Trong khi các bậc phụ huynh đang ráo riết tìm mua thiết bị an toàn cho con cái trước thềm Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 có hiệu lực, các hãng ô tô tại Việt Nam lại tỏ ra khá bình thản.

Theo quy định mới áp dụng từ ngày 1/1/2026, trẻ em dưới 10 tuổi và cao dưới 1,35m bắt buộc phải ngồi ghế sau và sử dụng thiết bị an toàn phù hợp, phổ biến nhất là ghế chuẩn ISOFIX. Nếu vi phạm, tài xế sẽ đối mặt với mức phạt từ 800.000 đến 1.000.000 đồng. 

Thông tin này lập tức tạo nên "cơn sốt" mua sắm ghế trẻ em tại các cửa hàng phụ kiện. Trái ngược với sự lo lắng của người dùng, không khí tại các showroom ô tô lại diễn ra hoàn toàn khác biệt. Thay vì rầm rộ quảng bá khả năng tương thích ghế trẻ em, câu chuyện bán hàng vẫn chỉ xoay quanh các chương trình khuyến mãi hay ưu đãi lệ phí trước bạ.

21-1763710127-quy-dinh-bat-buoc-ghe-tre-em-tren-o-to-tu-2026-nhieu-hang-xe-len-tieng-dam-bao.jpg
Nhiều hãng xe tại Việt Nam khẳng định tiêu chuẩn lắp đặt ghế ISOFIX đã được họ triển khai trên các mẫu xe từ lâu. Ảnh: Carsales

Sự bình thản này của các hãng xe hoàn toàn có cơ sở. Thực tế, việc trang bị chốt khóa an toàn ISOFIX đã là tiêu chuẩn kỹ thuật bắt buộc trên các nền tảng xe toàn cầu từ cả thập kỷ trước. 

Khảo sát trên thị trường Việt Nam cho thấy, hầu hết các dòng xe phổ thông bán chạy như Toyota Vios, Hyundai Accent, Honda City, Mitsubishi Xpander hay VinFast VF 5 đời từ 2018 trở lại đây đều đã có sẵn trang bị này. Đại diện các hãng lớn như Honda, Suzuki, Ford hay Mitsubishi cũng khẳng định, toàn bộ sản phẩm của họ đều được thiết kế để lắp đặt dễ dàng các thiết bị an toàn cho trẻ em, chỉ là trước đây khách hàng Việt ít quan tâm đến tính năng này.

21-1763710127-quy-dinh-bat-buoc-ghe-tre-em-tren-o-to-tu-2026-nhieu-hang-xe-len-tieng-dam-bao.jpg

Ở phân khúc xe sang, sự chuẩn bị này còn đi trước thời đại xa hơn. Điển hình như Volvo, thương hiệu nổi tiếng về an toàn, đã áp dụng chuẩn ISOFIX từ năm 2014 theo quy định của châu Âu. Thậm chí, một số dòng xe như XC90 hay XC60 còn được hãng tích hợp sẵn đệm nâng cho trẻ em ngay trong hàng ghế sau, giúp tối ưu hóa các tính năng an toàn bị động. Đại diện Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) nhận định, về mặt kỹ thuật, các hãng xe hoàn toàn không bị động; vấn đề cốt lõi nằm ở việc thay đổi thói quen sử dụng của người lái xe.

Giới chuyên môn dự báo, quy định mới sẽ tạo ra sự chuyển dịch thú vị trong gói quà tặng khi mua ô tô từ năm 2026. Thay vì những phụ kiện truyền thống như vè che mưa hay thảm lót sàn, ghế trẻ em chính hãng có thể sẽ lên ngôi. Các hãng xe phổ thông hoàn toàn có thể học hỏi các thương hiệu hạng sang như Mercedes-Benz hay BMW, bắt tay với các nhãn hiệu ghế trẻ em uy tín như Joie hay Combi để cung cấp sản phẩm đồng bộ ngay tại đại lý, mang lại sự an tâm tuyệt đối cho khách hàng. Như vậy, quy định mới của Việt Nam thực chất chỉ là một cú hích để hợp thức hóa và phát huy tối đa những tính năng an toàn vốn đã nằm chờ sẵn trên những chiếc xe bấy lâu nay.

TN (SHTT)