-
Siêu bão Ragasa "Thần tốc" đang tiến vào Biển Đông là cơn bão mạnh nhất năm 2025?
-
"Tổng tài" đến xin lỗi người bị đánh không được chấp nhận: Tôi rất buồn chán, hối hận
-
CLIP "tổng tài" lặn lội đến quán cà phê xin lỗi, chủ quán: "24h là quá muộn, mời ra ngoài, chị không tiếp em”
-
Sau cú sốc con trai bị hành hung, chủ quán cà phê Hà Nội có động thái ngỡ ngàng
-
Đưa 2 quả bom còn nguyên ngòi nổ đi hủy tại trường bắn
-
Vì sao người nửa chén rượu đã "gục", người uống mãi không say?
-
Tin mới nhất về bão Ragasa: Cường độ có thể đạt cấp siêu bão, tiến vào Biển Đông
-
Vụ khách hành hung nhân viên quán cà phê: "Tổng tài" không trực tiếp ra tay có phải chịu trách nhiệm?
-
Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được nhận thêm nhiệm vụ quan trọng
-
Khách miền Nam ghé khu chợ siêu rẻ ở miền Trung, ăn loạt món ngon chỉ vài nghìn
Ôtô - Xe máy
22/09/2016 13:54Range Rover SVAutobiography - đẳng cấp SUV giá 10 tỷ
Range Rover khai sinh là xe địa hình. Nhưng là địa hình cho quý tộc. Đa số bình dân sẽ choáng ngợp dưới cái bóng bẩy của kim loại, của da thuộc thơm lừng, của những vân gỗ trong vắt và của hàng dàn nút bấm. Mất cả tiếng đồng hồ chỉ để trả lời câu "Nút này có nghĩa gì?".
![]() |
Range Rover SVAutobiography có chiều dài gần 5,2 m. |
Không một chiếc offroad bình dân nào tạo ra sự phức tạp kiểu đó. Riêng khái niệm "địa hình" đã được chia thành nào là đường tuyết, đường bùn, trơn trượt tới nâng gầm, chỉnh phong cách lái thể thao hay êm ái. Trái với những icon dành cho núi rừng, màn hình công-tơ-mét lại rất thời thượng kiểu kỹ thuật số, giống như bảng đồng hồ trên iPad.
Vị trí lái thoáng rộng mênh mông và tư thế "bề trên". Thiết kế 4 chỗ trên không gian một "Big SUV" khoáng đạt và riêng tư cho công việc hơn là gia đình. Ông chủ ngồi sau có thể tận hưởng chức năng massage, xem màn hình gối đầu cỡ lớn và dùng bàn gập ký giấy tờ. Tất cả mọi thứ toát lên vẻ uy nghiêm của người sở hữu, thứ mà hầu hết đều say mê theo đuổi.
Nhưng nếu chỉ có option, Range Rover SVAutobiography rất dễ mất hút trước Lexus LX570 hay Mercedes GLS. Trong lúc các đối thủ chỉ tập trung cho hàng ghế sau thì ông chủ của SVAutobiography còn có thú vui khác là cầm lái. Sẽ không thể tìm được định nghĩa thể thao đích thực trên LX570. Nhưng ở Range Rover lại là đặc sản.
Lần đầu cầm lái SVAutobiography, hơi có chút "ngộp" bởi tầm nhìn quá rộng, nhất là khi chuyển từ sedan. Chưa kể cái giá trên 10 tỷ đồng khiến bất cứ sai sót nhỏ nào cũng phải trả giá đắt.
![]() |
Ghế lái với vô số nút xung quanh. |
Nổ máy rồi mà ca-bin vẫn lặng thinh, nhạc êm ái, rõ nét từ hệ thống 25 loa đếm vội. Kính lái trong veo và hơi ngả xanh, thứ rất dễ so sánh giữa xe sang và bình dân. Cần số dạng xoay giống với hầu hết các xe Land Rover và Jaguar vài năm gần đây, rất ăn nhập với thiết kế tổng thể nhưng hơi thiếu chút ngầu cho một chiếc địa hình.
Khởi hành chậm rãi. Mọi âm thanh bị chia cách ngoài cửa kính và rất dễ tạo ảo giác với người chưa quen, do không gian bị cách ly quá nhanh.
