-
Người phụ nữ rơi từ tầng cao chung cư Hà Nội, để lại thư tuyệt mệnh
-
Nạn nhân bị “tổng tài” ra hiệu lệnh đánh: "Tôi sốc và chưa hết choáng váng"
-
Những trường hợp nghỉ việc do sắp xếp bộ máy được hưởng 24 tháng tiền lương, nhận lương hưu ngay
-
Chồng bị phạt tù vì "quan hệ" khi vợ chưa đủ 16 tuổi và nỗi niềm người trong cuộc
-
Tranh cãi quanh buổi fan meeting Ninh Dương story: Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM nói gì?
-
Hà Nội yêu cầu công khai thực đơn bữa ăn bán trú
-
Phát hiện thi thể người đàn ông đang phân hủy trên dải phân cách bên đường
-
Mở rộng diện lãnh đạo chủ chốt của Đảng, Nhà nước
-
Người xây nhầm nhà trên đất của người khác nói hiện rất khó khăn, nếu phá nhà không biết ở đâu
-
Camera ghi cảnh người đàn ông đâm nhiều nhát vào người phụ nữ ở Hưng Yên: Hé lộ nguyên nhân
Ôtô - Xe máy
21/06/2018 15:14Land Rover - off-road kiểu nhà giàu
Range Rover là biểu tượng cho giới nhà giàu Việt Nam trong nhiều năm. Chiếc SUV cỡ lớn thường xuất hiện trên phố với hình ảnh sạch sẽ, bóng bẩy. Ít người nghĩ, mẫu xe sang Anh quốc dành cho những địa hình khó. Thực tế lại khác, trong nhiều năm Land Rover thêm nhiều công nghệ off-road cho các sản phẩm của hãng, mà đôi khi khách Việt không bao giờ "sờ" tới.

Trong những bài thử khó mà Land Rover Việt Nam thiết kế tại Hà Nội hôm 15/6, cả đội hình với những Range Rover Vogue, Sport, Evoque, Discovery, Discovery Sport đều xuất hiện. Có hai bài lớn là Dynamic và Off-road, trong đó bài Dynamic do tài xế chủ động ga, phanh để vượt qua cung đường lầy, lún sâu và trơn vì đầy cỏ. Bài off-road thì tài xế không phải làm gì ngoài việc đánh lái, xe sẽ tự động tính toán lực kéo để vượt địa hình.
Bài Dynamic, bước lên một chiếc Range Rover Sport, tập tiến lùi góc vuông 90 độ. Việc này không khó bởi xe cồng kềnh nhưng có camera 360 độ xung quanh xe, vài lần tập là thành thạo. Thử thách là khi con đường phía trước toàn cỏ và bùn lầy, vệt bánh xe đi trước tạo những rãnh sâu hoắm. Cảnh tượng mà nếu là con đường thực tế, tôi sẽ chọn cách quay về tìm đường khác.
Đặt một bánh xuống bùn, vẫn rón rén như những khi off-road trên các xe khác. Nhả hết phanh, xe lừ lừ tiến, nhẹ như trên đường khô, không cảm thấy độ ỳ của lớp bùn đang quyện dưới lốp. Đánh lái trái phải cũng không thành vấn đề. Bỗng phía trước là một khúc cua gấp, bên kia cua là rãnh sâu và ụ đất cao. "Khó đấy", tôi lẩm bẩm đánh giá tình hình. "Không sao đâu anh, được đó", cậu hướng dẫn viên ngồi cạnh nhắc.
Dúi thêm chút ga, đánh lái, xe bò qua không chút cố gắng. Không tiếng động cơ gào lên vì quá vòng tua, không đứng yên tại chỗ vì bánh xoay tít, dường như Dynamic là bài thử còn quá nhẹ nhàng với Range Rover Sport, vốn sở hữu hệ dẫn động bốn bánh cùng hàng loạt những công nghệ hỗ trợ.
Chuyển sang Off-road, bài thử này nhiều thách thức hơn. Ngồi lên ghế lái chiếc Range Rover Evoque. Tôi định chuyển sang chế độ nào đó hỗ trợ off-road để tự tin đạp ga, nhưng hướng dẫn viên giải thích, xe đã chọn ATPC (All Terrain Progress Control) - hệ thống kiểm soát đa địa hình. Hiểu một cách đơn giản nhất, ATPC chính là Kiểm soát hành trình dành cho đường off-road, hoạt động trong dải tốc độ 0-30 km/h.

