-
20+ mâm cơm gia đình đơn giản với món ăn ngon "bá cháy", đảm bảo cả nhà "chén" sạch
-
Nam tài xế chưa có bằng lái vẫn liều lĩnh lái xe khách chở quá 21 người
-
Cận cảnh nơi nuôi gà lôi trắng của anh nông dân bị kết án 6 năm tù
-
Công chức nghỉ việc sau ngày 1/9 sẽ không được hưởng chế độ theo Nghị định 178
-
"Vua khỉ" miền Tây leo cây thoăn thoắt, ngày hái cả tấn cau, kiếm bộn tiền
-
7 sai lầm cải tạo bếp dễ mắc phải, nhìn đẹp nhưng dùng rồi mới thấy mệt
-
Bé trai 5 tuổi "mắt toàn lòng trắng", lác vĩnh viễn vì chơi điện thoại 4 tiếng mỗi ngày
-
Cứu 5 người thoát khỏi đám cháy trong đêm
-
Xác định giới tính vận động viên: Cuộc tranh cãi bất tận trong thể thao
-
Cấm xe tải chạy làn 1 cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, Pháp Vân - Cầu Giẽ
-
Người đàn ông 33 tuổi nhập viện cấp cứu vì suy thận, suy gan: Bác sĩ nói "do 1 thứ nhiều người mê"
-
Tâm sự của anh Thái Khắc Thành vụ "gà lôi trắng" sau khi trở về nhà: "Tôi thấy như một giấc mơ"
-
Taxi lao vỉa hè, đâm 2 xe máy cùng 2 người dân lúc khuya ở TP HCM
-
Tử vi thứ 5 ngày 14/8/2025 của 12 con giáp: Tuất khởi sắc, Tị bị lợi dụng
-
4 triệu lượt xem 2 bức ảnh của "cô bộ đội chân dài" nổi tiếng MXH quốc tế: Nhan sắc ngày càng thăng hạng
-
Vợ mất vì bị cầu trượt khu chung cư bay trúng giữa giông lốc kinh hoàng ở Hà Nội, chồng nghẹn ngào bên hai con nhỏ: "Vợ tôi chỉ mong có việc ổn định, vậy mà…"
-
Xuất hiện chiêu lừa tinh vi khiến cộng đồng mạng sửng sốt
-
Tìm thấy nữ sinh Hà Nội sau nhiều ngày mất liên lạc, địa điểm khiến gia đình bất ngờ
-
Clip: Giáo viên mầm non dùng kéo bạo hành trẻ, vừa đánh vừa quát
-
Hà Nội cấm nhiều tuyến đường phục vụ Lễ kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9
Ôtô - Xe máy
07/11/2016 14:19Những sai lầm của người Việt khi dùng xe máy
Ảnh minh họa |
Xe máy là phương tiện phổ biến nhất ở Việt Nam, hầu hết người trưởng thành đều có thể đi xe máy. Tại các thành phố lớn, số lượng phương tiện này tăng cao nhanh chóng, bình quân mỗi người một xe. Tuy nhiên hầu hết đi xe máy theo thói quen mà không biết cách đi an toàn và bảo dưỡng xe để giữ độ bền.
Dưới đây là những sai lầm phổ biến của người Việt khi đi xe máy. Click vào từng mục để xem giải thích và hướng dẫn khắc phục.
Do vội vã hoặc không có thói quen chờ đợi, nhiều người vặn ga chạy ngay sau khi vừa ấn nút đề nổ. Cách làm này không tốt cho động cơ. Khi đề nổ động cơ sẽ kêu to một chút rồi mới lịm xuống nổ đều đặn, tức là vòng tua máy rồ lên cao một khoảng thời gian rồi mới về mức ổn định.
Người lái nên đợi khoảng 30 giây cho xe ổn định, lúc này dầu nhớt được bơm lên đầy đủ bôi trơn các chi tiết. Nhiệt độ động cơ lên cao giúp máy ấm dần, nhất là trong mùa đông, các bộ phận giãn nở đều sẽ kín kẽ nhờ vậy vận hành mượt mà êm ái.
Khi mới khởi động cũng không nên chạy rồ ga mà chạy từ từ, ga vừa phải để chắc chắn mọi thứ ổn định mới tiếp tục chạy nhanh.
