-
Bị lừa sang Campuchia làm "việc nhẹ lương cao", gia đình tưởng đã chết nên lập bàn thờ -
Vụ lùm xùm "độc thân" 5 lần: Bác sĩ Chiêm Quốc Thái phản pháo, khẳng định hôn nhân "vô hiệu", tố vợ cũ hăm dọa đòi tiền -
Bí quyết “Vàng” sống khỏe mùa đông: 3 điều tối kỵ và 3 điều phải giữ để cân bằng khí huyết, bảo vệ sức khỏe tim mạch -
Vàng trở thành "lời nguyền" đẩy Sudan vào vòng xoáy tàn khốc – Cuộc chiến giành kho báu trên "vùng đất máu" Darfur -
Thấm thía bài học đắt giá tuổi xế chiều: Kế hoạch dưỡng già 2 tỷ đồng "bốc hơi sạch" vì 3 lần lỡ "Thương Con" -
Bị mỉa mai 4 đời chồng, Hoàng Yến đáp trả: "Tôi có thể lấy 40 chồng nếu tôi thích" -
Truyền thông Trung Quốc "đứng ngồi không yên" khi HLV Kim Sang-sik triệu tập "Người khổng lồ" 1m95 vào U22 Việt Nam -
Thảm kịch chấn động Trung Quốc: Hai bé gái 11 và 9 tuổi hành hung bé trai 7 tháng tuổi đến tử vong -
Người phụ nữ 52 tuổi mắc ung thư dạ dày vì lọ dầu mỡ quen thuộc trong căn bếp -
Khi sao Việt bị "tuýt còi": Người hát ca khúc phản cảm, kẻ lộ trang phục gây sốc
Ôtô - Xe máy
03/01/2019 14:19Mua ô tô đừng mơ làm thượng đế: Mất tiền tỷ bị bắt nạt đủ đường
Năm 2018 kết thúc, mong ước của người dân Việt Nam về những chiếc xe hơi giá rẻ đã không thành hiện thực, dù thuế nhập khẩu xe hơi từ các nước ASEAN giảm từ 30% xuống 0%. Thậm chí, một số mẫu xe hot như Honda CRV và Toyota Fortuner còn tăng giá từ 20 đến 50 triệu đồng.
Anh Hùng, một khách hàng ở Hà Nội, cho biết: “Tôi có nhu cầu mua xe từ lâu rồi, nghe nói năm 2018 giá xe giảm mạnh nên dằn lòng ngồi đợi. Gần hết năm mà giá rẻ không thấy đâu, không đợi được tôi đành phải mua xe với giá đắt hơn vài chục triệu so với năm 2017”.
Chưa tính đến việc phải mua đắt, người mua xe cũng không được hưởng dịch vụ một cách chu đáo. Các đại lý ô tô luôn lừa khách hàng ký những bản hợp đồng không có lợi. Nếu khách hàng không thực hiện theo đúng giao kèo, khách hàng sẽ bị mất tiền đặt cọc, còn nếu đại lý xe không kịp giao xe đúng hẹn thì chỉ việc trả lại tiền là xong.
Thừa dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi đang tới gần, một số showroom còn ép khách hàng mua xe kèm phụ kiện nếu muốn nhận được xe sớm. Nhẹ nhàng thì 20-50 triệu, còn nặng thì đến cả 200 triệu như đối với dòng xe Ford Explorer vừa qua.
Tình trạng “bán bia kèm lạc” không phải là hiếm, thế nhưng các hãng xe Ford, Toyota, Honda,... vẫn không hề có biện pháp xử lý. Họ chỉ tham gia giải quyết khi có một khách hàng bức xúc nào đó làm rùm beng trên mạng xã hội. Chẳng ở đâu mà “thượng đế” lại bị đè đầu cưỡi cổ như vậy.
Vốn dĩ xảy ra hiện tượng này là bởi vì cán cân cung cầu luôn lệch về một phía. Nhu cầu mua xe của người dân quá lớn so với nguồn cung bán ra.
Tại Việt Nam, lượng xe lưu hành trên thị trường thuộc về 3 nguồn cung cấp chủ yếu.
Một là xe do các nhà máy chính hãng trong nước như Toyota Việt Nam, Thaco Trường Hải, Hyundai Thành công,... lắp ráp. Hai là xe nhập khẩu từ nước ngoài qua các nhà nhập khẩu chính hãng sau đó phân phối tại hệ thống đại lý. Hầu hết xe bán tải ở Việt Nam như Ford Ranger sản xuất tại Thái Lan, còn chiếc SUV bán chạy Toyota Fortuner lại sản xuất ở Indonesia. Cuối cùng là xe nhập khẩu qua các đại lý tư nhân.
