-
Nam MC đầu tiên của Olympia: Con trai nhà thơ có tác phẩm được in trong SGK, bén duyên nghề dẫn từ khoảnh khắc "bị ép" lên sóng
-
6 dấu hiệu cảnh báo sớm gan đang tích trữ quá nhiều mỡ
-
Bài văn viết thư hỏi thăm bà gây bão MXH, được 4 điểm nhưng dân mạng phán: "Không oan tí nào!"
-
Bỏ việc chăm mẹ chồng bại liệt suốt 7 năm, bà chết, con dâu không có tên trong di chúc
-
QUAN TRỌNG: Cả nước tổng rà soát sổ đỏ, dữ liệu đất đai "thần tốc" 90 ngày, toàn dân chú ý việc làm ngay!
-
Bỏ tiền tỷ mua đất Hà Nội: Nhiều năm xanh cỏ, sổ đỏ chưa thấy đâu
-
Bình "Kiểm", kẻ bắt cóc con trai đại gia Trầm Bê 20 năm trước tiếp tục hầu tòa
-
Cận cảnh video bão Ragasa quần thảo Philippines, Trung Quốc: Siêu bão lớn nhất thế giới 2025 càn quét tàn khốc như thế này
-
10 dấu hiệu rùng mình cho thấy nhà bạn đang bị “rác phong thủy” bủa vây âm thầm phá hoại gia đạo - Đừng xem thường!
-
Tử vi 12 con giáp hôm nay - thứ 3 ngày 23/9/2025: Dần bế tắc, Mão có quý nhân
Ôtô - Xe máy
09/05/2017 16:23Người Việt lái xe kém là do không được dạy bài bản
Thầy dạy lái xe tại Việt Nam chủ yếu dạy theo kinh nghiệm, làm sao để học viên biết lái hơn là lái đúng luật và có văn hóa.
![]() |
Ảnh minh họa. |
Khi đi học 3-4 học viên với một thầy, câu chuyện thầy trò nói với nhau chủ yếu là cách làm sao để biết lái xe, chứ không có thời gian cho những kiến thức về luật giao thông, kỹ năng mềm khi lái xe hay văn hóa lái xe thế nào cho chuẩn xác.
Tôi còn nhớ cách đây khoảng 7 năm khi lần đầu tiên đi học lái xe, buổi đầu tiên thầy giáo mở nắp ca-pô, chỉ chỗ này là cái này, chỗ kia là cái nọ, tương tự vậy trong cabin. Sau đó lập tức tôi phải ngồi vào ghế lái, làm quen với chân côn, ga, phanh, cần số, vô-lăng, gạt xi-nhan... Riết một vài buổi sau đó là thời gian học để làm sao không chết máy, chỉ bấy nhiêu thôi đã là quá nhiều kiến thức.
Tôi không được học đóng, mở cửa xe thế nào cho an toàn và lịch sự, không được dạy đi ra đường phải xếp hàng sau các xe hàng chứ không nhoi lên chen cả khoảng trống dành cho xe máy. Tôi cũng không được học thấy đèn vàng thì chủ động giảm tốc dừng lại, thậm chí một số người dạy trẻ tuổi còn "động viên" người học là "nhanh đi, đèn vàng tranh thủ qua luôn". Là vậy đấy.
Học viên sau vài buổi thuê xe chip tập cho quen đường thi thực hành là có thể bước vào kỳ thi, một chút may mắn là ai cũng được cấp giấy phép lái xe. Trong số này, rất nhiều người sở hữu ôtô ngay và lái xe xuống phố chỉ vài ngày sau khi nhận bằng. Họ mới chỉ biết cách kiểm soát ôtô ở mức sơ đẳng nhất, còn chưa biết phải ứng xử thế nào trong các tình huống thực tế trên đường. Theo tôi, đây là một trong những nguyên nhân lớn gây ra nhiều vụ tai nạn hoặc những tranh chấp không đáng có.
Để tài xế Việt có thể hoàn thiện kỹ năng mềm, hệ thống đào tạo lái xe ở Việt Nam cần thay đổi. Thầy dạy lái phải tự nâng cấp kiến thức về luật, văn hóa giao thông để truyền thụ lại những điều đó cho học viên của mình, có vậy mới mong mỗi ngày ra đường là một ngày vui.
Theo Độc giả Nguyên Khoa (VnExpress.net)








- Áp lực bán chưa dừng, VN-Index đối diện nguy cơ kiểm định mốc 1.610 điểm (08:24)
- Không thể nhận ra "biểu tượng gợi cảm" đình đám showbiz Việt ở tuổi U40 (08:22)
- Yamal đi vào lịch sử của Quả bóng vàng (08:16)
- Siêu bão Ragasa di chuyển quá nhanh, ảnh hưởng nước ta rất sớm (08:15)
- Pháp chính thức công nhận Nhà nước Palestine (08:14)
- Loạt vụ kê khai khống, "rút ruột" quỹ BHYT gây xôn xao dư luận (08:12)
- Siêu bão Ragasa: Huy động 6 máy bay sẵn sàng tham gia ứng cứu (08:02)
- Nam MC đầu tiên của Olympia: Con trai nhà thơ có tác phẩm được in trong SGK, bén duyên nghề dẫn từ khoảnh khắc "bị ép" lên sóng (08:01)
- 6 dấu hiệu cảnh báo sớm gan đang tích trữ quá nhiều mỡ (32 phút trước)
- Bài văn viết thư hỏi thăm bà gây bão MXH, được 4 điểm nhưng dân mạng phán: "Không oan tí nào!" (40 phút trước)




