-
Clip: Bé gái 5 tuổi bị cô gái lạ cướp bông tai vàng khi đang chơi trước nhà -
Phát hiện người đàn ông tử vong trên chiếc thuyền trôi tự do giữa biển -
5 mẹo khử hôi chống ẩm giúp nhà vệ sinh luôn thơm mát rất dễ lại rẻ tiền -
Hiện trường nghi án phóng hỏa ô tô rồi tự thiêu, nạn nhân chia sẻ bất ngờ trước khi hành động -
Không khí Hà Nội báo động đỏ, thị trường máy lọc không khí "nóng" chưa từng thấy -
Thử uống nước ấm pha chút muối vào mỗi sáng, không ngờ chỉ 2 tuần, cơ thể trả lời bằng 4 thay đổi rõ rệt -
Vụ tai nạn 4 người đi đám cưới tử nạn trên cao tốc: Nỗi đau phủ kín làng quê Ninh Bình -
Miền Bắc chuyển rét đậm, có nơi dưới 5 độ C -
Cảnh báo chiêu trò mạo danh Mailisa hoàn tiền để lừa đảo, người dân cần cảnh giác -
Hàng loạt doanh nghiệp từng hợp tác lên tiếng về dự án Nuôi em: Cùng khẳng định một điều bất ngờ
Ôtô - Xe máy
19/10/2020 17:54Người đàn ông hồi sinh hàng trăm chiếc xe cổ ở Sài Gòn: Với xe cổ, mỗi ngày ta nhâm nhi một tí, không nóng vội được
Hơn 20 năm gắn bó với xe cổ, đến nay, anh Huỳnh Long sở hữu vài chục chiếc xe quý hiếm, xuất xứ từ nhiều quốc gia trên thế giới. Ngày đêm bầu bạn với xe cổ vì ở anh là niềm đam mê và chính những cách chơi xe đã khiến tính cách nóng nảy của anh "nguội dần".
Vốn học khoa cơ khí tại trường đào tạo công nhân Thủ Đức, anh Huỳnh Long từng làm việc tại Nhà máy điện Thủ Đức. Duyên xui khiến, cộng với kiến thức về cơ khí, giúp anh Huỳnh Long hiểu được nguyên lý, cơ chế vận hành của những chiếc xe hơn.
CHIẾC MOBYLETTE ĐẦU TIÊN
20 năm gắn bó với xe cổ, anh Long vẫn nhớ mãi lần đầu tiên mua xe. Đó là chiếc Mobylette của Pháp năm 2000.
Mobylette là model xe máy độc đáo có hình dáng bên ngoài trông khá giống với một chiếc xe đạp. Du nhập vào Việt Nam từ những năm 60 - 70 của thế kỷ trước. Mobylette do công ty Motobecane của Pháp sản xuất. Những chiếc xe Mobylette đầu tiên được tung ra thị trường vào năm 1949 gần như ngay lập tức đã tạo ra một làn sóng hâm mộ cho giới chơi xe không chỉ ở Pháp mà trên khắp thế giới.
Vốn đã tìm hiểu và học hỏi những người đi trước nên hiểu về Mobylette, anh Huỳnh Long nghe tin ở Mỹ Tho có bán xe này. Đêm anh thao thức, chỉ mong đến sáng để đi mua. Hôm sau, anh đến ngay Mỹ Tho và mua xe với giá 2,8 triệu đồng.
Về nhà, anh Long ngắm nghía, tân trang chiếc xe cổ ấy. Rồi từ Mobylette, anh bắt đầu cuộc sống với hàng trăm con xe cổ khác.... Đến nay, chiếc Mobylette này của anh Long đã sang chủ mới.
Chơi xe cổ còn mang lại những giá trị tích cực khác.
ĐÃ LÀ ĐAM MÊ THÌ PHẢI CỰC KHỔ
"Có những chiếc xe, tôi mê mẩn, ngồi ngắm cả ngày. Sau đó, phát hiện ra xe thiếu cái này, thiếu cái kia là tôi đi lùng sục, tìm để lắp vào", anh Huỳnh Long chia sẻ với Trí Thức Trẻ một ngày giữa tháng 10.
"Mỗi người có thú chơi riêng. Có người chơi chim thì thích nghe chim hót, có người thích cây cảnh, chỉ đơn giản vậy thôi. Người chơi xe thì thích ngắm xe. Bản thân tôi, khi kiếm được phụ tùng thì cứ ngắm hoài. Khi ngủ thì cứ nhớ ngày mai, mình sẽ phải kiếm cái gì, làm cái gì tiếp theo cho xe đó. Có lúc đến 2 - 3 giờ sáng. Vì mình mê nên mình cảm thấy thích thú", anh Huỳnh Long kể.
