-
Vụ tai nạn ở Lạng Sơn: Vợ chồng tử vong thương tâm, con trai bị thương nghiêm trọng -
Chuyên gia cảnh báo nguy cơ xuất hiện cơn bão mới ngay sau bão Koto -
Hàng loạt khách hàng mua vàng online mất trắng tiền tỉ, tiệm vàng Kim Nguyên Bảo đột ngột đóng cửa -
Mẹ bị đột quỵ phải ăn uống vệ sinh tại chỗ, hai anh con trai đều chê bai bẩn không chăm nom -
Hà Nội: Làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn liên hoàn, 3 xe va chạm mạnh khiến xe khách bị móp đầu -
Mộ liệt sĩ bị phá hoại nhiều lần, gia đình phẫn nộ, chính quyền vào cuộc điều tra -
Tôi nhắm mắt lấy chồng U60 để trả nợ cho bố, tân hôn vỡ òa bật khóc khi cửa nhà tắm vừa mở -
Đề xuất xây cầu 107 m vượt điểm sạt lở đèo Mimosa -
Người đàn ông ôm 2 cháu nhỏ nhảy cầu ở Quảng Ngãi -
Bão số 15 có khả năng đổi hướng và 2 kịch bản tác động đến nước ta
Ôtô - Xe máy
21/05/2015 16:40Ôtô giá ngang xe máy, người Việt có mua không?
200 triệu đồng cho một chiếc ôtô mới là cái giá rất hợp lý đối với nhiều người Việt. Hợp lý, nhưng mua hay không thì còn phải xét.
Cách đây khoảng dăm năm, có khá nhiều mẫu xe giá rẻ của Trung Quốc thâm nhập thị trường ôtô Việt Nam với tham vọng tạo nên "cơn sốt", nhưng cuối cùng, chúng đã biến mất mà không để lại dấu vết gì.
Những cái tên như Chery QQ3 (nhập về Việt Nam với giá khoảng 195 triệu đồng), BYD F0 (giá khoảng 250 triệu đồng), Cherry Riich M1 (280 triệu đồng) vào Việt Nam ở nhiều thời điểm khác nhau với mức giá “rẻ chưa từng thấy” nhưng đều bị người tiêu dùng Việt quay lưng.
![]() |
| Có giá khoảng 195 triệu đồng, nhưng Chery QQ3 vẫn không thể "sống" được tại thị trường Việt Nam |
Bỏ qua cái nhìn thành kiến hay mang màu sắc chính trị, nhiều người tiêu dùng Việt vẫn không thể ưa nổi những chiếc xe đến từ Trung Quốc. Thực tế cho thấy, chính các nhà sản xuất xe hơi của đất nước đông dân nhất thế giới đã tự “giết” chết sản phẩm của mình khi xe có chất lượng kém, thiếu an toàn và kiểu dáng thì chuyên đi nhái.
Để hạ giá chiếc xe xuống mức thấp nhất, người Trung Quốc đã cắt giảm chi phí, rút ngắn quá trình sản xuất, sử dụng vật liệu rẻ tiền, trang bị option ít nhất có thể… Chính vì thế, những chiếc xe Trung Quốc ở Việt Nam có chất lượng tồi kể cả trong sử dụng và độ bền.
Bản thân các nhà phân phối xe Trung Quốc ở Việt Nam cũng phải ngán ngẩm. Sau một năm kinh doanh xe Tàu, tỷ lệ xe trục trặc trong diện bảo hành cần bảo trì bảo dưỡng tăng lên rất nhanh, khiến chi phí bị đội lên dẫn đến lỗ nặng chứ chưa nói đến chuyện làm ăn có lãi. Sau gần 3 năm ế ẩm và xử lý sự cố nhiều, nhiều công ty đã ngừng phân phối xe và dừng mọi hoạt động hỗ trợ hậu mãi.
Mới đây, một doanh nghiệp Việt có ý định đưa mẫu xe rẻ nhất thế giới Tata Nano của tập đoàn Tata Ấn Độ về lắp ráp và phân phối.
