-
Phanh phui đường dây sản xuất nước giải khát giả bán lên vùng cao, Công an Tuyên Quang bắt giữ đối tượng cầm đầu lớn -
Thót tim cảnh người dân chở vật nghi đạn pháo 105mm bằng xe máy đến trụ sở công an -
TP.HCM: Danh tính hai thiếu niên tử vong do bị cuốn vào gầm xe tải, nhiều người bàng hoàng -
Phía sau giấc mơ đổi đời: Mảng tối nghiệt ngã trong đường dây mang thai hộ xuyên lục địa -
Vì sao Bộ GD&ĐT muốn cấm trường đại học dùng từ "quốc tế", "quốc gia" trong tên gọi? -
Bộ Công an đang điều tra việc Thủy điện Sông Ba Hạ xả lũ kỷ lục ở Đắk Lắk -
"Phù phép" hàng nghìn tỷ đồng doanh thu từ sữa giả: Thủ đoạn lập quỹ nội bộ để rửa tiền của nhóm lãnh đạo Z Holding -
Hà Nội: Người dân có thể đăng ký và xóa thế chấp quyền sử dụng đất hoàn toàn online từ 1/1/2026? -
Kinh hoàng vụ tấn công liên hoàn bằng bom khói và dao tại Đài Bắc: Ít nhất 9 người thương vong -
Bất động sản phục hồi, nhà ở xã hội tạo trụ đỡ thị trường
Ôtô - Xe máy
24/12/2020 14:43Những mẫu xe bị khai tử tại Việt Nam năm 2020 - Tiếc nuối cho những tân binh tồn tại chưa đầy 2 năm
Thị trường ô tô Việt Nam đang dần trở thành mảnh đất màu mỡ đối với các hãng xe khi sản phẩm mới liên tục được đưa về trong năm 2020. Một số mẫu xe, thậm chí còn đến Việt Nam chỉ sau 1-2 tháng ra mắt toàn cầu như Kia Sorento, Toyota Fortuner, Toyota Corolla Cross,...
Nhưng ngược lại, 2020 lại là năm đáng quên với 3 mẫu xe dưới đây khi âm thầm biến mất tại Việt Nam do doanh số không khả quan.
1. Honda Jazz
Ra mắt tại Việt Nam lần đầu tiên tại triển lãm VMS 2017, Honda Jazz chỉ tồn tại chưa đầy 3 năm khi mất hút trong báo cáo bán hàng của VAMA từ tháng 7 năm nay.
Theo nhân viên tư vấn bán hàng, mẫu xe này rất kén khách, đại lý luôn bán xe với giá dưới đề xuất của hãng. Thậm chí, có thời điểm Honda Jazz còn được giảm giá xấp xỉ 100 triệu đồng.
Honda Jazz nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan, thuộc phân khúc hatchback hạng B đối đầu trực tiếp với Toyota Yaris. Sau một năm bán ra, mẫu xe này đã phải bỏ đi bản tiêu chuẩn do sự bất hợp lý về trang bị, tính năng dẫn tới doanh số thấp. Trong cả năm 2019, xe chỉ đạt mức tiêu thụ 1.183 xe, bằng 12,2% so với "người anh em" City.
Dù doanh số bán hàng hẩm hiu, nhưng Honda Jazz lại được đánh giá rất cao về khả năng vận hành. Xe trang bị động cơ 4 xy-lanh, dung tích 1.5L, cho công suất 118 mã lực tại 6.600 vòng/phút và mô-men xoắn 145 Nm tại 4.600 vòng/phút.
Hộp số tự động vô cấp CVT và hệ dẫn động cầu trước. Honda Jazz có 3 phiên bản, bao gồm V, VX và RS với giá bán lần lượt 544 triệu, 594 triệu và 624 triệu đồng.
2. Suzuki Celerio
Tương tự Honda Jazz, Suzuki Celerio cũng được giới thiệu tại Việt Nam lần đầu tiên trong khuôn khổ triển lãm VMS 2017. Đến tháng 5/2020, Suzuki Việt Nam chính thức công bố khai tử dòng xe này. Celerio vẫn có doanh số trong tháng 6 và tháng 7 đến từ lượng xe tồn kho, và chính thức biến mất trong báo cáo bán hàng VAMA từ tháng 8/2020.
Như vậy, mẫu hatchback hạng A đến từ Nhật Bản chỉ tồn tại được hơn 2 năm vì chịu sức ép rất lớn từ những cái tên như Kia Morning, Hyundai Grand i10 hay VinFast Fadil.
