-
2025: Năm của những nghịch lý vĩ đại giữa đỉnh cao công nghệ và vực thẳm khí hậu -
Đắk Lắk: Thảm kịch hỏa hoạn lúc rạng sáng, 4 người trong một gia đình tử vong thương tâm -
Lời cảnh tỉnh từ bi kịch của nữ người mẫu 8X: Cái chết tức tưởi sau cuộc "trùng tu" nhan sắc -
Man Utd giải mã "khắc tinh" Newcastle: Đêm thăng hoa của Patrick Dorgu -
Vụ nữ sinh lớp 8 bị đánh hội đồng phải nhập viện: Mẹ chết lặng khi tận mắt xem clip con bị đánh -
Tử vi thứ 2 ngày 27/12/2025 của 12 con giáp: Mão cẩn trọng, Mùi được ghi nhận -
Giang hồ mạng TikTok Được Đất Bắc và những phát ngôn gây sốc trước ngày bị bắt -
Nữ sinh lớp 11 lấy 38 triệu "bao" bạn: Khi nỗi đau của mẹ va vào sự im lặng đáng sợ của con -
Rúng động vụ phát hiện cánh tay người đứt rời trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết -
Lưu ý quan trọng từ kỳ thuế 2025: Trả lương trên 5 triệu đồng bằng tiền mặt có bị loại khỏi chi phí hợp lệ?
Ôtô - Xe máy
17/08/2025 16:33Những lỗi thường gặp trên động cơ 1.5L VTEC Turbo của xe ô tô Honda
Động cơ 1.5L VTEC Turbo – niềm tự hào trong dòng Earth Dreams Technology của Honda được đánh giá cao nhờ sự cân bằng giữa hiệu suất và khả năng tiết kiệm nhiên liệu. Đây cũng là “trái tim” trên nhiều mẫu xe như Honda Civic, HR-V, CR-V hay Accord.

Tuy nhiên, dù Honda vốn nổi tiếng với động cơ bền bỉ, động cơ 1.5L VTEC Turbo vẫn tồn tại một số nhược điểm khiến người dùng phải lưu ý. Dưới đây là những lỗi phổ biến nhất mà thợ máy thường ghi nhận.
1. Sự cố dầu động cơ bị pha loãng
Triệu chứng: Mùi nhiên liệu trong dầu. Mức dầu tăng cao khi kiểm tra que thăm dầu. Xe bị ì máy, công suất giảm hoặc bị đánh lửa sai khi thời tiết lạnh giá.

Nguyên nhân: Nhiên liệu dư thừa có thể trộn lẫn với dầu động cơ trong những chuyến đi ngắn hoặc thời tiết lạnh, dẫn đến dầu bị pha loãng. Điều này rõ ràng nhất ở các mẫu xe CR-V và Civic được sản xuất trước năm 2019.
Khắc phục: Honda đã phát hành các bản cập nhật phần mềm và bảo hành mở rộng cho các mẫu xe bị ảnh hưởng để giải quyết vấn đề pha loãng dầu. Chủ xe nên sử dụng dầu tổng hợp và chạy đủ lâu để làm nóng hoàn toàn động cơ, giúp giảm sự cố.
2. Sự cố ở cửa xả của bộ tăng áp
Triệu chứng: Tiếng kêu lạch cạch ở vòng tua máy thấp hoặc trong quá trình giảm tốc. Giảm áp suất tăng áp hoặc mất công suất.
Nguyên nhân: Bộ truyền động cửa xả của bộ tăng áp có thể bị lỏng hoặc hỏng theo thời gian, gây ra tiếng kêu lạch cạch và các vấn đề về hiệu suất.
Khắc phục: Điều chỉnh hoặc thay thế bộ truyền động cửa xả. Trong trường hợp nghiêm trọng, bộ tăng áp có thể cần phải thay thế.
3. Đóng cặn carbon trên van nạp
Triệu chứng: Xe yếu, rung khi chạy không tải, hao xăng hoặc động cơ dễ đánh lửa sai.

