-
Người mẫu nghiện "dao kéo" tử vong sau cú ngã từ tầng 9 khách sạn -
Đỗ Hà chỉ nấu chè cũng gây bão: Nghi vấn mang thai bùng nổ đại chiến ẩm thực! -
Cảnh báo sốc: Ngủ dậy bỗng điếc tai khi trời lạnh - Chuyên gia chỉ ra 72 giờ vàng cứu vãn thính lực! -
Khoảnh khắc tìm thấy nạn nhân cuối cùng sau vụ sạt lở đất đá ở đèo Thung Khe: Quá trình tìm kiếm nghẹt thở -
Nhân chứng vụ sạt lở đất đá ở đèo Thung Khe kể lại khoảnh khắc thoát nạn trong tích tắc -
Đàm Vĩnh Hưng thông báo rời khỏi biệt thự trăm tỷ sau 17 năm gắn bó -
Thu hồi khẩn thuốc xịt mũi ReBoost do nguy cơ nhiễm khuẩn -
Kinh hoàng đêm Hà Nội: "Ô tô điên" tông liên hoàn 3 xe máy đang dừng đèn đỏ trên phố Giảng Võ -
Năm 2025 "đại hỷ" của showbiz toàn cầu: Loạt hôn lễ thế kỷ từ Hollywood đến Châu Á khiến fan "đứng ngồi không yên" -
Hơn 1 triệu người sắp đón tin vui lớn ngay tháng sau, phụ cấp có thể tăng mạnh
Ôtô - Xe máy
04/03/2024 15:11Những vụ triệu hồi ôtô nghìn tỷ, lớn nhất lịch sử ngành xe
Chính vì thế, triệu hồi ôtô là cách tốt nhất để tránh hỏng hóc trong quá trình sử dụng và để hạn chế khả năng gây ra tai nạn cho người dùng. Dưới đây là những vụ triệu hồi nổi tiếng trong lịch sử ngành ôtô thế giới.
Ford Pinto
Cuộc khủng hoảng năng lượng những năm 1970 đã thúc đẩy các nhà sản xuất ôtô Mỹ sản xuất các loại xe nhỏ hơn, tiết kiệm nhiên liệu hơn. Cũng chạy theo thị trường, hãng xe Ford đã cho ra đời mẫu xe mang tên Pinto.
Chiếc xe đã thu hút được đông đảo sự quan tâm của người dùng khi đó nhưng sau một thời gian sử dụng, Ford Pinto bị phát hiện gặp lỗi thiết kế bình xăng khiến ôtô dễ bị cháy khi va chạm từ phía sau ở tốc độ thấp đến trung bình.
Theo Popular Mechanics, các báo cáo cho biết có từ 27 đến 180 trường hợp tử vong do cháy bình nhiên liệu Pinto. Điều đó khiến Ford buộc phải thu hồi 1,5 triệu chiếc Pinto vào năm 1980 và bồi thường một số tiền khổng lồ để khắc phục hậu quả.
Năm 1996, Ford cũng từng vướng bê bối phải thu hồi 22,7 triệu xe do công tắc đánh lửa dễ bị đoản mạch.
Vụ thu hồi lớn này khiến hãng xe Mỹ bị thiệt hại khoảng 435 triệu USD (tương đương 10,72 nghìn tỷ đồng ở thời điểm hiện tại).
Volkswagen
Volkswagen từng phải thu hồi 3,7 triệu xe do cần gạt nước trên kính chắn gió ôtô có vấn đề. Việc này khiến cho NHTSA yêu cầu Volkswagen phải mở cuộc điều tra và ban hành lệnh thu hồi tất cả các mẫu xe bị ảnh hưởng.
Năm 2016, hãng xe này cũng từng phải thu hồi 11 triệu xe do không đạt tiêu chuẩn khí thải EPA vào thời điểm đó.
Đây là một trong những đợt thu hồi lớn nhất trong lịch sử ngành ôtô, khiến Volkswagen thiệt hại tổng cộng 35 tỷ USD (862,75 nghìn tỷ đồng).
