-
Sự thật khó tin phía sau vụ 2 võ sĩ Muay Thái của Việt Nam bỏ cuộc tại SEA Games 33 vì bị "xử ép" -
Hà Nội: Danh sách 259 chủ xe máy vượt đèn đỏ cần nhanh chóng nộp phạt để tránh bị tính lãi -
Từ năm 2026, hàng triệu người Hà Nội sẽ được cộng thêm tiền trợ cấp hằng tháng theo chính sách mới -
TP.HCM: Sập giàn giáo tại Nhà thi đấu Phú Thọ, một công nhân tử vong tại chỗ -
Không có phép màu vụ 2 bé gái mất tích ở Tây Ninh: Gia đình đau đớn khi tìm thấy thi thể ở nơi không ngờ -
Thực hư "phố rau củ" độc lạ ở Hà Nội: Sự thật ngỡ ngàng đằng sau tên đường Cà Chua, Ớt Chuông -
Cặp vợ chồng cùng nhận án ung thư dạ dày, cũng chỉ vì 1 món "chống ngán" cực quen trên mâm cơm Việt -
Hỏa hoạn kinh hoàng tại khu công nghiệp ở Bắc Ninh, lửa đỏ rực kèm nhiều tiếng nổ lớn -
Camera ghi lại giây phút xe cứu thương lao vào đuôi xe đầu kéo, 3 người tử vong -
Người đàn ông tử vong trên đường dây trung thế, hé lộ khoảng trống trách nhiệm an toàn lao động tại công trình thi công
Ôtô - Xe máy
21/05/2015 16:40Ôtô giá ngang xe máy, người Việt có mua không?
200 triệu đồng cho một chiếc ôtô mới là cái giá rất hợp lý đối với nhiều người Việt. Hợp lý, nhưng mua hay không thì còn phải xét.
Cách đây khoảng dăm năm, có khá nhiều mẫu xe giá rẻ của Trung Quốc thâm nhập thị trường ôtô Việt Nam với tham vọng tạo nên "cơn sốt", nhưng cuối cùng, chúng đã biến mất mà không để lại dấu vết gì.
Những cái tên như Chery QQ3 (nhập về Việt Nam với giá khoảng 195 triệu đồng), BYD F0 (giá khoảng 250 triệu đồng), Cherry Riich M1 (280 triệu đồng) vào Việt Nam ở nhiều thời điểm khác nhau với mức giá “rẻ chưa từng thấy” nhưng đều bị người tiêu dùng Việt quay lưng.
![]() |
| Có giá khoảng 195 triệu đồng, nhưng Chery QQ3 vẫn không thể "sống" được tại thị trường Việt Nam |
Bỏ qua cái nhìn thành kiến hay mang màu sắc chính trị, nhiều người tiêu dùng Việt vẫn không thể ưa nổi những chiếc xe đến từ Trung Quốc. Thực tế cho thấy, chính các nhà sản xuất xe hơi của đất nước đông dân nhất thế giới đã tự “giết” chết sản phẩm của mình khi xe có chất lượng kém, thiếu an toàn và kiểu dáng thì chuyên đi nhái.
Để hạ giá chiếc xe xuống mức thấp nhất, người Trung Quốc đã cắt giảm chi phí, rút ngắn quá trình sản xuất, sử dụng vật liệu rẻ tiền, trang bị option ít nhất có thể… Chính vì thế, những chiếc xe Trung Quốc ở Việt Nam có chất lượng tồi kể cả trong sử dụng và độ bền.
Bản thân các nhà phân phối xe Trung Quốc ở Việt Nam cũng phải ngán ngẩm. Sau một năm kinh doanh xe Tàu, tỷ lệ xe trục trặc trong diện bảo hành cần bảo trì bảo dưỡng tăng lên rất nhanh, khiến chi phí bị đội lên dẫn đến lỗ nặng chứ chưa nói đến chuyện làm ăn có lãi. Sau gần 3 năm ế ẩm và xử lý sự cố nhiều, nhiều công ty đã ngừng phân phối xe và dừng mọi hoạt động hỗ trợ hậu mãi.
