-
Trung Quốc chính thức vượt Mỹ, trở thành Cường quốc Hàng hải số 1 Thế giới -
Cô gái 19 tuổi bị trói thả sông: Công an thông tin nóng, gia đình hé lộ tin nhắn cuối nạn nhân gửi -
Vì sao phụ nữ sau 30 tuổi nên ăn kỷ tử? -
Danh tính nam thanh niên đi vào bệnh viện Bà Rịa rồi làm điều dại dột, tình hình hiện ra sao? -
Thực hư bữa ăn toàn đông trùng hạ thảo, cua hoàng đế gây sốt ở một trường học Hà Nội -
Lào Cai: Tưởng bị lừa nên báo công an, ai ngờ trúng iPhone 17 thật! -
Bức hình gây bão mạng của em gái Đặng Văn Lâm -
Mưa lũ cướp đi hai con nhỏ: Người mẹ quỵ ngã bên bàn thờ, khóc đến kiệt sức -
Phát hiện gần nửa cây vàng trong túi áo từ thiện giúp đỡ bà con lũ lụt: Danh tính chủ nhân là ai? -
Hà Nội chuẩn bị cấm xe máy xăng theo giờ tại những khu vực nào?
Ôtô - Xe máy
04/06/2020 14:32Ôtô mới giảm 50% trước bạ, dân bán xe cũ than ế ẩm
Giảm giá sâu vẫn ế ẩm
Tình hình kinh doanh chưa kịp vực dậy sau đợt cách ly do dịch Covid-19, thị trường ô tô cũ tiếp tục đón nhận tin xe mới lắp ráp trong nước sẽ được hưởng ưu đãi giảm 50% phí trước bạ, hay giảm thuế linh kiện...
Theo đánh giá chung của giới buôn ô tô cũ, động thái này sẽ càng khiến việc kinh doanh của họ đứng trước nguy cơ lỗ vốn. Bởi đơn giản, xe giá mới giảm thì xe đời cũ cũng rớt giá theo.
Dạo qua các salon kinh doanh xe cũ ở các tuyến phố Nguyễn Văn Cừ, Trần Thái Tông, Phạm Hùng... đều thấy cảnh đìu hiu vắng khách dù trong các salon đều chật kín xe.
“Thời điểm này đã là giữa năm nhưng tình hình chung anh em bán xe cũ đều phải chật vật lo bán cho chạy hàng. Hơn một tháng nay thường mất phải cả tuần, đôi khi hai tuần mới bán được một chiếc dù chúng tôi đã điều chỉnh giảm giá xe đáng kể. Tình trạng này nếu cứ tiếp diễn xem ra lỗ vốn nặng”, anh Nguyễn Luân, chủ một cửa hàng ô tô cũ trên đường Nguyễn Văn Cừ, Long Biên, Hà Nội chia sẻ.
Cũng theo anh Luân, hiện tại cửa hàng anh kinh doanh các dòng xe chủ yếu tầm giá từ 400-700 triệu đồng. Tuy nhiên, để thu hút được khách mua, đợt này cứ xe mới hạ giá 100 triệu đồng thì xe cũ cũng phải giảm giá theo từ 40-50 triệu đồng. Những mẫu xe dân dụng phổ biến nhất như Kia Morning, HyundaiGrand i10 hay các mẫu xe SUV và MPV của Toyota giảm giá trung bình từ 20-60 triệu đồng so với thời điểm cuối năm ngoái.
“Chưa kể sắp tới, xe ô tô mới lắp ráp trong nước được giảm thuế trước bạ, rồi giảm thuế linh kiện thì ô tô cũ còn ế nữa. Vì từ trước tới nay, nếu mua xe mới, khách hàng phàn nàn phải chi thêm 100 triệu đồng nữa cho lệ phí trước bạ phí cấp biển số, trong khi xe cũ chỉ thêm gần 10 triệu đồng nữa là hoàn tất sang tên đổi chủ. Nhưng sắp tới, họ được lợi đáng kể thì tội gì mua ô tô cũ", anh Luân cho biết.
Cũng cùng chung nỗi lo như anh Luân, anh Phú, kinh doanh ô tô cũ khá lâu năm ở Hà Nội kể, anh vừa bán lỗ chiếc Honda City số tự động Cvt đời 2018, chạy lướt, còn rất mới với giá chỉ 430 triệu đồng. So với giá mua vào cách đây 3 tháng thì anh lỗ 40 triệu đồng. Lỗ cũng phải bán, bởi giá xe City mới hiện nay trên thị trường chỉ còn hơn 520 triệu đồng, vì vậy không giảm không thể bán được. Để lâu chắc còn lỗ nặng hơn nữa.