Nhưng rất nhanh sau đó, SVAutobiography trở nên thân thiện. Công nghệ cao ở hệ thống điều khiển giúp bất cứ tài xế nào cũng thấy tự tin, miễn là vượt qua cú sốc về đẳng cấp. Vô-lăng chính xác tới từng ước lượng nhỏ. Muốn góc lái bao nhiêu xe sẽ làm đúng như thế, không rơ không trễ. Lái cỗ máy khổng lồ hóa ra lại đơn giản hơn nhiều tưởng tượng.
Một trong những thứ dễ làm điêu đứng tài xế nhất trên SVAutobiography là bộ ga-phanh, với phản ứng thật và mềm mại đến bủn rủn bàn chân. Rất ít dòng SUV cỡ lớn làm được điều này, bởi họ không có những khách hàng khó tính như quý tộc Cựu lục địa.
Để làm một chiếc xe trên 2 tấn năng động đúng nghĩa, Land Rover đưa lên động cơ siêu nạp 5 lít V8, công suất 550 mã lực và mô-men xoắn 680 Nm, hộp số 8 cấp và dẫn động 4 bánh toàn thời gian. Một chiếc xe cồng kềnh tăng tốc lên 100 km/h chỉ trong 5,5 giây, không kém bất cứ chiếc thể thao nào.
![]() |
Hàng ghế sau dạng thương gia với chức năng massage. |
Chuyển núm xoay cần số sang S (Sport), gẩy thử về số 4 trong khi đi đang 80 km/h, toàn thân SVAutobiography chuyển sang chế độ sẵn sàng, gầm gừ, tràn trề năng lượng, tiếng pô vọng vào rõ mồn một còn vòng tua máy ngỏng lên mời mọc. Chạm chân ga, xe giật lên và vọt đi để lại lực quán tính đẩy ngược lưng ra sau. Gẩy lên số 4 rồi 5, đồng hồ tốc độ nhảy liên tục 100 rồi 120 và 180 km/h trong khu vực cách ly chỉ khoảng vài nhịp thở.
Mặt đường không tốt lắm, nhưng lại là cách để cảm nhận thế nào là một chiếc xe tốt. Tiếng lốp cọ mặt đường "bụp bụp" rõ ràng nhưng ca-bin vẫn thẳng băng, không có tẹo dao dộng. Hệ thống treo khí nén triệt tiêu gần hết những phản ứng mặt đường. Đưa ca-bin thành khu vực cân bằng hoàn hảo.
Những cảm xúc mà SVAutobiography để lại còn rất nhiều, bởi một chiếc xe có giá bằng cả căn nhà hạng sang luôn hấp dẫn. Điểm yếu duy nhất có lẽ là quá sang cho phần lớn người dùng phổ thông và sự khác biệt về chế độ vận hành ở vùng nhiệt đới như Việt Nam. SVAutobiography chủ yếu nhập không chính hãng, vì thế sẽ không được hưởng chính sách bảo hành, bảo dưỡng từ Land Rover.
Theo Trọng Nghiệp (VnExpress.net)








- Đường dây bán dâm ở Huế Do Tú bà 8X điều hành bị phanh phui (8 phút trước)
- Mỹ nhân Việt là nữ tổng tài sở hữu biệt thự bề thế ở TP.HCM, đi Lamborghini 18 tỷ đồng, dùng điện thoại Vertu (13 phút trước)
- Giá vàng nhẫn biến động tăng giảm mạnh: Người mua thời điểm này nên lưu ý điều gì? (22 phút trước)
- Nữ giáo viên mắc ung thư được đưa về lại trường cũ sau thời gian biệt phái (44 phút trước)
- Đang bay sang nước ngoài, người đàn ông phát hiện chưa tắt bếp ga ở nhà (53 phút trước)
- “Đệ nhất mỹ nhân showbiz” Quan Chi Lâm trúng cú lừa thế kỷ của "đại gia rởm", sống ê chề xấu hổ suốt quãng đời còn lại (1 giờ trước)
- Phát hiện thi thể cụ bà 93 tuổi mất tích cả tháng: Camera thu được hình ảnh con dâu 40 tuổi kéo lê vali ra bờ sông (1 giờ trước)
- Hình ảnh mới nhất của cựu đệ nhất phu nhân Hàn Quốc trên xe lăn: Chân đeo vòng điện tử, tay phủ khăn (1 giờ trước)
- Đi xin lỗi bị từ chối, “tổng tài” về nhà có hành động lạ, khiến người thân lo lắng (1 giờ trước)
- CSGT buộc phải dùng camera ghi lại toàn bộ quá trình xử lý người vi phạm (1 giờ trước)





