Ôtô - Xe máy
27/04/2022 17:51Môtô cổ MZ ETZ 250 hàng độc giá 250 triệu gây sốt ở Hà Nội
MZ là hãng xe 2 thì, được sản xuất tại Đông Đức. Dòng ETZ được sản xuất từ năm 1981 với bốn loại dung tích 125, 150, 250 và 300cc. Về sau, dưới áp lực về sự tiến bộ quá nhanh về dòng xe hai thì của các đối thủ đến từ châu Âu, cùng sự sụp đổ của bức tường Berlin, năm 1991, MZ bị mua lại bởi một hãng xe của Thổ Nhĩ Kỳ.
Nếu so với Minsk, Simson, mẫu xe MZ được xem là đàn anh. Những chiếc MZ về Việt Nam chủ yếu trong những gia đình có người xuất khẩu lao động đi Đông Đức và đem về. Đây là mẫu môtô đỉnh cao tại miền Bắc thời điểm bấy giờ. Số lượng xe xuất hiện cũng rất ít, thường các “đại gia” mới đủ điều kiện để mua. Tuy nhiên phụ tùng thay thế hiếm nên nhiều người có xe lại ít khi dám sử dụng, chỉ lấy ra chạy trong những dịp đặc biệt.

Hiện nay, những chiếc MZ tại Việt Nam hiện không còn nhiều, đa phần thuộc sở hữu của những người mê sưu tầm xe cổ. Sau gần 30 năm, dòng xe này chỉ còn trong hoài niệm của những người lớn tuổi như một ước mơ, khát vọng về một thời trai trẻ.
Vừa săn được chiếc MZ ETZ 250 hàng hiếm, anh Đỗ Quang Tú, “ông trùm” xe máy cổ ở Hà Nội phấn khởi cho biết, chiếc xe đăng ký lần đầu từ năm 1992 nhưng đến nay vẫn nguyên bản mới cứng, xe đã được chủ cũ ở Hà Nội đăng ký biển 5 số.
“Dòng xe đã liệt vào sách đỏ. Đầu thập niên 90 lúc đó tôi là một cậu thiếu niên mê xe. Tôi nhớ , dòng xe này được những dân buôn từ nước láng giềng Trung Quốc sang thu mua gần như hết sạch. Nếu còn thì cũng chỉ có Mz ETZ 150cc, riêng loại 250 phân khối, mà lại mới cứng mọi chức năng vẫn hoạt động hoàn hảo như chiếc xe tôi vừa khai quật được thì chỉ có độc nhất Việt Nam đảm bảo không kiếm đâu ra chiếc thứ hai được như vậy", anh Tú tự tin nói.
Cũng theo anh Tú, chiếc xe MZ ETZ 250 anh vừa mua là xe chính chủ ở Hà Nội. Tình trạng xe còn nguyên bản 99%. Ngoại trừ đôi lốp theo thời gian đã phải thay . Xe sở hữu màu sơn xanh lam còn rất mới, các chi tiết phụ tùng còn sáng bóng.

Không chỉ vậy, MZ ETZ 250cc còn là mẫu xe mạnh mẽ nhất, thời thượng nhất khi trang bị bộ phanh đĩa phía trước, bộ trộn dầu tự động, bộ đánh lửa điện tử, hộp số 5 cấp và xi-lanh mới. Xe có thể dễ dàng đạt vận tốc 130 km/h.
Mẫu xe này được liệt vào hàng hiện đại trong những năm đầu của thập niên nhờ cấu trúc cốt yếu và cấp tiến (khung ống đơn đi kèm bệ cao su giúp triệt tiêu hiện tượng rung của động cơ) và không hề thua kém các “đồng nghiệp” đến từ châu Âu.
Chính vì là hàng độc, hiếm có khó tìm, nên ngay khi anh Tú vừa chia sẻ thông tin về chiếc xe, nhiều người không khỏi khâm phục anh vì có thể săn lùng được “món đồ cổ” như vậy . Có người còn ngỏ ý muốn mua lại, trả giá chiếc xe lên đến 11.000 USD (hơn 250 triệu đồng).
Một số ảnh chi tiết của xe:




Theo Y Nhụy (VietNamNet)
Tin cùng chuyên mục








-
Vụ khui blacklist chấn động giới KOL: Người "bóc" Tina Thảo Thi tung tin nhắn riêng tư (26/07)
-
Phạm Thoại xin lỗi sau lùm xùm tiền từ thiện, khẳng định không vi phạm pháp luật (26/07)
-
Campuchia công bố số người thương vong và số gia đình phải sơ tán (26/07)
-
Vụ lật xe ở Hà Tĩnh 10 người chết: Một bệnh nhân nguy cơ liệt do gãy đốt sống cổ (26/07)
-
Vụ thầy giáo được minh oan sau 9 năm: Nhiều nguyên lãnh đạo sở không đồng ý kết luận mình sai (26/07)
-
Thời khắc 140 bệnh nhân tháo chạy trong đêm khi cơn lũ dữ ập đến (26/07)
-
Xót xa đám tang 3 người cùng gia đình tử vong trong vụ lật xe khách ở Hà Tĩnh (26/07)
-
Sở Công Thương Bắc Ninh kiểm tra “công tơ không điện vẫn quay số” (26/07)
-
Phát hiện thi thể nam giới trên ghe vô chủ trôi giữa đêm: Tiết lộ về hình xăm lạ ở sau lưng (26/07)
-
Xác định được danh tính nạn nhân thứ 38 trong vụ lật tàu trên vịnh Hạ Long (26/07)
Bài đọc nhiều