Bỏ hết chân ga, chân phanh, điều chỉnh tốc độ trên vô-lăng, gặp đường ngập nước, ở dưới là bùn lầy hoặc đường lòng chảo, dốc nghiêng, xe sẽ tự điều chỉnh lượng mô-men xoắn đến các bánh để tạo độ bám tốt nhất, vượt qua địa hình. Khó nhất là đoạn đường gập ghềnh bánh thấp bánh cao, loại địa hình khiến khung xe xoắn vặn mạnh nhất, bánh xe liên tục mất bám xoay tít. Đây là thử thách mỗi lần thử chạy off-road, vì nếu bạn đạp quá nhiều ga, vòng tua máy lớn sẽ khiến bánh xe quay tít càng sa lầy, đạp ít ga thì không đủ lực kéo vượt hố. Tua máy hợp lý là duy trì ở ngưỡng1.500 vòng/phút, nhưng nếu không phải là dân off-road chuyên nghiệp, rất khó để làm điều này trong khi bạn đang cố giữ chặt tay lái, trước mặt thì không nhìn thấy gì.
Lúc này ATPC mới cho thấy tác dụng lớn nhất. Tài xế giữ tay lái và... ngồi im cảm nhận. Xe tự ga, các bánh lơ lửng trong không trung và bánh dưới hố sâu bắt đầu giãy, sau khoảng chưa đến 10 giây, bánh đã bám đường và vượt hố. Cứ như vậy cho những lần sau, thử thách được chinh phục, khi mà tài xế còn không làm gì.
Loại công nghệ kiểm soát hành trình cho địa hình off-road sẽ là thứ công nghệ có thể bị những tay mê bùn đất "ghét cay ghét đắng" vì khiến những kỹ năng kiểm soát xe của họ trở nên thừa thãi. Ngược lại, với những khách hàng quần là áo lượt, vốn không có khái niệm về "đi đường địa hình" thì ATPC trở thành một tài xế phụ siêu việt. Land Rover không biết khách hàng mua xe để chạy ở những đâu, nhưng với lượng công nghệ này, những chiếc SUV Anh quốc mang tới sự yên tâm cho người cầm lái. Tất nhiên, đánh đổi những lợi ích đó, là mức giá nhiều tỷ đồng.
Theo Đức Huy (VnExpress.net)








- Thanh niên "ra lệnh đánh người" ở quán cà phê xin lỗi (8 phút trước)
- Việt Nam là ứng viên hàng đầu để trở thành trung tâm tài chính lớn ở Đông Nam Á (18 phút trước)
- Bão số 8 vừa xuất hiện trên Biển Đông, dự báo bão số 9 sẽ nối gót ngay sau đó (26 phút trước)
- Người phụ nữ rơi từ tầng cao chung cư Hà Nội, để lại thư tuyệt mệnh (1 giờ trước)
- Nạn nhân bị “tổng tài” ra hiệu lệnh đánh: "Tôi sốc và chưa hết choáng váng" (1 giờ trước)
- Những trường hợp nghỉ việc do sắp xếp bộ máy được hưởng 24 tháng tiền lương, nhận lương hưu ngay (1 giờ trước)
- Chồng bị phạt tù vì "quan hệ" khi vợ chưa đủ 16 tuổi và nỗi niềm người trong cuộc (1 giờ trước)
- Tranh cãi quanh buổi fan meeting Ninh Dương story: Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM nói gì? (1 giờ trước)
- Hà Nội yêu cầu công khai thực đơn bữa ăn bán trú (1 giờ trước)
- Phát hiện thi thể người đàn ông đang phân hủy trên dải phân cách bên đường (1 giờ trước)




