-
Xe máy điện mới của Yamaha chính thức ra mắt: Có 2 pin kép, chạy tối đa 83 km
-
iPhone 17 ra mắt có khiến Samsung, Xiaomi, Huawei phải im tiếng?
-
Mẹ đảm đứng bếp 4 tiếng, làm mâm cỗ Rằm tháng 7 đẹp mỹ mãn
-
Chồng mải mê pickleball, vợ bực tức mang vợt ra làm thớt, nói một câu khiến chồng lặng người
-
Hà Nội khởi công cao tốc trên Vành đai 4, vốn đầu tư hơn 56.000 tỷ đồng
-
Báo cáo Bộ Chính trị việc điều chỉnh lương, phụ cấp
-
Bộ trưởng Tư pháp: Các đại án chưa từng có tiền lệ được xét xử trong năm 2025
-
Mở cửa phòng trọ, bàng hoàng phát hiện thi thể phụ nữ trong tư thế treo cổ
-
Nước ngập sâu cả mét, Lâm Đồng di dời hàng trăm hộ dân trong đêm
-
Người bán rau tiết lộ: "Tôi không bao giờ mua và ăn 4 loại rau củ này vì dễ "ngậm" hóa chất, độc tố"
Ôtô - Xe máy
09/12/2019 10:00Số phận hẩm hiu của siêu xe đẹp nhất từng được chế tạo bởi Mazda

Vào giữa đến cuối những năm 2000, Mazda đã chứng minh rằng họ chưa từ bỏ động cơ quay. Công ty vẫn tìm thấy thành công trong chiếc xe thể thao RX-8, một loại kế thừa không trực tiếp cho chiếc RX-7 vốn dĩ đã rất thành công của họ. Và vào năm 2008, Mazda đã ra mắt một mẫu xe concept được cung cấp bởi Wankel tại Triển lãm ô tô Detroit có tên là Furai, có nghĩa là "Âm thanh của gió".

Mazda cũng không bao giờ có ý định xây dựng một phiên bản sản xuất của Furai. Công ty đã tạo ra nó như một chiếc xe đua ngay từ đầu nhằm cạnh tranh với các mẫu xe thể thao khác tại giải đua danh giá Le Mans của Mỹ.
Furai sử dụng động cơ Wankel ba vòng quay phức tạp. Động cơ, về cơ bản là phiên bản sửa đổi của 20B được tìm thấy trên Mazda trước đây, chạy bằng nhiên liệu ethanol E100.
Công ty đã thử nghiệm nó trên nhiều đường đua khác nhau, bao gồm cả Laguna Seca và Buttonwvel. Nhưng chiếc xe cuối cùng lại hoạt động như một thử nghiệm thiết kế cho những chiếc xe tương lai thay vì sử dụng chủ yếu trên đường đua.
Cũng chính vì vậy, tai nạn đã xảy ra với chiếc xe vốn dĩ được Mazda tự hào là đẹp nhất của mình.
Năm 2008, ngay sau khi ra mắt Furai ở triể lãm ô tô Detroit, công ty đã bàn giao chìa khóa chiếc xe yêu thích của mình để thử nghiệm trình điều khiển tại Top Gear. Trong một buổi chụp ảnh tại căn cứ Không quân Công viên Bentwaters ở Anh, tài xế Mark Ticehurst đã nhận thấy khói bốc lên từ khoang máy Furai. Ticehurst đã may mắn chạy thoát kịp thời nhưng toàn bộ chiếc Furai đã bốc cháy trong vài phút trước khi bộ phận cứu hộ có thể dập tắt nó.
Sau khi biết về sự cố này, Mazda đã mang phần còn lại của mẫu xe trở lại Advanced Design Studio ở Irvine, California nơi công ty tạo ra nó nhưng không bao giờ đả động đến việc “điều trị” hay phục hồi nó nữa. Trong một cuộc phỏng vấn năm 2013 với Road & Track, Carlos Salaff, khi đó là nhà thiết kế cao cấp của hãng đã chia sẻ về vụ tai nạn:
"Thật buồn cho tôi. Tôi đã đổ cả trái tim và tâm hồn vào chiếc xe đó. Khi bạn đổ cả trái tim và tâm hồn vào một thứ gì đó, nó sẽ trở thành con của bạn. Và rồi tôi thực sự đau đớn khi thấy nó bị phá hủy như thế”.
Rất may, mặc dù Mazda Furai 2008 không còn nhưng những hình ảnh của nó thì vẫn được lưu lại để chúng ta có thể chiêm ngưỡng mẫu xe từng là niềm tự hào của Mazda:
Theo Anh Nguyễn (Nguoiduatin.vn)








- Lời nguyền câu lạc bộ khét tiếng nhất showbiz: Bao nhiêu thành viên bấy nhiêu thảm kịch (14:48)
- Xe máy điện mới của Yamaha chính thức ra mắt: Có 2 pin kép, chạy tối đa 83 km (14:45)
- Thu nhập nào được miễn thuế ? (14:44)
- Thông tin mới về nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam (14:38)
- iPhone 17 ra mắt có khiến Samsung, Xiaomi, Huawei phải im tiếng? (14:34)
- Ái nữ đại gia Minh Nhựa nói gì khi bị chê mới đẻ đã "bỏ cữ đi chơi" (14:34)
- Mẹ đảm đứng bếp 4 tiếng, làm mâm cỗ Rằm tháng 7 đẹp mỹ mãn (14:29)
- Chồng mải mê pickleball, vợ bực tức mang vợt ra làm thớt, nói một câu khiến chồng lặng người (14:24)
- Tình tiết mới vụ Giang Tổ Bình tố bị quay lén cảnh khỏa thân (14:18)
- Hà Nội khởi công cao tốc trên Vành đai 4, vốn đầu tư hơn 56.000 tỷ đồng (14:07)




