-
Bé gái 14 tuổi mắc ung thư trực tràng - Bi kịch từ những bữa sáng vội vàng -
Ngọc Thuận “Trai Nhảy”: Cuộc lột xác ngoạn mục sau 18 năm vắng bóng và màn tái xuất gây sốc -
Bộ Nội vụ lấy ý kiến nhân dân về đề nghị phong tặng Anh hùng Lao động cho bà Nguyễn Thị Phương Thảo -
Truy tìm tài xế xe tải tông 2 mẹ con đi xe máy rồi bỏ chạy: Người mẹ bị chấn thương sọ não -
Cựu cán bộ ở Văn phòng Chính phủ nhận 4 tỷ đồng giúp doanh nghiệp tiếp khách -
Clip 2 thanh niên tháo chạy khỏi chiếc xe lạ, thoát bẫy lừa qua Campuchia trong gang tấc -
Ớn lạnh quá trình gã đàn ông sát hại vợ rồi 3 lần tìm cách làm điều dại dột, nguồn cơn vì 1 câu nói -
Bộ Công an đề xuất nâng cấp VNeID thành siêu nền tảng số quốc gia -
Bế mạc SEA Games 33: Thể thao Việt Nam vững vàng Top 3 với "kỳ tích" về hiệu suất thi đấu -
Diễn biến clip bảo vệ chợ đầu mối Hóc Môn đánh tiểu thương nhập viện, đơn vị lên tiếng thông tin hướng xử lý
Ôtô - Xe máy
05/08/2024 14:58Những thói quen quan trọng cần 'nằm lòng' khi lái xe số tự động
Hộp số tự động được sinh ra để mang lại sự tiện lợi và dễ dàng điều khiển hơn đối với những người sử dụng ô tô. Mặc dù dễ sử dụng hơn so với hộp số sàn nhưng người lái xe vẫn cần có những thói quen quan trọng, cần nằm lòng để giúp đảm bảo an toàn và tuổi thọ hộp số.
Chỉ sử dụng chân phải để phanh hoặc ga
Việc chỉ sử dụng chân phải để đạp ga hoặc phanh trên xe số tự động là một thói quen quan trọng, giúp đảm bảo an toàn khi lái xe thay vì dùng hai chân. Điều này giúp người lái duy trì một phản xạ nhất quán và tránh nhầm lẫn giữa bàn đạp ga và phanh, đặc biệt trong những tình huống khẩn cấp.
Sử dụng chân phải để điều khiển giúp người lái dễ dàng hơn trong việc duy trì tư thế lái xe thoải mái và tự nhiên. Ngoài ra, sử dụng chân phải cho cả hai bàn đạp, người lái có thể dễ dàng chuyển đổi giữa ga và phanh mà không cần phải thay đổi tư thế chân quá nhiều.
Sử dụng chân trái để phanh có thể dẫn đến những tình huống nguy hiểm. Khi người lái có thể vô tình nhấn cả hai bàn đạp cùng lúc, gây ra tình trạng "kéo chân" khi cả ga và phanh đều được kích hoạt. Điều này có thể làm tăng nguy cơ mất kiểm soát xe.
Chuyển số khi xe đã dừng hẳn
Chuyển số khi xe đã dừng hẳn giúp đảm bảo rằng hệ thống hộp số hoạt động mượt mà và không bị áp lực không cần thiết. Điều này cũng giúp cải thiện tuổi thọ của hộp số, giảm nguy cơ gặp phải các vấn đề kỹ thuật trong quá trình sử dụng.
Ngoài ra, dừng xe hoàn toàn trước khi chuyển số, người lái có thể kiểm soát tốt hơn và tránh những cú giật bất ngờ có thể làm mất ổn định xe, đặc biệt là trong các tình huống đỗ xe hoặc khi cần phải quay đầu trên đường hẹp.
Nói về những tác hại, khi xe còn di chuyển, lăn bánh, bánh răng liên kết đầu trục hộp số vẫn quay và việc người lái chuyển từ số D (Drive) sang số R (Reverse) hoặc P (Park), chốt khoá sẽ gây áp lực lên bánh răng, có thể làm mài mòn, nứt hoặc gãy chốt khiến hộp số hư hỏng, chi phí sửa chữa tốn kém.
