-
Sập tường căng tin tại trung tâm sát hạch lái xe, một học viên thiệt mạng -
Trường cấp 3 tại TP.HCM bị phụ huynh "tố" vận động đóng góp sai quy định, Sở GD-ĐT yêu cầu khẩn -
Vụ bé hơn 2 tuổi ở Hà Tĩnh chi chít vết cắn: Camera tê liệt, một câu nói khiến phụ huynh phẫn nộ -
Hộ kinh doanh cần làm gì trước 2026 khi thuế khoán bị bãi bỏ, chuyển sang kê khai tự động -
Tang thương bao trùm gia đình hai công nhân tử vong trong vụ sạt lở trên Quốc lộ 6, hoàn cảnh khiến ai nấy xót xa -
"Gả con mà không có nổi cái nhẫn 2 chỉ" – mẹ chú rể cười mỉa trước mặt thông gia… Không ai ngờ vài phút sau -
Đến chơi nhà con rể mà thấy bà thông gia làm quần quật như giúp việc, con gái thì ngồi mát, ăn vặt đủ thứ... -
Vụ bằng đại học nước ngoài không được công nhận: Cựu giảng viên, học viên hé lộ nhiều bất thường trong đào tạo -
Elon Musk bỏ túi 168 tỷ USD sau một đêm, trở thành người đầu tiên trên thế giới sở hữu 600 tỷ USD -
Cái chết tức tưởi của người đàn ông và lời cảnh báo "rùng mình" về chiếc bình giữ nhiệt
Ôtô - Xe máy
12/08/2025 13:55Những nơi tuyệt đối không được bấm còi xe, tài xế cần biết để tránh bị phạt nặng
Tiếng còi xe vốn là tín hiệu cảnh báo an toàn, nhưng tại nhiều nơi, đặc biệt ở đô thị, nó lại bị lạm dụng một cách vô tội vạ. Hành vi này không chỉ gây ô nhiễm tiếng ồn, làm giảm chất lượng sống của cộng đồng, mà còn phá vỡ sự bình tĩnh, tập trung của người tham gia giao thông khác.

Tại các khu vực gần bệnh viện, trường học, khu dân cư hay vào ban đêm, tiếng còi xe chói tai còn ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người bệnh, giấc ngủ của trẻ em và người già. Rộng hơn, việc bấm còi tùy tiện phản ánh thói quen lái xe thiếu kiềm chế, kém tôn trọng người khác, đi ngược lại nguyên tắc văn minh giao thông.
Nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam, đã quy định rõ các trường hợp được phép sử dụng còi và những nơi, thời điểm cấm dùng còi, đồng thời đưa ra mức phạt nghiêm khắc nếu vi phạm.
Cụ thể, Điều 21 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 có quy định về việc sử dụng tín hiệu còi xe như sau:
1. Chỉ được sử dụng tín hiệu còi của phương tiện tham gia giao thông đường bộ trong các trường hợp sau đây:
- Báo hiệu cho người tham gia giao thông đường bộ khi xuất hiện tình huống có thể mất an toàn giao thông;
- Báo hiệu chuẩn bị vượt xe.
2. Không sử dụng còi liên tục; không sử dụng còi có âm lượng không đúng quy định; không sử dụng còi trong thời gian từ 22 giờ ngày hôm trước đến 05 giờ ngày hôm sau trong khu đông dân cư, khu vực cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, trừ xe ưu tiên.
Như vậy, có thể hiểu, tài xế chỉ được bấm còi xe khi tham gia giao thông đường bộ trong 2 trường hợp: Báo hiệu cho người tham gia giao thông đường bộ khi xuất hiện tình huống có thể mất an toàn giao thông và báo hiệu chuẩn bị vượt xe.
Với các trường hợp tài xế cố tình sử dụng còi xe "vô tội vạ", có thể bị CSGT xử phạt với mức rất cao theo Nghị định 168/2024/NĐ-CP.