Với nhiềungười, đây là thói quen cố hữu khi sử dụng xe số. Họ thường vào ngay số 3 hoặc số 4 rồi giữ số cả ngày. Có thể do tay lái yếu vào số tuần tự số 1 hoặc 2, nếu không quen hoặc không làm chủ được tay ga, dẫn đến xe bị giật khó kiểm soát.
Đi không đúng số, đặc biệt lại để ở số cao, khiến côn nhanh mòn hoặc bị cháy vì sức kéo giảm. Hơi xi-lanh và đầu bò bị gõ vì động cơ phải hoạt động quá tải. Mặt khác gây tốn xăng.
Đây là sai lầm của nhiều người, đặc biệt là phụ nữ. Với những xe có đầu nặng như Honda Lead, nếu chỉ bóp phanh trước (phanh bên phải) sẽ khiến xe mất cân bằng và người lái bị ngã. Hầu hết phụ nữ đều từng ít nhất một lần ngã khi đi Lead vì phanh gấp.
Để an toàn, phải bóp cả hai phanh với lực phanh trước bằng khoảng 70% so với lực phanh sau. Chỉ sử dụng phanh trước hoặc sau đều không cho kết quả tối ưu.
Đây là sai lầm của nhiều người, đặc biệt là phụ nữ. Với những xe có đầu nặng như Honda Lead, nếu chỉ bóp phanh trước (phanh bên phải) sẽ khiến xe mất cân bằng và người lái bị ngã. Hầu hết phụ nữ đều từng ít nhất một lần ngã khi đi Lead vì phanh gấp.
Để an toàn, phải bóp cả hai phanh với lực phanh trước bằng khoảng 70% so với lực phanh sau. Chỉ sử dụng phanh trước hoặc sau đều không cho kết quả tối ưu.
Vạch xăng về vị trí E tức mức đỏ tuy vẫn đi được, vì lúc này trong bình còn dự trữ, nhưng quãng đường không nhiều. Nếu chạy xe sắp hết xăng, bạn sẽ không thể biết khi nào xe hết, nguy cơ phải dừng xe giữa đường là rất cao.
Về kỹ thuật, chuyên gia cho biết khi bình cạn xăng, không khí có thể xâm nhập vào gây gỉ thành bình xăng, cặn lắng đọng sẽ tắc ống dẫn. Bơm xăng ngập trong bình xăng nên được làm mát, vì thế khi không có xăng có thể dẫn tới cháy bơm xăng.
Lốp không săm là cách kết cấu lốp mà bên trong tráng các lớp màng để giữ không khí không lọt ra ngoài qua lốp cũng như mối tiếp xúc giữa lốp và vành. Thực chất công nghệ lốp này giúp giữ lượng không khí mà không cần săm. Do đó, xe vẫn phải bơm lốp như xe chạy săm thông thường.
Theo Minh Hy (VnExpress.net)








- 37 người sang Campuchia làm cho công ty lừa đảo, lừa nhiều được tuyên dương và thưởng "nóng" (10:35)
- 20+ mâm cơm gia đình đơn giản với món ăn ngon "bá cháy", đảm bảo cả nhà "chén" sạch (10:27)
- Neville: "MU mùa tới gắng lắm thì vào top 6" (10:27)
- Nam tài xế chưa có bằng lái vẫn liều lĩnh lái xe khách chở quá 21 người (10:18)
- Loạt ảnh bìa của Taylor Swift đang gây bão MXH toàn cầu (10:16)
- Boeing mời Việt Nam sử dụng loại máy bay đặc biệt (10:09)
- Truy tố nhóm đánh ghen nhầm gây thương tích 26% cho người khác (10:06)
- Blogger 1,2 triệu fan qua đời sau gần 1 năm mắc ung thư: Chồng đau đớn kể về giây phút cuối (10:02)
- Cận cảnh nơi nuôi gà lôi trắng của anh nông dân bị kết án 6 năm tù (10:01)
- Nam nghệ sĩ vừa qua đời tuổi 55: Không dám xin tiền ai, được Việt Hương cho 20 triệu (10:01)