Nguyên nhân dẫn tới màn rút lui của Suzuki Celerio được cho là do chính sách ưu đãi giảm 50% lệ phí đối với xe lắp ráp trong nước.
Mẫu xe của Suzuki có xuất xứ nhập khẩu từ Indonesia, không thuộc diện hưởng ưu đãi như Kia Morning, Hyundai Grand i10 và VinFast Fadil. Bên cạnh đó, Suzuki Celerio cũng nghèo nàn trang bị, đánh vào nhóm khách hàng chỉ cần một chiếc xe "che nắng che mưa" nhưng không thành công.
Suzuki Celerio trang bị động cơ 3 xy-lanh 1.0L, cho công suất 68 mã lực và mô-men xoắn 89 Nm, tích hợp công nghệ tự động tắt máy khi dừng xe nhằm giúp xe tiết kiệm nhiên liệu. Theo công bố của nhà sản xuất, mức tiêu thụ nhiên liệu hỗn hợp của Celerio ở mức 4,8 l/100km.
3. Mitsubishi Mirage
Cùng phân khúc với Honda Jazz, Mitsubishi Mirage không có doanh số kể từ tháng 9 năm nay. Dù liên doanh Nhật Bản không đưa ra thông báo chính thức nào nhưng có thể ngầm hiểu rằng mẫu xe nhỏ hạng B này tạm thời bị ngừng bán. Trước đó, các đại lý đã cho biết thông tin rằng Mirage sẽ không còn được nhập về.
Sự ra đi của 2 mẫu hatchback hạng B Nhật Bản cho thấy phân khúc này không thực sự màu mỡ khi Toyota Yaris chiếm lĩnh, trong khi cặp đôi Mazda2 hatchback và Suzuki Swift có lượng khách ổn định hàng tháng nhưng không đủ để bứt phá.
Ra mắt lần đầu từ năm 2013 tại Việt Nam, Mitsubishi Mirage đã qua một lần nâng cấp facelift nhưng doanh số bán hàng chỉ ở mức cầm chừng. Hiện tại, "người anh em" Attrage bản 2020 đã được đưa về Việt Nam và lần đầu tiên đạt doanh số hơn 700 xe/tháng hồi tháng 10.
Mirage đã có bản nâng cấp 2020 tại thị trường nước ngoài từ giữa năm nay, nhưng dường như Mitsubishi không có ý định tiếp tục phân phối dòng xe này ở Việt Nam.
Trước khi biến mất, Mitsubishi Mirage không phải xe bán tốt khi doanh số 7 tháng đầu năm 2020 chỉ dừng lại ở 156 xe, thấp hơn đáng kể so với doanh số 879 xe của Toyota Yaris. So với mẫu xe anh em là Attrage, Mirage yếu thế hơn hẳn. Doanh số mẫu sedan Attrage cùng kỳ là 2.100 xe.
Theo Quốc Minh (Pháp Luật và Bạn Đọc)
- Mở hộp OnePlus Pad Go 2: Tablet tầm trung màn lớn, pin khủng đe nẹt iPad Gen 10 và Galaxy Tab S11 (10:39)
- Đình Bắc bị nghi ngờ hẹn hò với bạn gái hơn 6 tuổi (10:14)
- Phanh phui đường dây sản xuất nước giải khát giả bán lên vùng cao, Công an Tuyên Quang bắt giữ đối tượng cầm đầu lớn (10:03)
- Thí sinh thi bằng lái xe máy ngã chổng vó lên trời vì pha xử lý đi vào lòng đất (10:02)
- "Vua xe ga" mới chính thức ra mắt khắc chế cứng Honda SH và SH Mode: Có màn hình "khủng", giá cực rẻ (50 phút trước)
- Ám ảnh hai chữ "làm thuê" và nỗi lòng của người con rể bị bố vợ coi nhẹ (55 phút trước)
- Nhật Bản dự báo thảm họa kinh hoàng ở Tokyo: 18.000 người có thể sẽ thiệt mạng, hơn 400.000 ngôi nhà bị phá hủy (1 giờ trước)
- Galaxy S26 Ultra: Chân dung siêu phẩm kế nhiệm với 8 thay đổi mang tính bước ngoặt (1 giờ trước)
- Dùng flycam, "đột nhập" nhà nghỉ quanh sân khấu, BTC Y-CONCERT lên tiếng về chiêu trò quay lén tinh vi (1 giờ trước)
- Thót tim cảnh người dân chở vật nghi đạn pháo 105mm bằng xe máy đến trụ sở công an (1 giờ trước)