-
Lời khai của đối tượng "thông chốt" đường cấm, tông thẳng vào cảnh sát cơ động
-
Chuyên gia phong thủy chỉ ra điều kiêng kỵ trong tháng 7 âm lịch
-
Vợ của trùm địa ốc Alibaba Nguyễn Thái Luyện làm giả bệnh án tâm thần để được xét xử nhẹ tội?
-
Người phụ nữ trở về quê sau 29 năm lưu lạc gây bão MXH: Khó tin với nguyện vọng về nơi muốn sinh sống của bà Thái Thị Giao
-
Trang bị "nhỏ mà có võ" giúp dàn khí tài hạng nặng của QĐND Việt Nam lướt đi trên các tuyến phố Thủ đô
-
Vụ mất tích bí ẩn ở Đà Nẵng: Gia đình tiếp tục "cầu cứu" sau 4 tháng không tin tức
-
Dùng đũa sai cách có thể làm tăng nguy cơ ung thư
-
Bão số 5 di chuyển rất nhanh, liên tục mạnh lên, điểm tên vùng tâm mưa lớn
-
Dàn dựng cảnh bị bắt cóc, tống tiền mẹ ruột, nam thanh niên lãnh hậu quả
-
Nhan sắc đời thực trái ngược trên phim của cô lái đò gây sốt trong 'Mưa đỏ'
-
Đen Vâu, Hoàng Thuỳ Linh và loạt nghệ sĩ Việt xin được tham gia diễu hành dịp 2/9
-
Người vợ sát hại chồng ở Phú Thọ bật khóc khi nói về nguyên nhân cãi nhau lúc rạng sáng
-
7 người mắc kẹt trong vụ cháy nhà 3 tầng ở Hưng Yên
-
Hiện trường kinh hoàng vụ tai nạn trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng: Xe con bị vò nát, mảnh vỡ la liệt trên đường
-
Khám phá bảo tàng vũ trụ đầu tiên ở Việt Nam
-
Người đàn ông ở Hà Nội tử vong khi đang sửa đường dây trên cột điện
-
MƯA ĐỎ: Bản trường ca của gia đình, tình yêu và Tổ quốc!
-
Hà Nội miễn phí xe buýt, đường sắt đô thị phục vụ người dân dịp Quốc khánh 2/9
-
Gánh khoản lỗ gần 45.000 tỷ đồng của EVN, giá điện có tăng?
-
2 dấu hiệu ngứa ngáy cảnh báo UNG THƯ GAN nhưng nhiều người NHẦM là dị ứng
Ôtô - Xe máy
14/10/2016 09:06Những khái niệm cơ bản trên ôtô có thể bạn chưa hiểu
![]() |
![]() |
Cột A to khiến tăng vùng điểm mù cho tài xế. |
![]() |
Khi ôtô đánh hết lái sang một bên và giữ nguyên để xe di chuyển, xe sẽ vẽ ra một đường tròn, bán kính đường tròn này gọi là bán kính vòng quay tối thiểu, tính theo vệt bánh xe phía ngoài. Gọi là "tối thiểu" vì nếu tài xế không đánh hết lái khi di chuyển, đường tròn tạo ra sẽ lớn hơn.
Thông số bán kính vòng quay tối thiểu đặc biệt quan trọng với những xe hay phải di chuyển trong phố đông, bán kính vòng quay càng nhỏ, xe càng có khả năng xoay xở như rẽ, quay đầu dễ dàng hơn.
Cổng AUX là cổng dùng để kết nối thiết bị âm thanh ngoại vi với ôtô. Sau khi kết nối, có thể sử dụng hệ thống loa của xe để nghe âm thanh phát ra từ các thiết bị này.
![]() |
Hầu hết các xe đời cũ chức năng này được ưa chuộng hơn để nghe nhạc từ điện thoại, máy MP3 thông qua loa ôtô. Hiện nay tài xế có thể dùng qua USB, CD hay Bluetooth để nghe nhạc.
Để kết nối, thường cần một jack cắm 2 đầu, trong đó một đầu 3.5 mm ở ôtô và đầu còn lại tùy thuộc thiết kế của điện thoại hay máy nghe nhạc. Nhiều người sử dụng kết nối AUX để nghe nhạc thường có nhận xét chất lượng âm thanh không hay như khi nghe qua CD hay USB.
