-
Hiệu trưởng trường trung học bị điều tra hình sự vì quấy rối tình dục giáo viên mới tuyển dụng -
Ông Nguyễn Đức Trung làm Phó bí thư Thành uỷ Hà Nội -
Người đàn ông cắt 50m2 đất tặng hàng xóm ở Hà Nội: "Chúng tôi không giàu, nhưng may mắn hơn họ" -
Thực hư chuyện "dừng đèn đỏ dùng điện thoại bị phạt": Cục CSGT nói rõ điều nhiều người hiểu sai -
Chuyện 3 người trôi dạt trên biển Lý Sơn: Nghẹt thở kể lại giây phút sinh tử, người thân nói gì? -
Thiếu tướng Nguyễn Chí Dũng, nguyên Giám đốc Công an TPHCM từ trần -
Nam quân nhân chết não hiến tạng, hồi sinh sự sống cho 6 người -
"Vén màn" vụ clip "thân mật" ở Ninh Bình: Người đàn ông là Chủ tịch hội đồng trường, những phụ nữ xuất hiện trong clip là ai? -
Hội WAGs Việt đổ bộ concert G-Dragon: Doãn Hải My – Mai Hà Trang quẩy cực sung, Văn Hậu – Đức Chinh hộ tống siêu ngọt! -
Cô dâu Cao Bằng rạn nứt với chồng kém 36 tuổi, quyết từ chối nhiều đại gia vì lý do khó nói
Ôtô - Xe máy
27/12/2021 15:26Kinh doanh cả năm èo uột, xe máy tung mẫu mới 'vợt' khách cuối năm
Sôi động ra mắt xe mới
Khác với nửa đầu năm 2021 im ắng và có phần trì trệ, thị trường xe máy nửa cuối năm đã sôi động hẳn khi các hãng xe máy trong nước đã tung ra những sản phẩm mới đón đầu "bình thường mới". Honda Việt Nam vừa tung ra phiên bản mới Winner X, được bổ sung thiết kế ngoại hình mới cùng trang bị khóa thông minh để cạnh tranh với Yamaha Exciter 155.
Winner X mới bán ra với ba phiên bản, gồm tiêu chuẩn, thể thao và đặc biệt với giá không đổi từ 46,09 triệu đến 50,49 triệu đồng. Các tinh chỉnh đáng chú ý trên xe đáng chý ý như mặt nạ trước hình chữ Y, đèn xi-nhan trước gọn và góc cạnh, hốc gió trước mặt nạ kiểu mới, đèn full LED, đồng hồ cũng được cải tiến, sử dụng công nghệ LCD, ống xả hướng luồng khí xuống dưới đất.
Trước đó, Honda cũng tung ra phiên bản 2021 của mẫu xe Super Cub C125 nhập khẩu Thái Lan, bán ra từ 25/10 với giá 86,99 triệu đồng. Bản đặc biệt màu đen nhám bán ra trong tháng 12, giá 87,99 triệu. So với phiên bản cũ, Super Cub C125 mới bổ sung bản đặc biệt màu đen nhám, trang bị yên sau mới, tinh chỉnh nhẹ thiết kế và có khóa thông minh.
Bên cạnh đó, một loạt mẫu xe của Honda cũng được nâng cấp nhẹ như Wave Alpha thêm tem lấy cảm hứng từ đội tuyển Việt Nam, Air Blade bản giới hạn được khoác lên lớp sơn màu xám, đi cùng là bộ tem phối màu cam/đen.
Đối thủ chiếm thị phần đứng thứ 2 tại Việt Nam sau Honda là Yamaha cũng tập trung vào những mẫu xe doanh số tốt để nâng cấp cho mùa mua sắm cuối năm. Điển hình như thay đổi thiết kế bộ tem cho 6 phiên bản Yamaha Exciter 155 VVA để tạo sự mới mẻ với khách hàng, trong nỗ lực cạnh tranh với đối thủ Honda Winner. Đồng thời mẫu xe số giá rẻ Yamaha Sirius cũng bước sang thế hệ mới với 2 phiên bản RC và Fi, đi kèm giá bán từ 20,84 - 23,69 triệu đồng, cao hơn mẫu cũ hơn 500 ngàn đồng.
Yamaha Sirius mới vẫn giữ lại phong cách thể thao vốn có, cụm đèn pha vẫn dùng bóng halogen nhưng thiết kế lớn hơn khi tích hợp cả đèn định vị. Màn hình hiển thị dạng analog cũng được sửa đổi, hộc chứa đồ chính bố trí dưới yên xe để vừa 1 mũ bảo hiểm. Bình nhiên liệu có dung tích 4 lít, lớn hơn 0,2 lít so với mẫu cũ. Xe cũng loại bỏ công tắc đèn như đối thủ Wave Alpha.
Ở phân khúc xe tay ga cao cấp, Piaggio Việt Nam không ra xe mới nhưng tập trung thay đổi phong cách bằng việc thêm màu mới cho Vespa Sprint, Primavera và GTS với giá không đổi. Với thương hiệu Piaggio, hãng xe Ý tung ra phiên bản Liberty đặc biệt giá 61,9 triệu đồng hồi cuối tháng 9, có màu mới và thêm kính chắn gió gắn trên xe. Tương tự, sau đó 1 tháng, hãng tiếp tục ra mắt Piaggio Medley S 150cc phiên bản đặc biệt giá 98,9 triệu đồng có màu xanh Green Bosco.
