-
CLIP: Những màn khoe của "gây choáng" của Hoàng Hường
-
Tiết lộ ghế ngồi giúp tăng cơ hội sống sót khi máy bay gặp nạn
-
Vì sao cựu Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Bình Thuận và Giám đốc CDC Bình Thuận bị bắt?
-
Tú "cơ" buôn ma túy, nhưng thủ sẵn trong người giấy "đi giao nộp cho công an"
-
Phân định pháp lý vụ người phụ nữ lái xe chạy tốc độ cao tông chủ tịch xã tử vong
-
Bóc hộp bánh Trung thu bạn trai tặng bố mẹ, cô gái kiên quyết chia tay
-
Ngã úp mặt vào xô nước, bé gái ở Tây Ninh nguy kịch
-
Hà Nội yêu cầu "đặc biệt rút kinh nghiệm" công tác chống ngập trước bão số 11
-
Ô tô biển số Hà Nội mất lái, tông gãy rào chắn rồi lao xuống sông
-
Nghẹt thở giải cứu 2 công nhân bị hàng chục tấm kính cường lực đè lên người ở Tây Ninh
Ôtô - Xe máy
09/05/2019 15:40Lý do xe đua F1 không có túi khí
Tổng chi phí cơ bản để sản xuất một mẫu xe đua F1 khoảng 14 triệu USD. Tuy nhiên xe không có túi khí, một trang bị an toàn vốn có trên những dòng xe phổ thông. Vậy điều gì khiến các nhà sản xuất không lắp túi khi trên xe đua F1?

Theo Bright Side, xe F1 thiết kế khoang lái vừa vặn nhất với tay đua có thể. Không gian chật hẹp đến nỗi không thể lắp thêm một chiếc vô-lăng, giá khoảng 70.000 USD.
Sở hữu nhiều nút bấm, điều khiển và thiết kế kiểu mặt phẳng, vô-lăng xe F1 khó lắp túi khí ẩn bên trong như xe hơi thương mại. Bên cạnh đó, khoảng cách gần và không gian chật chội có thể khiến người lái bị ngạt, chấn thương khi túi khi được kích hoạt.
Khoang lái xe F1 khiêm tốn đến nỗi, các tay đua không thể tự mình đeo toàn bộ dây đai an toàn ở các vị trí vai, hông, chân. Nhân viên kỹ thuật thường giúp tay đua làm việc này.
Chính việc có 5-7 dây đai an toàn trong xe, tay đua không thể trượt về trước hay văng ra ngoài xe khi có tai nạn. Điều này gần như triệt tiêu công dụng của túi khí khi ngăn người lái va chạm với các chi tiết của xe. Đặc biệt hơn, khi có tai nạn, tay đua có thể tháo rời các dây đai an toàn chỉ bằng một núm xoay và ra ngoài xe nhanh nhất trong khoảng 5 giây.
Góc nhìn từ khoang lái của xe của F1 Mercedes W07. Video: Mercedes-AMG Petronas Motorsport |
Kết cấu khung sườn của xe đua F1 được làm từ các thành phần nhẹ, đắt tiền, nhưng yếu tố cứng vững không vì thế mà bị xem nhẹ. Các chi tiết bên ngoài xe F1 có thể vỡ, hư hỏng nhưng rất khó ảnh hưởng đến khoang lái nơi tay đua ngồi.
Ngoài thiết kế của xe F1, tay đua còn được bảo vệ bởi mũ bảo hiểm đặc biệt. Ví dụ, loại mũ bảo hiểm này có thể chịu được lực từ một thanh kim loại nặng 3 kg, rơi từ độ cao 3 m đập trúng. Vật liệu của mũ bảo hiểm ngăn vết cứa sâu không quá 25 mm vào bên trong.

Kính chắn gió mũ bảo hiểm của các tay đua F1 có thể bảo vệ mắt người lái ở ngưỡng tốc độ 483 km/h. Đồng thời, mũ bảo hiểm này có thể chịu được nhiệt độ bên ngoài lên đến 815 độ C trong 45 giây, trong khi nhiệt độ bên trong khi đó, dưới 70 độ C.
Với những trang bị sẵn có trên xe đua F1 lẫn dành cho các vận động viên, túi khí không còn là điều cần thiết.
Xe đua F1 biểu diễn trên đường phố Hà Nội. Video: Redbull Racing |
Theo Phạm Trung (VnExpress.net)








- Hà Nội: khuyến khích bố trí cán bộ làm việc trực tuyến vào ngày 6/10 khi có tình huống thiên tai xảy ra (23:00)
- Nước lũ 5 ngày chưa rút, người Hà Nội đến phường trải chiếu "cầu cứu" (57 phút trước)
- Mỹ bắt 7 nghi phạm trong vụ cướp tiệm vàng Kim Hung ở San Jose (1 giờ trước)
- Khởi tố vụ sản xuất 2,2 triệu bình chữa cháy giả, trị giá hơn 800 tỷ đồng (1 giờ trước)
- Tài xế dừng ô tô ở cao tốc để bay flycam, quay hình đăng TikTok (1 giờ trước)
- Bão số 11 giật cấp 15, cảnh báo vùng nguy hiểm trên biển và đất liền (1 giờ trước)
- Mâu thuẫn khi mời bia, dùng kiếm tấn công bạn nhậu (2 giờ trước)
- Chia sẻ mới nhất của Phương Oanh giữa loạt thông tin đáng lo (2 giờ trước)
- Hải Phòng cấm biển ứng phó bão số 11 (2 giờ trước)
- Một phường ở TP.HCM có 3 ổ dịch tại trường học chỉ trong 1 tuần (2 giờ trước)




