-
Lâm Đồng: Công an thông tin nóng việc trích xuất camera vụ người đàn ông rơi từ tầng cao khách sạn -
Công an phong tỏa, kiểm tra biệt phủ 4.000m² của chủ thẩm mỹ viện Mailisa -
VTV lên tiếng về việc mua bản quyền phát sóng Ngoại hạng Anh -
Động thái mới nhất của Triệu Vy sau "phong sát" -
Vợ chồng sếp Mailisa đang ở đâu giữa lúc chuỗi thẩm mỹ viện và biệt phủ 4000m3 bị công an khám xét -
Xăng, dầu đồng loạt tăng giá mạnh, dầu diesel áp sát mốc 20.000 đồng/lít -
Chân dung cặp vợ chồng chủ sở hữu chuỗi thẩm mỹ viện Mailisa với khối tài sản "khủng" và đời tư ồn ào -
Chuyên gia lý giải về trận động đất ở Lào khiến nhiều nhà tại Hà Nội rung lắc -
Kỷ lục 43 ngày tê liệt chấm dứt: Chính phủ Mỹ mở cửa trở lại sau cái "gật đầu" của ông Trump -
Sự thật đáng sợ về "nhóm từ thiện" yêu cầu 15 người phụ nữ đến nhận quà rồi bỏ trốn ở Huế
Ôtô - Xe máy
06/08/2016 17:55Ô tô Ấn Độ 100 triệu nếu về Việt Nam ít nhất cũng 300 triệu đồng!
Hiện nay, giá nhập khẩu bình quân mỗi chiếc xe ôtô Ấn Độ về Việt Nam chỉ 5.300 USD (hơn 100 triệu đồng), rẻ bằng 1/3 so với giá nhập khẩu chung từ các thị trường.
Đặc biệt, Ấn Độ cũng là nơi cung cấp chủ yếu dòng xe Hyundai i10 cho thị trường Việt Nam, với mức giá trung bình khoảng 7.000 USD/ xe.
10 loại thuế, phí tác động lên giá ô tô
Tuy nhiên, ô tô hiện đang là sản phẩm chịu nhiều thuế, phí nhất tại Việt Nam. Trong đó, có tới 10 loại thuế, phí khác nhau đánh lên ô tô khiến giá xe ở Việt Nam cao hơn hầu hết các nước trong khu vực, gấp khoảng 3 lần ở Mỹ.
Do đó, các mẫu xe 100 triệu đồng được sản xuất tại Ấn Độ khi vào Việt Nam sẽ chịu các loại thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng.
Mặc dù, hầu hết các mẫu xe giá rẻ của Ấn Độ có giá bán từ 2.500 USD đến 5.000 USD song khi áp 3 loại thuế để đến thị trường Việt Nam, một chiếc xe có giá 5.000 USD sẽ "đội giá" lên khoảng 14.000 USD (tương đương 300 triệu đồng).
Điển hình như hãng xe ô tô giá rẻ nổi tiếng của Ấn Độ - Tata cũng từng có thông tin sẽ ủy quyền cho nhà phân phối ở Việt Nam nhập về các sản phẩm xe thương mại (xe buýt, xe tải,...), sau đó đến dòng xe du lịch 2-16 chỗ.
Theo đó, các mẫu ô tô giá rẻ, chẳng hạn như Zest sedan và Bolt hatchback hay mẫu xe Tata Nano với giá bán khoảng từ 100 triệu đồng -160 triệu đồng.
Nhưng theo tính toán của nhà phân phối, lắp ráp và chuyển giao công nghệ của Tata Motors tại Việt Nam, loại xe này nếu về tới Hà Nội giá cũng ít nhất 10.000 USD (220 triệu đồng) chưa kể chi phí quảng cáo, marketing,...
Đối với người tiêu dùng Việt Nam, mức giá 100 triệu đồng cho một chiếc ô tô Ấn Độ chỉ bằng giá các mẫu xe máy cao cấp hiện nay nhưng khi giá bán của các mẫu xe này lên tới 300 triệu đồng, người dùng sẽ phải suy nghĩ lại.
Doanh nghiệp không dám "mạo hiểm"
![]() |
| Renault Kwid - một mẫu xe Ấn Độ đã từng được khẳng định sẽ về Việt Nam nhưng vẫn chưa xuất hiện |
Ngoại trừ Hyundai Thành Công đang bán khá tốt các mẫu xe Ấn Độ tại thị trường Việt Nam như Grand i10, i20 Active, thì vẫn chưa có nhà phân phối chính hãng nào chính thức tuyên bố nhập xe giá rẻ Ấn Độ về thị trường Việt.
