-
4 dấu hiệu "lạ" ở chân cảnh báo phổi "chi chít khối u", cần khám nhanh kẻo muộn!
-
Nỗi khổ của người dân TP HCM khi qua cầu Bình Lợi sáng nay
-
Trung Quốc duyệt binh hoành tráng kỷ niệm 80 năm chiến thắng phát xít
-
Đại tướng Lương Tam Quang gửi thư khen lực lượng công an làm tốt nhiệm vụ 2/9
-
Triệt phá đường dây rao bán súng trên YouTube ở Hà Nội
-
Cháy bãi giữ xe gầm cầu Vĩnh Tuy: Bộ trưởng Trần Hồng Minh ra chỉ thị "nóng"
-
Chế độ ăn "ngược mọi lời khuyên" của tỷ phú 95 tuổi vẫn minh mẫn
-
Phi công lái chuyên cơ phục vụ Bác Hồ không nhận món quà quý giá vì lý do xúc động
-
Tài sản của dàn sao nữ 85: Triệu Lệ Dĩnh có hơn 15.000 tỷ vẫn thua người này
-
5 dấu hiệu bất ổn sau kỳ nghỉ lễ, chiếc điện thoại “tố cáo” bạn không ngờ
Ôtô - Xe máy
12/05/2023 10:33Lý do giá thành của xe đã qua sử dụng tăng vọt trong 3 năm qua
Ba năm rưỡi sau khi đại dịch COVID-19 bùng phát, giá ô tô đã qua sử dụng trung bình tăng mạnh, trong khi lượng xe cũ tồn kho ở Mỹ đạt mức thấp nhất trong hơn một thập kỷ. Vậy điều gì đã gây ra sự đột biến đó? Câu trả lời nằm ở tỷ lệ sản xuất xe mới rất thấp trong vài năm qua, điều này cuối cùng dẫn đến việc có ít xe hơn trên thị trường đã qua sử dụng.
Theo Cox Automotive, mọi thứ bắt đầu với việc ngừng sản xuất ô tô trên toàn cầu đột ngột vào mùa xuân năm 2020 do COVID-19, kéo dài trong nhiều tháng. Ban đầu, mọi người ngừng mua ô tô do lệnh phong tỏa và tình hình tài chính bất ổn, nhưng rất nhanh sau đó, thị trường đã phục hồi theo một cách chưa từng có. Sau khi lệnh phong tỏa được gỡ bỏ, nhu cầu mua ô tô mới tăng vọt.
Tuy nhiên, các nhà sản xuất ô tô không thể đẩy mạnh sản xuất do các vấn đề về nguồn cung và tình trạng thiếu chất bán dẫn toàn cầu. Do đó, lượng xe mới tồn kho giảm mạnh từ 3,8 triệu chiếc vào mùa xuân năm 2020 xuống còn 820.000 chiếc vào mùa thu năm 2021.
Tổng cộng, các hãng xe bán được ít hơn 8,1 triệu xe trong giai đoạn 2020-2022 so với giai đoạn 2017-2019. Sự chênh lệch lớn này đồng nghĩa với việc có ít xe hơn được đưa vào thị trường đã qua sử dụng.
Brian Finkelmeyer từ Cox Automotive báo cáo rằng, trước khi có COVID-19, một chiếc ô tô đã qua sử dụng trung bình có giá 19.827 USD (khoảng 104,2 triệu đồng) và đã đi được khoảng 105.000 km. Ngày nay, những con số này đã tăng lên 26.686 USD (khoảng 140,2 triệu đồng) (+35%) và khoảng 115.000 km (+9%), khiến những người mua có thu nhập thấp khó tiếp cận được ô tô hơn.
Điều này kết hợp với việc giá ô tô mới tăng đáng kể do chi phí sản xuất cao hơn và thực tế là các nhà sản xuất ô tô tập trung vào các phân khúc có lợi nhuận cao hơn, thường từ bỏ các sản phẩm chủ đạo của họ. Điều thú vị là phân khúc sedan cỡ nhỏ/hạng trung và SUV cỡ nhỏ phổ biến chiếm 74% sản lượng bị cắt giảm. Như đã được chứng minh bởi doanh thu ngày càng tăng nhanh chóng của các công ty dịch vụ ô tô, hầu hết mọi người có xu hướng giữ xe của họ lâu hơn thay vì tìm kiếm một sự thay thế. Theo đánh giá từ những dự báo mới nhất, xu hướng này có lẽ sẽ không thay đổi đáng kể trong vài năm tới, với giá xe hơi vẫn cao hơn bình thường./.
Theo CTV Khánh Linh (Vov.vn)








- Mỹ khai hỏa diệt băng đảng ma túy khét tiếng Venezuela (09:35)
- Chuyện về người nước ngoài đầu tiên được nghe dự thảo bản Tuyên ngôn độc lập: Là Thiếu tá tình báo Mỹ, tiền thân của CIA (09:30)
- 4 dấu hiệu "lạ" ở chân cảnh báo phổi "chi chít khối u", cần khám nhanh kẻo muộn! (09:27)
- Thủ tướng muốn hãng xe máy điện Yadea mở rộng đầu tư tại Việt Nam (09:25)
- Hai nghệ sĩ trẻ vinh dự trình diễn từ Đại lễ A50 tới A80: Đây chính là “trai tài gái giỏi” được Tổ quốc tin tưởng! (09:24)
- Ra mắt điện thoại pin khủng 8.200mAh, chống nước IP69, hiệu năng mạnh, giá chỉ 5 triệu đồng (09:16)
- Jennie (BLACKPINK) công khai hẹn hò bạn trai ở Canada? (09:15)
- Ba Lan tập trận với hơn 30.000 quân (09:14)
- Nỗi khổ của người dân TP HCM khi qua cầu Bình Lợi sáng nay (09:09)
- Đội tuyển Việt Nam không thi đấu quốc tế dịp FIFA days trong tháng 9 (09:06)