-
Bão Kalmaegi mạnh nhất năm sắp đổ bộ, đe dọa tỉnh/thành nào ở miền Trung? -
Tìm thấy thi thể tài xế taxi tự gây thương tích rồi nhảy cầu Sài Gòn, tiết lộ cuộc gọi cuối cùng của nạn nhân -
Vụ 2 xe máy va chạm mạnh ở Gia Lai lúc rạng sáng: 4 thiếu niên thương vong, hiện trường gây ám ảnh -
Nữ sinh TPHCM bị đánh hội đồng trong nhà vệ sinh, đám đông reo hò cổ vũ gây phẫn nộ -
Miền Trung oằn mình trong tháng mưa dị thường và tàn khốc nhất lịch sử khí tượng Việt Nam -
Khai mạc Hội nghị Trung ương 14 -
Tòa án Đức: Lê Trung Khoa đối mặt 6 tháng - 2 năm tù nếu tái phạm vu khống Vingroup "hối lộ" -
Những thói quen khi đi ngủ giúp nâng cao hạnh phúc vợ chồng: Tưởng chừng đơn giản nhưng nhiều người lại bỏ qua -
Chồng ghì tay ép vợ ký đơn ly hôn, ngày ra tòa vợ cũ cười hé lộ bí mật khiến anh điêu đứng, nhưng tất cả đã quá muộn… -
Sự thay đổi kỳ lạ của người mẹ sau vụ con 4 tháng tuổi rơi xuống kênh qua đời, hàng xóm hé lộ bất ngờ
Ôtô - Xe máy
03/03/2016 15:31Những ngộ nhận của tài xế Việt về túi khí
Thông thường, người sử dụng chỉ hiểu rõ về túi khí trên mẫu xe của mình, nhưng lại sử dụng kiến thức này áp dụng chung khi nói về xe của hãng khác. Do đó, cộng đồng tài xế hay xảy ra những tranh cãi xung quanh túi khí. Dưới đây là những ngộ nhận phổ biến của tài xế Việt.
![]() |
Theo thứ tự phản ứng, khi xe đâm vào vật thể khác, hệ thống khung gầm, thân xe sẽ hấp thụ một phần lực (có thể làm biến dạng), giảm lực tác dụng vào cabin. Sau đó, dây đai an toàn giữ hành khách không lao về phía trước do quán tính. Quá trình phản ứng an toàn sẽ dừng lại tại đây, nếu vụ va chạm không đủ nguy hiểm đe dọa đến tính mạng người trong xe.
Vậy nhờ cách nào xe có thể nhận biết tính mạng người trên xe có nguy hiểm hay không?
Câu trả lời dựa vào nguồn thông tin mà các cảm biến đặt phía trước, trên thân xe đưa về bộ điều khiển trung tâm ECU. Những thông tin đó là tổ hợp của nhiều yếu tố như gia tốc dừng, độ hấp thụ lực, độ biến dạng, xê dịch của các bộ phận cố định trên xe. Nếu ECU tính toán, phân tích nguồn thông tin này cho ra kết quả vụ va chạm đủ mạnh hoặc nguy hiểm đến tính mạng, túi khí sẽ nổ.
Việc tính toán "thế nào là nguy hiểm" phụ thuộc vào quan điểm từng nhà sản xuất và đặc trưng từng dòng xe.
![]() |
Một số hãng xe Đức như Volkswagen, BMW cũng thiết kế hai công nghệ này độc lập. Thậm chí với BMW, nếu người ngồi trên xe không thắt dây an toàn, túi khí còn bung sớm và nhạy hơn trong trường hợp va chạm xét thấy đủ nguy hiểm.
Tuy nhiên, như Mercedes, hãng xe này lại cấu trúc túi khí và dây an toàn phụ thuộc nhau. Tức là nếu không thắt dây an toàn thì túi khí không bung. Chuyên gia kỹ thuật của Mercedes Việt Nam cho biết, thiết kế túi khí bung khi cài dây an toàn để đảm bảo tổng hợp các phương án bảo vệ người ngồi tốt nhất. Nhưng công nghệ vẫn được thiết lập thông minh để trong trường hợp xe nhận thấy va chạm quá nguy hiểm, dù không thắt dây an toàn thì túi khí cũng vẫn bung.