"Từ đầu năm đến nay, showroom chúng tôi dần bỏ hẳn việc nhập xe cũ giá cao để chuyển sang mua bán các mẫu ô tô cũ giá bình dân 300-500 triệu đồng. Tuy nhiên, cũng không hề dễ dàng khi giá xe mới liên tục giảm, khiến chúng tôi cũng phải điều chỉnh giá giảm theo tuần, thậm chí theo ngày. Bởi nếu không bám sát giá cả thị trường thì thâu xe cũ vài ba hôm đã thấy lỗ. Thậm chí, đôi khi lỗ vài chục triệu đồng vẫn phải bán, bởi càng để lâu xe càng mất giá”, anh Phú nói thêm.
“Càng bán càng lỗ, tính chuyện bỏ nghề”
Trong khi người tiêu dùng vui mừng vì giá lăn bánh xe ôtô trong nước thời gian tới sẽ giảm đáng kể thì việc thị trường chững lại, xe bán không ai mua khiến không ít người kinh doanh ôtô cũ thời điểm khó khăn này đang tính tới việc chuyển nghề.
Cửa hàng của anh Chí Diễn, ở Long Biên, Hà Nội trưng bày khoảng 15 chiếc ô tô đã qua sử dụng nhập vào từ giữa năm ngoái nhưng nay bán rất chậm, thậm chí hơn 1 tháng nay không có khách hỏi mua.
Anh Diễn cho biết: “Săn ô tô đã qua sử dụng giá hợp lý đã khó nay lại vắng khách. Một số xe chấp nhận bán lỗ vốn cả trăm triệu đồng vẫn không kiếm được khách mua. Tôi với anh bạn làm chung đang tính bán tháo hết đống xe này chắc chuyển sang hướng kinh doanh khác. Chứ xu hướng ô tô mới giá rẻ ngày càng nhiều, nhu cầu mua xe cũ của khách cũng giảm sút trông thấy”.
Một chủ đại lý ô tô cũ trên đường Trần Thái Tông than thở: "Thay vì mua đứt xe vào rồi bán ra kiếm lời thì gần đây chúng tôi chuyển sang hình thức ký gửi. Đa số anh em làm nghề này đều phải vay vốn ngân hàng để nhập hàng. Chính vì thế tình trạng xe bán chậm so với kế hoạch kinh doanh 2 - 3 tháng, chi phí trả lãi ngân hàng và rủi ro là rất lớn. Nếu không thoát hàng, có thể mất toàn bộ vốn liếng. Nên việc nghĩ đến chuyển nghề không phải là không tính đến trong thời buổi khó khăn cứ mãi kéo dài thế này ".
Có thể thấy, việc kinh doanh xe cũ ế ẩm là do từ đầu năm 2020 tới nay thị trường chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến các hãng đua nhau giảm giá xe. Nếu trước kia dưới 1 tỷ đồng sẽ không thể mua nổi một chiếc xe mới dòng SUV như Chevrolet Traiblazer, Honda CR-V, Hyundai Santafe... thì giờ đây những mẫu xe này dần "rớt giá" đáng kể giúp người tiêu dùng có nhiều lựa chọn hấp dẫn hơn so với việc mua ô tô cũ.
Bên cạnh đó, thời gian gần đây khi giá xe mới giảm, các dịch vụ tín dụng cho xe hơi của các ngân hàng đang được đẩy mạnh, người tiêu dùng cũng dần chuyển sang phương án vay ngân hàng mua xe mới để an toàn và hạn chế rủi ro. Đây cũng chính là lý do khiến thị trường ô tô cũ ngày càng trở nên khó khăn.
Theo Chi Bảo (VietNamNet)
- Cô gái 25 tuổi lái xe tải chở 34 tấn đồ cứu trợ cho miền Trung: Giúp bà con còn hơn kiếm tiền (1 giờ trước)
- Danh tính cô gái đưa súng giúp nhóm phạm nhân bỏ trốn ở Campuchia, khai loạt bí mật sau khi bị bắt (1 giờ trước)
- Danh tính kẻ đánh người đàn ông bất tỉnh trên phố ở Hà Nội (1 giờ trước)
- Sinh viên mất cha mẹ trong lũ được miễn toàn bộ học phí: Nhiều trường đại học TPHCM triển khai hỗ trợ khẩn cấp (1 giờ trước)
- Khánh Hòa: Lãnh đạo phát thông báo tình huống khẩn cấp về thiên tai, lên phương án khắc phục hậu quả (1 giờ trước)
- Trung Quốc chính thức vượt Mỹ, trở thành Cường quốc Hàng hải số 1 Thế giới (2 giờ trước)
- Bắt giữ nghi phạm liên quan vụ thi thể cô gái 19 tuổi mất tích ở Hà Nội (2 giờ trước)
- Cô gái 19 tuổi bị trói thả sông: Công an thông tin nóng, gia đình hé lộ tin nhắn cuối nạn nhân gửi (2 giờ trước)
- Katy Perry giản dị đi chùa ở Quảng Châu, gây sốt mạng (3 giờ trước)
- iPhone màn hình gập đầu tiên ra mắt, giá khởi điểm 1.999 USD (3 giờ trước)