-
TP.HCM: Sập giàn giáo tại Nhà thi đấu Phú Thọ, một công nhân tử vong tại chỗ -
Không có phép màu vụ 2 bé gái mất tích ở Tây Ninh: Gia đình đau đớn khi tìm thấy thi thể ở nơi không ngờ -
Thực hư "phố rau củ" độc lạ ở Hà Nội: Sự thật ngỡ ngàng đằng sau tên đường Cà Chua, Ớt Chuông -
Cặp vợ chồng cùng nhận án ung thư dạ dày, cũng chỉ vì 1 món "chống ngán" cực quen trên mâm cơm Việt -
Hỏa hoạn kinh hoàng tại khu công nghiệp ở Bắc Ninh, lửa đỏ rực kèm nhiều tiếng nổ lớn -
Camera ghi lại giây phút xe cứu thương lao vào đuôi xe đầu kéo, 3 người tử vong -
Người đàn ông tử vong trên đường dây trung thế, hé lộ khoảng trống trách nhiệm an toàn lao động tại công trình thi công -
Xe cứu thương bốc cháy dữ dội sau cú tông container, 3 người tử vong -
Vụ nữ sinh lớp 7 bị ép đưa đi "nói chuyện" ở nơi vắng: Nạn nhân hoảng loạn, phải nghỉ học 20 ngày -
Cận cảnh biệt thự 4 tầng sang xịn mịn của Đoàn Văn Hậu - Doãn Hải My: Ai đến nhà cũng tấm tắc khen
Ôtô - Xe máy
03/04/2016 16:24Mẹo nhận biết nhanh xe máy “ăn” xăng
Chỉ cần vài động tác kiểm tra, bạn có thể nhận ra ngay chiếc xe bạn đang đi có ngốn xăng hay không.
Xe máy số phổ thông, chạy tiết kiệm xăng nội thành đạt từ 45-50Km/L xăng

Có một vài mẹo nhỏ mà bạn không cần phải đo đạc, chỉ cần quan sát, test rất nhanh là có thể biết chiếc xe máy đó có đang “ngốn” xăng hay không.
1. Vận hành
Xe máy ăn xăng có thể nhận biết được khi khởi động. Khởi động khó nổ máy hoặc phải nhấn nút đề lâu hơn. Lúc vận hành trên đường, người lái thường xuyên phải kéo ga nhiều, kèm theo cổ tay mỏi dù chỉ lái xe trên quãng đường ngắn.
Xe “ăn” xăng cũng là chiếc xe thường xuyên phải thay bu-gi “vặt”.

Có tiếng nổ bất thường khi giảm tốc độ. Có khi chỉ là tiếng lụp bụp nhỏ nhưng cũng khi có tiếng nổ lớn như pháo. Xe yếu, tăng tốc chậm hoặc có tiếng động bất thường. Xe hay chết máy, không khởi động lại được.
2. Quan sát bu-gi
Tháo bugi có màu đen ở chân chấu hoặc bị ướt. Đó là khi hòa khí xăng/gió không đúng tỉ lệ, thừa xăng hay thiếu xăng đều để lại những dấu hiệu quan sát được dễ dàng trên chấu bu-gi. Việc mở bu-gi ra xem xét để biết xe chạy có tiết kiệm xăng không cũng nhanh gọn, dễ dàng với phần lớn xe máy, thậm chí phụ nữ được hướng dẫn sơ qua cũng có thể mở được.
3. Quan sát khí xả
Những chiếc xe bình thường, khi lái xe rồ mạnh ga quan sát thấy khí thải từ pô ra trong veo, không màu. Ngược lại, chiếc xe đang “ăn” xăng khí thải từ pô ra khói màu đen. Do hòa khí dư xăng mới có khói đen, xe thường xuyên chạy chậm ứ khói trong pô.... khiến xe chạy không thể tiết kiệm xăng.
Khí thải từ pô ra khói màu trắng thì động cơ đã bị hở piston bạc.

Với trường hợp rồ mạnh ga mà quan sát thấy khí thải từ pô ra khói màu trắng thì động cơ đã bị hở piston bạc, máy yếu cũng dẫn đến “ăn” xăng.
4. Sờ bình xăng con
Xe chạy tiết kiệm xăng khi sờ vào thân bình xăng con có cảm giác ấm từ ngang với nhiệt độ tay người hoặc ấm hơn chút. Xe chạy không tiết kiệm xăng khi sờ vào thân bình xăng con có cảm giác mát tới lạnh, càng lạnh càng hao xăng.

Bên cạnh đó, khi quan sát thấy bình xăng con “đổ mồ hôi”, nghĩa là thấy hơi nước đọng quanh bình xăng con thì đó cũng là chiếc xe đang gây tốn xăng hơn bình thường.
Theo Tâm Huyền (phunutoday.vn/Khỏe & Đẹp)
- VĐV Thái Lan bị tước HCV sát giờ trao giải tại SEA Games 33 (15:32)
- Trọng tài bắt trận chung kết U22 Việt Nam – U22 Thái Lan: Hoá ra là người quen (15:10)
- Tình hình sức khoẻ NSƯT Phi Điểu sau khi nhập viện cấp cứu (15:06)
- Tấm thiệp cưới gây tranh cãi và câu hỏi về sự tôn trọng trong hôn nhân (15:04)
- Công an Đồng Tháp bác bỏ thông tin nam sinh bị bắt cóc sang Campuchia (15:01)
- Honor xác nhận mở bán vua pin tầm trung, dung lượng tới 10.000 mAh, không có đối thủ (51 phút trước)
- Giá xăng dầu đồng loạt giảm từ chiều nay 18/12 (1 giờ trước)
- Bà trùm 9X trẻ đẹp điều hành đường dây lừa đảo hơn 7.500 tỷ đồng (1 giờ trước)
- Ba con giáp đón vận may bùng nổ trong ngày 19/12 (1 giờ trước)
- Truy tố 55 bị can, gồm 2 cựu Cục trưởng trong vụ án tại Cục An toàn thực phẩm (1 giờ trước)