![]() |
| Video thử nghiệm cho thấy túi khí không bung khi tài xế không thắt dây an toàn. |
Các chuyên gia cũng đưa ra lời khuyên, dù thiết kế của nhà sản xuất là thế nào, thì đeo dây an toàn mỗi khi ngồi vào xe luôn là nguyên tắc tiên quyết. Không nên đổ lỗi cho việc túi khí không bung vì không thắt dây an toàn, quan trọng người sử dụng cần biết bảo vệ mình trước, bằng việc đơn giản là cài dây.
3. Không có người ngồi ở ghế phụ thì túi khí không bung

Với câu hỏi này, đáp án cũng là tùy từng trường hợp. Chuyên gia của Toyota cho biết hãng không xét tới trường hợp này, vì thế bất kể khi nào xe đâm đủ nguy hiểm, túi khí sẽ tự động nổ mà không cần biết có người ngồi ở ghế phụ hay không.
Nhưng Mercedes thì khác. Hãng xe Đức lắp thêm những cảm biến lực dưới ghế. Trong tai nạn, khi cảm biến nhận thấy có một lực tác động đủ lớn như có người ngồi, túi khí ở ghế phụ mới bung. Sở dĩ hãng đưa ra cấu tạo này là để mang tới độ an toàn cao nhất nếu trẻ em ngồi ở ghế phụ.
Trong trường hợp trẻ em ngồi ở ghế này, túi khí bung như quả bom cỡ nhỏ phát nổ thằng vào đầu, ngực, có thể gây nguy hiểm hơn nhiều cho trẻ so với va chạm xe. Cảm biến dưới ghế sẽ đọc lực, nếu lực nhỏ hơn một giới hạn, ECU hiểu ở vị trí đó là trẻ em, túi khí ở ghế phụ không phát nổ mà chỉ có túi khí ở ghế lái nổ.
- "Sóng gió" tại Tesla: Kế hoạch thưởng 1.000 tỷ USD cho Elon Musk bị phản đối kịch liệt, ban lãnh đạo cảnh báo "ông ấy có thể rời đi" (1 giờ trước)
- Bão Kalmaegi mạnh nhất năm sắp đổ bộ, đe dọa tỉnh/thành nào ở miền Trung? (1 giờ trước)
- Đêm khủng hoảng ở Anfield: Liverpool "lột trần" Real Madrid (1 giờ trước)
- Chủ tịch Miss Universe "dằn mặt" ông Nawat, đưa ra lời cảnh cáo sau vụ ồn ào đuổi mắng thí sinh (1 giờ trước)
- Thảm kịch "như vùng chiến sự": Máy bay chở hàng Mỹ rơi, bốc cháy thành quả cầu lửa khổng lồ, 14 người thương vong (1 giờ trước)
- Apple bị tố vô trách nhiệm (1 giờ trước)
- Tìm thấy thi thể tài xế taxi tự gây thương tích rồi nhảy cầu Sài Gòn, tiết lộ cuộc gọi cuối cùng của nạn nhân (1 giờ trước)
- Bùng nổ "Hiệu ứng tỷ phú": Quán gà rán bình dân bỗng hóa "Thánh địa cầu may mắn" sau bữa nhậu của lãnh đạo NVIDIA, Samsung và Hyundai (1 giờ trước)
- Vụ 2 xe máy va chạm mạnh ở Gia Lai lúc rạng sáng: 4 thiếu niên thương vong, hiện trường gây ám ảnh (1 giờ trước)
- "SH phiên bản bình dân" chính thức ra mắt giá siêu cạnh tranh: Thiết kế cực đẹp, có phanh ABS 2 kênh (2 giờ trước)