Nói về chất lượng, xe lắp ráp trong nước không được đánh giá cao về độ hoàn thiện cũng như phụ kiện đi kèm. Thế nhưng các nhà sản xuất vẫn tự tin đặt giá cao so với mặt bằng thế giới bởi vì đối thủ cạnh tranh là xe nhập khẩu đang bán với giá cắt cổ.
Với chính sách bảo hộ hàng sản xuất trong nước, xe nhập khẩu đang phải chịu 3 mức thuế suất chồng lên nhau: Thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng.
Người dân đã khấp khởi mừng thầm khi hay tin thuế nhập khẩu xe trong nội khối ASEAN sẽ giảm từ 30% xuống 0% từ năm 2018. Tuy nhiên, niềm vui ngắn chẳng tày gang vì cuối năm 2017, Nghị định 116 ra đời quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ôtô, tiếp theo đó là Thông tư 03 về quy định thử nghiệm khí thải, chứng nhận kiểu loại xe.
Nếu như Nghị định 116 đã loại bỏ các doanh nghiệp nhập khẩu tư nhân vì không đáp ứng đủ điều kiện thì Thông tư 03 còn làm khó cả các doanh nghiệp nhập khẩu chính hãng.
Sau khi áp dụng cùng lúc nghị định và thông tư mới, con đường của xe nhập khẩu về Việt Nam nhiêu khê và tốn kém hơn rất nhiều. Chính vì vậy nên mới xảy ra hiện tượng thuế giảm nhưng giá tăng như vừa qua.
Với chính sách bảo hộ như vậy, các nhà sản xuất trong nước có thể yên tâm hưởng lợi dài dài từ người tiêu dùng.
Sẽ có lúc doanh nghiệp kinh doanh sẽ phải sợ người mua, thế nhưng không phải bây giờ. Số lượng xe hơi trên 1.000 dân ở Việt Nam mới chỉ dừng ở con số 16-17 xe, thấp hơn rất nhiều so với con số gần 200 xe của Thái Lan và 340 xe của Malaysia. Nhu cầu người mua vẫn còn rất nhiều, từ nay tới lúc thị trường xe trong nước bình ổn so với thế giới vẫn là một quãng đường rất dài.
Cột mốc 2018 đã qua đi, vậy người tiêu dùng Việt Nam còn gì để trông chờ. Về chính sách, Chính phủ vẫn đang kiên định với mục tiêu hạn chế xe hơi cá nhân, bảo hộ sản xuất trong nước. Người dân cũng chẳng chờ đợi gì việc các ông lớn ô tô cắt giảm lợi nhuận hạ giá xe. Có chăng là hy vọng nguồn hàng phong phú thêm để tăng tính cạnh tranh của thị trường.
Các nguồn hàng bổ sung có thể đến từ những nhà sản xuất mới trong nước như Vinfast hoặc xe nhập khẩu từ châu Âu nếu hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EV-FTA) được phê chuẩn. Khi hiệp định này áp dụng, thuế nhập khẩu xe từ EU sẽ được giảm từ mức 70% như hiện nay về 0% theo lộ trình.
Theo Ngân Vũ (VietNamNet)
- Hà Nội ghi nhận gần 500 ca mắc sốt xuất huyết trong tuần, tiếp tục giám sát chặt ổ dịch và bệnh truyền nhiễm (43 phút trước)
- Xác định nguyên nhân gây rò rỉ điện khiến thiếu niên 15 tuổi tử vong ở trung tâm TPHCM: Ai phải chịu trách nhiệm? (55 phút trước)
- Vụ ngộ độc bánh mì TPHCM: Số ca nhập viện tiếp tục tăng, Sở Y tế chỉ đạo khẩn (1 giờ trước)
- Miền Bắc nồm ẩm trái mùa, dự báo sắp chuyển rét (1 giờ trước)
- Nước lớn bất ngờ tràn về cuốn trôi 5 em nhỏ tắm sông (2 giờ trước)
- Động đất 6,7 độ ngoài khơi, Nhật Bản ban bố cảnh báo sóng thần (2 giờ trước)
- Nam sinh tử vong tại Đại học Quốc gia TPHCM sau khi rơi từ lầu 8 (3 giờ trước)
- Bắt giữ thiếu niên trộm hàng loạt gương chiếu hậu ở TP.HCM (3 giờ trước)
- Vụ xe con nát đầu ở Ninh Bình: Chuyên gia lý giải vì sao tài xế thoát chết (3 giờ trước)
- An Giang: Camera ghi cảnh trộm thản nhiên bẻ khóa thùng xe tải giữa phố (3 giờ trước)