-
Hà Nội: Cảnh tượng đông "vượt sức tưởng tượng" của người dân chờ xem hợp luyện diễu binh diễu hành
-
Chuyển về tổ ấm mới, hãy nhớ 10 điều này để gia đạo an khang, tài vận hưng thịnh
-
Kịch bản thế kỷ: Phạm Băng Băng yêu lại "tình cũ 4.000 tỷ", chuẩn bị tổ chức hôn lễ triệu đô dang dở 1 thời?
-
Có tiền tỷ đem mua vàng, người đàn ông “mất ăn mất ngủ” mấy tháng và cái kết
-
Hình ảnh xe tăng, tên lửa, pháo phản lực trùng trùng tiến về Quảng trường Ba Đình
-
Sốc: Chú gà chọi ở Thái Lan thắng giải trăm tỷ đồng, "chuyển nhượng" cũng tiếp tục gây choáng váng!
-
Phát hiện thi thể nam giới không nguyên vẹn trôi dạt trên biển
-
Hà Nội: Bắt "ông trùm" Đặng Quốc Thắng cầm đầu đường dây chiếm đoạt 7,86 triệu USD của hơn 3.000 người
-
Cảnh báo mưa dông, lốc sét ở Hà Nội chiều nay: Người dân đi xem hợp luyện diễu binh, diễu hành A80 chú ý!
-
Đi xem diễu binh 2/9: Người dân cần đặc biệt chuẩn bị gì để an toàn, khỏe mạnh?
-
Nam sinh ở Hà Nội mất liên lạc bí ẩn sau khi ăn phở gần sân bay Nội Bài
-
Tin mới nhất về vùng áp thấp, Biển Đông khả năng sắp đón bão, miền Bắc mưa lớn
-
Cựu binh U80 "trốn vợ", tự lái xe máy từ Nghệ An ra Hà Nội xem diễu binh 2/9
-
TRỰC TIẾP: 16.000 chiến sĩ cùng đoàn quân nhân Nga, Lào, Campuchia hợp luyện trên Quảng trường Ba Đình
-
Trực thăng bay rợp trời trên Quảng trường Ba Đình
-
30 phút nước mưa dâng 1m, dân Đồng Nai đang ngủ thì bật dậy ôm con chạy
-
Thứ trưởng Bộ Y tế: Vụ kẹo Kera "kiểm nghiệm rất vất vả và tốn kém"
-
Thủ tướng yêu cầu tăng cường bảo đảm an ninh, trật tự dịp Lễ Quốc khánh 2/9
-
Nàng dâu Nam Bộ lần đầu ăn cỗ cưới ở miền Bắc, bất ngờ thấy món lạ trên mâm
-
Bộ Công an bố trí nhiều lớp bảo vệ diễu binh mừng Quốc khánh 2/9
Ôtô - Xe máy
13/05/2015 07:53Người Việt có bỏ tiền mua ôtô rẻ nhất thế giới?
Chiếc ôtô rẻ nhất thế giới, Nano, có thể được láp ráp tại Việt Nam theo thỏa thuận hợp tác giữa Công ty cổ phần TMT và tập đoàn Tata Motors. Tuy nhiên, liệu người tiêu dùng Việt có chấp nhận Tata Nano khi mà mẫu xe này không gặt hái thành công như mong đợi ở Ấn Độ.
Tata Nano xuất hiện vào năm 2009 tại Ấn Độ với giá 2.500 USD mang theo sứ mệnh thay đổi cuộc sống của hàng triệu người, đặc biệt là tầng lớp trung lưu.
Hãng xe lớn nhất Ấn Độ từng đặt mục tiêu đầy tham vọng khi tung ra chiếc Nano đầu tiên. Họ cho rằng, "chiếc ôtô rẻ nhất thế giới" này sẽ thu hút được sự quan tâm của người tiêu dùng muốn nâng cấp từ xe máy lên ôtô.
![]() |
Tata Nano không gặt hái thành công tại Ấn Độ. |
Doanh số Nano thua xa năng lực sản xuất 250.000 chiếc/năm của nhà máy Gujarat ở phía tây Ấn Độ. Theo số liệu công ty, doanh số tích lũy 2013-2014 giảm còn 21.129 chiếc từ mức 53.848 chiếc trong năm 2012-2013. Tệ nhất là tháng 11/2010, Tata Motors chỉ bán được 509 chiếc.
