-
"Hoàng tử ếch" Việt Nam và chuyện tình cổ tích tại SEA Games 33: Truyền thông Thái Lan hết lời ca ngợi -
Uống nước chanh thay thuốc, chết vì mù quáng -
Hà Nội: Phẫn nộ vụ bé trai 12 tuổi bị bố của bạn tát, đánh đến choáng váng chỉ vì... chiếc xe đạp -
Hành động lúc nguy cấp của tài xế giúp 9 hành khách thoát chết trong vụ sạt lở đèo Thung Khe 3 người thiệt mạng -
Hà Nội: 249 chủ xe máy có biển số sau nhanh chóng nộp phạt nguội theo Nghị định 168 -
Hành trình của "truyền nhân" Ánh Viên: Từ cậu bé mơ mộng đến "nam thần" giành HCV SEA Games 33 -
Quảng Trị: Va chạm trên quốc lộ 1A khiến một người chết, xe đầu kéo rời hiện trường -
Giải mã "Ngựa Ô" Philippines: Việt Nam đứng trước thách thức ở Bán Kết SEA Games 33 -
Xác định danh tính người lái xe ô tô dừng trên vạch mắt võng, chặn lỗi rẽ phải giữa giờ cao điểm -
Hai học sinh tử vong thương tâm tại hồ bơi dù nước chỉ sâu 0,5m và có giáo viên giám sát
Ôtô - Xe máy
06/02/2019 12:58Ô tô nhỏ giá rẻ: Cả ngàn mẫu xe dưới 300 triệu, tha hồ chọn
Nhập “cuộc chơi” xe nhỏ
Sau nhiều năm thờ ơ, cuối 2018, Toyota Việt Nam đã chính thức gia nhập phân khúc xe nhỏ giá rẻ với mẫu xe Wigo nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia. Mẫu xe này có giá bán tương đương với xe sản xuất lắp ráp trong nước, từ 345-405 triệu đồng. Với mục tiêu ban đầu đạt 800 xe/tháng, tính đến hết năm 2018, Toyota đã đạt kế hoạch đề ra.
Năm nay Toyota Việt Nam cho biết sẽ đẩy mạnh tăng doanh số bán với mẫu xe nhỏ này để mở rộng thị phần. Với lợi thế về thương hiệu và là xe nhập khẩu, cùng giá bán cạnh tranh, đây là đối thủ hạng nặngtrong phân khúc.
Nhận thấy thị trường tiềm năng, Honda Việt Nam cũng đã nhập cuộc. Mẫu Brio đang được các đại lý ô tô Honda nhận đơn hàng đặt hàng, với mức giá dự kiến dưới 400 triệu đồng. Theo kế hoạch, cuối quý 1/2019, mẫu xe này sẽ về nước, chính thức tham gia cuộc chơi. Với thiết kế ngoại thất ưa nhìn và lợi thế thương hiệu, Honda Brio chắc chắn cũng là đối thủ nặng ký nữa, cạnh tranh ngang ngửa với Toyota Wigo, Hyundai i10 và Kia Morning.
Công ty VinFast của tỷ phú Phạm Nhật Vượng sẽ xuất xưởng mẫu Fadil và giao đến tay khách hàng vào quý 3 năm nay. Mẫu xe này có trang bị tốt nhất trong phân khúc xe hạng A với dung tích động cơ 1.4L, phanh ABS, phân phối lực phanh điện tử, camera lùi và 6 túi khí,... Bên cạnh đó, khách hàng có thể lựa chọn những tính năng và trang bị riêng, do VinFast đưa ra, để tạo ra một chiếc xe cá nhân hóa, không giống với người khác. Vì vậy, đây là đối thủ tiềm tàng trong phân khúc.
Hyundai i10 và Kia Morning cũng có kế hoạch làm mới trong năm 2019, với thay đổi về thiết kế và trang bị thêm các tính năng mới, để tăng tính cạnh tranh.
Ngoài ra, các đối thủ khác là Suzuki và Mitsubishi cũng đều có kế hoạch riêng để giành thị phần trong phân khúc xe cỡ nhỏ. Suzuki cho biết năm 2019 sẽ có chính sách giá dặc biệt với một loạt mẫu xe, trong đó có mẫu xe cỡ nhỏ Celerio. Vì vậy, thị trường ô tô phân khúc hạng A hứa hẹn sẽ rất sôi động trong năm 2019.
Hiện thị trường xe cỡ nhỏ bị thống trị bởi hai thương hiệu Hàn Quốc là Hyundai i10 và Kia Morning, lắp ráp trong nước. Năm 2018, Hyundai i10 bán được hơn 22.068 xe, chiếm tới 50% thị phần, Kia Morning xếp thứ hai với hơn 11.458 xe, chiếm khoảng 25% thị phần.
Tuy nhiên, sự nhập cuộc của Toyota Wigo vào quý 4/2018 đã làm cơ cấu thị phần thay đổi. Hyundai i10 vẫn giữ được doanh số bán tương đương với năm 2017, trong khi Kia Morning giảm gần 3.000 xe. Sang năm 2019, với sự xuất hiện của Honda Brio và Fadil, chắc chắc sẽ còn nhiều đổi thay.
