-
Sơn Tùng bị bóc "sống ảo"?
-
Diễn biến mới vụ người phụ nữ bị nhóm đàn ông hành hung trước quán karaoke ở Quảng Ninh
-
Bốn sĩ quan cấp cao quân đội và công an được thăng quân hàm, cấp bậc hàm Thượng tướng
-
Microsoft công bố danh sách 40 nghề dễ bị AI cướp việc nhất và 40 nghề an toàn trước AI
-
Mưa lũ nghiêm trọng khiến 14 người chết và mất tích: Đau lòng tiếng gào thét trong bất lực của người dân Điện Biên
-
Cụ bà 103 tuổi vẫn quét thóc chạy mưa, đi bộ thăm em gái hơn 90 tuổi ở Ninh Bình
-
Bộ Nội vụ yêu cầu gấp rút tổng rà soát biên chế, tổ chức bộ máy trước ngày 4/8
-
Đi làm thủ tục hành chính, người dân ở Hà Nội bất ngờ được mời nước, ăn bánh
-
Từ 15-8, một nhóm công chức, viên chức được nhận thêm 5 triệu đồng mỗi tháng
-
Nghiên cứu lắp đặt hệ thống cảnh báo dông, lốc trên vịnh Hạ Long và Bái Tử Long
Ôtô - Xe máy
23/10/2024 08:27Nguyên nhân thổi gioăng mặt máy ô tô, cách phòng tránh và những lưu ý
Nguyên nhân do thiếu dầu nhớt bôi trơn
Nguyên nhân chính dẫn đến thổi gioăng mặt máy thường xuất phát từ một số yếu tố sau. Đầu tiên, dầu nhớt không đủ hoặc đã cũ là nguyên nhân hàng đầu. Dầu nhớt không chỉ có chức năng bôi trơn các chi tiết động cơ mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc tản nhiệt.
Khi dầu không đủ hoặc đã mất đi tính năng bôi trơn, các chi tiết trong động cơ sẽ phải chịu ma sát nhiều hơn, dẫn đến tăng nhiệt độ và áp suất, từ đó gia tăng nguy cơ hư hỏng gioăng.
Tiếp theo, tình trạng thiếu nước làm mát cũng là một yếu tố quan trọng. Nước làm mát đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc duy trì nhiệt độ ổn định của động cơ.
Việc thiếu nước có thể do rò rỉ từ các ống dẫn, bơm nước không hoạt động hiệu quả hoặc các bộ phận khác. Khi nước không được phân phối đều, nhiệt độ trong một số khu vực sẽ tăng cao, gây ra hiện tượng quá nhiệt và thổi gioăng mặt máy.
Bên cạnh đó, két nước lâu ngày không được vệ sinh có thể tích tụ cặn bẩn, làm giảm khả năng tản nhiệt. Khi nhiệt độ của động cơ không được kiểm soát, khả năng làm mát kém sẽ dẫn đến tình trạng quá nhiệt, khiến gioăng mặt máy dễ bị hỏng.
Hơn nữa, nhiệt độ cao và áp suất quá lớn cũng có thể góp phần vào việc thổi gioăng. Nhiệt độ và áp suất trong động cơ vượt quá giới hạn cho phép có thể gây áp lực lên gioăng, làm gioăng bị biến dạng hoặc chảy. Tình trạng này thường xảy ra khi động cơ bị quá tải hoặc khi người lái thường xuyên vận hành xe ở tốc độ cao, mà không cho động cơ thời gian làm mát hợp lý.
Việc lắp đặt gioăng không đúng cách cũng là một nguyên nhân đáng lưu ý. Nếu gioăng không được lắp đặt chính xác hoặc không sử dụng đủ lực siết bu lông khi lắp ráp, có thể dẫn đến việc gioăng không kín và dễ bị thổi.
Ngoài ra, sử dụng gioăng chất lượng kém hoặc không đúng tiêu chuẩn cũng có thể khiến gioăng nhanh chóng bị hư hỏng. Gioăng phải được làm từ vật liệu chịu nhiệt và chịu áp lực tốt để có thể hoạt động hiệu quả trong điều kiện khắc nghiệt của động cơ.
