-
Khi nào chính thức cấm xe tải chạy vào làn sát dải phân cách 2 tuyến cao tốc?
-
Tìm thấy thiếu niên mất tích ở Ninh Bình, lộ tin nhắn có nội dung đáng sợ
-
Đà Nẵng: Thanh niên bỗng co giật rồi ngừng tim khi chờ khám bệnh, diễn biến sau đó cực kỳ căng thẳng
-
5 món ăn "thần hộ mệnh" cho lá gan: Giúp bạn trẻ lâu, đẹp da và hết mệt mỏi
-
Sự thật rợn người sau những chuyến áp giải nữ phạm nhân thời xưa
-
Muốn thoát nghèo thì chớ để những thứ này trong nhà bếp
-
Vợ Đoàn Văn Hậu tung ảnh bikini nóng bỏng, khoe vóc dáng "đồng hồ cát" sau 1 năm "giấu nhẹm" vì sinh con
-
Trúng số 8 tỷ đồng, người đàn ông nhận hết tiền mặt, nghe quyết định chia tiền mà bất ngờ
-
Cháy nhà khóa trái cửa ở TPHCM, 3 người thoát nạn qua lối trổ ban công tầng 2
-
Nhanh trí cầu cứu CSGT, tài xế grab thoát hiểm trước vị khách "ngáo đá"
-
Danh sách 15 cầu, 17 tuyến đường TPHCM đề xuất lập vùng hạn chế xe xăng
-
Người phụ nữ ở Hà Nội tử vong sau va chạm với xe đầu kéo đi lùi
-
Xuân Lan bóc trần game show: "Tôi được giao đóng vai ác, chửi người như hát"
-
Cách chạy ChatGPT không cần mạng Internet
-
Một ngày huấn luyện của đội hình máy bay chiến đấu tham gia sự kiện A80
-
Không phải nghèo đói, bi kịch lớn nhất của tuổi già là khi con cái đã qua tuổi 30 vẫn làm hai điều
-
Vụ Suni Hạ Linh hát hội chợ Trung Quốc: Trương Bá Chi - Châu Kiệt Luân cũng chạy show đám cưới, siêu thị, có phải dấu hiệu hết thời?
-
Càn quét YouTube nhờ Sing! Asia và Em Xinh Say Hi, Phương Mỹ Chi kiếm ít nhất 11 tỷ trong 1 năm
-
Mã độc rút trộm tiền nhắm vào người dùng Việt, nên cảnh giác với ứng dụng này
-
Sau sinh, ai là người bế bé đầu tiên? Mẹ đừng chọn qua loa vì lý do không ngờ sau đây
Ôtô - Xe máy
22/08/2020 14:13Những thương hiệu xe chết yểu ở Việt Nam
Việt Nam sau khi mở cửa thị trường vào thập niên 90 của thế kỷ trước đã ghi nhận nhiều lĩnh vực thay da, đổi thịt, trong đó có ngành ô tô. Năm 1995, nhiều doanh nghiệp ô tô đã đổ vốn đầu tư vào Việt Nam với nhiều tên tuổi lớn. Tuy nhiên, sức sống của thị trường ô tô Việt Nam thực sự bứt phá kể từ năm 2000 khi Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) ra đời.
Với ban đầu chỉ 11 thành viên và dung lượng thị trường dưới 15.000 xe, đến nay thành viên VAMA đã lên tới con số 19 và thị trường đạt trên 400.000 xe. Tuy nhiên, trong hơn hai thập kỷ phát triển, bên cạnh những hãng xe “ăn nên, làm ra” thì cũng có thương hiệu lận đận, sớm dừng bước vì ế ẩm.
Mekong Auto
Năm 1991 Mekong Auto ra đời, công ty với sự hợp tác liên doanh giữa 3 nước: Hàn Quốc (19%), Việt Nam (30%) và Nhật Bản (51%). Từ năm 1992 bắt đầu lắp ráp xe con mang nhãn hiệu Mekong tại nhà máy Cửu Long (thành phố Hồ Chí Minh), với phụ tùng phần lớn do Ssangyong (Hàn Quốc) cung cấp.
Tính đến năm 1997, sau 6 năm thì Mekong Auto đã bán ra khoảng hơn 30.000 chiếc xe ra thị trường. Các mẫu xe 2 cầu nổi tiếng thời kỳ đó như Passo, Pronto, Star khá có tiếng vì mẫu mã hiện đại, giá hợp lý.

