Ôtô - Xe máy
19/06/2025 09:53Ngủ trong ô tô khi động cơ chạy không tải: Xăng tốn nhiều đến mức nào?
Để xe chạy không tải (nổ máy nhưng không di chuyển), ngồi chờ hoặc ngủ trong xe và bật điều hòa tốn xăng thế nào là thắc mắc phổ biến của nhiều tài xế. Có nhiều người cho rằng điều này sẽ khiến xe tiêu thụ nhiên liệu nhiều hơn bình thường. Vậy thực tế có đúng như vậy không?

Theo kỹ sư ô tô Nguyễn Thành Tâm – chủ một gara tại Long Biên (Hà Nội), việc để động cơ hoạt động mà xe không di chuyển – còn gọi là chạy không tải chắc chắn vẫn tiêu tốn nhiên liệu. Mức tiêu hao nhiều hay ít sẽ phụ thuộc vào loại xe, dung tích động cơ và có bật điều hòa hay không.
Anh Tâm giải thích: "Khi tài xế nổ máy, dù xe không lăn bánh, động cơ vẫn cần nhiên liệu để duy trì hoạt động, đồng thời cung cấp năng lượng cho các hệ thống khác như hệ thống điện (đèn, radio, sạc điện thoại...), hệ thống bơm nhiên liệu và các cảm biến cũng như hệ thống điều hòa (nếu bật)".
Trong đó, hệ thống điều hòa sẽ là bộ phận tiêu tốn nhiều năng lượng nhất bởi khi bật điều hòa, máy nén sẽ làm hao hụt công suất của động cơ. Để bù lại phần công suất bị mất này và giữ cho động cơ chạy ở tốc độ cố định khi đứng yên, hệ thống phun xăng phải cung cấp thêm nhiên liệu.
Một số nghiên cứu đã ước tính, khi động cơ chạy không tải và chưa bật điều hòa, mức tiêu thụ xăng sẽ khoảng từ 0,5 - 0,7 lít/giờ (động cơ dưới 1.2L), từ 0,8 - 1,5 lít/giờ (động cơ từ 1.2L - 2.0L) và từ 1,5 - 2 lít/giờ (động cơ trên 2.0L).
Khi bật điều hòa, lượng hao xăng có thể tăng thêm từ 10 - 20%, tương đương 0,3 lít/giờ hoặc cao hơn, tùy thuộc vào công suất điều hòa, nhiệt độ ngoài trời và thiết lập nhiệt độ điều hòa bên trong xe.
Không chỉ tốn nhiên liệu, việc để xe chạy không tải trong thời gian dài còn gây ra nhiều nguy cơ khác. Theo anh Tâm, ngủ trong xe khi nổ máy và đóng kín cửa có thể dẫn đến nguy cơ ngộ độc khí Carbon Monoxide (CO), một loại khí không màu, không mùi nhưng cực kỳ nguy hiểm.

Đồng thời, việc động cơ vận hành liên tục mà không di chuyển sẽ dẫn đến tích tụ muội carbon, gây ảnh hưởng tới kim phun, bugi và hệ thống xả, chưa kể việc tăng phát thải gây ô nhiễm môi trường xung quanh.
Một số người cho rằng cần đổ đầy bình xăng trước khi ngủ trên xe, nhưng thực tế điều này không bắt buộc. Tuy nhiên, tài xế nên ước lượng đủ nhiên liệu cho khoảng thời gian sử dụng điều hòa nếu thật sự cần nghỉ ngơi trong xe.
Cuối cùng, để đảm bảo an toàn và tiết kiệm nhiên liệu, anh Tâm khuyến cáo: "Nếu tài xế buộc phải nghỉ ngơi trong xe, hãy đỗ xe ở nơi thoáng mát, mở hé cửa kính và sử dụng rèm che để tránh côn trùng, đồng thời tắt máy xe. Việc này không chỉ giúp không khí lưu thông mà còn hạn chế rủi ro về sức khỏe và giảm hao phí nhiên liệu không cần thiết".
Theo Ngô Minh (VietNamNet)
Tin cùng chuyên mục








-
Hố "tử thần" tại Phú Thọ, đổ 50 khối đất vẫn chưa đầy (09/07)
-
Tấm băng từ HLV Kim Sang-sik & linh hồn tuyển Việt Nam trước giải Đông Nam Á (09/07)
-
Gia đình Samsung bán biệt thự ở Seoul để nộp tiền thuế thừa kế (09/07)
-
Xác lợn xuất hiện trên nhiều kênh, mương ở Thanh Hóa (09/07)
-
Chùm ảnh: Dàn nam thanh nữ tú thi tuyển vào ĐH Sân khấu - Điện ảnh Hà Nội 2025 (09/07)
-
Thấy tin nhắn này, điện thoại của bạn có thể đang bị theo dõi (09/07)
-
Cô dâu mới cưới bị sét đánh tử vong khi đang tạo dáng để chụp ảnh (09/07)
-
Kẻ bị truy nã trốn sang Campuchia xin về đầu thú để được hưởng khoan hồng (09/07)
-
5 SỰ THẬT rúng động được phơi bày sau vụ “Hồng tỷ Nam Kinh” giả gái hẹn hò gần 1700 đàn ông - Hội chị em xin đừng mất niềm tin vào đàn ông! (09/07)
-
Diễn viên "lùn nhất" Việt Nam đáp trả khi bị nói ăn bám chồng Tây, không biết làm nghề gì (09/07)
Bài đọc nhiều




