-
Nghiên cứu mới gây sốc: Hộ gia đình Việt mất 80 năm mới mua được nhà
-
Sự giàu có khủng khiếp của tỷ phú Phạm Nhật Vượng: Quy đổi toàn bộ tài sản sang tờ 100 USD, thì số tiền sẽ nặng tới 154 tấn
-
Bão Bualoi di chuyển 'thần tốc', vào đến biển Nghệ An - Huế mạnh cấp 13
-
Vụ phân xác tại Đại học Nam Kinh: "Bóng ma" ám ảnh suốt 29 năm, danh tính tên “đồ tể” vẫn là ẩn số
-
Tài xế cán chết nữ sinh 14 tuổi ở Vĩnh Long đã mất khả năng nhận thức
-
Hết sức lưu ý: Đi làm sau tuổi hưu, nhiều người không ngờ mất trắng 2 khoản tiền tưởng chắc chắn được nhận
-
Bualoi có thể là cơn bão đổ bộ mạnh nhất từ đầu năm, kịch bản đường đi của bão
-
Hàng loạt cư dân chung cư TP.HCM nghi ngộ độc thực phẩm sau khi ăn bánh mì
-
Giá bán lẻ điện cho trạm sạc: Rút còn 1 phương án, thêm quy định "tủ đổi pin"
-
Đặc sản Bắc Ninh không phải ai cũng dám thử, khách Hà Nội gọi ship 60km về nhà
Ôtô - Xe máy
11/01/2019 16:54Nhiều hãng xe tại Việt Nam bó tay trước tình trạng 'bia kèm lạc' tại đại lý
Hyundai Santa Fe 2019 vừa ra mắt với giá từ 995 triệu đến 1,245 tỷ đồng. Tuy nhiên, giá bán thực tế tại đại lý chênh cao hơn 100 triệu đồng với giá mà Hyundai Thành Công (HTC) công bố.
Santa Fe là mẫu xe đầu tiên và duy nhất của Hyundai bị bán kênh tiền nhiều như vậy nên không ít khách hàng của hãng xe Hàn Quốc bày tỏ bức xúc trước thực trạng đó.

Giải thích về việc loạn giá Santa Fe 2019 tại đại lý, ông Lê Ngọc Đức, Tổng Giám đốc HTC, cho biết: "Giá xe Santa Fe mà HTC đưa ra là giá khuyến nghị cho hệ thống đại lý. Chúng tôi luôn đề nghị các đại lý cố gắng bán trong phạm vi giá khuyến nghị.
Tuy nhiên, trong kinh doanh, chúng ta phải tuân thủ theo quy luật của thị trường, giá khuyến nghị chỉ mang tính chất định hướng, còn giao dịch là thỏa thuận giữa người mua và người bán."
"Có những thời điểm hàng hóa nhiều, đại lý có thể phải bán lỗ, và ngược lại khi ít hàng, giá giao dịch cao hơn giá khuyến nghị một chút.
Tuy nhiên, đại lý phải xác định khách hàng và sự trung thành của khách hàng mới là yếu tố sống còn. Do vậy, các đại lý phải đáp ứng nhu cầu khách hàng trong phạm vi phù hợp nhất," ông Đức nhắn nhủ thêm tới đại lý.

Lời chia sẻ của vị lãnh đạo HTC đồng nghĩa với việc khách mua xe Santa Fe sẽ phải theo giá đại lý chứ không phải "giá khuyến nghị" mà HTC đưa ra. Tùy theo tình trạng cung cầu mà giá xe có thể thay đổi lên xuống.
Hiện tại, với mẫu Santa Fe, đó là tình trạng cầu vượt cung, dẫn đến đại lý đẩy giá lên cao. Số đơn đặt hàng được cho biết là khoảng 3.000, trong khi lượng xe trước Tết mà nhà máy đáp ứng được chỉ khoảng 1.000 chiếc.
Thực trạng bán xe dạng "bia kèm lạc" cũng áp dụng với mẫu CR-V của Honda. Honda CR-V có mức giá xấp xỉ Hyundai Santa Fe và được bán kèm gói phụ kiện 50-70 triệu đồng thời điểm ban đầu.
Mặc dù chi phí cho những gói phụ kiện đã giảm nhưng theo ghi nhận của chúng tôi, giá thấp nhất đàm phán được là 30 triệu đồng.