Cụ thể, đối với xe ô tô, hành vi sử dụng còi trong thời gian từ 22 giờ ngày hôm trước đến 5 giờ ngày hôm sau trong khu đông dân cư, khu vực cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, trừ các xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ theo quy định,.. sẽ bị phạt từ 400-600 nghìn đồng (theo khoản 1, Điều 6 Nghị định 168).
Trường hợp người điều khiển xe ô tô sử dụng còi liên tục, sử dụng còi hơi... tài xế bị phạt từ 800 nghìn đến 1 triệu đồng (theo khoản 3, Điều 6 Nghị định 168). Còn trường hợp điều khiển xe lắp đặt, sử dụng còi vượt quá âm lượng theo quy định, người điều khiển ô tô bị phạt từ 3-4 triệu đồng (theo khoản 5, Điều 13 Nghị định 168).
Đối với xe máy, hành vi sử dụng còi trong thời gian từ 22 giờ ngày hôm trước đến 5 giờ ngày hôm sau trong khu đông dân cư, khu vực cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, trừ các xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ theo quy định,.. sẽ bị phạt từ 200-400 nghìn đồng (theo khoản 1, Điều 7 Nghị định 168).
Đặc biệt, đối với người lái xe máy khi sử dụng còi, rú ga (nẹt pô) liên tục trong khu đông dân cư, khu vực cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, trừ các xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ theo quy định, có thể bị phạt 8-10 triệu đồng theo khoản 9, Điều 7 Nghị định 168; đồng thời bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 10-12 tháng.

Các chuyên gia cho rằng, mức xử phạt hành vi sử dụng còi sai quy định theo Nghị định 168 không quá nặng, nhưng vừa đủ để tạo ra sự răn đe, góp phần hạn chế tình trạng bấm còi "vô tội vạ" trên đường phố. Tuy nhiên, để quy định phát huy hiệu quả, lực lượng chức năng cần tăng cường kiểm tra, xử lý kịp thời, đặc biệt tại các đô thị đông đúc - nơi tình trạng bấm còi vô tội vạ vẫn phổ biến.
Ngoài tuần tra trực tiếp, nhiều ý kiến đề xuất áp dụng công nghệ như hệ thống camera kết hợp cảm biến âm thanh để phát hiện và xử phạt nguội những trường hợp cố tình vi phạm. Cách làm này không chỉ nâng cao tính tuân thủ mà còn góp phần xây dựng môi trường giao thông văn minh, giảm ô nhiễm tiếng ồn, bảo vệ sự yên tĩnh cho cộng đồng, nhất là tại khu dân cư, bệnh viện, trường học.
- Bán biệt thự trăm tỷ để chuyển sang ở nhà thuê, Đàm Vĩnh Hưng nêu lý do đặc biệt (16/12/25 23:16)
- Camera AI ở Hà Nội có thể ghi hình 360 độ, nhận diện vi phạm từ khoảng cách xa tới 700m (16/12/25 22:49)
- SEA Games 33 ngày 16/12: Đoàn thể thao Việt Nam chạm mốc 49 huy chương vàng (16/12/25 22:30)
- Phát hiện công an kiểm tra, nhóm 5 người “bay lắc” trốn lên nóc nhà vệ sinh (16/12/25 22:08)
- Bé gái 3 tuổi tử vong sau bữa trưa tại lớp mẫu giáo (16/12/25 22:04)
- Nga bác đề xuất ngừng bắn dịp Giáng sinh với Ukraine (16/12/25 21:56)
- Đội trưởng eSports Thái Lan bật khóc: “Tôi choáng váng khi phát hiện đồng đội gian lận” (16/12/25 21:27)
- Công bố sai phạm vụ Malaysia nhập tịch 7 cầu thủ (16/12/25 21:17)
- Cổ phiếu Hóa chất Đức Giang bị bán tháo mạnh, lao dốc kịch sàn giữa phiên tăng bùng nổ của thị trường (16/12/25 21:02)
- Truy tìm 5 nghi phạm liên quan vụ mua bán “thiên thạch” rồi cướp 1,5 tỉ đồng (16/12/25 20:55)