-
615 tỷ đồng ủng hộ nhân dân Cuba trong Chương trình "65 năm nghĩa tình Việt Nam-Cuba"
-
CSGT đồng loạt kiểm tra nồng độ cồn, vừa bắt đầu đã có tài xế vi phạm "kịch khung"
-
Tìm thấy thi thể nam sinh lớp 9 mất tích sau khi cứu bạn đuối nước
-
Hiệu trưởng bị tố sửa điểm từ yếu lên giỏi cho con cán bộ phường
-
Cách làm giàu nhanh của vợ chồng Ngân Collagen và Lê Trung: Hoành tráng nhưng cứ bị "phốt"
-
Xác minh, xử lý việc cắt ghép phát ngôn của Chủ tịch tỉnh Quảng Trị
-
Diễn biến bất ngờ vụ bé trai 8 tuổi ở Hà Nội bị người đàn ông tát sưng má, ù tai
-
Cảnh sát giao thông toàn quốc đồng loạt ra quân kiểm tra nồng độ cồn
-
10 phim Hàn khiến bạn cười rớt cả hàm: Ai còn đang buồn thì phải xem ngay!
-
Hưng Yên khởi tố 2 đối tượng mua lợn bệnh, lợn chết về trà trộn với thịt lợn sạch
Ôtô - Xe máy
11/02/2017 16:19Nghịch cảnh càng bán chạy càng lo của ông lớn xe hơi Mỹ
General Motors dành nhiều tiềm lực cho SUV và bán tải, nhưng khách hàng lại mua nhiều sedan khiến doanh thu không đủ bù chi phí.
Những thông báo kiểu này từ một giám đốc bán hàng thông thường luôn là tin tốt với mỗi hãng xe. Nhưng với General Motors (GM) trong hoàn cảnh hiện tại, thì không. NYtimes cho biết gã khổng lồ Mỹ đang đối mặt với những khó khăn tài chính khi vài mẫu xe bán chạy.
GM đã thiết kế lại những sản phẩm bán chạy trong 2016, trong đó có Chevrolet Malibu và Cruze. Và thật không may, nhiều khách hàng thích thú. Tồi tệ hơn, các kỹ sư của GM đang làm tốt nhất công việc của họ dành cho Malibu kể từ khi mẫu sedan đạt năm thành công nhất vào 1980.
![]() |
Chevrolet Malibu. |
Trong báo cáo thu nhập quý 4/2016 mới đây, GM cho biết xu hướng này là sự pha trộn sản phẩm không hề thuận lợi. Đây là lý do khiến cho lợi nhuận cận biên của hãng tại khu vực Bắc Mỹ giảm trong quý 4. Bên cạnh Cruze và Malibu còn có Spark cũng tăng doanh số, khiến lợi nhuận giảm.
Điều này có nghĩa gì? Tại sao bán nhiều hơn, doanh thu nhiều hơn mà lợi nhuận lại giảm? Bởi lẽ lợi ích tạo ra từ bán xe không đủ bù đắp chi phí sản xuất.
GM rơi vào rắc rối tài chính khi thay đổi chiến lược kinh doanh, tập trung vào xu hướng SUV và bán tải, thậm chí một số dòng lai giữa SUV và bán tải. Khi giá xăng dầu tăng, khách hàng lại quay đầu với xe gầm cao, tìm về những dòng truyền thống, khiến GM trở tay không kịp.
Nguồn lực tập trung đổi hướng nên giờ đây mỗi xe sedan sản xuất thêm, chi phí lại độn hơn nhiều do không đạt lợi thế nhờ quy mô, nhưng hãng không thể nói "Không" khi khách có nhu cầu mua xe.
Tuy nhiên kết quả giảm lợi nhuận trong quý 4 chưa đủ để "hạ gục" GM. Năm 2016, hãng kiếm 12 tỷ USD tại Bắc Mỹ, một con số kỷ lục. Trên toàn cầu, hãng bán 10 triệu xe, cũng là con số kỷ lục trong lịch sử hãng. Kết quả chủ yếu đến từ SUV và bán tải cỡ lớn.
Kết thúc 2016, GM về thứ ba, sau Toyota với 10,2 triệu xe bán ra và đứng đầu là ông lớn Đức Volkswagen 10,3 triệu xe.
GM dự tính năm 2017 sẽ tiếp tục là một năm phát triển mạnh mẽ. Điều quan trọng là không có những yếu tố tác động khác, khiến khách hàng mua xe con mà quay lưng với SUV và bán tải.
Mọi tính toán chiến lược sẽ trở thành vô nghĩa, nếu có những biến động bất ngờ như giá nhiên liệu.
Theo Đức Huy (VnExpress.net)








- Chuyện kỷ lục trong lịch sử ngành ngân hàng Việt Nam (19/10/25 23:07)
- Trộm đột nhập Bảo tàng Louvre giữa ban ngày, đánh cắp trang sức "vô giá" (19/10/25 22:46)
- Nhà Beckham bị điều tra (19/10/25 22:28)
- Bé trai bị đánh giữa đường ở Hà Nội (19/10/25 22:19)
- Thợ cắt tóc 28 tuổi bất ngờ mắc HIV dù “chưa từng yêu ai”, bác sĩ cảnh báo thói quen chết người trong nhiều tiệm tóc ở Việt Nam (19/10/25 22:02)
- Báo Malaysia cho rằng đội nhà “cay đắng” khi cùng bảng với U22 Việt Nam ở SEA Games (19/10/25 21:54)
- Cảnh báo mã độc đánh cắp tài khoản ngân hàng: Tiền có thể 'bốc hơi' sau vài giây (19/10/25 21:42)
- Lời tiên tri về Shark Bình (19/10/25 21:28)
- Doanh nghiệp liên quan sản phẩm Ngân Collagen quảng cáo đã đồng loạt giải thể trong vài tháng (19/10/25 21:18)
- Bác sĩ Harvard: Nước lọc tốt nhưng biết thêm thứ này thì lợi ích tăng gấp bội! (19/10/25 21:05)




