-
Lật tẩy mạng lưới quyền lực: Chủ tịch Prince Group Chen Zhi chỉ là "bù nhìn" của 7 "kim chủ" bí ẩn -
Camera ghi lại cảnh va chạm kinh hoàng giữa xe khách và xe Maybach S600: 1 người tử vong -
Đề xuất "ưu đãi thuế sinh con": Điều kiện để gia đình sinh đủ 2 con trở lên có thể được giảm thuế TNCN -
Gia Lai: 3 người tử vong vì mưa lũ, yêu cầu thủy điện dừng xả nước khẩn cấp -
Người mệnh Thổ trồng 1 trong 4 loại cây này trong nhà: Tài lộc đổ về ào ào, tiền bạc hanh thông, gia đạo cũng yên ổn -
TPHCM: Hàng loạt nhà thuốc bị xử phạt, người dân cần chú ý điều này khi đi mua thuốc -
Xót xa cảnh hàng trăm xế hộp tiền tỷ chìm trong biển nước lũ sau mưa lớn -
Đặc công nước, hải quân xuyên đêm đột kích "điểm nóng" ngập lụt, giải cứu người dân kẹt trong lũ -
Phát hiện con bị cúm A: 3 bước cha mẹ cần LÀM NGAY trong 24h để chặn lây lan và tránh biến chứng! -
Danh tính người đàn ông qua đời trong tư thế treo lơ lửng ở phòng trọ, hàng xóm hé lộ tình tiết quan trọng
Ôtô - Xe máy
17/10/2021 20:55Những tình huống giao thông thiếu an toàn trên cao tốc và cách xử lý nhanh
Lưu thông trên đường cao tốc nhanh chóng, thuận tiện vì không có đường cắt nhau. Tuy nhiên, đây cũng là nơi không tránh khỏi xảy ra các tình huống giao thông phức tạp. Vì vậy, người lái cần trang bị các kỹ năng và nắm vững lưu ý để di chuyển an toàn.
Xe nhập/chuyển làn thiếu ý thức
Đây là kỹ năng mà nhiều tài xế còn thiếu mà vẫn chưa được quy định cụ thể trong luật. Nguyên nhân chủ yếu là do tài xế nhập làn quá sớm/quá muộn. Sự chênh lệch về vận tốc sẽ khiến cho việc phán đoán tình huống, giữ khoảng cách không còn chính xác.
Đối với những tài mới chưa có nhiều kinh nghiệm, hãy tập thói quen đạt tốc độ tối thiểu dành cho cao tốc trước khi nhập làn (khoảng 60 km/h) để hạn chế tối đa rủi ro xảy ra tai nạn, kể cả khi phía sau không có xe. Giảm tốc độ, cảnh giác cao độ ở những tuyến đường gom, đề phòng các xe khác nhập làn bất ngờ.
Xe đi ngược chiều
Đặc điểm các tuyến đường cao tốc là các phương tiện di chuyển ở tốc độ cao, nhưng ở Việt Nam không hiếm gặp trường hợp các xe di chuyển ngược chiều cao tốc. Hành vi này có nguy cơ xảy ra tai nạn cao và mức phạt cũng không hề nhẹ.
Do vậy, các bác tài không đi quá sát hay ở lâu sát với dải phân cách phía trong, bởi đây là làn đường các xe đi ngược chiều thường xuyên di chuyển.
Chuyển làn không bật đèn, hoặc chuyển làn ngay khi bật đèn
Việc chuyển làn liên tục trong khoảng thời gian ngắn cực kỳ nguy hiểm khi đi trên cao tốc. Chuyển làn ngay khi bật hoặc không bật đèn sẽ khiến các tài xế ở phía sau không có đủ thời gian để phản ứng kịp. Theo kinh nghiệm lái xe ô tô, khi muốn chuyển làn tài xế cần phải tuân thủ luật giao thông. Chuyển làn ở những nơi vạch kẻ đường quy định.
Trước khi chuyển làn cần phải bật xi-nhan, quan sát các xe di chuyển trước và sau, giữ tốc độ hợp lý, tránh đi vào điểm mù của xe trước và tạo điều kiện rộng nhất để quan sát xe phía sau. Khi cảm thấy an toàn, chuyển làn dứt khoát và tránh việc đánh lái gấp.
