-
Miễn học phí, phụ huynh vẫn "còng lưng" vì nhiều khoản thu
-
Đề xuất cân nhắc cho học sinh nghỉ học sáng thứ 2 tuần tới
-
Tiết lộ lý do nở rộ chung cư 100 triệu/m2 ở Hà Nội
-
3 vụ án tiêu biểu của Công an TP HCM trong triệt phá mại dâm có MC, diễn viên
-
Đồng Bitcoin lao dốc, thị trường tiền số trong vòng xoáy khốc liệt
-
Thai phụ kể lại cảm giác hoảng loạn khi thấy bàn tay được ghép vào chân, ám ảnh nỗi sợ ngày con chào đời không được bế ẵm
-
Khách đặt mua 140 tờ vé số rồi hủy đơn, người bán giữ lại bất ngờ trúng hết: Hé lộ số tiền thưởng
-
Cô gái 19 tuổi đã khổ sở vì ung thư tuyến giáp, ăn uống lành mạnh nhưng đêm nào cũng làm 1 việc...
-
Bão số 10 mạnh cấp 12, Thủ tướng yêu cầu 7 bộ, 14 tỉnh ứng phó
-
Bà trùm Nguyễn Thị Thanh Nhàn & 17 năm tung hoành của "đế chế thông thầu" AIC
Ôtô - Xe máy
18/04/2019 15:53Những thắc mắc của tài xế Việt trên đường cao tốc
Khoảng cách an toàn
Theo điều 12 tại Thông tư 91/2015 của Bộ Giao thông vận tải, quy định tốc độ và khoảng cách an toàn đối với xe cơ giới và xe chuyên dùng khi tham gia giao thông, với tốc độ lưu hành 120 km/h với điều kiện mặt đường khô ráo, khoảng cách an toàn giữa hai xe là 100 mét.
Trên nhiều tuyến đường cao tốc, để người lái xe dễ dàng nhận ra và giữ đúng khoảng cách an toàn, đơn vị quản lý cầu đường thường vẽ vạch kẻ ngang đường giống với vạch dành cho người đi bộ trên đường đô thị, kèm theo bảng thông tin khoảng cách cắm bên phải đường. Cách vạch này cách nhau 50 mét, thường kẻ thành 3 đường tương ứng với các vị trí 0 mét - 50 mét và 100 mét để tài xế dễ quan sát và giữ đúng khoảng cách an toàn đối với xe phía trước.
Ngoài ra, theo điểm h khoản 4 và điểm b khoản 12 Điều 5 nghị định 26/2016/NĐ-CP quy định mức xử phạt đối với hành vi không tuân thủ quy định về khoảng cách an toàn đối với xe chạy liền trước khi chạy trên đường cao tốc; mức tiền phạt từ 800.000 đồng đến 1,2 triệu đồng; tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 1 tháng đến 3 tháng.
Nhiều khúc đường cong trên đường cao tốc
Theo khoản 7.2 tiêu chuẩn Việt Nam về đường ôtô cao tốc, yêu cầu với đoạn tuyến thẳng trên bình đồ đường cao tốc không nên thiết kế các đoạn tuyến thẳng trên đường cao tốc dài quá 4 km; nên thay các đoạn thẳng quá dài bằng các đường vòng có góc chuyển hướng nhỏ với bán kính lớn ( từ 5.000 mét đến 15.000 mét) để chống đơn điệu và lóa mắt do pha đèn về ban đêm. Vì vậy trên các tuyến cao tốc hiện nay, đơn vị thiết kế cầu đường thường bố trí những đoạn đường cong giúp tài xế lái xe an toàn hơn.
Đèn chiếu sáng trên đường cao tốc
Cũng theo tiêu chuẩn xây dựng trên, việc bố trí chiều sáng trên đường ô tô cao tốc phải thực hiện ở các khu vực sau: tại khu vực có trạm thu phí đường, trong hầm, trong phạm vi các chỗ giao nhau liên thông trên đường cao tốc, ở các đoạn ra khỏi đường cao tốc gặp một đoạn đường có chiếu sáng được nối với đường cao tốc, hoặc đoạn qua sát một vùng có chiếu sáng ( như khu công nghiệp, sân bay...), ở các trạm phục vụ kỹ thuật; ở các biển báo chỉ dẫn quan trọng... Ngoài những vị trí trên, đơn vị quản lý cầu đường thường không bố trí đèn chiếu sáng.
Theo Đức Quang (VnExpress.net)








- Miễn học phí, phụ huynh vẫn "còng lưng" vì nhiều khoản thu (09:26)
- Vừa khép lại Mr International 2025, đại diện Việt Nam lập tức “chạy” sang thi Mister Global 2025 (09:16)
- Tỷ phú Mỹ chi tiền truy tìm ngôi mộ của Thành Cát Tư Hãn rồi nhận về cái kết bi thảm: 800 bí ẩn chưa có lời giải (33 phút trước)
- Nam nghệ sĩ rao bán nhà 5 tầng hơn 10 tỷ đồng ngay trung tâm Đà Nẵng (39 phút trước)
- Đề xuất cân nhắc cho học sinh nghỉ học sáng thứ 2 tuần tới (40 phút trước)
- Vì sao tuyển Malaysia chưa bị xử thua Việt Nam 0-3 ngay, còn phải chờ thêm điều kiện nào? (44 phút trước)
- Khi cho con tiền tiêu vặt, nói thêm 5 câu này sẽ giúp con có tư duy của người giàu (44 phút trước)
- Tiết lộ lý do nở rộ chung cư 100 triệu/m2 ở Hà Nội (45 phút trước)
- 3 vụ án tiêu biểu của Công an TP HCM trong triệt phá mại dâm có MC, diễn viên (45 phút trước)
- Đồng Bitcoin lao dốc, thị trường tiền số trong vòng xoáy khốc liệt (49 phút trước)





