-
Sự thật đằng sau "câu chuyện đầy nước mắt" ở Hải Phòng: Cụ ông hơn 70 tuổi bị con riêng của vợ đuổi ra đường?
-
Đường dây mang thai hộ xuyên quốc gia: 2 bà trùm người Việt nhận lương bao nhiêu?
-
Nghịch lý shophouse ế ẩm nhưng giá "trên trời"
-
Cuộc chiến game show giữa các "ông lớn" căng thẳng chưa từng thấy
-
Xe biển xanh thản nhiên vượt đèn đỏ trên quốc lộ 13 ở TPHCM
-
Thi công tường chắn chống sạt lở ở Quảng Ngãi, 1 người bị vùi lấp tử vong
-
Hai du khách Việt tử vong ở bãi biển Hy Lạp trong ngày gió bão
-
Ô tô Mercedes bốc cháy trên đường ở Hà Nội
-
Vụ ép dân nộp 20 triệu tiền "quỹ xóm" ở Hà Nội: Thủ quỹ trả lại tiền, trưởng xóm "biến mất"
-
Dẫn du khách lên bán đảo Sơn Trà hái thức ăn của khỉ, người đàn ông lĩnh phạt
-
Cặp đôi bất ngờ bị tạt dung môi, thiêu sống ngay trước trung tâm thương mại khi đi du lịch tại Thái Lan
-
Trung tướng Mai Hoàng: Đến nay đã có 28 người trở thành nạn nhân bị "bắt cóc online"
-
Nghỉ hưu 7 năm vẫn bị con cái "hành" đủ đường, bà lão bỏ đi làm bảo mẫu: 'Có tiền mới là điểm tựa cuối đời'
-
Thú nhận từng sống thử, cô gái tan nát nghe chồng sắp cưới nói câu "sắc hơn dao"
-
Philippines dừng nhập khẩu gạo, Việt Nam ảnh hưởng thế nào?
-
Ô tô 16 chỗ cháy ngùn ngụt sau tai nạn liên hoàn ở TPHCM
-
3 cuộc tình éo le của tỷ phú Hoàng Kiều: Bị vợ, người yêu phản bội, tình địch tìm đến tận cửa
-
Hà Nội: Cháy cửa hàng trên phố, người dân livestream gây tắc đường
-
Tranh cãi không dứt về cái kết của phim Mang Mẹ Đi Bỏ: Nam chính đang hy sinh cho gia đình hay quá ích kỷ?
-
Bị lừa đảo "hỏi thăm", người đàn ông lừa ngược lại 1,8 tỷ đồng, đóng băng luôn tài khoản của kẻ lừa đảo
Ôtô - Xe máy
26/05/2018 07:03Ô tô Tàu đổ về Việt Nam: Đẹp long lanh, chiều lòng khách quê
Số liệu từ cơ quan Hải quan cho thấy, tháng 3 và 4 vừa qua, có 59 chiếc ô tô con Trung Quốc được các DN nhập về Việt Nam. Số xe này mang thương hiệu Zotye và Baic, có cả dòng SUV cỡ vừa, cỡ nhỏ và sedan.
Theo một DN chuyên kinh doanh ô tô Trung Quốc , do quy định mới tại Nghị định 116/2017 NĐ-CP, xe Trung Quốc đã bị gián đoạn một thời gian, không thể nhập khẩu về Việt Nam. Song, đến tháng 3 vừa qua, mọi thủ tục đã hoàn tất và xe Trung Quốc tiếp tục được nhập về.
DN này tiết lộ, doanh số bán xe Trung Quốc không nhiều như các thương hiệu khác, nhưng là thị trường ngách, mang lại sự ổn định trong kinh doanh. Một năm họ cũng bán được vài trăm chiếc. Đối tượng mua thường là người tiêu dùng ở các tỉnh lẻ, vùng nông thôn, có thu nhập không cao nhưng có nhu cầu về ô tô. Ngoài ra, một số DN tại các địa phương cũng chọn mua xe Trung Quốc để phục vụ cho công việc hàng ngày.

“Biết là xe Trung Quốc thương hiệu không mạnh bằng xe Nhật Bản, Hàn Quốc nên chúng tôi giữ khách bằng cách cung cấp chế độ bảo hành 3 năm hoặc 100.000 km, mua lại xe cũ với giá cao, đáp ứng đủ linh kiện thay thế. Khách hàng mua xe ở xa cửa hàng, khi có vấn đề cần thay thế linh kiện, chúng tôi sẵn sàng cử nhân viên kỹ thuật tới tận nơi. Chính vì vậy, nhiều khách hàng ban đầu rất e ngại, dần dần đã thay đổi”, DN này cho biết.