Khi muốn dời đường cao tốc, thời gian an toàn trước khi rẽ từ 3-5 phút, cự ly an toàn trước điểm rẽ khoảng 1km. Khi có ý định chuyển làn rẽ phải ở làn bên phải nhất, không nên rẽ ở làn giữa, nếu cảm thấy không an toàn tiếp tục di chuyển và chờ làn rẽ tiếp theo.
Chuyển nhiều làn một lúc
Hành vi chuyển nhiều làn đường một lúc không vi phạm luật nhưng đây cũng là hành vi tiềm ẩn nguy cơ tai nạn. Thay vì chuyển nhiều làn, tài xế nên chuyển làn tuần tự từng làn đường để các phương tiện phía sau hiểu được ý định và tránh được sự lúng túng trong việc xử lý.
Dừng xe/chiếm dụng làn khẩn cấp
Khi cần dừng xe khẩn cấp trên cao tốc thì các tài xế cần phải đặt biển báo để báo hiệu cho các phương tiện phía sau biết. Khoảng cách tối thiểu vào ban ngày là 100m, khoảng cách tối thiểu vào ban đêm là 200m.
Nhiều tài xế khi thấy ùn tắc nên di chuyển sang làn khẩn cấp mà không biết ý nghĩa của làn đường này. Theo tin tức pháp luật ô tô, làn đường khẩn cấp chỉ được sử dụng trong các trường hợp như xe bị hư hỏng, bị trục trặc, cần chờ sự giúp đỡ của y tế. Làn khẩn cấp thường được phân biệt với các làn đường khác là có đường một vạch màu trắng sơn liền.
Đi quá gần các xe bên cạnh
Mặc dù việc đi cạnh xe khác không vi phạm pháp luật song việc di chuyển quá gần với xe bên cạnh lại vô tình khiến cho các xe phía sau gặp phải khó khăn khi muốn vượt lên để lách qua. Điều này vô tình đẩy tài xế vào tình huống nguy hiểm.
Bên cạnh đó, tài xế còn có nguy cơ rơi vào khu vực điểm mù của các xe cỡ lớn, do vậy điều quan trọng là các bác tài không nên ở di chuyển cạnh xe cỡ lớn trong thời gian quá lâu và giữ khoảng cách an toàn.
Đi quá lối rẽ
Khi đi quá lối rẽ trên cao tốc, nhiều tài xế thường phải đi tiếp từ một đến vài chục cây số mới có điểm rẽ tiếp theo. Chính điều này khiến nhiều tài xế ái ngại, vì vậy họ thường bất chấp quy định để thực hiện hành vi đi ngược chiều.
Chưa kể đến việc nhiều tài xế còn thực hiện hành vi đi lùi hay dừng đột ngột, điều này gây nguy hiểm cho các xe bên cạnh và xe đi phía sau. Do vậy, các tài xế cần phải tập quan sát các biển báo, dùng bản đồ GPS để nắm được các tuyến đường, lối rẽ.
Theo Thu Hà (Cartimes.vn)
- Giá xăng đồng loạt giảm (14:48)
- Bắt buộc lắp ghế trẻ em trên ô tô: Nhiều gia đình đổ xô mua ghế, giá tăng chóng mặt (14:44)
- Vụ bé gái 12 tuổi bị bà nội và hai người thân hành hạ dã man: 4 tiếng "kinh hoàng" (14:41)
- Vì sao trộm có xu hướng "chê" Samsung dù đắt hơn iPhone trong năm 2025? (14:40)
- Ở tuổi 45, tôi hiểu tâm lý ngoại tình: Vì sao đàn ông thường ở lại, còn phụ nữ dễ rời bỏ (14:28)
- Lật tẩy mạng lưới quyền lực: Chủ tịch Prince Group Chen Zhi chỉ là "bù nhìn" của 7 "kim chủ" bí ẩn (14:18)
- FIFA giáng đòn mạnh tay vào bóng đá Malaysia (14:10)
- Hòa Minzy bất ngờ bị hủy show tại Bắc Giang vào phút chót (14:09)
- Mất liên lạc, bất lực và cầu bình an: Câu chuyện của những con xa nhà giữa lũ miền Trung (14:01)
- Hiền Hồ gây tranh cãi vì chơi pickleball lúc nửa đêm (57 phút trước)