-
5 người Lào lãnh án chung thân vì vận chuyển gần 100kg ma tuý
-
Đại úy Bùi Thị Hà Thu qua đời ở tuổi 33 vì bệnh ung thư: Chia sẻ đau xót từ người chồng
-
4 thay đổi trên khuôn mặt là dấu hiệu cảnh báo ung thư cổ tử cung, xin chị em hết sức chú ý!
-
Người mẹ lên tiếng cảnh báo sau khi con bị ngã vỡ xương chẩm: Nguyên nhân đến từ thứ nhà nào cũng sắm cho con
-
Lan Phương chi 1 tỷ/năm để nuôi con, 2 ái nữ đều học trường quốc tế, được mẹ địu đi du lịch khắp thế giới
-
Thanh niên "ra lệnh đánh người" ở quán cà phê xin lỗi
-
Nữ cảnh sát nổi tiếng qua đời vì ung thư
-
Người phụ nữ rơi từ tầng cao chung cư Hà Nội, để lại thư tuyệt mệnh
-
Nạn nhân bị “tổng tài” ra hiệu lệnh đánh: "Tôi sốc và chưa hết choáng váng"
-
Những trường hợp nghỉ việc do sắp xếp bộ máy được hưởng 24 tháng tiền lương, nhận lương hưu ngay
Ôtô - Xe máy
28/09/2015 09:33Những sai lầm chết người lái xe nên tránh
Lơ là, chủ quan, phanh trong khúc cua, sử dụng đèn pha trong trời sương mù… là những sai lầm chết người đối với cánh lái xe ôtô.
“Không được lơ là, dù chỉ một giây” là nguyên tắc quan trọng trong việc quyết định sống còn, tránh những sai lầm chết người đối với cánh lái xe ôtô.
Tỏ thái độ chủ quan, không quan sát tình hình giao thông trên đường là thói quen của không ít tài xế. Các chuyên gia giao thông đưa ra khuyến cáo, cứ 3 đến 5 giây, các lái xe nên quan sát qua gương chiếu hậu một lần, có như vậy thì mới có thể chủ động trước những tình huống không hay bất ngờ xảy ra.
Ví thử vô lăng như mặt chiếc đồng hồ, thì các vị trí ôm vô lăng 10 và 2h không chỉ sai do một thói quen cầm lái mà còn hết sức nguy hiểm.
Nếu chẳng may túi khí nổ khi xảy ra va chạm, lực nổ có thể làm gẫy các ngón tay. Vị trí đúng phải là 9 và 3h.
![]() |
Vị trí đặt tay trên vô lăng đóng vai trò quan trọng khi lái xe. |
Do tâm lý, đôi khi ta bon bon trên trường và nhìn hút mắt vào chiếc xe phía trước, những gì bất thình lình hiện ra sau chiếc xe đó khiến bạn giật mình là có thể xảy tai nạn. Thay vào đó, hãy quét ánh nhìn qua lại hết bề ngang mặt đường, cố nhìn lên chiếc xe phía trước nó. Hoặc ít nhất là trong khoảng trống giữa những chiếc xe, do đó bạn có thể lường được những gì phía trước.
Phần lớn các xe không còn điểm mù phía sau nếu bạn đã điều chỉnh gương hậu đúng cách. Cách kiểm tra tốt nhất là khi ngồi vào ghế lái đúng tư thế, bạn không còn nhìn thấy mặt mình trong bất cứ một trong 3 chiếc gương chiếu hậu nào nữa.
Ánh sáng từ chùm đèn pha sẽ rọi chiếu tất cả các phân tử hơi nước trong không khí, sự khúc xạ ánh sáng vào các giọt nước li ti khiến cho tầm nhìn của bạn tồi tệ hơn. Hãy bật đèn sương mù hoặc công tắc đèn chiếu gần, đủ để các lái xe khác biết có xe phía đối diện.
Phanh khiến bánh xe khó kiểm soát hơn lúc vào cua vì lúc đó quán tính sẽ chiến thắng lực cản ma sát. Ngoài ra lúc cua bạn thường không để ý trên xe có chở đủ tải hay chỉ có mình bạn. Trọng lượng xe lúc cua rất quan trọng, nếu quá nặng thì quán tính sẽ lớn khiến việc phanh trong khúc cua càng thêm nguy hiểm.
