-
Cọc gỗ đóng thẳng xuống hàng loạt ngôi mộ, người dân bức xúc
-
Cuộc sống mẹ đơn thân sang chảnh của Miss Audition Ngọc Anh trước khi bị bắt
-
Bắt Miss Auditon Ngọc Anh
-
Xôn xao suất cơm bình dân giá đắt đỏ bán cho thợ điện sau bão Kajiki
-
Xác minh clip người đàn ông bị chém tại quán karaoke ở TPHCM
-
Nữ chủ trại nói sự thật về thông tin cả chục người nhảy xuống bể "hôi của" cá tầm
-
Hành trình hơn 14 giờ truy bắt nghi phạm người Mỹ cướp cửa hàng vàng ở Đà Nẵng
-
Công an Hà Nội thông báo mới nhất từ 6h sáng mai đến 05/9
-
Cận cảnh lực lượng trinh sát đặc nhiệm luôn che kín mặt, âm thầm bảo vệ an ninh cho buổi sơ duyệt diễu binh diễu hành
-
Hà Nội tạm cấm, hạn chế phương tiện tại 3 tuyến đường từ 28/8 đến 5/9
-
30 phút đào bớt đất cứu 2 cán bộ bị nhà sập đè khi đang giúp dân di dời
-
Bộ Chính trị yêu cầu một bộ sách giáo khoa thống nhất trên toàn quốc
-
Tin vui về thời tiết Hà Nội "chiều lòng" người dân đi xem sơ duyệt diễu binh, diễu hành A80
-
Chiến sĩ trẻ nén nỗi đau mất cha, quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ A80
-
Cận cảnh: Lực lượng Công binh tất bật rà phá bom mìn, đảm bảo an toàn tuyệt đối trước buổi sơ duyệt diễu binh diễu hành A80
-
Đây là vị trí hàng chục điểm gửi xe gần khu vực diễu binh nhất, người dân phải xem ngay
-
Có 2 bé gái nhưng muốn trọn vẹn, người mẹ IVF để có con trai: "Nhưng ông trời không cho ai tất cả"
-
Có 700 triệu trong tay, tôi muốn mua ô tô nhưng chồng lại nằng nặc đòi cho em trai mượn
-
Chung cư Hà Nội bị cô lập, hàng xóm xuyên đêm nấu cháo, đồ xôi, luộc gà tiếp tế
Ôtô - Xe máy
12/02/2024 08:33Những tính năng an toàn cần thiết trên xe ô tô hiện đại
Ngày nay, ngoài hệ thống khung gầm được thiết kế vững chắc, một chiếc xe được xếp hạng an toàn cao còn được đánh giá thông qua các tính năng an toàn hiện đại được nhà sản xuất trang bị thêm.
Dưới đây là những tính năng an toàn tiêu chuẩn đã bắt buộc phải có và một số tính năng mới nên trở thành tiêu chuẩn trong thời gian tới.
Túi khí
Túi khí là một trong các hệ thống an toàn bị động đầu tiên được phát minh cho xe ô tô vào năm 1953. Tuy nhiên, chúng chỉ trở nên phổ biến vào những năm 80 của thế kỷ trước khi các sản xuất ô tô bắt đầu lắp đặt túi khí như một thiết bị cơ bản.
Đến năm 1998, hệ thống túi khí trên ô tô đã trở tiêu chuẩn bắt buộc phải có trong tất cả các dòng xe mới, chính thức được thương mại hóa trên thị trường xe hơi.
Dây đai an toàn
Dây đai an toàn 3 điểm đầu tiên cho ô tô được Volvo phát triển vào năm 1959 đã trở thành một trong những phát minh quan trọng nhất của riêng hãng xe Volvo và cũng quan trọng nhất trong lịch sử ngành công nghiệp ô tô.
Kể từ khi ra đời đến nay, dây đai an toàn 3 điểm đã cứu mạng hàng triệu người trên khắp thế giới và nó đã trở thành trang bị an toàn bắt buộc trên các mẫu xe hơi hiện đại.
Hệ thống chống bó cứng phanh ABS
Hệ thống chống bó cứng phanh ABS (phanh ABS) được nghiên cứu và ứng dụng vào những năm 70 của thế kỷ trước. Tác dụng của hệ thống này giúp bánh xe không bị bó cứng trong những trường hợp thắng khẩn cấp, chống việc bánh xe bị trượt dài trên mặt đường. Từ đó giúp người lái dễ dàng kiểm soát hướng lái và đảm bảo thân xe luôn ở trong tình trạng ổn định hơn.
Thế nhưng, ở thời điểm ban đầu, phanh ABS hầu như chỉ được trang bị trên các dòng xe cao cấp. Nhưng ngày nay, nhờ tiêu chuẩn an toàn ngày càng nghiêm ngặt hơn nên các nhà sản xuất đã đưa hệ thống này không chỉ có mặt trên tất cả các dòng ô tô từ cao cấp đến bình dân, mà còn được ứng dụng rộng rãi trên cả xe máy.
Hệ thống cân bằng điện tử ESP
Hệ thống cân bằng điện tử ESP xuất hiện lần đầu tiên trên xe Mercedes-Benz vào năm 1987. Từ đầu những năm 1990 cho đến nay, công nghệ này đã được nhiều nhà sản xuất ô tô khác chú trọng phát triển và ứng dụng trên hầu hết các mẫu xe.