Tuy nhiên, kinh doanh xe Trung Quốc không hề dễ dàng. Hiện nay, thuế suất thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ Trung Quốc về Việt Nam là 70%. Với số lượng nhập chỉ vài chục chiếc một lần nhưng phải thực hiện kiểm tra theo lô, tính ra chi phí cho mỗi đầu xe cao hơn. Trong khi đó, xe nhập khẩu nguyên chiếc từ khu vực ASEAN về Việt Nam đã giảm xuống còn 0%.
Để cạnh tranh, xe nhập từ Trung Quốc phải duy trì giá bán bằng một nửa so với xe của Nhật Bản. Tuy nhiên, thuế suất thuế nhập khẩu cao và số lượng mỗi lô nhập về ít nên DN kinh doanh gặp rất nhiều khó khăn.
Hơn nữa, trong khi doanh số bán còn thấp mà vẫn phải duy trì việc nhập khẩu linh kiện phụ tùng thay thế để cung cấp cho khách hàng khi cần và đội ngũ kỹ thuật viên, vì vậy chi phí cũng khá tốn kém.
Không những thế, việc thuyết phục khách hàng Việt Nam tin tưởng vào ô tô "made in China" vẫn chưa như mong muốn. Đa số người tiêu dùng Việt Nam sẵn sàng mua một chiếc xe đã qua sử dụng, có thương hiệu Nhật, Mỹ, Hàn,... chứ không muốn mua "xe Tàu" cho dù mới, nhiều công nghệ lại rẻ và đẹp, DN này thừa nhận.
Mặc dù vậy, các DN kinh doanh ô tô Trung Quốc cho biết vẫn quyết tâm không bỏ thị trường Việt Nam. Nếu trước kia, tổng số xe con Trung Quốc tiêu thụ chỉ được vài trăm chiếc mỗi năm, thì nay đang tăng lên, dù không nhiều. Mức độ tăng lên, giúp các DN tin tưởng rằng người tiêu dùng Việt Nam đang dần chấp nhận xe Trung Quốc.
Mới đây, một tập đoàn ô tô của Trung Quốc đã quyết định kinh doanh mảng ô tô du lịch tại Việt Nam, với dòng xe 4 chỗ và 7 chỗ và ra mắt một loạt mẫu xe mới như Joyear S50, Joyear X5, Joyear XV, Joyear X6.
Nếu lắp ráp ô tô tại Việt Nam thuế nhập khẩu sẽ giảm từ 70% hiện nay xuống chỉ còn 15%. Nếu đạt tỷ lệ nội địa hóa 40% sẽ được hưởng thêm nhiều ưu đãi, như vậy có điều kiện để giảm giá cho khách hàng. Đây là điều các DN ô tô Trung Quốc quan tâm để mở thị trường tại Việt Nam.
Đó là chuyện về lâu dài, còn trước mắt, các DN kinh doanh ô tô Trung Quốc cho biết sẽ đưa ra thêm nhiều kế hoạch để tiếp cận khách hàng, như cho mượn xe dùng thử, nhập những phiên bản cao cấp hơn, phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng Việt Nam hơn. Cùng với đó là đề nghị công ty mẹ ở Trung Quốc chia sẻ chi phí, để duy trì giá bán cạnh tranh nhằm mở rộng thị phần.
Một số DN cho hay còn hướng tới việc nhập khẩu ô tô điện của Trung Quốc. Nước này đang phát triển ô tô điện và tham vọng trở thành trung tâm lớn sản xuất pin ô tô điện của thế giới.
Theo Trần Thủy (VietNamNet)








- Vợ Quý Bình lên tiếng về chiếc xe, nói thẳng: "Tôi không có lấy tài sản nào của anh Bình hết" (40 phút trước)
- Người đàn ông bất ngờ bị suy gan cấp sau khi uống 1 thứ chỉ trong 1 tuần: Không phải rượu bia (55 phút trước)
- Thủ tướng yêu cầu gỡ điểm nghẽn đất đai, khoáng sản trước ngày 20/8 (1 giờ trước)
- Đôi bạn ở Hà Nội bất ngờ trở thành con dâu và bố chồng, tiết lộ cách xưng hô độc lạ (1 giờ trước)
- Hẹn hò với cô gái vừa quen được 2 ngày vào lúc 2 giờ sáng, người đàn ông trải qua phút giây sinh tử (1 giờ trước)
- “Thổi bay” cựu vô địch Bắc Mỹ, tuyển Việt Nam chính thức giành tấm vé lịch sử ở giải thế giới (2 giờ trước)
- Ông Zelensky quyết ko nhượng đất lấy hòa bình, áp trừng phạt năng lượng Nga (2 giờ trước)
- Ngô Thanh Vân sinh con đầu lòng (2 giờ trước)
- Đường dây mang thai hộ xuyên quốc gia: 2 bà trùm người Việt nhận lương bao nhiêu? (2 giờ trước)
- Sự thật đằng sau "câu chuyện đầy nước mắt" ở Hải Phòng: Cụ ông hơn 70 tuổi bị con riêng của vợ đuổi ra đường? (2 giờ trước)