Tuy nhiên, từ năm 1997 thương hiệu Mekong dừng sản xuất vì thiếu nguồn linh kiện sản xuất. Liên doanh này sau đó chuyển sang lắp các thương hiệu Musso và Fiat nhưng dần mờ nhạt theo năm tháng, doanh số giảm bởi sự cạnh tranh mới đến từ Toyota, Mazda, Ford.
Fiat
Thương hiệu Fiat đến từ Ý xuất hiện tại Việt Nam vào năm 1995, được lắp ráp bởi Mekong Auto. Mẫu xe Fiat đầu tiên ra mắt bởi liên doanh này là chiếc sedan cỡ B Siena, rồi tiếp đến xe 7 chỗ Doblo và Albea.
Đến năm 2009, Mekong Auto lần đầu giới thiệu Fiat 500 nhập khẩu với giá bán từ 750 triệu đồng đến 850 triệu đồng, nhưng cũng từ đây thương hiệu Fiat dần mờ nhạt.

Fiat có lượng tiêu thụ “tụt dốc không phanh” và không còn xuất hiện trên bảng thống kê doanh số VAMA kể từ năm 2012. Hiện tại, các mẫu xe trước đây của Fiat lắp tại Việt Nam vẫn còn trên thị trường xe cũ với giá rất rẻ, chỉ từ 30 đến 80 triệu đồng nhưng khó bán vì người dùng rất khó kiếm phụ tùng thay thế.
Daihatsu
Thương hiệu xe Nhật Bản Daihatsu xuất hiện tại Việt Nam sau sự ra đời của liên doanh Vindaco vào năm 1995 với 5 đối tác, trong đó Daihatsu Nhật Bản góp 26%.
Daihatsu nổi tiếng trong nước từ cuối thập niên 90 và đầu thế kỷ 21 với mẫu xe đa dụng Terios và hai mẫu xe thương mại Citivan, Hijet Jumbo. Nếu như Terios từng là mơ ước của bao cánh mày râu thì Citivan xuất hiện rất nhiều trong các trung tâm dạy lái, cũng như là xe vận chuyển đô thị của nhiều công ty.

Đến tháng 6/2007, Vindaco bất ngờ tuyên bố ngừng hoạt động khiến nhiều người ngỡ ngàng. Tuy nhiên, giới phân tích không ngạc nhiên bởi kể từ khi VAMA thành lập vào năm 2000, Vindaco là một trong những thành viên có doanh số bán đi xuống trông thấy, thị phần chiếm chưa tới 2%.
Daewoo
Daewoo là thương hiệu ô tô duy nhất tại Việt Nam lụi tàn không phải vì doanh số bán thấp, mà đơn giản bởi sự biến mất từ “hãng mẹ”. Hình thành từ tháng 12/1993, Vidamco - một liên doanh được thành lập giữa công ty Daewoo Motors (Hàn Quốc) với Xí nghiệp Liên hiệp Cơ khí 7893 thuộc Bộ Quốc Phòng. Đến năm 1995 liên doanh này xây nhà máy ở Hà Nội với công suất 10.000 xe/năm.
Sản phẩm đầu tiên của Vidamco là Daewoo Cielo ra đời vào tháng 4/1996, và 2 năm sau có thêm Leganza và Nubira.

Thương hiệu Daewoo thực sự phát triển tại Việt Nam khi tung chiếc citicar nhỏ bé là Matiz vào tháng 9/1998, với giá chỉ 8.000 USD (quy ra tiền Việt khi đó chưa đến 100 triệu đồng). Sau năm 2000, những cái tên như Daewoo Lanos, Magnus, Gentra và Lacetti tiếp tục “làm mưa, làm gió”.
Đến năm 2006, cái tên Chevrolet đã thay thế Daewoo tại Việt Nam như một kết quả được dự báo từ trước. Lý do đơn giản vì tập đoàn xe hơi lớn nhất của Mỹ là General Motors vào năm 2001 đã mua lại Daewoo Motors và được đổi tên thành GM Daewoo.
Lifan
Lifan là một trong những thương hiệu ô tô Trung Quốc sớm có mặt tại Việt Nam thông qua việc lắp ráp bởi liên doanh Ôtô Hòa Bình (VMC), phân phối bởi công ty Bảo Tân. Tháng 3/2007, mẫu xe Lifan 520 ra mắt với giá cho phiên bản động cơ 1.6 là 15.000 USD và bản động cơ 1.3 là 13.000 USD.
Một năm sau, Lifan đẩy nhanh tiến độ “phủ sóng” bằng việc ra mắt 3 mẫu xe gồm Lifan 620, 320 và 520i.

Sự tồn tại của Lifan không kéo dài quá lâu, đến năm 2012, doanh số xe Lifan biến mất khỏi báo cáo của VMC và sau đó gần như thương hiệu ô tô Trung Quốc ra đi “không kèn, không trống”. Nguyên nhân sự thất bại của Lifan nằm ở chất lượng xe không được đánh giá cao, độ bền kém.
Chery
Chery cũng là một sản phẩm “chung lò” với Lifan. Năm 2009, liên doanh Ôtô Hòa Bình (VMC) tung ra chiếc Chery QQ giá 179 triệu đồng nhằm cạnh tranh với Chevrolet Spark.
Sau đó, VMC còn tung ra tiếp chiếc Chery Riich M1 giá 288 triệu đồng, nhắm tới phân khúc người dùng trẻ ở đô thị. Thế nhưng doanh số của Chery không đạt được kỳ vọng, chỉ bằng một phần nhỏ bé so với đối thủ chính Chevrolet khi nhiều năm luôn tiêu thụ dưới 150 xe/năm.

