-
Đợt không khí lạnh mới tràn về, miền Bắc có nơi trời rét dưới 16 độ C -
2 năm nay, chị dâu cũ thường xuyên xuất hiện trước mặt anh trai tôi khiến anh phải tự nhủ: “May mà ly hôn sớm, không thì giờ khổ cả đời” -
Điểm chung của Tăng Thanh Hà và Hoa hậu Đỗ Hà -
Danh tính người phụ nữ đứng trên cầu lúc 1 giờ sáng -
Đang làm thủ tục đi Thụy Sĩ, nữ hành khách “chết đứng” vì lệnh tạm hoãn xuất cảnh -
Quách Ngọc Ngoan nợ 20 tỷ -
Gió mạnh cuốn người phụ nữ rơi xuống vực ở Đà Nẵng -
Cuộc sống hiện tại của người đẹp sở hữu biệt thự 50 tỷ, rộng 800m2 ở quận 9 sau biến cố vướng vòng lao lý -
Cô gái 23 tuổi phát hiện ung thư từ một dấu hiệu về đêm -
7 triệu người Việt mắc đái tháo đường, hàng triệu người trẻ có nguy cơ mù lòa
Ôtô - Xe máy
09/05/2019 15:40Lý do xe đua F1 không có túi khí
Tổng chi phí cơ bản để sản xuất một mẫu xe đua F1 khoảng 14 triệu USD. Tuy nhiên xe không có túi khí, một trang bị an toàn vốn có trên những dòng xe phổ thông. Vậy điều gì khiến các nhà sản xuất không lắp túi khi trên xe đua F1?
Theo Bright Side, xe F1 thiết kế khoang lái vừa vặn nhất với tay đua có thể. Không gian chật hẹp đến nỗi không thể lắp thêm một chiếc vô-lăng, giá khoảng 70.000 USD.
Sở hữu nhiều nút bấm, điều khiển và thiết kế kiểu mặt phẳng, vô-lăng xe F1 khó lắp túi khí ẩn bên trong như xe hơi thương mại. Bên cạnh đó, khoảng cách gần và không gian chật chội có thể khiến người lái bị ngạt, chấn thương khi túi khi được kích hoạt.
Khoang lái xe F1 khiêm tốn đến nỗi, các tay đua không thể tự mình đeo toàn bộ dây đai an toàn ở các vị trí vai, hông, chân. Nhân viên kỹ thuật thường giúp tay đua làm việc này.
Chính việc có 5-7 dây đai an toàn trong xe, tay đua không thể trượt về trước hay văng ra ngoài xe khi có tai nạn. Điều này gần như triệt tiêu công dụng của túi khí khi ngăn người lái va chạm với các chi tiết của xe. Đặc biệt hơn, khi có tai nạn, tay đua có thể tháo rời các dây đai an toàn chỉ bằng một núm xoay và ra ngoài xe nhanh nhất trong khoảng 5 giây.
| Góc nhìn từ khoang lái của xe của F1 Mercedes W07. Video: Mercedes-AMG Petronas Motorsport |
Kết cấu khung sườn của xe đua F1 được làm từ các thành phần nhẹ, đắt tiền, nhưng yếu tố cứng vững không vì thế mà bị xem nhẹ. Các chi tiết bên ngoài xe F1 có thể vỡ, hư hỏng nhưng rất khó ảnh hưởng đến khoang lái nơi tay đua ngồi.
Ngoài thiết kế của xe F1, tay đua còn được bảo vệ bởi mũ bảo hiểm đặc biệt. Ví dụ, loại mũ bảo hiểm này có thể chịu được lực từ một thanh kim loại nặng 3 kg, rơi từ độ cao 3 m đập trúng. Vật liệu của mũ bảo hiểm ngăn vết cứa sâu không quá 25 mm vào bên trong.
Kính chắn gió mũ bảo hiểm của các tay đua F1 có thể bảo vệ mắt người lái ở ngưỡng tốc độ 483 km/h. Đồng thời, mũ bảo hiểm này có thể chịu được nhiệt độ bên ngoài lên đến 815 độ C trong 45 giây, trong khi nhiệt độ bên trong khi đó, dưới 70 độ C.
Với những trang bị sẵn có trên xe đua F1 lẫn dành cho các vận động viên, túi khí không còn là điều cần thiết.
| Xe đua F1 biểu diễn trên đường phố Hà Nội. Video: Redbull Racing |
Theo Phạm Trung (VnExpress.net)
- FIFA ra quyết định, tặng "món quà lớn" cho bóng đá Việt Nam (26/10/25 23:00)
- Công an vào cuộc vụ người đàn ông bị đánh trên tàu Metro số 1 (26/10/25 22:40)
- Sắp xét xử gã đàn ông đốt quán cà phê ở Hà Nội làm 11 người tử vong (26/10/25 22:30)
- Tại sao nên giữ một đồng xu trong tủ lạnh khi đi xa? (26/10/25 22:14)
- Truy nã đặc biệt Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng Công ty Cây xanh Công Minh (26/10/25 22:00)
- 3 dấu hiệu khi ngủ cảnh báo bệnh thận (26/10/25 21:45)
- Trung Quốc bóc trần tội ác của “tứ đại gia tộc” lừa đảo ở Myanmar (26/10/25 21:30)
- Đàm Vĩnh Hưng vội vàng sửa và xoá bình luận sau khi Cục trưởng Xuân Bắc nhắc nhở (26/10/25 21:13)
- Vì sao Công an TP HCM bắt hàng loạt TikToker thời gian qua? (26/10/25 21:00)
- Va chạm xe máy kinh hoàng ở TPHCM, nạn nhân bị hất lên cao rồi rơi xuống tử vong (26/10/25 20:48)