Lộ trình dự kiến của các khối diễu binh, diễu hành dịp Quốc khánh 2-9 (16:09)
- Vụ vợ đi cà phê bắt gặp chồng đi với bồ, “tiểu tam” còn vẫy tay chào: Diễn biến tiếp theo khó lường (16:05)
- Hoa hậu Philippines bị bắt cóc, tìm thấy thi thể dưới biển (1 giờ trước)
- Công an bác thông tin người đàn ông nghi bị "vẩy thuốc", bắt cóc tại Hưng Yên (1 giờ trước)
- 10 set áo mùa thu đẹp long lanh, chị em có thể mặc luôn từ ngày mai để đi đâu cũng được khen sành điệu (1 giờ trước)
Bài đọc nhiều

Lời khai của người đánh phụ nữ ở chung cư

Chuyện gì đang xảy ra với Á hậu Phương Nhi?

"Ừ thì 2 tiếng gia đình": Cô gái đăng clip bị 2 anh trai đánh dã man trước mặt mẹ khiến cộng đồng mạng xót xa

VTV bác tin kẻ đánh người phụ nữ ở chung cư Hà Nội là nhân viên

Đại gia lừng lẫy showbiz Việt một thời: Đời chìm nổi vì vỡ nợ, U60 vẫn lạc quan, giữ tự trọng