Fiat Chrysler
Hãng xe nước Ý - Fiat Chrysler cũng từng phải thu hồi 4,8 triệu xe do gặp lỗi liên quan đến hệ thống kiểm soát hành trình có thể gây nguy hiểm cho người sử dụng.
Toyota
Nhiều xe Toyota đời 2009 - 2010 từng gặp lỗi kẹt bàn đạp ga. Do đó, vào năm 2009, hãng đã công bố đợt triệu hồi lần một với lý do thảm sàn lắp đặt không đúng cách có thể dẫn đến kẹt chân ga. Đợt triệu hồi thứ hai bắt đầu vào tháng 1/2010 sau khi Toyota phát hiện một vấn đề cơ khí có thể khiến chân ga bị kẹt.
Ước tính vào thời điểm đó, Toyota phải thu hồi gần 9 triệu xe và trả tổng cộng 16,4 triệu USD (tương đương 404,2 tỷ đồng ở thời điểm hiện tại) do phản hồi chậm trễ về vấn đề này.
Vào năm 2015, hãng xe Nhật Bản cũng từng phải thu hồi 6,5 triệu xe do công tắc cửa sổ có khả năng bắt lửa. Lỗi này khiến cho các mảnh vụn tích tụ trong các điểm tiếp xúc của công tắc, dẫn đến hiện tượng quá nhiệt và/hoặc đoản mạch đáng kể, gây nguy hiểm cho người sử dụng.
General Motor
Từ năm 2006 - 2014, hãng xe Mỹ General Motor từng phải thu hồi 30 triệu chiếc xe do lỗi liên quan đến công tắc đánh lửa khiến 124 người bị tử vong.
Ước tính General Motor phải bồi thường và nộp phạt số tiền lên đến 4,1 tỷ USD (khoảng 101,06 nghìn tỷ đồng ở thời điểm hiện tại).
Takata
Không chỉ các hãng sản xuất xe mới gặp bê bối phải thu hồi xe mà Takata - nhà sản xuất và cung cấp túi khí lớn nhất thế giới cũng từng gặp lỗi khiến 400 người bị thương và 26 người tử vong.
Đã có đến 67 triệu xe của nhiều hãng lớn bị thu hồi trên toàn thế giới tính đến cuối năm 2022. Hiện còn khoảng 11 triệu chiếc vẫn cần phải triệu hồi.
Sau bê bối lớn Takata đã phải nộp đơn xin phá sản và chịu mức phạt lên đến 1 tỷ USD (tương đương 24,65 nghìn tỷ đồng).
Theo Thảo Nguyễn (Kienthuc.net.vn)
- Có nên cấm trẻ em sử dụng mạng xã hội như Australia? (10:49)
- Tin lời "việc nhẹ lương cao" sang Campuchia, nam thanh niên bị cưỡng ép cắt thận: Hành trình trở về ám ảnh suốt đời (10:41)
- Người mẫu nghiện "dao kéo" tử vong sau cú ngã từ tầng 9 khách sạn (10:26)
- Cuộc sống của cặp đôi mắc hội chứng "người tí hon", chỉ cao 1m30 - 1m40 gây sốt mạng xã hội (10:20)
- Cà phê Việt Nam phá kỷ lục xuất khẩu nhưng đối mặt với áp lực giảm giá (10:20)
- Giá Hyundai Elantra lăn bánh cập nhật giữa tháng 12/2025 hấp dẫn khó cưỡng, hạ gục Kia K3 và Mazda3 (10:16)
- Live concert 40.000 khán giả của Mỹ Tâm ở Mỹ Đình gây tranh cãi về tầm nhìn, âm thanh (10:15)
- Tránh xe ba gác đậu ngược chiều, người phụ nữ bị ô tô cán tử vong thương tâm (10:00)
- Lùm xùm "bùng" hóa đơn cứu mèo: TikToker triệu view bị tố từ chối trả 5,3 triệu đồng vì nghi ngờ "giá quá cao" (1 giờ trước)
- Chính sách tiền lương thay đổi từ 1/1/2026 (1 giờ trước)