-
Ông Dương Trọng Hiếu làm Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TP HCM -
Hũ gạo, hũ muối trên ban thờ phải thay vào thời điểm vàng này để con cháu khỏe mạnh, may mắn, thịnh vượng -
Hà Nội: Nữ tài xế mở cửa ô tô gây va chạm với học sinh, đòi bắt đền với lý do không ngờ -
Thông tin mới về vụ việc bùn nhão ngập phố Tôn Đức Thắng, dự án metro có liên quan? -
MC Huyền Trang Mù Tạt chuẩn bị lên xe hoa cùng tiền vệ tuyển Việt Nam? -
Cà Mau: Hiện trường thương tâm vụ hai người đàn ông bị sét đánh tử vong trong lúc làm việc tại ao tôm -
Ăn lẩu có hại cho 5 nhóm người này -
"Tôi nghĩ thế là hết rồi!" - Nỗi ám ảnh tột độ của hành khách sống sót sau vụ sạt lở đèo Khánh Lê -
Bé gái lớp 6 tử vong sau khi bị phạt vì đi học muộn 10 phút -
Lũ dâng dữ dội ở Huế – Quảng Trị: Nhà cửa, ô tô chìm trong biển nước, hàng trăm người phải sơ tán
Ôtô - Xe máy
23/08/2025 08:28Lái xe đường dài: "Tài già" bật mí cách đi cả ngàn cây số vẫn 'khoẻ re'
Những chuyến đi xuyên Việt hay hành trình khám phá những miền đất xa xôi trên cung đường dài hàng nghìn cây số bằng xe cá nhân không chỉ mang lại trải nghiệm đáng nhớ, mà còn là thử thách thực sự cho bản lĩnh của mỗi tay lái.
Các chuyên gia về lái xe an toàn cho rằng, chinh phục thành công những chặng đường dài là cả sự nỗ lực cố gắng và sắp xếp hợp lý, từ việc chuẩn bị kỹ lưỡng cho chiếc xe, lên lộ trình khoa học, cho đến việc rèn luyện sức khỏe, duy trì tinh thần tỉnh táo và kỷ luật trên vô lăng. Chỉ khi hội tụ đủ những yếu tố đó, mỗi chuyến đi mới thực sự an toàn, trọn vẹn và trở thành trải nghiệm đáng nhớ.

Với đặc thù công việc, anh Nguyễn Mạnh Thắng - admin cộng đồng Oto+ thường xuyên có những chuyến lái xe đường dài cả nghìn cây số. Vị chuyên gia này cho rằng, để lái xe đường dài suốt hàng chục giờ an toàn và khỏe mạnh, “đi đến nơi, về đến chốn”, ngoài sự chuẩn bị tốt về phương tiện, tài xế cũng cần trang bị cho mình những kinh nghiệm nhỏ để lái xe đường dài "nhàn" hơn.
Dưới đây là một số kinh nghiệm hữu ích cho các tài xế lái xe đường dài được anh Nguyễn Mạnh Thắng đúc kết:
Ưu tiên chọn một chiếc xe gầm cao, rộng rãi
Anh Thắng cho rằng, với những hành trình dài vài trăm đến cả nghìn km, các dòng xe gầm cao như SUV 5-7 chỗ hay bán tải đời mới là lựa chọn tối ưu so với các dòng sedan hoặc hatchback thấp bé, chật hẹp.
Ưu điểm của nhóm xe gầm cao này là tầm nhìn thoáng, đi kèm nhiều tính năng an toàn hỗ trợ người lái. Không chỉ vậy, khoang xe rộng rãi vừa đủ chỗ cho hành lý cồng kềnh của chuyến đi dài, vừa mang lại sự thoải mái cho các thành viên, hạn chế cảm giác chật chội dễ gây say xe.
Trong trường hợp lựa chọn xe điện, tài xế cần tính toán lộ trình từ trước để kết hợp giữa nghỉ ngơi và sạc pin. Thay vì đợi pin cạn mới vội vã tìm trạm, người lái có thể chủ động tranh thủ sạc sớm để hành trình diễn ra thuận lợi và an toàn hơn.
Hạ thấp ghế, hơi ngả lưng so với bình thường
Vị trí ngồi thoải mái là điều tối quan trọng trong mỗi chuyến đi dài. Riêng đối với tài xế, anh Thắng cho rằng nên điều chỉnh vị trí ngồi tối ưu và phù hợp với cơ địa, tầm vóc từng người. Cụ thể, theo kinh nghiệm của người đã có nhiều chuyến lái xe xuyên Việt này, khi lái xe đường dài nên điều chỉnh ghế ngồi hơi thấp và ngả hơn hơn bình thường một chút.
