-
Hiệu trưởng trường trung học bị điều tra hình sự vì quấy rối tình dục giáo viên mới tuyển dụng -
Ông Nguyễn Đức Trung làm Phó bí thư Thành uỷ Hà Nội -
Người đàn ông cắt 50m2 đất tặng hàng xóm ở Hà Nội: "Chúng tôi không giàu, nhưng may mắn hơn họ" -
Thực hư chuyện "dừng đèn đỏ dùng điện thoại bị phạt": Cục CSGT nói rõ điều nhiều người hiểu sai -
Chuyện 3 người trôi dạt trên biển Lý Sơn: Nghẹt thở kể lại giây phút sinh tử, người thân nói gì? -
Thiếu tướng Nguyễn Chí Dũng, nguyên Giám đốc Công an TPHCM từ trần -
Nam quân nhân chết não hiến tạng, hồi sinh sự sống cho 6 người -
"Vén màn" vụ clip "thân mật" ở Ninh Bình: Người đàn ông là Chủ tịch hội đồng trường, những phụ nữ xuất hiện trong clip là ai? -
Hội WAGs Việt đổ bộ concert G-Dragon: Doãn Hải My – Mai Hà Trang quẩy cực sung, Văn Hậu – Đức Chinh hộ tống siêu ngọt! -
Cô dâu Cao Bằng rạn nứt với chồng kém 36 tuổi, quyết từ chối nhiều đại gia vì lý do khó nói
Ôtô - Xe máy
30/03/2018 17:10Piaggio Việt Nam - Từ thời hoàng kim đến cảnh 'chợ chiều'
“Chân ướt chân ráo” gia nhập vào thị trường xe máy Việt Nam sau người Nhật, tuy nhiên Piaggio chỉ mất 1 năm để xây dựng nhà máy ở Vĩnh Phúc và ra mắt chiếc Vespa đầu tiên sản xuất trong nước vào năm 2008. Thời điểm hiện tại, Piaggio Việt Nam đã là thương hiệu xe máy được nhiều người dùng biết đến, đồng thời cũng là thành viên quan trọng của Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM).
Nhìn lại quá khứ “hào hùng”, có thể thấy các bước đi của người Ý khi đặt nhà máy ở Việt Nam rất rõ ràng. Vào năm 2009, Piaggio sản xuất và tung Vespa LX “nội” ra thị trường. Mẫu xe được mệnh danh "gà đẻ trứng vàng" của thương hiệu Ý nhanh chóng gặt hái thành công so với các đối thủ cùng phân khúc trên thị trường, nhờ vào lợi thế nằm ở mặt thiết kế thời trang, mới mẻ bất chấp giá không hề rẻ vào thời điểm đó.
Số liệu thống kê năm 2009, Piaggio đã bán được khoảng 20.000 xe. Doanh số của hãng xe Ý tiếp tục thăng hoa khi hãng lại giới thiệu thêm tân binh Piaggio Liberty đi kèm mức giá bán bình dân hơn hướng đến số đông. Theo một thống kê chưa chính thức ở thời hoàng kim, Piaggio bán được khoảng 70.000 xe chiếm 80% thị phần phân khúc xe ga cao cấp.
“Vận đen” hay hệ quả của chiến lược sản phẩm đến một cách bất ngờ như “gáo nước lạnh” tạt vào mặt người Ý khi doanh số Piaggio nhanh chóng giảm mạnh từ năm 2013-2014 với khoảng 55.000-56.000 xe và tiếp tục giảm còn 46.000 xe trong năm 2015, 44.000 xe năm 2017.
Đặc biệt trong năm 2017, thương hiệu xe máy Italia đã không đưa ra con số cụ thể về số lượng xe bán ra, chỉ biết rằng tính tới giữa năm có khoảng 15.000 xe Piaggio giao đến tay khách hàng.
Nhìn vào thực tế cho thấy, mẫu tay ga cao cấp của hãng là Medley (đối thủ của Honda SH) từng có doanh số tụt dốc thê thảm khi chỉ có 50 xe bán ra trong năm 2017, trong khi đối thủ Honda SH đạt đỉnh tới gần 8.000 xe/tháng.
Có thể coi Medley là thất bại lớn nhất của Piaggio tại Việt Nam sau hơn 10 năm chính thức gia nhập thị trường. Chưa hết, hay mới đây nhất là mẫu tay ga cao cấp Vespa GTS 300 lắp ráp trong nước cũng phải tìm cách "chạy" ra nước ngoài để tìm kiếm thị phần.