Hồi tháng 2/2018, ông Toshio Kuwahara, Tổng Giám đốc Honda Việt Nam (HVN), trả lời rằng: "Quan trọng nhất vẫn là yếu tố cung cầu. Nguồn cung thiếu thì đại lý vẫn đẩy giá và bán thêm phụ kiện, còn ngược lại thì không sao.
Chúng tôi thừa nhận đó là vấn đề còn tồn tại và mong muốn khách hàng mua được giá đề xuất. Nếu HVN làm mạnh tay bằng cách cắt phân phối, đại lý sẽ kiện ngược theo luật cạnh tranh và vấn đề càng trở nên phức tạp."
Câu trả lời của lãnh đạo HVN cho thấy nhà phân phối cũng phải bó tay trước việc bán xe kèm phụ kiện tại đại lý. Một đại diện bán hàng đại lý Honda tại TP. HCM cho biết HVN đã có những tác động nhất định nhưng đại lý phải bán như vậy để bù lại những thời điểm không đủ xe giao.
Giải thích tương tự cũng đến từ một tư vấn bán hàng đại lý Ford. Người này cho biết Everest hay cả Ranger Raptor bán kèm phụ kiện nhưng nhìn vào các mẫu khác thì bán dưới cả giá niêm yết, ví dụ như Focus và EcoSport.
Xe bán chạy sẽ bù lỗ cho những mẫu bán ít hơn với giá thấp hơn giá mà hãng công bố.

Những chiếc Everest đang được bán kèm những gói phụ kiện đắt đỏ, cao nhất khoảng 100 triệu đồng. Có khách hàng bày tỏ bức xúc khi đặt và chấp nhận giao xe sau Tết nhưng đại lý vẫn kiên quyết không giảm chi phí phụ kiện.
Trên thị trường hiện nay có rất nhiều xe bị bán theo dạng "bia kèm lạc" hoặc cộng tiền trực tiếp vào giá xe mới giao ngay. Santa Fe, CR-V và Everest chỉ là một phần trong loạt sản phẩm đó. Fortuner bị bán kèm gói phụ kiện 150 triệu đồng.
Thậm chí, khách mua 2 mẫu Land Cruiser Prado và Explorer phải chấp nhận bỏ tới 300 triệu đồng mua phụ kiện để nhận xe ngay.
Theo Đức Khôi (Soha/Trí Thức Trẻ)








- Xôn xao clip người phụ nữ phản ứng gay gắt khi bị nhắc chuyện đỗ xe: Trưởng Công an phường lên tiếng (26/09/25 23:12)
- Cơ trưởng bị nghi ngắt công tắc nhiên liệu máy bay Air India gặp nạn (26/09/25 23:06)
- Bão số 10 Bualoi di chuyển rất nhanh, cảnh báo nóng người dân 5 tỉnh, thành phố sau (26/09/25 22:30)
- Xe tải lao vào chợ Tân Long: Lời khai bất ngờ của tài xế sau vụ tai nạn nghiêm trọng (26/09/25 22:17)
- Cực sốc: FIFA phạt 7 cầu thủ Malaysia nhập tịch lậu, AFC sẽ xử thua trận đội tuyển Việt Nam 0-3 (26/09/25 22:10)
- Thực hư thông tin tài xế xe Mercedes bị cho là đánh người gây xôn xao dư luận ở Nha Trang (26/09/25 21:47)
- Vụ nữ sinh lớp 10 bị xe bồn cố ý cán tử vong: Khởi tố tài xế tội giết người (26/09/25 21:38)
- Thêm ca sĩ nữ hát mừng khai trương web cá độ (26/09/25 21:20)
- 9 người trong gia đình cùng nhiễm loại virus gây ung thư, bác sĩ cảnh báo: Chỉ cần một người phát hiện bệnh, cả nhà đều có nguy cơ (26/09/25 20:56)
- Chủ lô đất ở Hải Phòng: Từng đồng ý bán 600 triệu đồng, nhưng người xây nhầm ép giá, không trả tiền ngay (26/09/25 20:44)





