-
Người đàn ông bị đánh "thân tàn ma dại", gần như thực vật nhưng kết luận thương tích 0%: Hé lộ bệnh án -
Hà Nội đề xuất cấm xe công nghệ chạy xăng từ năm 2026 -
Hiện trường vụ cháy trong căn nhà 2 tầng khiến 1 người tử vong vào sáng nay tại TP.HCM -
Hoàn cảnh thương tâm của ba mẹ con tử vong trong vụ cháy quán ốc, xót xa thứ tìm thấy ở hiện trường -
Đến thăm bạn giữa đêm, nữ nạn nhân không thoát khỏi vụ cháy làm 4 người tử vong ở TP.HCM -
Đậu phụ “ngon, bổ, rẻ” nhưng ăn với những thực phẩm này lại cực hại sức khỏe -
Điều gì xảy ra với cơ thể nếu thường xuyên uống trà gừng táo đỏ vào buổi sáng? -
Đêm kinh hoàng ở Đồng Văn: 27 Thiếu niên cầm dao kiếm truy sát nhau và cát kết "cực đắng" -
Đèn sưởi trong phòng tắm bất ngờ nổ tung: Hiện trường hé lộ nguy cơ ai cũng có thể gặp -
Danh tính cán bộ Lâm Đồng chiếm đoạt 500 triệu đồng tiền hỗ trợ lũ lụt của dân vừa bị bắt khẩn cấp
Ôtô - Xe máy
18/11/2016 17:26Những "điều lạ" cao tốc tài xế Việt cần biết
Tiêu chuẩn Việt Nam 5729 năm 2012 về "Yêu cầu thiết kế đối với đường cao tốc ôtô" quy định: Không nên thiết kế các đoạn thẳng trên cao tốc dài quá 4 km. Nên thay các đoạn thẳng quá dài bằng các đường vòng có góc chuyển hướng nhỏ với bán kính lớn (5.000-15.000 m) để chống đơn điệu và lóa mắt do đèn pha về ban đêm.
Tài xế chạy xe trên cao tốc cảm thấy đường thẳng tít tắp nhưng thực tế không phải, vẫn có những đoạn ca cần thiết. Sau khoảng dưới 4 km đường thẳng, đường sẽ uốn cong một góc nhỏ buộc phải đánh lái, nhằm thu hút sự tập trung của tài xế, tránh buồn ngủ do vận hành đều đều. Ngoài ra, cách thiết kế này cũng giúp giảm bớt ánh đèn ngược chiều làm lóa mắt tài xế.
Tiêu chuẩn Việt Nam 5729 năm 2012 về "Yêu cầu thiết kế đối với đường cao tốc ôtô" quy định đường cao tốc phải có đèn chiếu sáng ở hai nơi bắt buộc là trạm thu phí và trong hầm. Ngoài ra khuyến khích nên có đèn ở nơi giao nhau liên thông trên đường cao tốc, trạm phục vụ kỹ thuật hay những biển báo chỉ dẫn quan trọng.
![]() |
Lý do không nên có đèn chiếu sáng ở mọi tuyến đường trên cao tốc bởi lẽ đây là loại đường chạy với tốc độ cao vì thế cần tầm nhìn tốt nhất. Đèn đường giữa không gian rộng lớn có thể không đủ khả năng chiếu sáng, đồng thời bị tán xạ ánh sáng có thể làm tài xế lóa mắt.
Ở những con đường có tốc độ thiết kế thấp hơn, đèn chiếu sáng đầy đủ để tài xế quan sát tốt hơn và sẵn sàng giảm tốc. Đó cũng là lý do trên cao tốc thường chỉ có trạm thu phí, hầm hay những nơi giao nhau liên thông là có đèn đường để tài xế chú ý những luồng giao thông khác.
Đường cao tốc thường chạy qua những nơi đồng quê, có khung cảnh tự nhiên, vì thế nhiều nơi có sẵn những rừng cây lớn. Tuy nhiên, trên nhiều đoạn đường, thiết kế đường cao tốc thường đi kèm yêu cầu trồng cây to hai bên đường với tác dụng giúp cảnh quan bớt đơn điệu, giúp tài xế không mất tập trung hoặc che khuất những tổn thất địa hình do việc làm đường cao tốc gây nên.
![]() |
Ngoài ra, cây cao, thân thẳng còn trống ở những nơi đường nhánh ra, vào cao tốc nhằm dẫn hướng cho tài xế phát hiện từ xa. Cuối cùng hàng cây này cũng có tác dụng cản tiếng ồn, song song với các biện pháp như tường chống ồn cao 3-3,5 m hay đắp ụ đất với đỉnh ụ rộng 2 m khi qua những khu dân cư sát đường.
Biển báo luôn là điều phiền toái cho tài xế khi đến những con đường cao tốc lạ. Có thiết kế bằng chất liệu phản quang hoặc tự phát sáng như đèn, nhưng do kích thước hoặc vị trí đặt chưa thuận tiện nên rất nhiều biển báo khiến tài xế phải "mua đường".
Chỉ cần lỡ vượt qua một nút giao trên đường cao tốc, tài xế phải trả giá bằng cách chạy thêm từ vài chục tới hàng trăm km để có nút giao khác và tìm cách quay lại điểm muốn tới.
Kinh nghiệm cho các tài xế chưa quen đường là khi phát hiện có biển báo nếu không đọc rõ chữ nên tách dần vào làn sát làn khẩn cấp để có thể quan sát những biển nhắc lại và sẵn sàng ra khỏi cao tốc.
- Người đàn ông bị đánh "thân tàn ma dại", gần như thực vật nhưng kết luận thương tích 0%: Hé lộ bệnh án (1 giờ trước)
- Vợ chồng kỳ thị hình thể, phân biệt đối xử có thể bị xử phạt 10 triệu đồng (1 giờ trước)
- Yamaha chính thức ra mắt "vua xe ga" 160cc mới giá 79 triệu đồng: Đại chiến Honda Air Blade và Vario (1 giờ trước)
- Hà Nội đề xuất cấm xe công nghệ chạy xăng từ năm 2026 (1 giờ trước)
- Hiện trường vụ cháy trong căn nhà 2 tầng khiến 1 người tử vong vào sáng nay tại TP.HCM (1 giờ trước)
- Lộ bằng chứng Xiaomi tham chiến đường đua "smartphone gập ba", quyết đấu Huawei và Samsung vào năm 2026 (1 giờ trước)
- Hoàn cảnh thương tâm của ba mẹ con tử vong trong vụ cháy quán ốc, xót xa thứ tìm thấy ở hiện trường (2 giờ trước)
- Cháy nhà hàng khiến 10 sinh viên đại học tử vong (2 giờ trước)
- Thủy Tiên biến mất bí ẩn, chuyện gì đã xảy ra với vợ Công Vinh? (2 giờ trước)
- Đến thăm bạn giữa đêm, nữ nạn nhân không thoát khỏi vụ cháy làm 4 người tử vong ở TP.HCM (2 giờ trước)