Trong một bài trả lời phỏng vấn với hãng tin CNBC cuối năm 2013, ông Ratan Tata, chủ tịch Tata Motor cho biết, lý do khiến Tata Nano thất bại chính là cách tiếp thị của hãng khi sử dụng cụm từ “chiếc xe rẻ nhất”, điều mà người tiêu dùng không thích.
Trong khi đó, nhiều chuyên gia cũng cho rằng vấn đề của Nano là những người mua xe hơi lần đầu tiên ở Ấn Độ không tìm mua xe rẻ. Họ muốn mua một chiếc xe "ra trò", trong khi động cơ 624m3 của Nano thậm chí còn thua nhiều dòng xe máy và không thể chạy tốt trên đường cao tốc hay đường đèo. Vì thế, Nano không thể chen chân vào thị trường nơi mà các nhà sản xuất xe hơi hàng đầu thế giới đang bán các mẫu hatchback cỡ nhỏ.
Chuyên gia ôtô Deepesh Rathore - nhà sáng lập kiêm giám đốc Emerging Markets Automotive Advisors - nhận định: "Nano là phương tiện nằm giữa xe hơi và xe 2 bánh, cả về giá và hiệu năng. Đó không phải là mẫu xe khách hàng mong đợi".
Tata Nano được xem là sự đột phá về công nghệ sản xuất xe hơi giá rẻ trên toàn cầu, tuy nhiên vấn đề chất lượng của mẫu xe này được nhiều lần đề cập đến.
Theo kết quả thử nghiệm với hình nộm của những kỹ thuật viên làm việc tại Hiệp hội xe hơi Đức (ADAC), Tata Nano đạt 0 sao về độ an toàn.
Cụ thể, trong buổi thử nghiệm, sau khi đâm thẳng vào một bức tường ở vận tốc khoảng 65 km/h, chiếc Tata Nano xoay một góc 150 độ quanh trục và trượt dài sang trái 2 mét. Mũi xe gấp lại như một chiếc hộp các tông bao quanh ghế lái. Bánh xe bên tay phải phá vỡ sàn xe, nghiến vào chân trái của hình nộm. Vào thời điểm chiếc xe không thể di chuyển được nữa, cổ tay phải của hình nộm chòi ra ở chỗ bị vỡ của kính chắn gió và cửa sổ bên.
Nói về Tata Nano, nhà tư vấn thương hiệu Jack Trout từng gợi ý rằng “hãy trảm nó, ngừng sản xuất nó, quên nó đi”.
Ông nói: “Mọi người không muốn một chiếc xe ‘rẻ’, cái mà những người hàng xóm có thể trông thấy. Đặc biệt ở Ấn Độ, nơi khách hàng đề cao sự hãnh diện khi sở hữu xế hộp. Tata Nano gần như không thể cứu vãn, và nếu là tôi thì tôi sẽ loại bỏ nhãn hiệu này”.
![]() |
Tata Motors cần thay đổi thông điệp về Nano. |








- Hé lộ ngôi trường quý tử nhà Cục trưởng Xuân Bắc đang theo học: Khuôn viên rộng 30.000m2, nhìn học phí nhiều người choáng (22:26)
- Nga ra điều kiện khó cho Ukraine về cuộc gặp với Tổng thống Putin (22:12)
- TPHCM ra "tối hậu thư" cho dự án nút giao An Phú (22:10)
- Kim Soo Hyun mất "gà đẻ trứng vàng", lâm cảnh khủng hoảng nghiêm trọng (1 giờ trước)
- Thanh niên đánh gãy sống mũi tài xế ở TP.HCM vì tưởng taxi đi ngược chiều (1 giờ trước)
- Cục An ninh mạng xác minh thông tin liên quan đến Negav (1 giờ trước)
- Hà Nội: Cảnh tượng đông "vượt sức tưởng tượng" của người dân chờ xem hợp luyện diễu binh diễu hành (2 giờ trước)
- Chuyển về tổ ấm mới, hãy nhớ 10 điều này để gia đạo an khang, tài vận hưng thịnh (2 giờ trước)
- Kịch bản thế kỷ: Phạm Băng Băng yêu lại "tình cũ 4.000 tỷ", chuẩn bị tổ chức hôn lễ triệu đô dang dở 1 thời? (3 giờ trước)
- Có tiền tỷ đem mua vàng, người đàn ông “mất ăn mất ngủ” mấy tháng và cái kết (3 giờ trước)