Mới đây, một doanh nghiệp Việt có ý định đưa mẫu xe rẻ nhất thế giới Tata Nano của tập đoàn Tata Ấn Độ về lắp ráp và phân phối.
Trước đó, vào cuối năm 2012, doanh nghiệp này đã tạm nhập 2 chiếc xe Tata Nano về Việt Nam giới thiệu cho các đại lý và thăm dò khách hàng nhằm tiến tới phân phối sản phẩm.
Mẫu Nano khi đó là phiên bản mới 2013 được trang bị động cơ 2 xi-lanh dung tích 0.6 L, tiêu hao nhiên liệu khoảng 4 lít/100 km. Xe có điều hòa 2 chiều, cửa sổ kính điều khiển điện, dẫn động cầu sau.
![]() |
| Nhiều người cho rằng, Tata Nano thậm chí không xứng đáng được gọi là một chiếc xe hơi |
Tại Ấn Độ, tháng 1/2014, Tata đã ra mắt chiếc Nano Twist với nhiều tính năng hiện đại như tay lái trợ lực, hệ thống âm thanh stereo có bluetooth và khóa xe từ xa... có giá 4.000 USD. Mẫu xe này nếu nhập nguyên chiếc về Việt Nam, ước tính sẽ có giá khoảng 10.000 USD.
Nếu lắp ráp dạng CKD tại Việt Nam sẽ thấp hơn từ 20% -25% so với xe nhập khẩu nguyên chiếc, thì mẫu xe này sẽ có giá bán khoảng 7.500 - 8.000 USD (khoảng 160 triệu đồng).
Tuy nhiên nhiều ý kiến lo ngại rằng, nếu như thế sẽ đi đúng vào vết xe đổ ôtô giá rẻ Trung Quốc. Đó là mang lại mức giá thật rẻ, kèm thêm khả năng tiết kiệm nhiên liệu, nhưng cắt đi hoàn toàn tiện nghi, sang trọng và nhiều yếu tố khác mà người Việt quan tâm khi mua xe hơi.
Thực tế Tata Nano không thành công trên bất kỳ thị trường nào, ngay cả tại Ấn Độ là nơi người tiêu dùng khá dễ tính khi mua ôtô.
Nhiều ý kiến cho rằng, động cơ 0.6L thậm chí còn thua nhiều dòng xe máy và không thể chạy tốt trên đường cao tốc hay đường đèo. Vì thế, mẫu xe này không phải là mẫu xe khách hàng mong đợi.
- Phép màu đến với cậu bé 4 tuổi đi lạc giữa rừng, rơi nước mắt tình trạng của con khi được tìm thấy (4 phút trước)
- Sự thật khó tin phía sau vụ 2 võ sĩ Muay Thái của Việt Nam bỏ cuộc tại SEA Games 33 vì bị "xử ép" (14 phút trước)
- Hà Nội: Danh sách 259 chủ xe máy vượt đèn đỏ cần nhanh chóng nộp phạt để tránh bị tính lãi (42 phút trước)
- Từ năm 2026, hàng triệu người Hà Nội sẽ được cộng thêm tiền trợ cấp hằng tháng theo chính sách mới (52 phút trước)
- Lời khai quan trọng của ông chủ Thuận An tại phiên xét xử hôm nay: Không hợp đồng mới, nợ chồng nợ (1 giờ trước)
- Yamaha chính thức ra mắt "vua côn tay" 125cc mới giá 70 triệu đồng: Chơi tất tay với Honda Winner R (1 giờ trước)
- Công an Quảng Ngãi vào cuộc rà soát hồ sơ dự án Nuôi em (1 giờ trước)
- Giá vàng hôm nay 18-12 bật tăng mạnh: Vàng miếng, vàng nhẫn đồng loạt leo đỉnh, chênh lệch trong nước gây chú ý (2 giờ trước)
- Nuôi chồng ăn học, được cho nhà, đổi lại là những lần phản bội (2 giờ trước)
- Wren Evans bất ngờ ra nhạc mới rồi xóa vội: Chiêu trò thăm dò hay tín hiệu "rã đông" sau scandal tình ái? (2 giờ trước)

