Ôtô - Xe máy
04/11/2015 16:35Lexus từ chối sản xuất xe tại Trung Quốc
"Sản xuất tại Trung Quốc gặp nhiều rủi ro về chất lượng lắm. Khi những khó khăn này được giải quyết, chúng tôi có thể mở nhà máy tại đây. Chắc vài chục năm nữa", Takashi Yamamoto - Phó chủ tịch Lexus International cho biết trên Bloomberg.
Nếu Lexus tiếp tục từ chối sản xuất xe tại Trung Quốc, họ sẽ vẫn gặp bất lợi về giá so với các dòng xe sang Đức. Thuế nhập khẩu đã đẩy giá khởi điểm mỗi chiếc Lexus IS lên gần 369.000 NDT (58.200 USD). Giá này cao hơn 30% so với dòng 3-series của BMW, và hơn 35% so với A4 của Audi, theo Autohome.
![]() |
Công nhân tại một nhà máy sản xuất Lexus tại Fukuoka (Nhật Bản). Ảnh: Bloomberg |
Các loại xe 5 Series của BMW sản xuất tại nhà máy ở Shenyang (Trung Quốc) đã xếp top đầu về chất lượng trong khảo sát của J.D. Power & Associates suốt 4 năm qua. Các chủ xe mới tại Trung Quốc chỉ thông báo 105 lỗi trên mỗi 100 xe trong khảo sát chất lượng của J.D.Power năm nay, thấp hơn nhiều so với 168 lỗi năm 2010. Con số trung bình tại thị trường Mỹ là 112.
"Con số này không hẳn cho thấy xe Trung Quốc chất lượng tốt hơn, nhưng nó chỉ ra xe sản xuất tại đây ngày càng có tính cạnh tranh", Geoff Broderick - chuyên gia phân tích ôtô tại J.D. Power cho biết. Công nhân tại các dây chuyền sản xuất đã có kinh nghiệm hơn, tự động hóa được ứng dụng nhiều hơn và các quy trình kiểm soát chất lượng cũng chuẩn mực hơn, ông nhận xét.
Lexus từ lâu đã nổi tiếng với quy trình sản xuất tại Nhật Bản, với những thợ đeo găng tay trắng bên dây chuyền lắp ráp. Họ phải có nhiều năm kinh nghiệm nhà máy mới được tin tưởng đảm nhận kiểm tra chất lượng. Toyota có quan điểm rằng họ chỉ có thể kiểm soát chất lượng tốt khi sản xuất tại quê nhà. Vì thế, phải 26 năm sau khi bán chiếc đầu tiên tại Mỹ, họ mới đồng ý sản xuất Lexus tại đây.
Nhà máy tại Kentucky của Toyota đã bắt đầu lắp ráp Lexus ES tháng trước. Đây là nhà máy thứ 2 của hãng sản xuất Lexus ngoài Nhật Bản, sau một cơ sở tại Canada.
"Người Mỹ và người Canada có truyền thống sản xuất xe hơi lâu đời. Vì thế, chúng tôi có nhiều điểm chung. Còn Trung Quốc có lịch sử sản xuất xe khá ngắn, nên chúng tôi cảm thấy khó làm được xe chất lượng cao tại đây", Yamamoto cho biết.
Giá xe cao đã khiến doanh số bán Lexus bị ảnh hưởng tại Trung Quốc - nơi BMW, Audi và Mercedes-Benz đang tăng trưởng mạnh. Lexus bán được kỷ lục 583.000 chiếc năm ngoái, nhưng chưa đầy 15% là tại Trung Quốc. Trong khi đó, riêng tại thị trường này, BMW năm ngoái đã bán được hơn 455.00 chiếc
Tin cùng chuyên mục








-
Chủ tịch tỉnh thưởng nóng người dùng drone cứu 2 em nhỏ mắc kẹt giữa nước xiết (04/07)
-
Vì Hải Tú là phụ nữ ở cạnh Sơn Tùng? (04/07)
-
Á hậu 2000 Vbiz công khai con gái 4 tuổi với chồng doanh nhân (04/07)
-
Truy tìm người phụ nữ nghi tông bé trai 5 tuổi rồi bỏ đi (04/07)
-
Sở GD-ĐT Hà Nội dự kiến công bố điểm thi lớp 10 vào 20h tối nay (04/07)
-
Nga bắt giữ người phụ nữ đang cài bom xe theo lệnh từ phía Ukraine (04/07)
-
3 đôi giày mang tiếng "xấu" nhưng lại đang hot, có nhiều cách phối đồ để trẻ trung và thời thượng (04/07)
-
Không nằm ngoài làn sóng cắt giảm chi phí, một "thành viên" mang tính biểu tượng của Hoàng gia Anh bị buộc phải "về hưu" (04/07)
-
Vụ trẻ đi trại hè bị bắt nạt, 8 ngày không dám đi vệ sinh vì bẩn, Làng Háo Hức khẳng định: Những trải nghiệm này giúp các con thêm trân trọng và biết ơn (04/07)
-
Phát hiện 29 người từng làm việc tại các khu lừa đảo, cờ bạc ở Campuchia (04/07)
Bài đọc nhiều





