-
Vụ nhà 2 người dùng hết 63m3 nước: Cư dân dọa kiện ra tòa vì đồng hồ nước "nhảy múa" bất thường! -
Jack - J97: "Tôi gửi lời xin lỗi chân thành" -
Khởi tố, bắt tạm giam thêm một "mắt xích" trong hệ sinh thái Hoàng Hường -
Công an thông tin chính thức vụ xe bồn chở khí hóa lỏng phát nổ dữ dội tại Hưng Yên sau khi va chạm barie giới hạn chiều cao -
Hệ sinh thái trăm tỷ của Huấn Hoa Hồng đột ngột "im lìm": Loạt doanh nghiệp biến mất, sự thật phía sau là gì? -
Chân dung "bà trùm" 9X cầm đầu ổ nhóm lừa đảo 300 tỷ từ Campuchia, 8.000 người Việt thành nạn nhân -
Cựu Tổng biên tập báo Thanh Niên Nguyễn Công Khế lĩnh 8 năm tù, buộc bồi thường hàng trăm tỷ đồng -
Vụ phụ huynh lao vào trường hành hung thầy giáo: Lộ tin nhắn "thân mật" gửi nữ sinh lớp 10 -
Tháng 11 đón "cơn mưa tài lộc": 3 con giáp này đổi đời, tiền về ồ ạt, giàu sang khó tưởng! -
Làm rõ vụ người đàn ông trốn trong nhà văn hóa, lên mạng cầu cứu lúc tối muộn
Ôtô - Xe máy
29/10/2020 15:45Những câu 'thần chú' cực chất của tài già, lái mới nên biết
Giống như các câu thành ngữ được dân gian đúc kết kinh nghiệm và truyền miệng qua bao đời, những câu “thần chú” cực chất dưới đây cũng được cánh lái xe nhiều kinh nghiệm rút ra sau hàng ngàn cây số an toàn.
Côn ra, ga vào
Đối với những người sử dụng xe số sàn đều từng biết câu “côn ra ga vào”, tức là thao tác giữa chân côn và chân ga phải nhịp nhàng. Khi nhả chân côn phải đệm thêm một chút ga để tăng vòng tua máy, giúp chiếc xe có đà và không bị chết máy khi nhả côn.
Quy tắc côn ra ga vào không chỉ áp dụng khi xe bắt đầu khởi hành mà còn áp dụng ngay cả khi chiếc xe phải chuyển số khi đang di chuyển với tốc độ cao. Thêm một ít ga khi nhả côn giúp chiếc xe có vòng tua phù hợp, khiến chiếc xe không bị giật khi chuyển số. Điều này cũng giúp động cơ xe được bền hơn.
Tiến bám lưng, lùi bám bụng
Quy tắc tiến bám lưng lùi bám bụng được áp dụng khi lái xe, quay xe, lùi xe trong không gian nhỏ hẹp hay có vật chắn hai bên đường hoặc ở những đoạn đường đèo dốc có nhiều khúc cua khúc khuỷu.
Nếu ví một đoạn đường cong như cơ thể con người thì phần đường cong rộng hơn giống như lưng, còn đường cong hẹp hơn là bụng.
Quy tắc lái xe này là khi tiến ở đoạn đường cong, nếu không muốn bánh sau bị “chém” thì phải mở rộng vòng cua để phía đầu xe sát với phần lưng của đường. Ngược lại, khi lùi cần bám sát vào đường cong hẹp để tạo cho phần đầu xe góc lùi lớn hơn, bánh trước không bị chèn ra ngoài.
Việc tiến bám lưng còn giúp chúng ta khi lái xe ở những đoạn đường cong, đèo dốc không bị đè vạch, nhất là đối với những chiếc xe dài.
Ba giây xanh thì bỏ, ba giây đỏ thì đi
Đây là kinh nghiệm được đúc kết trên thực tế khi gặp đèn đỏ. Ba giây xanh thì bỏ có nghĩa là khi bạn đang lái xe di chuyển đến giao lộ, trong khi đèn xanh vẫn còn 3 giây thì nên dừng lại, không cố đi tiếp sẽ có thể bị “mắc đèn”.