Không chỉ riêng dòng xe cao cấp này của Piaggio liên tục gặp khó tại thị trường Việt Nam, trong vài năm trở lại đây hầu hết các mẫu xe khác của thương hiệu đến từ đất nước “hình chiếc ủng” này cũng chung tình cảnh tương tự như Vespa, Zip hay Fly i.e,…
Trong khi dòng xe máy Nhật Bản hướng tới độ bền, tính an toàn, tiết kiệm xăng… những yếu tố theo đúng chuẩn của một phương tiện đi lại, được coi như giá trị hữu hình thì một Piaggio thời trang, thanh lịch dường như ít mặn mà với các tiêu chí trên.
Ngoài ra, những “điều tiếng” lâu nay gắn liền với dòng xe này như xe đi nhanh xuống cấp, liên tục triệu hồi để sửa chữa, phụ tùng thay thế khá đắt đỏ…
Trong đó điểm “gây thất vọng” tràn trề cho người tiêu dùng chính là liên tục bị triệu hồi để khắc phục lỗi, chỉ tính trong khoảng thời gian hơn 3 năm từ tháng 5/2014 đến tháng 11/2017, Piaggio Việt Nam đã phải tiến hành triệu hồi nhiều lần đối với hầu hết các dòng xe bán trên thị trường như Vespa, Zip hay Liberty. Tổng số lượng triệu hồi để kiểm tra, sửa chữa lên tới 42.579 chiếc. Hay trong năm 2017, Piaggio Việt Nam đã phải triệu hồi tới 16.387 xe lỗi trên tổng 17.426 chiếc (chiếm tới 94% lượng xe máy bị triệu hồi trong năm). Chưa kể đến nhiều vụ xe đang đi bỗng dưng... cháy khiến người tiêu dùng hoang mang và không khỏi mất niềm tin.
Với thành tựu đạt được trong khoảng thời gian đầu khi gia nhập thị trường, thế nhưng ở thời điểm hiện tại dường như mọi công sức, nỗ lực bỏ ra của thương hiệu xe máy tới từ Ý chưa thực sự được đền đáp một cách xứng đáng. Trong thời gian tới ắt hẳn sẽ còn gặp nhiều khó khăn hơn khi các đối thủ liên tục gia tăng sức ép và tung ra các mẫu sản phẩm đa dạng, ngày càng hợp thị hiếu và túi tiền của người tiêu dùng.
Theo Lê Ngà (Nguoiduatin.vn)
- Mỹ nhân đẹp nhất nước Anh giờ chỉ còn lại bộ xương khô, thừa nhận đang trải qua thời gian đau đớn nhất (23:04)
- Thái Lan phát lệnh bắt giữ tỷ phú, Thượng nghị sĩ Campuchia Ly Yong Phat vì cáo buộc rửa tiền (1 giờ trước)
- Giai đoạn "Trổ Tài – Hái Lộc": 4 con giáp đón mưa tài lộc 5 ngày cuối tháng 9 Âm lịch, một tuổi có vận may mua nhà tậu xe (1 giờ trước)
- Vụ người đàn ông lộ clip "thân mật" với nhiều phụ nữ ở trường THPT: "Không thể nhân danh đạo đức để vi phạm pháp luật" (1 giờ trước)
- CAHN thị uy sức mạnh, vùi dập Hà Tĩnh 3-0 và phả hơi nóng lên ngôi đầu V.League (1 giờ trước)
- Bi kịch ngày đón dâu: Chú rể 23 tuổi mất tích bí ẩn, bỏ lại xe máy trên cầu nghi nhảy sông (1 giờ trước)
- Đội trưởng bị truất quyền thi đấu vì đi vệ sinh ngay góc sân (2 giờ trước)
- Scandal chưa từng có tại Miss Universe 2025: 5 thí sinh bỏ thi, Chủ tịch Nawat bị kiện (2 giờ trước)
- Chính thức tăng lương tối thiểu vùng từ 1/1/2026, mức cao nhất 5,3 triệu đồng/tháng (2 giờ trước)
- Đâm chết người đàn ông vì ghen tuông: Cuộc truy lùng thần tốc bắt giữ nghi phạm chỉ sau 3 giờ gây án (2 giờ trước)