-
Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Hong Kong thông tin nóng về nạn nhân trong vụ cháy 7 chung cư -
Xác định nguyên nhân ban đầu vụ tai nạn thảm khốc khiến 4 người tử vong ở Lạng Sơn -
Hà Nội "chốt" thu tối đa 12.000 đồng/giờ đối với các phụ huynh đón con muộn hoặc gửi sớm -
Không có phép màu xảy ra, đã tìm thấy thi thể Chánh văn phòng Đảng ủy xã ở Thanh Hóa -
Vụ bố ôm hai con nhảy cầu ở Quảng Ngãi: Người đàn ông từng có ý định tự tử nhưng bất thành -
Hồng Kông rúng động trước thảm kịch hỏa hoạn lịch sử: Bắt khẩn cấp 3 nghi phạm, hé lộ những sai phạm "chết người" -
Hà Nội chính thức cấm xe máy xăng trong vành đai 1 theo khung giờ từ 1/7/2026 -
5 món ăn thay cơm trắng giúp giảm mỡ bụng hiệu quả -
9 thực phẩm ăn cùng nhau sẽ "sinh độc", thậm chí là chất gây ung thư bảng A: BS khuyên tránh -
Xúc động bức tâm thư và 10 triệu đồng du khách Đức gửi lại trước giờ bay: "Tôi yêu Việt Nam!"
Ôtô - Xe máy
03/04/2016 16:24Mẹo nhận biết nhanh xe máy “ăn” xăng
Chỉ cần vài động tác kiểm tra, bạn có thể nhận ra ngay chiếc xe bạn đang đi có ngốn xăng hay không.
Xe máy số phổ thông, chạy tiết kiệm xăng nội thành đạt từ 45-50Km/L xăng

Có một vài mẹo nhỏ mà bạn không cần phải đo đạc, chỉ cần quan sát, test rất nhanh là có thể biết chiếc xe máy đó có đang “ngốn” xăng hay không.
1. Vận hành
Xe máy ăn xăng có thể nhận biết được khi khởi động. Khởi động khó nổ máy hoặc phải nhấn nút đề lâu hơn. Lúc vận hành trên đường, người lái thường xuyên phải kéo ga nhiều, kèm theo cổ tay mỏi dù chỉ lái xe trên quãng đường ngắn.
Xe “ăn” xăng cũng là chiếc xe thường xuyên phải thay bu-gi “vặt”.

Có tiếng nổ bất thường khi giảm tốc độ. Có khi chỉ là tiếng lụp bụp nhỏ nhưng cũng khi có tiếng nổ lớn như pháo. Xe yếu, tăng tốc chậm hoặc có tiếng động bất thường. Xe hay chết máy, không khởi động lại được.
2. Quan sát bu-gi
Tháo bugi có màu đen ở chân chấu hoặc bị ướt. Đó là khi hòa khí xăng/gió không đúng tỉ lệ, thừa xăng hay thiếu xăng đều để lại những dấu hiệu quan sát được dễ dàng trên chấu bu-gi. Việc mở bu-gi ra xem xét để biết xe chạy có tiết kiệm xăng không cũng nhanh gọn, dễ dàng với phần lớn xe máy, thậm chí phụ nữ được hướng dẫn sơ qua cũng có thể mở được.
3. Quan sát khí xả
Những chiếc xe bình thường, khi lái xe rồ mạnh ga quan sát thấy khí thải từ pô ra trong veo, không màu. Ngược lại, chiếc xe đang “ăn” xăng khí thải từ pô ra khói màu đen. Do hòa khí dư xăng mới có khói đen, xe thường xuyên chạy chậm ứ khói trong pô.... khiến xe chạy không thể tiết kiệm xăng.
Khí thải từ pô ra khói màu trắng thì động cơ đã bị hở piston bạc.

Với trường hợp rồ mạnh ga mà quan sát thấy khí thải từ pô ra khói màu trắng thì động cơ đã bị hở piston bạc, máy yếu cũng dẫn đến “ăn” xăng.
4. Sờ bình xăng con
Xe chạy tiết kiệm xăng khi sờ vào thân bình xăng con có cảm giác ấm từ ngang với nhiệt độ tay người hoặc ấm hơn chút. Xe chạy không tiết kiệm xăng khi sờ vào thân bình xăng con có cảm giác mát tới lạnh, càng lạnh càng hao xăng.

Bên cạnh đó, khi quan sát thấy bình xăng con “đổ mồ hôi”, nghĩa là thấy hơi nước đọng quanh bình xăng con thì đó cũng là chiếc xe đang gây tốn xăng hơn bình thường.
Theo Tâm Huyền (phunutoday.vn/Khỏe & Đẹp)
- Tuấn Hưng về Phú Yên cứu trợ giữa tâm bão, khán giả xúc động vì nghĩa cử sau biến cố gia đình (13:50)
- Phát hiện bất ngờ: 5 chỉ vàng rơi từ túi quần áo cứu trợ (13:46)
- Đây là iPhone màn lớn giá rẻ cuối cùng, giá rẻ hơn iPhone 17, mạnh không kém nhiều (13:41)
- Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Hong Kong thông tin nóng về nạn nhân trong vụ cháy 7 chung cư (13:37)
- Tử hình người phụ nữ đầu độc 4 người thân ở Đồng Nai (13:37)
- Nữ diễn viên Quyên Qui lên tiếng về tin đồn mang thai (13:36)
- Real Madrid thắng nghẹt thở, Xabi Alonso khen Mbappe hết lời (2 giờ trước)
- Xác định nguyên nhân ban đầu vụ tai nạn thảm khốc khiến 4 người tử vong ở Lạng Sơn (2 giờ trước)
- Hoa hậu Hong Kong đau lòng nhìn chung cư bà ngoại bị thiêu rụi, nhiều sao hủy show vì thảm kịch Tai Po (2 giờ trước)
- Nam sinh lớp 12 trùng tên Đàm Vĩnh Hưng và hành trình chèo ghe 40km cứu người giữa lũ dữ (2 giờ trước)