-
Vì sao hàng nghìn người ở rốn lũ Đăk Lăk chậm được giải cứu? -
Quốc lộ 1 hóa "dòng sông lũ" cuốn trôi cả xe máy sau 30 phút mưa lớn! -
Phát hiện 2.400 viên ma túy tại nghĩa trang ở Quảng Trị, tạm giữ hai đối tượng liên quan -
Tranh cãi trên MXH: Phụ huynh chê quà sinh nhật của con là đồ công nghiệp, ăn vào nôn sạch -
Phát hiện người phụ nữ có ý định nhảy cầu Nhật Tân, Hà Nội: Hé lộ nguyên nhân ban đầu -
Tử vi 12 con giáp hôm nay - thứ 3 ngày 25/11/2025: Dần thăng tiến vượt bậc, Ngọ vận trình rực rỡ -
Trung Quốc chính thức vượt Mỹ, trở thành Cường quốc Hàng hải số 1 Thế giới -
Cô gái 19 tuổi bị trói thả sông: Công an thông tin nóng, gia đình hé lộ tin nhắn cuối nạn nhân gửi -
Vì sao phụ nữ sau 30 tuổi nên ăn kỷ tử? -
Danh tính nam thanh niên đi vào bệnh viện Bà Rịa rồi làm điều dại dột, tình hình hiện ra sao?
Ôtô - Xe máy
07/08/2017 03:13Ôtô nguyên chiếc nhập khẩu về Việt Nam giảm kỷ lục
Xe nguyên chiếc nhập khẩu vào Việt Nam tiếp tục giảm tháng thứ 2 liên tiếp. Lượng ôtô nhập khẩu tháng 7 thấp nhất kể từ đầu năm.
Số lượng ôtô nguyên chiếc nhập khẩu về Việt Nam giảm tháng thứ 2 liên tiếp. Trước đó, tháng 6, số lượng xe nhập khẩu là 7.800 chiếc, trị giá 171 triệu USD. Tháng 5, số lượng nhập khẩu là 9.000 chiếc, giá trị khoảng 187 triệu USD.
Như vậy, trong 2 tháng gần đây, số lượng nhập khẩu ôtô nguyên chiếc giảm trung bình 1.500 xe/tháng. Từ đầu năm, lượng xe nhập khẩu cũng tăng giảm thất thường tùy theo từng tháng. Tháng 7 có lượng xe ôtô nguyên chiếc nhập khẩu thấp nhất từ đầu năm.
![]() |
| Giá trị nhập khẩu ôtô nguyên chiếc qua một số tháng. Đồ họa: Hiếu Công. |
Tuy nhiên, giá trị nhập khẩu lại giảm không đáng kể. Theo đó, giá trị nhập khẩu tháng 5 là 187 triệu USD, tháng 6 là 171 triệu USD và tháng 7 là 170 triệu USD.
Lũy kế từ đầu năm đến tháng 7, tổng kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc vào Việt Nam ước đạt 1,2 tỷ USD, tương đương 57.000 chiếc. Lương ôtô nhập khẩu giảm 5,5%, giá trị giảm 15,5% so với cùng kỳ 2016.
Lượng xe nhập khẩu giảm mạnh diễn ra trong bối cảnh những tháng đầu năm 2017, số lượng xe bán ra trên thị trường rất chậm. Phần lớn người tiêu dùng vẫn có tâm lý chờ đến năm 2018 khi thuế nhập khẩu về 0% theo Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA). Ngoài ra, quy định mới về tiêu chuẩn của các nhà nhập khẩu ôtô cũng được coi là một trong các nguyên nhân dẫn tới nhu cầu mua xe giảm mạnh.
|
|
| Một số thị trường nhập khẩu ôtô chính của Việt Nam trong 6 tháng đầu năm. Nguồn: Tổng cục Hải quan. |
Theo Tổng cục Hải quan, lượng ôtô nhập khẩu về Việt Nam có trên 50% xuất xứ từ các nước ASEAN. Hai nước nhập khẩu lớn nhất trong ASEAN là Thái Lan và Indonesia.
Nguyên nhân là thuế suất nhập khẩu ôtô dưới 9 chỗ từ ASEAN ở mức chỉ 30%, bằng một nửa so với thuế nhập khẩu từ các nước khác ngoài khối. Ngoài ASEAN, Trung Quốc, Hàn Quốc và Ấn Độ… là những thị trường có lượng xe nhập khẩu lớn vào Việt Nam.
| Một chiếc ôtô khi nhập khẩu về Việt Nam phải chịu nhiều loại thuế, phí khác nhau, điều này khiến giá ôtô tại thị trường Việt cao hơn nhiều so với các nước khác trong khu vực. |
Theo Hiếu Công (Tri Thức Trực Tuyến)
- Vì sao hàng nghìn người ở rốn lũ Đăk Lăk chậm được giải cứu? (33 phút trước)
- Quốc lộ 1 hóa "dòng sông lũ" cuốn trôi cả xe máy sau 30 phút mưa lớn! (46 phút trước)
- Phát hiện 2.400 viên ma túy tại nghĩa trang ở Quảng Trị, tạm giữ hai đối tượng liên quan (51 phút trước)
- Tranh cãi trên MXH: Phụ huynh chê quà sinh nhật của con là đồ công nghiệp, ăn vào nôn sạch (55 phút trước)
- Phát hiện người phụ nữ có ý định nhảy cầu Nhật Tân, Hà Nội: Hé lộ nguyên nhân ban đầu (59 phút trước)
- WHO ủng hộ Việt Nam siết chặt thuốc lá mới (1 giờ trước)
- Áp thấp nhiệt đới sắp vào Biển Đông, có thể thành bão số 15 hướng thẳng Nam Trung Bộ (1 giờ trước)
- Bắt đối tượng gây án khi đi hát karaoke rồi bỏ trốn (1 giờ trước)
- Đắk Lắk ra lệnh điều tiết hồ thủy điện Sông Ba Hạ, Sông Hinh trước mưa lớn (1 giờ trước)
- Dự báo thời tiết 25/11/2025: Miền Bắc rét đậm, Trung Bộ mưa to nhiều nơi (1 giờ trước)