Chưa dừng lại ở đó, trong tháng cuối cùng của năm 2021, Piaggio Việt Nam đã công bố chính thức ra mắt 2 thương hiệu mô tô phân khối lớn là Aprilia và Moto Guzzi với đại lý đầu tiên đặt ở Tp.HCM. Trước đó Việt Nam mới chỉ có một vài thương hiệu mô tô Ý bán chính hãng như Ducati, Benelli.
Một năm kinh doanh đáng thất vọng
Theo số liệu từ Bộ Công Thương, tính đến hết tháng 10, sản lượng sản xuất xe máy tại Việt Nam trong năm 2021 là 2,295 triệu chiếc. Còn theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), thị trường xe máy Việt Nam bán ra 1.735.851 chiếc sau 9 tháng đầu 2021, giảm 10% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong quý III, 5 thành viên thuộc VAMM gồm Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio, SYM chỉ bán được 367.037 xe, giảm đến 300.323 xe so với quý II và giảm đến 45,84% so với cùng kỳ năm trước. Đây là mức bán hàng theo quý thấp nhất từ trước đến nay.
So với các nước ở ASEAN, lượng tiêu thụ xe máy của Việt Nam đứng thứ 2, chỉ xếp sau Indonesia. Nước này hiện lượng xe máy mới bán ra đạt hơn 3,7 triệu chiếc, tăng 30% so với cùng kỳ năm 2020.
Nhìn chung 3 năm qua thị trường xe máy Việt Nam ghi nhận sự sụt giảm về tiêu thụ. Năm 2018, xe máy mới bán ra đạt gần 3,4 triệu xe, 2019 là 3,25 triệu và 2020 giảm xuống còn 2,7 triệu xe. Năm 2021 do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên dự báo sức tiêu thụ sẽ tiếp tục giảm, có thể còn thấp hơn năm 2020.
Để khắc phục doanh số bết bát từ nhu cầu mua xe giảm, các hãng xe bên cạnh nỗ lực kích cầu bằng cách tung ra phiên bản xe mới còn đẩy mạnh thay đổi giá bán, khuyến mãi.
Honda Việt Nam là công ty đầu tiên "nổ súng" trong cuộc đua giá bán khi ra mắt chiếc SH350i có giá từ 145,99 - 147,49 triệu đồng, rẻ hơn 1 nửa so với xe nhập khẩu. Với dòng mô tô côn tay, công ty cũng áp giá mới cho chiếc CBR150R thế hệ mới từ 71 triệu đến 72,5 triệu đồng, rẻ hơn vài triệu so với hàng nhập tư nhân. Đối với dòng xe phổ thông, dịp cuối năm các đại lý Honda đều áp dụng chính sách giá rẻ hơn niêm yết từ 500 ngàn đồng đến 1 triệu đồng, tặng kèm mũ bảo hiểm.
Với thị phần ít hơn và chỉ tập trung xe tay ga, Piaggio Việt Nam từ đầu năm đến nay liên tục tung khuyến mãi bán xe tặng phí trước bạ trị giá đến 4 triệu đồng (cho các dòng xe Liberty 50, Zip 100 và các dòng xe phiên bản đặc biệt), đồng thời song hành chính sách bán hàng trả góp 0% trong 12 tháng.
Cũng trong tháng cuối năm, Yamaha Motor Việt Nam đồng thời áp dụng 2 chương trình, gồm lì xì cho khách mua xe Janus, Grande, Freego từ 2 đến 7 triệu đồng, và cho phép khách hàng tham dự bốc thăm may mắn các giải giá trị như xe máy, 1 chỉ vàng, thẻ cào điện thoại.
Theo các chuyên gia, thị trường xe máy Việt Nam sẽ khó trở lại thời hoàng kim như cách đây 5 năm dù không có dịch covid-19, nguyên nhân phần lớn do nhu cầu đã bão hòa cộng với sự cạnh tranh ngày càng tăng của xe máy điện. Đứng trước xu thế khó đảo ngược này, các hãng xe máy sẽ càng phải tập trung để đổi mới mẫu xe còn ăn khách và có thể phải giảm hoặc "khai tử" những mẫu xe kén khách.
Theo Đình Quý (VietNamNet)
- Nổ lớn trong khu công nghiệp ở Đà Nẵng: Hàng nghìn hộ dân mất điện, doanh nghiệp ngừng sản xuất (20:45)
- Một người bị công an mời lên làm việc vì vụ lộ clip nghi lãnh đạo trường THPT thân mật với phụ nữ (20:09)
- Lật thuyền chở người di cư ngoài khởi Myanmar, hàng trăm người mất tích (1 giờ trước)
- Phẫn nộ clip mẹ chồng bạo hành con dâu vừa sinh, chồng thản nhiên như không liên quan (2 giờ trước)
- Người đàn ông ở Hà Nội tặng mảnh đất 50m2 cho hàng xóm: Danh tính chủ đất và câu chuyện phía sau? (2 giờ trước)
- Mang ghế nhựa vào sân ngồi để phản đối trọng tài, cầu thủ Việt Nam nhận án phạt nghiêm khắc (2 giờ trước)
- Đối mặt lịch thi đấu khó khăn, Arsenal có nguy cơ mất ngôi đầu Premier League (2 giờ trước)
- Ông Nguyễn Đức Trung được giới thiệu để bầu Chủ tịch UBND TP Hà Nội (2 giờ trước)
- 2 vụ tai nạn xe mô tô nghiêm trọng ở Hải Phòng: 2 người tử vong, một vụ tài xế mô tô vượt đèn đỏ (3 giờ trước)
- Lý lịch ấn tượng của giáo sư giàu nhất Việt Nam: Sở hữu 6.000 tỷ, là chủ tịch trường ‘tốt nhất châu Á’ (3 giờ trước)