Trước đó, vào cuối năm 2012, doanh nghiệp này đã tạm nhập 2 chiếc xe Tata Nano về Việt Nam giới thiệu cho các đại lý và thăm dò khách hàng nhằm tiến tới phân phối sản phẩm.
Mẫu Nano khi đó là phiên bản mới 2013 được trang bị động cơ 2 xi-lanh dung tích 0.6 L, tiêu hao nhiên liệu khoảng 4 lít/100 km. Xe có điều hòa 2 chiều, cửa sổ kính điều khiển điện, dẫn động cầu sau.
![]() |
| Nhiều người cho rằng, Tata Nano thậm chí không xứng đáng được gọi là một chiếc xe hơi |
Tại Ấn Độ, tháng 1/2014, Tata đã ra mắt chiếc Nano Twist với nhiều tính năng hiện đại như tay lái trợ lực, hệ thống âm thanh stereo có bluetooth và khóa xe từ xa... có giá 4.000 USD. Mẫu xe này nếu nhập nguyên chiếc về Việt Nam, ước tính sẽ có giá khoảng 10.000 USD.
Nếu lắp ráp dạng CKD tại Việt Nam sẽ thấp hơn từ 20% -25% so với xe nhập khẩu nguyên chiếc, thì mẫu xe này sẽ có giá bán khoảng 7.500 - 8.000 USD (khoảng 160 triệu đồng).
Tuy nhiên nhiều ý kiến lo ngại rằng, nếu như thế sẽ đi đúng vào vết xe đổ ôtô giá rẻ Trung Quốc. Đó là mang lại mức giá thật rẻ, kèm thêm khả năng tiết kiệm nhiên liệu, nhưng cắt đi hoàn toàn tiện nghi, sang trọng và nhiều yếu tố khác mà người Việt quan tâm khi mua xe hơi.
Thực tế Tata Nano không thành công trên bất kỳ thị trường nào, ngay cả tại Ấn Độ là nơi người tiêu dùng khá dễ tính khi mua ôtô.
Nhiều ý kiến cho rằng, động cơ 0.6L thậm chí còn thua nhiều dòng xe máy và không thể chạy tốt trên đường cao tốc hay đường đèo. Vì thế, mẫu xe này không phải là mẫu xe khách hàng mong đợi.
- Đắk Lắk cấm biển, kích hoạt phương án sơ tán gần 30.000 dân ứng phó bão số 15 (7 phút trước)
- Thế khó của Phạm Băng Băng: Vừa đoạt danh hiệu "Ảnh Hậu" Kim Mã đã bị buộc xóa sổ thành tích, nghi ngờ bị phong sát lần hai (29 phút trước)
- Choáng với bồ câu trị giá 35 tỷ đồng: "Báu vật sống" phá kỷ lục thế giới, được bảo vệ như sao hạng A (46 phút trước)
- Vụ án Vạn Thịnh Phát: Hơn 205 tỷ đồng đã được giải ngân trong đợt chi trả thứ 5 cho hàng vạn trái chủ (1 giờ trước)
- Nghi vấn bi kịch gia đình phía sau vụ người cha ôm hai con nhỏ nhảy cầu tự vẫn tại Quảng Ngãi (1 giờ trước)
- Chuyên gia cảnh báo nguy cơ xuất hiện cơn bão mới ngay sau bão Koto (1 giờ trước)
- Hàng loạt khách hàng mua vàng online mất trắng tiền tỉ, tiệm vàng Kim Nguyên Bảo đột ngột đóng cửa (2 giờ trước)
- Chung cư cao tầng tại Hong Kong chìm trong biển lửa, ít nhất 12 người thiệt mạng, nhiều người vẫn mắc kẹt (2 giờ trước)
- Hải Phòng: Nghi phạm đập phá mộ liệt sỹ là người đàn ông có bệnh án tâm thần (3 giờ trước)
- Xe con lấn làn tông trực diện xe đầu kéo, 4 người tử vong tại chỗ (3 giờ trước)