Ngược lại, khi đang dừng chờ đèn tín hiệu, khi đèn đỏ còn 3 giây thì nên bắt đầu bỏ phanh tay, vào số. Thời gian 3 giây là vừa đủ để chiếc xe di chuyển ở những giây đèn xanh đầu tiên, giúp tiết kiệm thời gian.
Mưa tránh trắng, nắng tránh đen
Đây là kinh nghiệm nhìn mặt đường theo thời tiết để chạy xe. Khi trời mưa, nếu mặt đường có ổ gà, nơi đó sẽ đọng nước, phản xạ ánh sáng tạo thành mặt gương lấp loáng, do đó không nên chạy vào những nơi có mặt đường màu trắng khi trời mưa.
Còn khi trời nắng, thông thường mặt đường sẽ sáng đều, những nơi tối (đen) hơn bình thường có thể là ổ gà, hố sụt vì không nhận được ánh sáng mặt trời. Ngoài ra, những vùng có màu tối trên mặt đường có thể là chất lỏng như dầu/nhớt đổ trên mặt đường, nên tránh.
Chó tránh đầu, trâu tránh đuôi
Các tài xế kinh nghiệm thường truyền nhau kinh nghiệm "chó tránh đầu, trâu tránh đuôi" để nói về cách ứng biến khi bất ngờ gặp động vật lao ra đường.
Kinh nghiệm trên dựa vào đặc tính của các động vật trên đường khi gặp các phương tiện như ô tô hay xe máy. Theo đó, chó khi gặp xe lao tới thường sẽ quay đầu chạy về nơi xuất phát còn trâu bò thì ngược lại, sẽ lồng lên cố chạy tới.
Ngoài ra, trong trường hợp gặp động vật, lái xe không nên dùng còi vì động vật như trâu bò không có ý thức để xác định phải tránh đường khi nghe thấy còi. Thậm chí, âm thanh bất ngờ có thể khiến động vật giật mình, hoảng loạn và tình huống thêm phức tạp.
Đầu xuôi đuôi lọt
Đối với các xe hiện nay, đa số thiết kế phần đầu xe to hơn phần đuôi một chút. Nếu phải di chuyển qua đoạn đường hẹp như ngõ ngách, cổng hẹp, một khi ta đã lách được qua 2 gương xe là yên tâm phía sau sẽ lọt với điều kiện là giữ thẳng tay lái.
Theo Hoàng Hiệp (VietNamNet)
- Vụ nhà 2 người dùng hết 63m3 nước: Cư dân dọa kiện ra tòa vì đồng hồ nước "nhảy múa" bất thường! (29/10/25 23:33)
- Jack - J97: "Tôi gửi lời xin lỗi chân thành" (29/10/25 23:04)
- Real Madrid "đòi" UEFA hàng triệu euro sau cuộc đối đầu pháp lý (29/10/25 22:56)
- Khởi tố, bắt tạm giam thêm một "mắt xích" trong hệ sinh thái Hoàng Hường (29/10/25 22:39)
- Siết chặt "chợ đen" USD: Ngân hàng Nhà nước ra "tối hậu thư" xử lý nghiêm các điểm mua bán ngoại tệ trái phép (29/10/25 22:06)
- Mỹ - Triều "lỡ hẹn" thượng đỉnh bên lề APEC: Tổng thống Trump thừa nhận chưa thể gặp ông Kim Jong Un, khẳng định sẽ tiếp tục nỗ lực đối thoại (29/10/25 21:46)
- Công an thông tin chính thức vụ xe bồn chở khí hóa lỏng phát nổ dữ dội tại Hưng Yên sau khi va chạm barie giới hạn chiều cao (29/10/25 21:20)
- Hệ sinh thái trăm tỷ của Huấn Hoa Hồng đột ngột "im lìm": Loạt doanh nghiệp biến mất, sự thật phía sau là gì? (29/10/25 21:10)
- Chân dung "bà trùm" 9X cầm đầu ổ nhóm lừa đảo 300 tỷ từ Campuchia, 8.000 người Việt thành nạn nhân (29/10/25 20:53)
- Ngân Hòa bị suy thận giai đoạn cuối: Tình hình đang diễn biến xấu (29/10/25 20:00)