Những nguyên nhân thường gặp
Một trong những vấn đề lớn nhất là mất nước làm mát. Khi gioăng bị thổi, nước làm mát sẽ bị rò rỉ ra ngoài, dẫn đến tình trạng động cơ thiếu nước. Điều này không chỉ làm tăng nhiệt độ của động cơ mà còn có thể gây ra hư hỏng nặng nề, thậm chí là vỡ động cơ.
Hơn nữa, sự rò rỉ của dầu và nước có thể gây hư hỏng cho các bộ phận khác trong động cơ, như bơm nước, máy phát điện hoặc các cảm biến. Tình trạng này có thể dẫn đến chi phí sửa chữa cao hơn. Thổi gioăng còn làm giảm hiệu suất hoạt động của động cơ. Khi động cơ không được bôi trơn và làm mát đúng cách, hiệu suất hoạt động sẽ giảm, làm tăng tiêu hao nhiên liệu và ảnh hưởng đến khả năng vận hành của xe.
Đồng thời, việc sửa chữa và thay thế gioăng mặt máy cũng là một công việc tốn kém và tốn thời gian. Nếu không kịp thời khắc phục, có thể dẫn đến những hư hỏng nghiêm trọng hơn, gia tăng chi phí bảo trì cho người sử dụng.
Những điều cần biết để phòng tránh ô tô bị thổi gioăng mặt máy
Để hạn chế tình trạng thổi gioăng mặt máy, người sử dụng ô tô nên thực hiện một số biện pháp phòng ngừa cần thiết. Đầu tiên, bảo trì định kỳ là điều không thể thiếu. Việc kiểm tra và thay dầu nhớt định kỳ sẽ đảm bảo động cơ luôn được bôi trơn đầy đủ. Đồng thời, người lái cần kiểm tra nước làm mát và các ống dẫn để phát hiện sớm tình trạng rò rỉ.
Ngoài ra, việc vệ sinh két nước thường xuyên cũng rất quan trọng để loại bỏ cặn bẩn, đảm bảo khả năng tản nhiệt của hệ thống làm mát. Bên cạnh đó, người sử dụng nên đảm bảo bơm nước hoạt động hiệu quả và hệ thống làm mát không bị tắc nghẽn. Đồng thời, người lái cần chú ý đến cách vận hành xe, tránh việc chạy xe ở tốc độ cao liên tục hoặc chở quá tải, điều này sẽ giúp giảm thiểu nguy cơ quá nhiệt và áp suất trong động cơ.
Theo Hà Minh (Vov.vn)








- Thông tin tang lễ ông Hoàng Nam Tiến (01/08/25 23:08)
- TP HCM: Điều tra vụ 1 xe rác liên quan 2 người tử vong (01/08/25 22:45)
- Cựu tổng thống Hàn Quốc không chịu mặc quần áo để tránh bị bắt đi thẩm vấn (01/08/25 22:30)
- Chu Thanh Huyền - vợ Quang Hải bị lừa gần 100 triệu đồng (01/08/25 22:15)
- Bạn sống được bao lâu? Hãy để ý lượng mồ hôi tiết ra! Những người sống lâu thường có 3 đặc điểm mồ hôi sau (01/08/25 22:00)
- IU và Park Bo Gum đã làm gì mà khiến netizen giận dữ “đầu óc có vấn đề mới mời họ đóng phim”? (01/08/25 21:50)
- Giả gái đi Ấn Độ một mình, du khách bất ngờ với hành động của đàn ông bên đường: "Thật không tin nổi!" (01/08/25 21:30)
- Lửa ngùn ngụt bốc lên từ tầng thượng của ngôi nhà ở Hà Nội, dân hoảng hốt tháo chạy (01/08/25 21:10)
- Mỹ áp thuế 20% với hàng hóa Việt Nam (01/08/25 21:00)
- Báo Trung Quốc ca ngợi kỷ lục đặc biệt, bất ngờ với tình huống hài hước của U23 Việt Nam (01/08/25 20:50)