Cho đến nay, suốt 20 năm gắn bó với xe cổ, anh đã tu sửa được vài trăm chiếc. Bán, trao đổi qua lại, đến nay anh đang sở hữu vài chục chiếc xe quý hiếm. Anh nói rằng với anh tu sửa xe cổ không phải là nghề mà là đam mê. Sự tìm tòi, mày mò để biến những chiếc xe cũ, hỏng hóc… thành những tác phẩm nghệ thuật, mỹ thuật rất sự kiên trì, bền bỉ.
"Đã là đam mê thì phải cực khổ. Có những chiếc xe chết máy vì đã không hoạt động quá lâu. Mày mò mãi, khi máy nổ, thực sự thích thú lắm", anh Huỳnh Long tâm sự.
Về hành trình tìm những chiếc xe cổ để về phục chế, người đàn ông sinh năm 1964 cho hay, anh tìm kiếm thông tin trên mạng, tại các câu lạc bộ ở Sài Gòn…. Hễ nghe thấy thông tin xe cổ ở đâu là anh tìm hiểu ngay và luôn.
Là người chơi xe lâu năm, anh Huỳnh Long cho biết những chiếc xe đẹp khiến anh mê mẩn là từ Đức, Ý, Pháp…. Mỗi chiếc xe, tùy vào thời điểm chúng ra đời, mẫu mã, thiết kế, xuất xứ... có giá khác nhau, có thể từ vài triệu đến 80 triệu đồng.
MỖI NGÀY TA NHÂM NHI MỘT TÍ
Chuyện tu sửa, cải lão hoàn đồng cho xe cổ không phải muốn nhanh mà được. Anh Huỳnh Long quan niệm, xe đã hỏng mà mạnh tay thì sẽ hỏng luôn.
"Mình phải kiên trì, nhẫn nại để tìm ra nguyên lý hoạt động. Dục tốc bất đạt. Nóng tính sẽ hỏng. Cụ thể, nếu mình kiếm dụng cụ nào đó để mở ra cho nhanh, làm cho nhanh thì xe "đi luôn". Xe đã hư rồi, nóng tính là bỏ đi luôn", anh Huỳnh Long cho biết.
Anh thừa nhận bản thân là người nóng tính. Và sửa chữa, tu bổ xe cổ khiến tính cách của anh phải "nguội dần".
Nếu có vấn đề gì đó về xe mà chưa làm được thì anh phải ngưng, nghỉ. Sau đó đi tìm, hỏi đồng nghiệp, bạn bè xem cách giải quyết như thế nào.
"Mỗi ngày ta nhâm nhi một tí, mỗi ngày ta sửa một tí, không thể nóng vội được", anh Huỳnh Long chia sẻ.
Điều mà anh Huỳnh Long hài lòng, vui nhất là đến nay, anh đang sở hữu vài chục chiếc xe quý hiếm và vẫn tiếp tục tìm kiếm những xe cổ khác.
Anh kể, ngày xưa, khi mới bắt đầu chơi xe, anh phải đi hỏi các anh, các chú đã chơi xe lâu. Đến nay, anh vẫn hỏi những bậc "cao nhân" trong giới nhưng Google cũng hỗ trợ nhiều trong việc tìm kiếm xe.

Theo Đỗ Lan (Trí Thức Trẻ)
- Bức ảnh “nam thần phòng thí nghiệm” gây sốt suốt một thập kỷ (10:19)
- Chính quyền Mỹ mở bán "Thẻ vàng định cư" 1 Triệu USD (10:15)
- Bản chất hôn nhân: Chấp nhận sự phức tạp để tìm thấy công thức hạnh phúc (10:10)
- Hoa hậu Ý Nhi trải lòng về cuộc sống du học, tiết lộ đi làm thêm 28 tiếng mỗi tuần vì lý do bất ngờ (10:10)
- Galaxy S26 Ultra: Bước ngoặt thiết kế đưa dòng Ultra trở về “đúng chất” Galaxy S (40 phút trước)
- Clip: Bé gái 5 tuổi bị cô gái lạ cướp bông tai vàng khi đang chơi trước nhà (46 phút trước)
- Phát hiện người đàn ông tử vong trên chiếc thuyền trôi tự do giữa biển (54 phút trước)
- Vàng thế giới tăng tốc mạnh mẽ sau khi Fed hạ lãi suất: Giá trong nước vẫn giữ kỷ lục, chênh lệch hơn 19 triệu đồng/lượng (55 phút trước)
- Nữ DJ nóng bỏng bị xóa sổ khỏi không gian mạng vì khoe khoang lối sống trụy lạc (1 giờ trước)
- Thừa nhận chỉ "thành công phần nào": Elon Musk hối tiếc việc dẫn dắt bộ hiệu quả Chính phủ Mỹ (1 giờ trước)