![]() |
Chiều dài cơ sở là đoạn A trong ảnh trên. A tính bằng khoảng cách giữa trục trước tới trục sau, hay còn gọi là tâm bánh trước tới tâm bánh sau cùng hàng. D là chiều dài tổng thể tính bằng D = A + B + C.
Chiều dài cơ sở hay trục cơ sở quyết định tới kết cấu thân xe, không gian nội thất, khả năng vận hành...
Để điều hướng, vô-lăng gắn vào trục vô-lăng và kết nối với hệ thống lái phía dưới thông qua bánh răng và thanh răng cùng kết cấu tới bánh xe. Nếu chỉ đơn thuần kết cấu vật lý như thế này, lực xoay vô-lăng sẽ rất nặng vì cơ cấu cồng kềnh, ma sát nghỉ của lốp rất lớn. Để khắc phục, các hãng nghĩ ra cách giảm bớt gánh nặng cho tài xế bằng việc sử dụng thêm lực bên ngoài, có thể bằng dầu (thủy lực) hoặc điện.
Về cơ bản, hệ thống trợ thực dầu có thêm các xi-lanh và piston để chứa dầu, lực xoay vô-lăng đẩy dầu, đẩy piston sang hai bên, từ đó đẩy bánh xe quay theo hướng cần thiết. Hệ thống trợ lực điện sử dụng thêm một mô tơ điện, nhận dữ liệu thông qua cảm biến mô-men xoắn từ trục vô-lăng và liên kết với ECU của cả xe để điều khiển thanh răng đẩy bánh xe theo ý muốn.
Hệ dẫn động trên ôtô thường bị nhầm với khái niệm hộp số. Hộp số là cơ cấu truyền mô-men hay sức mạnh từ động cơ tới hệ dẫn động, sau đó hệ dẫn động phân phối tới các bánh xe.
Nếu hiểu đơn giản như trên xe máy, nếu xe số, hệ dẫn động bằng xích nhận mô-men từ hộp số rồi truyền tới bánh xe sau, kéo xe chạy.
Trên ôtô cũng tương tự, sức mạnh từ trục thứ cấp hộp số tới hệ dẫn động với cấu tạo chính là các trục và bánh răng liên kết. Nếu dẫn động một cầu (trước hoặc sau) chỉ có 2 bánh nhận sức mạnh, 2 bánh còn lại chạy theo. Nếu dẫn động 2 cầu thì cả 4 bánh đều được nhận lực và chủ động lăn. Những xe dẫn động 4 bánh thường phức tạp hơn vì có cơ cấu vi sai hoặc khóa vi sai để phân phối lực đến các bánh khác nhau, tùy địa hình.








- Chàng trai chăn bò bỗng nổi tiếng toàn quốc, vào showbiz đóng phim vì quá đẹp trai giờ ra sao? (08:22)
- Chủ tịch Triều Tiên giám sát vụ phóng thử tên lửa mới giữa lúc Mỹ - Hàn tập trận (08:13)
- Thành Long được "cứu" (08:11)
- Nhận định Fulham vs MU: Quỷ đỏ sẽ thắng nhờ hàng công (08:06)
- Thanh toán không dùng tiền mặt như thế nào để được khấu trừ thuế? (08:06)
- Bão số 5 cách Nghệ An khoảng 600km giật cấp 15, nguy cơ gây thiệt hại lớn (45 phút trước)
- Zalo có thay đổi mới, người dùng cần biết kẻo mất quyền lợi (57 phút trước)
- Khám xét, bắt khẩn cấp giang hồ “Tuấn trọc” (1 giờ trước)
- 5 dấu hiệu “nhà phá tài” khiến gia chủ sa sút, hút cạn tài lộc, sức khỏe và may mắn, ai cũng cần biết để kịp thời thay đổi (1 giờ trước)
- Tổng hợp luyện diễu binh lần 2 ở Quảng trường Ba Đình, cấm đường từ trưa nay (1 giờ trước)