Nguyên nhân: Vì được thiết kế phun nhiên liệu trực tiếp, động cơ 1.5T dễ bị đóng cặn carbon trên van nạp do nhiên liệu không được phun giống như các động cơ phun xăng đa điểm.
Khắc phục: Làm sạch định kỳ bằng phương pháp phun hạt óc chó (mỗi 80.000-110.000km). Dùng nhiên liệu và phụ gia chất lượng cao để hạn chế đóng cặn.
4. Sự cố hệ thống làm mát
Triệu chứng: Động cơ quá nhiệt, hao nước làm mát hoặc đèn cảnh báo nhiệt độ bật sáng.
Nguyên nhân: Sự cố với bơm nước hoặc ống làm mát có thể bị rò rỉ theo thời gian.
Khắc phục: Thay thế bơm nước hoặc bất kỳ ống nào bị nứt, rò rỉ. Xả nước làm mát đúng chu kỳ bảo dưỡng.
5. Động cơ có tiếng gõ hoặc đánh lửa sớm
Triệu chứng: Tiếng gõ phát ra từ động cơ, đặc biệt là khi tải nặng hoặc khi tăng tốc.
Nguyên nhân: Động cơ có thể gặp hiện tượng đánh lửa sớm ở tốc độ thấp (LSPI) do tỷ số nén và tăng áp cao.
Khắc phục: Sử dụng dầu tổng hợp chất lượng cao, độ nhớt thấp và nhiên liệu cao cấp để giảm nguy cơ LSPI.
6. Lỗi kim phun nhiên liệu
Triệu chứng: Động cơ rung giật, chạy không tải không đều, tăng tốc kém hoặc đèn báo lỗi động cơ sáng.
Nguyên nhân: Kim phun nhiên liệu bị tắc hoặc hỏng, có thể trở nên trầm trọng hơn do tích tụ cacbon.
Khắc phục: Thay thế hoặc vệ sinh kim phun nhiên liệu khi cần thiết. Sử dụng nhiên liệu cao cấp và chất tẩy rửa hệ thống nhiên liệu có thể giúp ngăn ngừa tắc nghẽn kim phun.
7. Hao dầu quá mức
Triệu chứng: Cảnh báo dầu thấp thường xuyên hoặc cần châm thêm dầu giữa các khoảng thời gian bảo dưỡng.
Nguyên nhân: Xéc măng hoặc phớt turbo bị mòn có thể dẫn đến tiêu thụ dầu, đặc biệt là ở động cơ có số dặm cao.
Khắc phục: Theo dõi mức dầu và châm thêm khi cần thiết. Trong trường hợp nghiêm trọng, có thể cần phải thay xéc măng hoặc phớt turbo.
8. Mòn xích cam
Triệu chứng: Tiếng lạch cạch phát ra từ động cơ khi khởi động. Đèn báo lỗi động cơ hoặc hiệu suất động cơ giảm.

Nguyên nhân: Xích cam và bộ căng có thể bị mòn sớm, đặc biệt nếu việc thay dầu bị bỏ qua.
Khắc phục: Thay xích cam và bộ căng. Thay dầu thường xuyên bằng dầu chất lượng cao có thể giúp ngăn ngừa vấn đề này.
Động cơ 1.5L VTEC Turbo trên xe Honda có đáng tin cậy?
Động cơ 1.5L VTEC Turbo nhìn chung đáng tin cậy, đặc biệt là ở các mẫu xe sau năm 2019 khi Honda đã giải quyết vấn đề liên quan đến sự cố pha loãng dầu động cơ và các vấn đề ban đầu khác. Việc bảo dưỡng đúng cách, thay dầu thường xuyên và sử dụng nhiên liệu chất lượng cao là rất quan trọng để giảm thiểu sự cố.

Nếu mua xe đã qua sử dụng, người dùng nên kiểm tra hồ sơ bảo dưỡng và đảm bảo xe đã được cập nhật phần mềm và triệu hồi. Nếu được chăm sóc cẩn thận, động cơ 1.5L VTEC Turbo có thể mang lại hiệu suất và hiệu quả tuyệt vời trong thời gian dài.
- Nam NSND đỗ xuất sắc khoa Toán, trúng tuyển phi công nhưng không được nhận vì yếu tố lí lịch (1 giờ trước)
- Tình huống pháp lý vụ pháp lý vụ xua chó dữ lao vào đám đông làm bị thương một phụ nữ (1 giờ trước)
- Tháng 11 âm lịch có 2 con giáp phát tài rực rỡ, 2 con giáp khác lại phải thận trọng đề phòng kẻ xấu (1 giờ trước)
- Cháy nhà 4 người thiệt mạng: Bố ôm chặt che chắn, con 1 tháng tuổi thoát chết kỳ diệu (1 giờ trước)
- Cứu sống bé trai 13 tuổi nghi uống thuốc diệt chuột liên tục 4 ngày (1 giờ trước)
- Minh Tú gây sốc khi tổng kết năm 2025: Nợ ngân hàng nửa tỷ, sức khỏe chạm đáy sau loạt biến cố (2 giờ trước)
- Lật xe chở đoàn từ thiện ở Lào Cai, ít nhất 8 người tử vong (2 giờ trước)
- Honda chính thức mở bán "ông hoàng xe số" 125cc mới giá 35 triệu đồng: Chất hơn Wave Alpha và Future (2 giờ trước)
- Dương Ái Vy xin lỗi sau ồn ào "hát đè" bản quyền ca khúc của đàn chị (2 giờ trước)
- Thật khó hiểu! Đến cả màu Galaxy S26 Ultra cũng 'nhái' lại iPhone 17 Pro Max (2 giờ trước)