Không sử dụng số P (Park) để đỗ xe trên dốc
Khi đỗ xe trên dốc, không nên chỉ dựa vào chế độ "P" (Park) để giữ xe ở vị trí cố định vì điều này có thể gây hư hỏng hộp số và làm giảm hiệu quả của phanh tay.
Để đỗ xe đúng cách trên dốc, trước hết hãy kéo phanh tay trước khi chuyển sang số P. Phanh tay sẽ giữ cho bánh xe ở vị trí cố định, giảm áp lực lên chốt khóa hộp số. Sau khi phanh tay đã được kéo và bánh xe đã được giữ chặt, lúc này mới chuyển cần số sang số P.
Nếu ngay từ đầu chuyển sang số P trước, một chốt khóa sẽ được đưa vào rãnh trên bánh răng để ngăn bánh xe quay. Trên một bề mặt dốc, toàn bộ trọng lượng của xe sẽ dồn lên chốt khóa này, về lâu dài khiến chốt khóa bị mòn hoặc gãy, gây hư hỏng cơ cấu bên trong hộp số.
Hạn chế đỗ xe để động cơ chạy không tải
Đỗ xe với động cơ vẫn chạy trong thời gian dài có thể gây ra nhiều tác động tiêu cực, đặc biệt là đối với hộp số tự động.
Khi xe đang đỗ mà động cơ vẫn chạy, hệ thống hộp số vẫn phải hoạt động để duy trì trạng thái chờ. Điều này có nghĩa là các bộ phận bên trong hộp số vẫn phải chịu áp lực và sự ma sát liên tục khiến nhiệt độ của dầu hộp số tăng lên.
Nhiệt độ dầu tăng cao sẽ làm giảm hiệu quả bôi trơn và làm mát, dẫn đến sự hao mòn nhanh chóng của các bộ phận cơ khí, chi tiết bên trong và làm giảm tuổi thọ của hộp số.
Thường xuyên kiểm tra dầu hộp số
Dầu hộp số bẩn hoặc thiếu có thể gây hại nghiêm trọng cho hộp số. Một hộp số hoạt động hiệu quả cần được bôi trơn tốt, vì vậy hãy đảm bảo dầu hộp số luôn ở mức ổn định. Nếu phát hiện dầu hộp số có màu lạ hoặc có mùi cháy, hãy đưa xe đến trung tâm bảo dưỡng để kiểm tra ngay lập tức.
Theo Võ Tâm (VietNamNet)
- Nâng cấp ngay iOS 26.2 để trải nghiệm giao diện màn hình khóa iPhone cực ngầu (16:04)
- Bóng đá Malaysia đứng trước bờ vực khủng hoảng: AFC chờ đợi phán quyết cuối cùng từ CAS (26 phút trước)
- Bé gái 14 tuổi mắc ung thư trực tràng - Bi kịch từ những bữa sáng vội vàng (34 phút trước)
- Ngọc Thuận “Trai Nhảy”: Cuộc lột xác ngoạn mục sau 18 năm vắng bóng và màn tái xuất gây sốc (51 phút trước)
- Giá đập hộp iPhone 17 Pro Max giảm tiền triệu đón Noel, gây áp lực lớn cho Galaxy S25 Ultra (53 phút trước)
- 3 con giáp may mắn tuần này (22-28/12): LỘC VÀNG rơi trước cửa (1 giờ trước)
- Bộ Nội vụ lấy ý kiến nhân dân về đề nghị phong tặng Anh hùng Lao động cho bà Nguyễn Thị Phương Thảo (1 giờ trước)
- Truy tìm tài xế xe tải tông 2 mẹ con đi xe máy rồi bỏ chạy: Người mẹ bị chấn thương sọ não (1 giờ trước)
- Sao nhí một thời qua đời đột ngột ở tuổi 31 (1 giờ trước)
- Căng thẳng biên giới Thái Lan - Campuchia: Bangkok bác tin bị Washington gây sức ép ngừng bắn (1 giờ trước)