Chờ xem cuộc đua về giá
Doanh số bán phân khúc xe nhỏ hạng A năm 2018 đạt hơn 40.000 chiếc. Các doanh nghiệp dự báo mức tăng trưởng riêng phân khúc này năm 2019 sẽ trên 10%, do thu nhập của người dân tăng lên, trong khi xe có giá rẻ phù hợp với khả năng chi trả của nhiều người. Đặc biệt, các mẫu xe này rất phù hợp với các đô thị ngày càng đông đúc chật chội.
Cạnh tranh mạnh mẽ, giá xe sẽ không thể tăng, ngược lại có thêm nhiều chương trình khuyến mãi hỗ trợ khách hàng. Cùng với đó, các doanh nghiệp sẽ phải đua trang bị thêm công nghệ mới để hút khách. Khi Toyota Wigo xuất hiện đã khiến Hyundai Thành Công phải hủy bỏ dự định tăng giá i10 vào cuối năm 2018.
Với xe sản xuất lắp ráp trong nước, các DN cho biết sẽ đẩy mạnh nâng cao tỷ lệ nội địa hóa để được hưởng ưu đãi từ Chính phủ; đồng thời, đề nghị công ty mẹ chia sẻ để có giá thành hợp lý nhất.
Ông Lê Ngọc Đức, Tổng Giám đốc Hyundai Thành Công, cho biết, "để có giá bán hợp lý, chúng tôi đã đề nghị các đối tác, nhà cung cấp bộ linh kiện từ nước ngoài cùng chia sẻ. Cùng với đó là sắp xếp lại sản xuất, tối ưu mọi hoạt động và gia tăng sản lượng". Thời gian tới, khi Hyundai Thành Công khánh thành nhà máy lắp ráp ô tô con mới, tỷ lệ nội địa hóa cao hơn, các mẫu xe lắp ráp sẽ tiếp tục giảm giá.
Xe nội sẽ có lợi thế nếu chính sách ưu đãi thuế được thông qua. Hiện các cơ quan chức năng đã đưa đề xuất miễn thuế tiêu thụ đặc biệt, với linh kiện ô tô sản xuất trong nước vào Luật thuế tiêu thụ đặc biệt sửa đổi bổ sung, dự kiến trình Quốc hội xem xét phê duyệt trong năm 2019. Nếu chính sách này được thông qua, xe sản xuất lắp ráp trong nước sẽ có cơ hội để giảm giá.
Hiện nay, nhiều mẫu ô tô sản xuất lắp ráp trong nước chỉ có tỷ lệ nội địa hóa từ 10-20%. Theo tính toán, một chiếc xe lắp ráp trong nước có tỷ lệ nội địa hóa 20%, có giá bán 400 triệu đồng, khi áp dụng chính sách này, sẽ có mức giảm giá tương ứng từ 10-12%.
Giá xe sản xuất lắp ráp trong nước giảm sẽ tác động đến thị trường ô tô nói chung, khiến các mẫu xe nhập khẩu nguyên chiếc muốn cạnh tranh cũng phải có chính sách bán hàng hợp lý.
Bên cạnh đó là hợp tác với các ngân hàng, đẩy mạnh cho vay mua ô tô. Với xe giá rẻ, khách hàng chỉ cần có trong tay 90 triệu đồng, còn lại có thể vay ngân hàng, 300 triệu đồng, thời gian 3 năm thì số tiền phải trả hàng tháng không lớn. Vì vậy, thị trường ô tô cỡ nhỏ giá rẻ hứa hẹn sẽ bùng nổ trong năm 2019.
Theo Trần Thủy (VietNamNet)
- U22 Thái Lan vượt Malaysia, hẹn U22 Việt Nam ở chung kết SEA Games 33 (15/12/25 23:14)
- Tiết lộ cuộc sống của cựu Tổng thống Syria Bashar al-Assad tại Nga (15/12/25 23:04)
- Phân biệt loét miệng thông thường và tổn thương do mụn rộp sinh dục (15/12/25 22:22)
- NÓNG: Khởi tố lãnh đạo Trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội vụ "ăn chặn" tiền A80 của sinh viên (15/12/25 21:49)
- Giá vàng trong nước lập đỉnh lịch sử mới (15/12/25 21:42)
- Ô tô bốc cháy bất thường giữa cao điểm chiều, CSGT Hà Nội kịp thời dập lửa (15/12/25 21:32)
- Vụ bằng quốc tế không được Bộ GD&ĐT công nhận: Trường khẳng định không lừa dối người học (15/12/25 21:22)
- Tài xế xe buýt bị bị đánh chấn thương sọ não sau va chạm nhẹ với xe con (15/12/25 21:10)
- Mr. Hunter bị dẫn độ về Việt Nam sau thời gian lẩn trốn ở nước ngoài (15/12/25 21:05)
- Khoảnh khắc lịch sử của hàng không Việt Nam khi chiếc Boeing 787 Dreamliner đáp xuống sân bay Long Thành (15/12/25 20:46)