Cân bằng điện tử ESP là một trong những hệ thống an toàn tiêu chuẩn trên những chiếc xe cao cấp và dần trở nên phổ biến với hầu hết các mẫu xe trên thị trường nhờ vai trò giúp tài xế làm chủ tay lái hiệu quả hơn khi đi qua các địa hình trơn trượt, bùn lầy hoặc đánh lái đột ngột khi gặp chướng ngại vật.
Camera lùi
Camera lùi xuất hiện trên những chiếc xe sản xuất thương mại dưới dạng tùy chọn vào những năm 1990 và hiện tại đã trở nên rất phổ biến. Sự xuất hiện của camera lùi giúp cho việc lùi xe, đỗ xe trong không gian hẹp trở nên dễ dàng hơn, đồng thời đảm bảo an toàn phía sau khi lùi, đỗ xe.
Chính vì đem nhiều lợi ích về an toàn, camera lùi đã trở thành trang bị tiêu chuẩn bắt buộc của tất cả ô tô mới bán ra tại nhiều nước. Một số thị trường khác dù không yêu cầu nhưng các nhà sản xuất ô tô vẫn chủ động đưa trang bị camera lùi lên các mẫu xe mới như là một yếu tố để gia tăng sức hút đối với khách hàng.
Hệ thống cảnh báo điểm mù BSM
Camera, cảm biến điểm mù thường được gắn bên hông xe sẽ phát hiện khi có phương tiện, vật thể đi vào điểm mù của phương tiện. Tùy thuộc vào từng ô tô mà loại cảnh báo có thể truyền hình ảnh hoặc âm thanh cảnh báo về phương tiện đi vào điểm mù.
Theo Viện Bảo hiểm An toàn Đường cao tốc Mỹ (IIHS), hệ thống cảnh báo điểm mù đã giảm khoảng 14% các vụ va chạm liên quan đến làn đường và mức độ nghiêm trọng của va chạm gây ra khi tài xế chuyển làn hay nhập làn tới 23%.
Tại những quốc gia có tình trạng giao thông phức tạp như Việt Nam, tính năng ngày càng trở nên quan trọng và nhiều người cũng đã quan tâm nhiều hơn đến trang bị này khi quyết định mua xe mới.
Hệ thống cảnh báo áp suất lốp TPMS
Ngày càng nhiều ô tô hiện đại bỏ dần việc trang bị lốp dự phòng nên việc duy trì tình trạng áp suất lốp xe chuẩn sẽ góp phần mang đến một hành trình an toàn. Tuy nhiên, người điều khiển không phải lúc nào cũng có thể nhận ra được lốp có gặp vấn đề hay không. Từ đó, hệ thống cảnh báo áp suất lốp TPMS đã được ra đời.
Cũng giống như các trang bị an toàn cao cấp khác, hệ thống này ban đầu chỉ được trang bị trên các dòng xe sang, cao cấp. Nhưng vài năm trở lại đây, hệ thống cảnh báo áp suất lốp dần đã trở nên phổ biến hơn và xuất hiện nhiều hơn trên những mẫu xe phổ thông nhờ những ưu điểm an toàn, tăng tuổi thọ lốp và giúp xe tiết kiệm nhiên liệu hơn.
Hệ thống phanh tự động khẩn cấp AEB
Hệ thống phanh tự động khẩn cấp AEB đầu tiên bắt đầu xuất hiện vào giữa những năm 2000 trên các mẫu xe sang nhưng hiện tại đã nhanh chóng mở rộng sang các phân khúc xe phổ thông.
Hệ thống này sử dụng cảm biến radar, laser hay camera nhằm quan sát và phát hiện các nguy cơ tiềm ẩn có thể xảy ra va chạm với các phương tiện khác, khách bộ hành hoặc các mối nguy hiểm.
Theo Viện Nghiên cứu chuyên sâu về tai nạn (GIDAS) tại Đức cho thấy, hệ thống phanh tự động khẩn cấp AEB có tỷ lệ ngăn chặn va chạm hiệu quả tới 58%. Chính vì vậy, nhiều nhà sản xuất ô tô đã quyết đưa trang bị này trở thành tiêu chuẩn trên các mẫu xe mới từ năm 2022.
Theo Ngô Minh (VietNamNet)








- Phụ huynh Hà Nội bức xúc vì quỹ trường tăng 50.000 đồng, nhiều người đọc xong trách: Cách hành xử sao mà... "thậm thụt"! (27/08/25 23:33)
- Cọc gỗ đóng thẳng xuống hàng loạt ngôi mộ, người dân bức xúc (27/08/25 23:11)
- Cuộc sống mẹ đơn thân sang chảnh của Miss Audition Ngọc Anh trước khi bị bắt (27/08/25 23:04)
- Hà Tĩnh giành chiến thắng trong trận đấu bị mất điện (27/08/25 22:53)
- Bắt Miss Auditon Ngọc Anh (27/08/25 22:33)
- Xôn xao suất cơm bình dân giá đắt đỏ bán cho thợ điện sau bão Kajiki (27/08/25 21:59)
- Nữ chủ trại nói sự thật về thông tin cả chục người nhảy xuống bể "hôi của" cá tầm (27/08/25 21:50)
- Xác minh clip người đàn ông bị chém tại quán karaoke ở TPHCM (27/08/25 21:44)
- Thiếu tá quân y trong Mưa Đỏ: Nam thần đình đám showbiz Việt U50 chưa lấy vợ vì lý do đặc biệt (27/08/25 21:27)
- Mỹ - Đan Mạch căng thẳng vì vấn đề liên quan đảo Greenland (27/08/25 21:15)