Sau năm 2013, Chery lặng lẽ biến mất khỏi danh mục sản phẩm của VMC và dần rơi vào lãng quên. Cũng sau thời gian này, ô tô Trung Quốc vào Việt Nam có thêm nhiều thương hiệu khác nhưng chỉ ở dạng nhập khẩu nhỏ lẻ, không làm truyền thông và ít có sức ảnh hưởng.
Citroen
Thương hiệu xe Pháp Citroen từng nổi tiếng ở miền Nam Việt Nam trước năm 1975. Citroen bất ngờ quay trở lại Việt Nam vào năm 2011 với chiếc hatchback cỡ nhỏ DS3 nhập khẩu nguyên chiếc, bán mức giá hơn 1 tỷ đồng.

Nhưng Citroen dần biến mất lúc nào không ai hay. Hiện tại, ngay cả việc tìm kiếm người bán chiếc Citroen DS3 cũng là một việc khó khăn.
Renault
Giống như Citroen, Renault cũng là một thương hiệu đến từ nước Pháp trở lại Việt Nam vào năm 2010 dưới dạng nhập nhẩu. Hãng xe có showroom đầu tiên đặt tại Hà Nội, cùng dải sản phẩm phong phú từ hatchback, sedan cho tới SUV.
Khá khẩm hơn Citroen ở chỗ Renault xây dựng được chuỗi marketing về sản phẩm cũng như đồng hành trong nhiều sự kiện tại Việt Nam. Thế nhưng cuối cùng Renault sớm rút khỏi thị trường Việt Nam vào cuối năm 2017. Hoạt động cuối cùng của hãng là ra mắt dòng xe Talisman.

Nguyên nhân sự thất bại của Renault có lẽ đến từ nhà nhập khẩu. Công ty Auto Motors Vietnam từ năm 2016 không nhận được sự đầu tư dồi dào như trước tập đoàn Jean Rouyer Automobile có trụ sở tại Cholet (Pháp), cùng với tình hình kinh doanh “ế ẩm” đã dẫn đến sự rút lui như được báo trước.
UAZ
Thương hiệu xe Nga UAZ gắn bó với miền Bắc Việt Nam trong chiến tranh chống Mỹ cho đến thời kỳ xây dựng đất nước sau giải phóng. UAZ trở lại Việt Nam vào đầu năm 2017, nhập khẩu bởi công ty tư nhân AutoK có trụ sở ở Hà Nội.
UAZ mang đến Việt Nam 3 mẫu xe chính là SUV Hunter, Patriot và bán tải, với giá bán từ 495 triệu đồng đến 686 triệu đồng. Tuy nhiên, so với các đối thủ thì giá bán của UAZ khá cao trong khi trang bị cùng chất lượng xe nghèo nàn.

Sau 2 năm, nhà phân phối AutoK đã ngừng kinh doanh UAZ. Lý do được đưa ra là khó khăn về nhập khẩu, ưu đãi thuế chưa được áp dụng ngay khiến doanh nghiệp chịu lỗ.
Theo Đình Quý (VietNamNet)








- Khi nào chính thức cấm xe tải chạy vào làn sát dải phân cách 2 tuyến cao tốc? (15:21)
- Marco Asensio: Mải mê yêu đương quên sự nghiệp (15:20)
- Tìm thấy thiếu niên mất tích ở Ninh Bình, lộ tin nhắn có nội dung đáng sợ (15:11)
- 1 thành viên Gia đình Haha trở lại Bản Liền sau 4 tháng xa cách, chị Thông bật khóc ôm chặt không rời (15:07)
- Đà Nẵng: Thanh niên bỗng co giật rồi ngừng tim khi chờ khám bệnh, diễn biến sau đó cực kỳ căng thẳng (28 phút trước)
- Điều gì đáng mong đợi nhất ở iPhone 17 Pro Max? (33 phút trước)
- Làn sóng tẩy chay Tiêu Chiến bất ngờ dâng cao, chỉ vì 1 chiếc áo mà bị cả Hàn Quốc đòi cấm sóng (42 phút trước)
- 5 món ăn "thần hộ mệnh" cho lá gan: Giúp bạn trẻ lâu, đẹp da và hết mệt mỏi (44 phút trước)
- Giá Baleba cao ngất ngưởng, MU vẫn quyết mua (48 phút trước)
- Sự thật rợn người sau những chuyến áp giải nữ phạm nhân thời xưa (53 phút trước)




