Ôtô - Xe máy
19/03/2024 08:10Loạt ôtô sang chảnh tồn kho, 'đại hạ giá' trên thị trường ôtô Việt
Theo báo cáo từ Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), doanh số bán hàng của toàn thị trường trong tháng 1/2024 đạt 19.243 xe, tăng 11% theo năm nhưng giảm tới 50% so với tháng 12/2023. Nhu cầu thị trường kém khiến lượng xe sang tồn kho hiện vẫn còn nhiều, không chỉ của năm 2023, mà cả năm 2022.
Khảo sát thực tế vào trung tuần tháng 3/2024 cho thấy, những chiếc xe SUV Ford Explorer hạng sang đang mở bán hiện nay đều là xe sản xuất năm 2022. Sau nhiều lần được đại lý giảm giá sâu nhằm đẩy hàng tồn, mới đây, hãng đã chính thức hạ giá niêm yết xe Explorer xuống còn 1,999 tỷ đồng thay vì con số 2,399 tỷ như trước.

Những vướng mắc về vấn đề thông quan trong quá trình nhập khẩu được cho là nguyên nhân chính khiến lượng xe Explorer 2022 vẫn còn lưu kho nhiều.
BMW là thương hiệu còn khá nhiều xe tồn 2022, bao gồm 320, 530 và 730. Trong đó, lý do khiến xe sang BMW 320 và 530 VIN 2022 đến nay vẫn còn hàng xuất phát từ việc mẫu xe này được chuyển sang lắp ráp vào đầu năm 2023 với nhiều nâng cấp mới, trong khi giá xe sang BMW đề xuất rẻ hơn rất nhiều.

Chưa hết, từ ngày 01/7/2023, Nghị định 41 của Chính phủ đi vào thực tế, giúp xe lắp ráp trong nước được giảm 50% lệ phí trước bạ, càng đẩy xe nhập rơi vào tình trạng khó khăn trong quá trình tiếp cận khách hàng.
Với BMW 730 đời 2022, đây là thế hệ cũ. Thế hệ mới của dòng sedan full-size này ra mắt Việt Nam vào tháng 4/2023 với ngoại hình sang trọng, bắt mắt hơn; trang bị tiện nghi hiện đại hơn, không gian nội thất cũng rộng rãi thoải mái hơn nhờ gia tăng kích thước; khả năng vận hành ấn tượng nhờ ứng dụng công nghệ mild hybrid.

Sức hút của sự mới mẻ trong khi giá xe không quá chênh lệch đã khiến khách hàng chuyển sự tập trung vào đời mới, dẫn đến những chiếc xe VIN 2022 chưa thể bán hết dù đại lý luôn miệt mài làm ưu đãi.
Thương hiệu xe sang Mercedes-Benz cũng không nằm ngoài kịch bản tồn kho. Trong đó, xe 2022 chủ yếu là những dòng hiệu năng cao như GT 53 4Matic+ Coupe, GLE 53 4Matic+, GLA 45 S 4Matic+, GLB 35 4Matic và A 35 4Matic. Thực tế này hoàn toàn dễ hiểu, bởi đây đều là những dòng xe khá kén khách, đặc biệt giữa bối cảnh trầm lắng của thị trường, tính thanh khoản sẽ càng kém hơn.

Nhìn chung, những mẫu xe 2022, 2023 tồn kho trên thị trường ôtô Việt hiện nay đa phần đều là xe sang, giá bán cao, đời cũ hoặc kén khách. Xe phổ thông gần như không còn. Thị trường được dự đoán sẽ trở nên sôi động hơn ở quý 2, khi lượng hàng tồn được giải quyết sau nhiều đợt giảm giá sâu, để lại "sân chơi" cho các sản phẩm mới ra mắt.
Theo Thảo Nguyễn (Kienthuc.net.vn)
Tin cùng chuyên mục








-
Báo châu Âu lên tiếng xác nhận, tiền vệ Việt kiều đắt giá hơn Quang Hải sắp về Việt Nam thi đấu (26/07)
-
Nhìn ra ngoài sân, người dân bắt gặp cảnh tượng đáng sợ (26/07)
-
Nổ khí gas khiến toà nhà chung cư 10 tầng sụp đổ: Hiện trường vô cùng hỗn loạn (26/07)
-
Vụ lật xe khách ở Hà Tĩnh khiến 10 người tử vong: Tài xế chạy tốc độ cao (26/07)
-
Chương trình Gia đình Haha chuẩn bị ngừng phát sóng vì lí do tế nhị? (26/07)
-
Phát hiện 1 thi thể nghi là nạn nhân cuối cùng trong vụ lật tàu du lịch trên vịnh Hạ Long (26/07)
-
Tin mới nhất vụ bé gái 13 tuổi ở Hà Nội mất tích bí ẩn: Người mẹ đang về TPHCM nhận con (26/07)
-
Vừa dương tính ma túy trên cao tốc, rapper Bình "Gold" lại bị bắt vì cướp tài sản (26/07)
-
Hé lộ hình ảnh diễn viên Huỳnh Anh Tuấn sau 10 ngày thông báo bị đột quỵ, ekip giữ đúng 1 nguyên tắc (26/07)
-
Bước tiến mới tại ga T3 Tân Sơn Nhất: Làm thủ tục bay bằng VNeID và nhận diện khuôn mặt (26/07)
Bài đọc nhiều




