-
Hà Nội khởi công cao tốc trên Vành đai 4, vốn đầu tư hơn 56.000 tỷ đồng
-
Báo cáo Bộ Chính trị việc điều chỉnh lương, phụ cấp
-
Bộ trưởng Tư pháp: Các đại án chưa từng có tiền lệ được xét xử trong năm 2025
-
Mở cửa phòng trọ, bàng hoàng phát hiện thi thể phụ nữ trong tư thế treo cổ
-
Nước ngập sâu cả mét, Lâm Đồng di dời hàng trăm hộ dân trong đêm
-
Người bán rau tiết lộ: "Tôi không bao giờ mua và ăn 4 loại rau củ này vì dễ "ngậm" hóa chất, độc tố"
-
Công an vào cuộc clip liên quan đến nghệ sĩ Linh Tý
-
Thủ tướng: Giá vàng biến động, không để tình trạng thao túng thị trường
-
Đang ngồi ăn uống, sàn nhà bất ngờ sập xuống khiến 6 người bị thương
-
Còn bạt ngàn xe máy tại bãi xe bị cháy dưới gầm cầu Vĩnh Tuy
Ôtô - Xe máy
30/11/2018 17:21Lỗi dây ga xe Honda Lead sản xuất ở Việt Nam nguy hiểm thế nào?
Trên các dòng xe máy phổ thông hiện nay, bộ phận ga rất quan trọng giúp tăng giảm tốc độ xe theo ý muốn của người lái, và để truyền động năng điều khiển từ tay vặn ga xuống họng ga, cần phải có dây ga. Dây ga có cấu tạo gồm ống bọc ngoài để bảo vệ và dây cáp xoắn chuyển động bên trong.
Vấn đề về dây ga mà các xe Honda Lead 125 tại Nhật Bản đang gặp phải là do ống bọc ngoài bị rò rỉ cho phép nước và các chất lỏng có thể chui vào và tích trữ bên trong. Với thời tiết mùa đông lạnh, nước có thể đóng băng khiến dây cáp bị cứng, kẹt và không thể di chuyển như bình thường.
Do đó, khi người lái trả tay ga về nhưng tốc độ tua máy vẫn không giảm do bị kẹt dây cáp ga bên trong. Điều này rất nguy hiểm cho những người ngồi trên xe vì khi đó xe vẫn tiếp tục giữ nguyên vận tốc mà không thể dừng xe theo cách giảm ga và bóp phanh thông thường.

Trên các xe máy phổ thông (như Honda Lead), việc dừng xe khi kẹt ga sẽ rất khó khăn. Lúc đó, xe vẫn sẽ giữ tốc độ cao, nếu bóp phanh mạnh và ngay lập tức, quán tính có thể sẽ hất người lái về phía trước; nếu bóp phanh quá lâu có thể khiến phanh bị quá nhiệt và bó cứng, không thể sử dụng được.
Đại diện Honda Việt Nam cũng đã xác nhận xe Lead tại Việt Nam sẽ không gặp phải tình trạng này vì điều kiện khí hậu hai nước khác nhau. Tuy nhiên, chủ xe cũng cần chú ý đến dây ga trong mỗi lần đi bảo dưỡng.
Tại Nhật Bản, đã có tới 6 trường hợp báo cáo xe Lead dính lỗi này. Một trong số đó là tai nạn xảy ra trên đường tỉnh Kanagawa khiến người lái bị gãy xương sườn và chân; sau khi trả ga về nhưng xe không dừng lại, người lái đã phanh gấp ở tốc độ cao, rồi bị văng về phía trước theo quán tính.
Vào ngày 22/11 vừa qua, Honda Nhật Bản đã thông báo triệu hồi xe Lead 125 để sửa chữa lỗi dây ga. Lý do được đưa ra là quá trình đúc dây ga không phù hợp, một số ống bọc cáp bị rò rỉ khiến nước mưa hoặc chất lỏng có thể đi vào bên trong dây ga. Trong mùa đông lạnh với nhiệt độ thấp, nước có thể đóng băng khiến dây cáp bị cứng, kẹt và không thể di chuyển như bình thường. Do đó, tốc độ xe sẽ không giảm khi người lái trả ga về.
Số xe máy Honda Lead bị lỗi sẽ được thay dây ga mới miễn phí bắt đầu từ ngày 23/11. Chủ xe sẽ được thông báo qua thư trực tiếp, qua báo chí và trong những lần đi bảo dưỡng tiếp theo.
Theo Kỳ Huệ (Tiền Phong)








- Hà Nội khởi công cao tốc trên Vành đai 4, vốn đầu tư hơn 56.000 tỷ đồng (14:07)
- Chủ tịch Liên đoàn Quyền anh Việt Nam Lưu Tú Bảo được bãi tội bắt cóc, giam giữ người trái phép (14:07)
- Báo cáo Bộ Chính trị việc điều chỉnh lương, phụ cấp (14:03)
- Bộ trưởng Tư pháp: Các đại án chưa từng có tiền lệ được xét xử trong năm 2025 (14:01)
- Sterling đòi 20 triệu bảng để rời Chelsea (14:00)
- Mở cửa phòng trọ, bàng hoàng phát hiện thi thể phụ nữ trong tư thế treo cổ (17 phút trước)
- Nam sinh đại diện học sinh, sinh viên cả nước phát biểu trong buổi khai giảng hôm nay: Học 1 ngành hot, cả nước đang thiếu nhân sự! (28 phút trước)
- Nước ngập sâu cả mét, Lâm Đồng di dời hàng trăm hộ dân trong đêm (31 phút trước)
- Ông Trump mời ông Putin, Tập Cận Bình đến G20 năm 2026 (31 phút trước)
- Chưa thấy ai càng ác càng đẹp gấp bội như mỹ nhân Việt này: Nhan sắc ma mị tràn màn hình, xứng đáng nhận 1000 like (37 phút trước)