Đơn giản là vì trên đường mưa, mọi thứ trong xe nên kiểm soát bằng "cơm" là quan trọng nhất. Chế độ kiểm soát hành trình chỉ hữu dụng trên đường khô ráo, khi đó các cảm biến và phanh mới vận hành hoàn hảo.
Nếu bạn đang xếp hàng ngang với dàn lốp phía cuối rơ-mooc của một xe khác, hãy nháy đèn hoặc làm gì đó để tài xế ở xe đó biết có xe bạn tít phía sau. Nếu ở trong điểm mù của một chiếc xe dài, bạn sẽ không kịp phản ứng khi họ chuyển làn hoặc rẽ phải/trái.
Nhiệt từ má phanh truyền ngược lại khiến dầu phanh sôi lên, hệ quả xấu là mất phanh khi đến cuối chặng đèo dốc, lúc đó tốc độ theo quán tính sẽ tăng lên trong khi phanh không "ăn" thì vô cùng nguy hiểm.
Khi phải phanh gấp, nhiều thứ linh tinh đặt phía trước taplo sẽ bay thẳng vào mặt bạn khiến bạn thêm cuống quít và nguy hiểm hơn mà thôi. Mặt taplo của xe không phải giá sách để có thể vứt đủ thứ lên đó.
Những nguyên nhân khiến lái xe không thể tập trung tinh thần trong lúc lái xe là: sức khỏe không đảm bảo, mất tập trung do gọi điện thoại, đùa giỡn với những người xung quanh, thao tác xe không thành thạo. Bên cạnh đó, việc bật nhạc to cũng khiến lái xe phân tâm. Bạn nên chú ý chỉnh tư thế để lái xe không mệt mỏi, làm hạn chế tầm nhìn, giảm khả năng điều khiển chân ga, phanh, côn.
Lái xe lúc sức khỏe không đảm bảo, tinh thần mất tập trung do gọi điện thoại, thao tác xe không thành thạo, đùa giỡn với những người xung quanh. Ngay cả việc bật nhạc to, ăn uống và hút thuốc cũng làm người lái phân tâm.
Ngoài ra, tư thế ngồi không hợp lý không những làm cơ thể mệt mỏi mà còn làm hạn chế tầm nhìn, giảm khả năng điều khiển chân phanh, ga, côn. Ngồi quá gần hoặc quá xa vô-lăng làm giảm khả năng lái.
Những lúc trời mưa, không lau khô chân và giày trước khi lái xe, điều này rất dễ khiến người tài xế gặp sự cố bởi chân và giày ướt rất dễ khiến chân bị trượt khỏi các bàn đạp.








- Toyota, Subaru và Lexus triệu hồi gần 100.000 xe điện: Lỗi phần mềm gây giảm tầm nhìn (08:29)
- 5 người Lào lãnh án chung thân vì vận chuyển gần 100kg ma tuý (08:28)
- Điểm tín dụng là gì và cách tự kiểm tra trên CIC (08:26)
- iPhone 17 Pro Max “cháy hàng”, nhiều người Việt đua nhau chi tiền để nhận máy sớm (08:25)
- Mất điểm trên sân nhà, tuyển thủ Trung Quốc thừa nhận: “Không ngờ CLB Việt Nam đá tốt như vậy” (08:25)
- Đại úy Bùi Thị Hà Thu qua đời ở tuổi 33 vì bệnh ung thư: Chia sẻ đau xót từ người chồng (08:21)
- Chelsea bị "sờ gáy" vụ cô lập Sterling (08:18)
- 4 thay đổi trên khuôn mặt là dấu hiệu cảnh báo ung thư cổ tử cung, xin chị em hết sức chú ý! (08:16)
- UAE xem xét hạ cấp quan hệ với Israel, nguy cơ lan rộng căng thẳng ở Trung Đông (08:16)
- Nam ca sĩ gây bão với bức ảnh selfie 2 triệu view, dân mạng sốc vì 1 thứ không phải gương mặt! (08:10)