"Bình thường chúng ta nghĩ nên ngồi cao, đầu gần vời trần xe thì góc nhìn sẽ bao quát nhất. Nhưng điều này là không hữu ích khi đi đường dài bởi khi ngồi quá cao chúng ta nhìn "chúi" nhiều xuống phần đường trước mũi xe, gây mỏi mắt. Còn khi ngồi thấp, tầm nhìn của tài xế sẽ hướng ra xa, mắt không bị mỏi, đồng thời có nhiều thời gian để phản ứng hơn khi gặp những tình huống bất ngờ phía trước", anh Thắng phân tích.
Vị chuyên gia này cũng cho rằng, hoàn toàn có thể sử dụng 1 tay để lái xe ở những đoạn đường đẹp, ít phức tạp như trên cao tốc hay đường vắng vẻ, thay vì cầm "khư khư" vô lăng bằng cả hai tay, dễ gây mệt mỏi.

Tránh ôm làn trái khi đi cao tốc
Theo anh Nguyễn Mạnh Thắng, với những chuyến đi xuyên Việt, phần lớn thời gian tài xế sẽ di chuyển trên cao tốc hoặc các tuyến đường có từ 2–3 làn xe mỗi chiều.
Để an toàn hơn, anh khuyên nên ưu tiên đi ở làn giữa (khi đường có 3 làn), tránh bám làn trái. Lý do là từ làn giữa, tài xế có tầm nhìn bao quát hơn, dễ quan sát cả dòng xe cùng chiều lẫn đối diện, đồng thời tránh bị khuất tầm nhìn bởi cây cối ở các đoạn cong bên trái.
Anh Thằng phân tích, trong tình huống xe mất lái từ chiều ngược lại hoặc vật thể bất ngờ bay sang đường, làn sát dải phân cách sẽ chịu rủi ro cao nhất. Khi đi ở làn giữa hoặc làn ngoài bên phải, nguy cơ này giảm đáng kể.
Ngoài ra, khi có chướng ngại vật trước mặt (xe cùng chiều gặp sự cố, phanh gấp hoặc có đất đá văng ra đường), nếu bám làn đường số 1, chúng ta chỉ có một phương án tránh duy nhất là đánh lái sang làn số 2. Còn khi đi ở làn giữa, chúng ta có đến hai phương án để tránh chướng ngại vật.
"Đi gần dải phân cách cứng, nơi có sơn kẻ và gắn một số vật phản quang là một trong những lý do khiến người lái bị hoa mắt, sinh ảo giác,... gây mệt mỏi, buồn ngủ khi lái xe trong thời gian dài. Do vậy nếu đi đường dài, nên tránh ôm làn trái, chỉ di chuyển ở làn này khi vượt xe mà tôi", anh Thắng chia sẻ thêm
Bên cạnh những kinh nghiệm trên, các chuyên gia lái xe an toàn cũng lưu ý, khi đi đường dài, đặc biệt vào ban đêm, tài xế cần “lượng sức mình”. Không nên cầm lái liên tục quá 200km hoặc 3 giờ, mà nên dừng nghỉ để cả người và xe được “xả hơi”.
Việc nghỉ ngơi hợp lý, khoa học không chỉ giúp tài xế lấy lại sự tỉnh táo, hạn chế nguy cơ buồn ngủ, căng thẳng mà còn đảm bảo phương tiện được kiểm tra, làm mát kịp thời. Một chuyến đi an toàn, trọn vẹn không nằm ở việc về đích thật nhanh, mà ở sự chủ động bảo vệ sức khỏe của người lái, hành khách và chính chiếc xe đồng hành.
- Nạn nhân trong đường dây hụi online “khủng” tại TP HCM lên tiếng kêu cứu (20:35)
- Mất vé dự World Cup, HLV tố cáo đối phương dùng "bùa chú phép thuật" (20:12)
- Màn "lò vi sóng" mạnh nhất lịch sử showbiz Việt: Chipu góp mặt trong MV mới của Văn Mai Hương, nghệ sĩ nào được réo tên? (53 phút trước)
- Khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Lê Trung Khoa cùng đồng phạm (1 giờ trước)
- Minh Hằng giàu cỡ nào? Cận cảnh biệt thự, đất vườn ở TPHCM, Đồng Nai của nữ ca sĩ gây choáng (2 giờ trước)
- Hà Nội ghi nhận 432 ca sốt xuất huyết trong tuần, tiếp tục giám sát chặt chẽ các ổ dịch đang hoạt động (2 giờ trước)
- Bản kết luận điều tra vụ án liên quan Shark Thủy, đề nghị truy tố nam doanh nhân (2 giờ trước)
- Tài xế thoát chết kể lại khoảnh khắc sạt lở kinh hoàng trên đèo Khánh Lê (2 giờ trước)
- Lê Bống có mức thu nhập gây choáng mỗi tháng, làm nghề gì mà tự mua được căn hộ cao cấp? (2 giờ trước)
- Miền Bắc chuyển rét sâu từ đêm 17/11, Trung Bộ tiếp tục mưa lớn kéo dài (3 giờ trước)