Trong năm 2015, đã từng có hai đơn vị của là TMT Motor và Renault cho biết sẽ đưa các mẫu xe siêu rẻ của Ấn Độ về Việt Nam bao gồm Tata Nano và Renault Kwid. Nhưng đến nay, cả hai đơn vị vẫn "im hơi lặng tiếng" và chưa tiết lộ thời điểm sẽ nhập xe Ấn về thị trường Việt.
Cả hai mẫu xe này đều có mức giá siêu rẻ, chỉ khoảng 100 triệu đồng với những trang bị cơ bản nhất. Cụ thể, Tata Nano được bán với các phiên bản từ 2.800 USD còn Renault Kwid có giá 4.700 USD tại Ấn Độ. Khi về Việt Nam, hai mẫu xe này chắc chắn sẽ "soán ngôi" vô địch về giá rẻ đối với các đối thủ Kia hay GM.
Tuy vậy, nhìn từ bài học xe giá rẻ Trung Quốc tại Việt Nam, các doanh nghiệp chắc chắn cũng rút ra được nhiều kinh nghiệm.
Trong số xe giá rẻ nhập về Việt Nam, đáng kể nhất là mẫu Chery QQ3 của Trung Quốc. Năm 2009, mẫu này được đưa về Việt Nam với giá khoảng 195 triệu đồng và giữ kỷ lục là chiếc xe rẻ nhất hiện nay.
Sản phẩm khá thú vị, với giá thành rẻ bất ngờ của hãng xe đến từ Trung Quốc, tưởng chừng sẽ khiến phân khúc hạng nhỏ vốn đã rất chật chội trở nên sôi động hơn. Nhưng hóa ra lại là một thảm họa.
Năm 2012, Cherry QQ3 bán được 146 xe nhưng đằng đẵng 8 tháng đầu năm 2013 chỉ tiêu thụ được 1 chiếc. Từ đó đến nay không bán thêm được chiếc nào. Tất nhiên, khó để tìm thấy một chiếc Chery QQ3 trên đường phố. Xem ra mẫu xe này đã biến mất, không để lại dấu vết gì.
Chất lượng kém, chi phí sửa chữa lớn
Với mức giá rẻ các mẫu ô tô Ấn Độ thường chỉ được trang bị những chi tiết nội thất cơ bản nhất. Đồng thời, chi phí bảo hành cho các mẫu xe này cũng được các đơn vị chuyên phân phối xe đánh giá là khá cao.
Theo chia sẻ của một đơn vị bán lẻ, các mẫu xe giá rẻ Ấn Độ thực sự chưa chắc đã có thể thành công ở Việt Nam.
"Thời gian đầu, lượng xe bán ra tốt sẽ khiến các đại lý phân phối xe giá rẻ cảm thấy hào hứng, tuy nhiên chỉ một năm sau, tỷ lệ xe trục trặc trong diện bảo hành cần bảo trì bảo dưỡng tăng rất nhanh khiến chi phí bị đội lên rất nhiều sẽ khiến nhà phân phối gặp khó khăn" - chủ doanh nghiệp chia sẻ.
Đây cũng là lý do khiến TMT Motor đơn vị từng tuyên bố sẽ sản xuất mẫu xe Tata Nano có giá bán khoảng 200 triệu đồng nhưng vẫn chưa thể thực hiện sau gần 5 năm.
Theo Nguyễn Thắm (Bizlive.vn)
- Lâm Đồng: Công an thông tin nóng việc trích xuất camera vụ người đàn ông rơi từ tầng cao khách sạn (18:32)
- Công an phong tỏa, kiểm tra biệt phủ 4.000m² của chủ thẩm mỹ viện Mailisa (55 phút trước)
- VTV lên tiếng về việc mua bản quyền phát sóng Ngoại hạng Anh (1 giờ trước)
- Động thái mới nhất của Triệu Vy sau "phong sát" (1 giờ trước)
- Vợ chồng sếp Mailisa đang ở đâu giữa lúc chuỗi thẩm mỹ viện và biệt phủ 4000m3 bị công an khám xét (1 giờ trước)
- Diệp Lâm Anh tiếp tục phản pháo chồng cũ, phủ nhận cáo buộc dàn xếp để quay clip (2 giờ trước)
- Người phụ nữ nhập viện cấp cứu sau khi ăn yến chưng táo đỏ (2 giờ trước)
- Bắt giữ thầy bói lừa cộng đồng người Việt ở Úc hơn 70 triệu AUD (2 giờ trước)
- Phát hiện bom nặng 80 kg sau sự cố vỡ hồ chứa ở Lâm Đồng (2 giờ trước)
- Xóa bỏ thuế khoán, hơn 39.000 hộ kinh doanh đứng trước ngã rẽ lớn thành doanh nghiệp (2 giờ trước)
